Thông tin: Làm Thế Nào Để Kích Thích Sự Phát Triển Não Bộ Của Trẻ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi lamgiangtm, 8/4/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Khi đứa trẻ dọa cha mẹ bằng tiếng khóc, hành vi của người mẹ đã thu hút mọi người làm theo.

    Não dưới chịu trách nhiệm về một số chức năng cơ bản của trẻ (như thở, chớp mắt), các phản ứng và xung động bẩm sinh (như đánh nhau, tránh né), và các cảm xúc mạnh (như tức giận, sợ hãi).

    Phần trên của não nếu hoạt động tốt bạn có thể giúp trẻ điều tiết cảm xúc. Vì vậy chúng có xu hướng cân nhắc hậu quả của việc làm, sẽ luôn suy nghĩ chín chắn.

    Bạn quyết định đánh thức phần não nào của con mình?

    Cha mẹ thường có thể tự hỏi:

    Trong một ngày tương tác với con bạn, bạn huy động phần não nào của chúng? Nó là não trên hay não dưới?

    Những suy nghĩ về vấn đề này sẽ giúp mỗi bậc cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con cái, khi gặp những tình huống khó khăn, có thể giữ cho mình đủ lý trí để có những hành động đúng đắn.

    Trong cuộc sống hàng ngày, cuộc sống càng phức tạp thì những việc làm của cha mẹ sẽ quyết định sự thành bại của cha mẹ trong việc nuôi dạy con cái.

    Câu chuyện xảy ra với chị M và con chị sau đây là một trường hợp rất tiêu biểu:

    Vào thời điểm đó, gia đình ba người của chị M đang dùng bữa trong một nhà hàng phương Tây yêu thích của họ. Không hiểu sao đứa con trai 4 tuổi bỗng nhiên bỏ bàn đứng cách bàn 3m, đứa bé tỏ vẻ giận dữ, làm mặt khiêu khích bố mẹ hết lần này đến lần khác. Các khách hàng bên cạnh nhìn gia đình ba người đó, họ đều muốn biết ba mẹ con sẽ xử lý tình huống như thế nào. Khi chị M đi về phía con trai mình và ngồi xổm xuống để gặp cậu bé, chị biết rằng mình có hai lựa chọn:

    Lựa chọn 1

    Làm theo các mệnh lệnh và lời đe dọa truyền thống, đồng thời nói thẳng với con bạn:

    “Đừng làm ra vẻ mặt buồn cười đó nữa, ngồi xuống ăn cơm đi, nếu không sẽ không có món tráng miệng cho con.”

    Đôi khi đây có thể là một cách phản ứng thích hợp, nhưng loại “mệnh lệnh” này của cha mẹ và sự đối đầu “vô lý” của trẻ sẽ kích hoạt nhiều phản ứng khác nhau trong não dưới của trẻ (được các nhà khoa học gọi là “não bò sát”), điều này sẽ khiến đứa trẻ chống trả giống như một ” loài bò sát đang đối mặt với một cuộc tấn công “.

    Lựa chọn 2

    Tìm cách đến gần phần não trên của trẻ và cố gắng kích hoạt phản ứng hợp lý của trẻ thay vì phản xạ có điều kiện để chống lại cha mẹ.

    Cha mẹ có thể chọn biến những thách thức hàng ngày của họ thành cơ hội để giúp con cái của họ phát triển .

    Người mẹ quyết định sử dụng cái thứ hai trong một hoặc hai giây đó.

    Người mẹ bắt đầu bằng cách quan sát biểu hiện giận dữ của đứa trẻ: “Con rất tức giận, phải không?”

    Đứa trẻ trợn mắt, sau đó lại bắt đầu thè lưỡi, lớn tiếng nói: “Đúng!”

    Điều này khiến chị M cảm thấy nhẹ nhõm hơn hẳn. Chị hỏi đứa trẻ tại sao lại tức giận, đứa trẻ nói rằng bố nó yêu cầu nó ăn một nửa cái bánh còn lại sau đó mới được ăn tráng miệng, nhưng nó không muốn ăn.

    Mẹ đã tìm ra mấu chốt của vấn đề và nhanh chóng nói với trẻ: “Bố là một người bố chu đáo. Có lẽ, thật không công bằng khi ép buộc về việc con muốn ăn bao nhiêu. Sao con không thử nói chuyện với bố. Nếu con cần giúp đỡ, con có thể hỏi mẹ.”

    Mẹ sờ đầu đứa trẻ, rồi tự mình quay lại chỗ ngồi. Nhìn thấy đứa trẻ đang suy nghĩ miên man, khuôn mặt tức giận ấy lại trở nên đáng yêu. Sau khoảng 15 giây, đứa trẻ dường như đã hiểu ra điều đó, và nó quay trở lại chỗ ngồi của mình.

