Kinh nghiệm: Làm Thế Nào Để Lan Tỏa Nội Dung Bài Viết?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi RiverSea143, 25/1/2016.

  1. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Hôm nay mình đọc một bài viết rất hay về cách viết nội dung bài viết sao cho bài viết đó có thể lan tỏa của tác giả Nguyễn Tuấn Hùng. Nhận thấy đây là một bài viết khá chất lượng về lĩnh vực Digital marketing, có tác dụng cho nhiều người đang làm kinh doanh online nên mình đã xin phép tác giả để share bài viết này và tác giả đã đồng ý.
    --------------

    Thế nào là lan tỏa? “Lan tỏa” dùng để chỉ một nội dung được đăng tải trên Internet và có số lượt chia sẻ khổng lồ. Ví dụ, ta thường thấy trên YouTube xuất hiện những “viral video”, tức những video được chia sẻ nhiều đến nỗi có hàng triệu người truy cập, xem và chia sẻ lại với bạn bè hay những người mà họ kết nối.

    [​IMG]

    Khi tạo nội dung, bạn cũng mong muốn nội dung của mình được chia sẻ càng nhiều càng tốt với mục đích khiến nó “lan tỏa” từ người này đến người khác. Vậy làm thế nào để đạt được điều này?

    Đầu tiên, bạn hãy xem lại về quy trình xây dựng CONTENT MARKETING mà Hùng đã viết trên group. Nhưng nắm quy trình không thì vẫn chưa đủ để tạo ra 1 content lan tỏa cao, có thể nội dung đúng insight khách hàng, họ vẫn đọc hết (không đúng insight thì họ dẹp qua 1 bên luôn) nhưng để họ lan tỏa cho chúng ta thì có thể vẫn chưa.

    Vậy phải làm gì? Chúng ta phải chú ý 1 số vấn đề cơ bản sau:

    1. Độ dài của 1 bài content?
    Bài viết ngắn quá thì không tốt (trừ phi bạn là ngôi sao, viết status có vài từ cũng cả ngàn like, thì không bàn tới ở đây) mà dài quá thì cũng khiến người xem ngán ngẩm. Tốt nhất tầm 1000 từ là vừa đủ. Và bắt buộc bài viết phải đúng insight khách hàng, phải trải qua quá trình lên content như Hùng từng chia sẻ, chứ không phải muốn viết gì thì viết, trên các MXH, 1 người phải xem quá nhiều thông tin trên feed. Nội dung không đúng insight (sở thích, quan tâm, cái họ cần,…) là họ saygood bye thông tin đó, không quan tâm đến.

    Ngôn từ phải phù hợp độ tuổi, teen thì phải màu mè – ngôn từ gây tò mò cao, teen mà. Với dân công sở thì phải nêu cao lợi ích, ngôn từ rõ ràng – không sai lỗi chính tả, câu cú đúng ngữ pháp.

    2. Hình ảnh?
    Bài viết có hình ảnh luôn thu hút sự xem và chia sẻ nhiều hơn so với bài viết không có hình ảnh. Điều này càng đúng hơn trên môi trường facebook, các status có kèm ảnh luôn có lượt like, share, comment cao hon hẵn so với status chỉ text.

    Bạn có thể tình huống nhiều bạn bè thấy ảnh đã like, mà chưa thèm đọc qua nội dung.

    – Thấy status ảnh hot girl, like ngay, rồi mở status đọc kỹ.
    – Thấy video hiện ảnh hở hang, ấn coi ngay dù không cần biết video gì?
    – Ví dụ thú vị: Thấy notification các anh admin của group post là xem ngay, dù chưa biết mấy anh viết về gì? vì độ uy tín! có chứ. Nếu đó là 1 member xa lạ post bài trên group, liệu có được?

    Hiện tượng trên với giới trẻ chiếm tỷ lệ rất cao.

    Không phải ngẫu nhiên, các shop đầu tư rất nhiều vào khâu thiết kế banner cho các status đăng giới thiệu sản phẩm, để chạy boost post bài post sau dó. Đôi khi chạy ads ròng rã mà không ai like, tương tác thấp, giá thầu trên trời, lại đến từ chính tấm ảnh không đầu tư trau chuốt, chả ai buồn xem nội dung, dù nội dung viết rất hay.

    Đợt rồi, mọi người tinh ý sẽ thấy feed về Diệp Vấn tràn ngập, ăn theo trend cũng là 1 cách hay, kết hợp hình ảnh.

    3. Khơi gợi cảm xúc?
    Một nội dung mang đến cho ai đó những cảm xúc như “vui mừng”, “hân hoan”, “hoài cổ”, hoặc “kinh ngạc” hoặc “nóng giận” thì tỷ lệ tương tác rất cao?

    Tại sao có 1 số anh chị, khi viết bài phê phán đa cấp? Tỷ lệ share khủng, quay về viết status bình thường, chả ai thèm share. Vì đơn giản, định kiến phần lớn các bạn trẻ trên Internet rất ghét đa cấp… việc ta nói về vấn đề đó đã khơi gợi cảm giác “nóng nảy” và tâm lý muốn bảo vệ, ở đây share cho bạn bè biết, cảnh báo bạn bè mình là 1 ví dụ.

    4. Kích thích sự chia sẻ?
    Đôi khi muốn sự lan tỏa diễn ra mạnh mẽ, phải có chất xúc tác.

    Với các hoạt động business để kích cầu share gia tăng doanh số và lan tỏa thương hiệu, có thể là các hoạt động event, mini game trên các page để thu hút lượng lớn người tham gia, share để nhận quà là 1 ví dụ.

    Còn nếu định hướng business theo hướng build cộng đồng bền vững, chúng ta có thể cung cấp các content hướng đến:

    – Lợi ích cho khách hàng (Fanpage mẹ & bé thì chia sẻ video cho con bú, cách dạy con, các picture nỗi khổ cha mẹ,…) tỷ lệ share, comment rất cao.

    – Sự xúc động, có thể là chia sẻ những thông tin nhân ái, 1 phần thể hiện trách nhiệm vì cộng đồng. Nhưng phải đầu tư content thật khéo, để tránh bị mang tiếng là câu like.

    – Sự cảnh báo, 1 page về dịch vụ giao nhận hàng cho các shop, customer target hay vào page là các chủ shop, việc admin page share tin 1 bba5n shipper bị cướp và public vụ việc, có thể sẽ khiến các shop rất hoan nghênh. Thứ 1, họ thấy rủi ro cao việc tự đi ship hàng, thế là nên thuê an toàn hơn => gia tăng đơn hàng cho fanpage. Thứ 2, tin này liên quan an ninh, tâm lý người Việt rất thích share để thể hiện sự đồng cảm => viral thương hiệu.

    – Vì có hình bóng cá nhân mình trong content, có sự liên tưởng bản thân

    Ví dụ, 1 fanpage viết về NỖI LÒNG CÁC BÀ VỢ sau khi sinh, sẽ có rất nhiều bà mẹ tag tên chồng mình vào và hỏi: liệu anh có đối xử với em như thế không? Hùng quan sát khá nhiều page, rất nhiều đoạn đối thoại thú vị giữa người comment và người được tag theo kiểu content như thế này rất nhiều. Tỷ lệ reach bài viết lên rất cao.

    Người share thấy gần gũi với hoàn cảnh của mình hoặc tưởng tượng mình sẽ như thế (tình cảm gia đình, thầy trò, tình yêu tan vỡ, bị nhãn hàng đối xử tệ, xúc phạm…)

    – Danh tiếng cá nhân?

    + 1 bạn hay share tin chính trị, chứng tỏ cũng muốn thể hiện bạn bè, tôi am hiểu về chinh trị.
    + 1 bạn hay chia sẻ sách, vì muốn nói với mọi người rằng, tôi là người có tri thức, học vấn cao…

    Việc chúng ta nắm bắt insight khách hàng tốt và kích thích sự nổi tiếng từng cá nhân. Họ sẽ share bài viết cho chúng ta nhiệt tình. Nhưng đây là 1 cấp độ khá khó làm, lẫn viết content.

    Các kênh để phát tán nội dung: Youtube, Facebook, Báo Chí, từ các Influencer có sức ảnh hưởng.