    Vừa ngồi xuống, cậu bé nói với giọng điệu tức giận và hờn dỗi: “Bố, con không muốn ăn nửa cái bánh còn lại, con muốn ăn tráng miệng.”

    Phản ứng của bố đứa trẻ hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của người mẹ: “Con nghĩ con ăn bao nhiêu là đủ”.

    Đứa nhỏ suy nghĩ một hồi, quả quyết nói: “10 miếng ạ!”

    Trên thực tế, trẻ cắn 10 miếng bánh có nghĩa là đứa trẻ sẽ ăn hơn một nửa số bánh ngô. Bọn trẻ vui vẻ đếm và ăn xong 10 miếng bánh đã đồng ý rồi đi ăn tráng miệng.

    Giáo dục trẻ em ẩn trong từng chi tiết của cuộc sống

    “Lựa chọn 1” là hoàn toàn bình thường và hợp lý, nhưng điều này sẽ khiến cha mẹ mất đi một cơ hội đánh thức phần não trên của trẻ.

    Trong tình huống trên, nếu người mẹ chọn phương án đầu tiên, thì con trai của cô ấy sẽ bỏ lỡ cơ hội để hiểu các mối quan hệ và kết nối, giao tiếp và thỏa hiệp, thậm chí cũng có thể bỏ lỡ nhận thức rằng mình có khả năng lựa chọn, ảnh hưởng đến môi trường và cơ hội để giải quyết vấn đề.

    Ngay cả khi người mẹ chọn phương án thứ hai, cô ấy và bố của đứa trẻ phải nói với con cái họ không được làm những việc không đúng lúc ở nơi công cộng, nhưng họ phải tìm ra thời điểm thích hợp để làm điều đó.

    Vì vậy, khi đứa trẻ ăn xong món tráng miệng và tâm trạng tốt hơn, gia đình ba người đã thảo luận về tầm quan trọng của việc duy trì các phép lịch sự khi dùng bữa trong nhà hàng, lúc này bé đã bình tĩnh lại nên vui vẻ nhận lời khuyên của bố mẹ.

    Một khi cha mẹ đã hiểu sơ bộ về các vai trò khác nhau của não trên và não dưới của trẻ, đồng thời tiềm thức nhắc nhở bản thân để kích hoạt não trên của trẻ, họ có thể nhanh chóng cải thiện cách nuôi dạy và dạy dỗ con cái.

    Đối với đứa trẻ, chị M có đủ thẩm quyền để bắt nó nghe lời, nhưng phương pháp này sẽ chỉ kích hoạt não dưới của đứa trẻ, và cảm giác tức giận và không công bằng sẽ khiến nó ngày càng khó dạy dỗ hơn trong tương lai.

    Người mẹ đã chọn cách giúp con mình xem xét tình hình tại chỗ và tìm cách thương lượng với người bố, để kích thích trí não hoạt động.

    Nhưng cha mẹ phải rõ ràng: Trong một số trường hợp, không có chỗ cho sự mặc cả trong giao tiếp giữa cha mẹ và con cái. Con cái cần phải tuân theo quyền hạn của cha mẹ, nghĩa là không làm được thì không làm được, không có chỗ cho sự ngang bướng.

    Nếu đứa trẻ 4 tuổi trong ví dụ trên chỉ đề nghị ăn một miếng, bố nó sẽ không bao giờ chấp nhận.

    Trong quá trình nuôi dạy và rèn luyện kỷ luật cho trẻ, cha mẹ có nhiều cơ hội để vận động và phát triển bộ não trên của trẻ trong sự tương tác giữa cha mẹ – con cái.

    Mỗi khi cha mẹ nói “tìm lý do để thuyết phục cha/mẹ” hoặc “nghĩ ra giải pháp tốt cho cả hai chúng ta”, họ thực sự đang cho trẻ cơ hội thực hành giải quyết vấn đề và ra quyết định, điều này rất quan trọng đối với đứa trẻ.

    Cha mẹ đang giúp con cái học cách cân nhắc các hành vi và hậu quả phù hợp, cũng như cảm xúc và nhu cầu của người khác.

    Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Trẻ em của Đại học Harvard cho thấy:

    Các gen của trẻ cung cấp một bản thiết kế cơ bản cho sự phát triển và tăng trưởng não bộ của trẻ. Tuy nhiên, tất cả những trải nghiệm của một đứa trẻ sau khi sinh ra có thể định hình quá trình phát triển não bộ và quyết định liệu đứa trẻ có thể một mình đối mặt với những thách thức trong tương lai khi lớn lên hay không.

    Vì vậy, các ông bố bà mẹ thân mến, bạn vẫn có rất nhiều quyền quyết định trong tay mình. Hãy dạy cho con bạn những bài học đắt giá, bọn trẻ sẽ biết ơn bạn khi chúng lớn lên.


    Source:Wiki Cabinet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    những phương pháp rất hay và bổ ích
     

Chia sẻ trang này