    ĐỌC ĐẾN ĐÂY, BẠN ĐÃ HIỂU TẠI SAO KENNY SANG hay post status chọc tức fans, kiến fans phải chửi rồi chứ… vì chửi thuộc phạm trù “nóng nảy” mà nóng là tui chửi, nóng là tui share cho người ta thấy kenny là vậy nè,… DÍNH BẪY :)

    Chúc mọi người sáng tạo ra những content thú vị riêng cho business của mình và cho cả cuộc đời mình.

    Nguồn: Nguyễn Tuấn Hùng – Nhóm PTDNV​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi RiverSea143
    Đang tải...


  2. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Một số tác giả "ép" độc giả phải share thì mới đọc được hết nội dung nữa. Đây cũng là một cách (tuy không hay lắm)!
     
    webmaster thích bài này.
  3. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Chưa thấy cách này bao giờ (hoặc có thể là chưa gặp).
     
  4. MinnieNhi

    MinnieNhi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/3/2015
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết bổ ích, oánh dấu ^^, một số fanpage cũng kêu gọi mọi người share để nhận quà nữa. Và rất ghét 1 số bạn "ko share xui cả năm" :p
     
  5. stara

    stara Cung cấp viên tẩy bồn cầu Hàn Quốc

    Tham gia:
    9/11/2009
    Bài viết:
    946
    Đã được thích:
    146
    Điểm thành tích:
    83
    Chính xác nè
     
  6. uynuyn

    uynuyn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/7/2015
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Sức mạnh của viral marketing thật là kinh khủng
     
  7. thuy2341992

    thuy2341992 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/4/2016
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    Bản thân em thì thấy nội dung bài viết muốn lan tỏa, trước hết, người viết cần có tâm, tiêu đề giật tít tốt, mô tả oke, sau đó nội dung bài viết phải làm người đọc bất ngờ, khai thác được tâm lý người đọc
     
  8. nangxinh91

    nangxinh91 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    21/4/2016
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    28
    mình ko giỏi viết giật tít nên toàn bị sếp nói thôi, cũng một phần vì sản phẩm là bút cao cấp nên khó giật
     
  9. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183

    30 kỹ thuật viết tiêu đề nên học hỏi (Tác giả: Joe Vitale)

    Lưu ý: Kỹ thuật giật tít sẽ hiệu quả 1 nếu chất lượng bài viết bạn hiệu quả 10 nhé.

    1. Sử dụng từ khóa mở đầu hiệu quả: Cuối cùng, xin giới thiệu, mới !...VD Những cái tên thương hiệu cuối cùng tồn tại ở Việt Nam

    2. Giới hạn đối tượng khách hàng: Giày dép đẹp chỉ dành cho sinh viên

    3. Hứa hẹn một lợi ích: Phương pháp kiếm 100 triệu chỉ trong 30 ngày

    4. Tin sốt dẻo: Giái pháp đột phá giúp học ít mà điểm cao

    5. Miễn phí và miễn phí: Phần mềm iTarget miễn phí dành cho thành viên iSocial

    6. Đặt câu hỏi tò mò: Tôi đã đốt tiền cho FB như thế nào ?

    7. Mở đầu bằng một sự chứng thực: Hai cuốn ebook đã giúp tôi tiết kiệm hơn 100 triệu trong 1 tuần.

    8. "Làm thế nào": Làm thế nào để chạy quảng cáo FB giá 1đ

    9. Dùng câu hỏi trắc nghiệm: Bạn có đủ tố chất để trở thành Marketer chuyên nghiệp

    10. Dùng "này" và "vì sao": Vì sao những mẩu quảng cáo này lại nổi tiếng thế giới.

    11. Xưng "tôi" trong tiêu đề: Họ cười cợt khi tôi mới bắt đầu viết quảng cáo - cho đến khi tôi mở công ty Marketing Online

    12. Gọi tên sản phẩm trong tiêu đề: iSocial đã cứu cuộc đời tôi (chém ghê vl)

    13. Dùng từ "cần gấp": Cần gấp 10 boy PG mặt xinh da trắng má hồng

    14. Sử dụng từ "đột phá": Tiết lộ một công thức đột phá trong quảng cáo

    15. Vận dụng chữ in hoa và chữ thường

    16. Vận dụng tốt số lượng từ cho phép: Nó thật hoàn hảo !

    17. Nêu bật ưu thế: Áo sơ mi giảm giá 75% chỉ còn 2 triệu/chiếc

    18. "Còn ai khác": Còn ai khác muốn sở hữu bộ bàn ghế nội thất siêu đẳng cấp ?

    19. Bảo hành, bảo đảm: Học xong bảo đảm làm được việc - nếu không chúng tôi sẽ hoàn lại tiền cho bạn

    20. Thừa nhận một khuyết điểm: Chúng tôi chỉ là số hai vì không ai là số một

    21. Tập trung vào những kết quả tích cực: Giảm 20kg trong 30 ngày

    22. Cảnh báo: Lời cảnh tỉnh cho những người chạy bùng FB, Google

    23. Cẩn thận với sự hài hước

    24. "Dễ như trở bàn tay": Ads cắn tiền chậm, chuyện nhỏ !

    25. Cẩn thận với nền đen chữ trắng

    26. Cường điệu với những lợi ích: Chấm dứt những tháng ngày chật chội, hãy say giấc như một vị Vua (quảng cáo giường gỗ rộng)

    27. Sử dụng những khuôn mẫu, công thức đã được kiểm chứng và thừa nhận: Hàng mới về, lời khuyên, sự thật về...

    28. Tiết lộ một lợi ích không ngờ

    29. Nêu những lý do: 9 lý do bạn nên đừng quảng cáo FB nữa

    30. Thủ pháp trước - sau: Những điều nên và không nên tham gia cộng đồng Dix là gì?
     
  10. ducanhtian

    ducanhtian Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2016
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Còn thiếu là trung thực và thật thà, cái này thì rất quan trọng mà bài viết ko thấy nói đến.
     
  11. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Trung thực, thật thà nó là hiển nhiên, là bản chất cần có trong kinh doanh. Nhưng ở đây là nói về vấn đề "kỹ thuật" để làm lan tỏa nội dung. Và kỹ thuật trời biển gì thì cũng phải dựa trên sự "trung thực, chân chính" trong kinh doanh rồi.
     
    ducanhtian thích bài này.
  12. BẢO TRÂN ĐẶNG

    BẢO TRÂN ĐẶNG Thành viên mới

    Tham gia:
    8/6/2016
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Mình rất ghét mấy cái như vậy
     
  13. ducanhtian

    ducanhtian Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2016
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    thật thà là cha quỷ quái.
     
  14. BẢO TRÂN ĐẶNG

    BẢO TRÂN ĐẶNG Thành viên mới

    Tham gia:
    8/6/2016
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    hay quá!
     
  15. BẢO TRÂN ĐẶNG

    BẢO TRÂN ĐẶNG Thành viên mới

    Tham gia:
    8/6/2016
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Mình ghét mấy cái tiêu đề giật tít , xong nd k ra gì!
     
  16. BẢO TRÂN ĐẶNG

    BẢO TRÂN ĐẶNG Thành viên mới

    Tham gia:
    8/6/2016
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    nếu có sẽ bị ném đá tơi bời hoa lá :p
     
  17. nguyenthu82

    nguyenthu82 TAKE IT EASY

    Tham gia:
    28/10/2009
    Bài viết:
    8,461
    Đã được thích:
    1,491
    Điểm thành tích:
    863
    Có những người, người ta có khả năng thiên bẩm viết rất hấp dẫn, kiểu gì cũng phải đọc bằng hết hic
     
  18. BẢO TRÂN ĐẶNG

    BẢO TRÂN ĐẶNG Thành viên mới

    Tham gia:
    8/6/2016
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Hay! bổ ích.
     
  19. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Mình lại ko có khả năng thiên bẩm đó mới buồn chứ. Hồi xưa học môn văn chẳng bao giờ được >= 5 điểm :). Thế mà giờ viết rõ lắm, chắc nhiều người đọc thấy văn dở dở nhưng mà thôi kệ. Viết nhiều mãi rồi cũng quen thôi.
     
  20. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,034
    Đã được thích:
    2,334
    Điểm thành tích:
    913
    có tâm thì ai cũng có nhưng phải làm sao để người đọc bất ngờ ấn tượng thì khó
     
    nangxinh91 thích bài này.

Chia sẻ trang này