Kinh nghiệm: Làm Thế Nào Để Ngăn Chặn Trẻ Em Vẽ Bậy?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi hajimarimomvietnam, 13/7/2021.

  1. hajimarimomvietnam

    hajimarimomvietnam Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/6/2021
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Trước khi trẻ bắt đầu vẽ, mẹ cần tạo môi trường để trẻ không vẽ bậy lên xung quanh. Cho dù trẻ có vẽ bậy lên tường, mẹ không nên tức giận mà hãy cười và tha thứ cho con. Để tránh những điều này, chúng ta hãy cùng tìm cách ngăn trẻ vẽ bậy trước khi con làm điều đó mẹ nhé!

    [​IMG]

    Cha mẹ hãy quản lý bút chì và bút chỉ màu của con

    Sẽ dễ dàng cho trẻ vẽ bậy hơn nếu các vật dụng dùng để vẽ như bút chì, bút chì màu nằm trong tầm với của con. Vì vậy, để tránh con vẽ bậy, mẹ hãy cất bút màu ở nơi con không thể lấy được. Ngoài ra, có rất nhiều gia đình có thói quen để bút bi, bút lông thường dùng trên bàn. Hãy sắp xếp và thiết kế những vật dụng dùng để vẽ để trẻ không thể sử dụng khi chưa xin phép cha mẹ. Mẹ hãy dặn con rằng: “Hãy nói với mẹ khi nào con muốn vẽ” và để trẻ vẽ ở nơi mẹ có thể để mắt đến để tránh trẻ vô tình vẽ bậy lên tường và sàn nhà.

    Trò chuyện cùng con

    Khi trẻ vẽ bậy, hãy hỏi con lý do vì sao con muốn vẽ lên đó. Phải có một lý do nào đó khiến trẻ vẽ bậy, chẳng hạn như “Con muốn vẽ trên một tờ giấy lớn”, “Con muốn đứng vẽ” và “Con không thể tìm thấy tờ giấy.” Khi hiểu được mong muốn của con, mẹ có thể chuẩn bị cho trẻ những vật dụng con cần như khổ giấy lớn hơn, đặt giấy ở vị trí mà trẻ có thể đứng vẽ, hay trang bị cho con hộp bìa cứng để con dễ dàng thỏa sức sáng tạo. Đây là một cách tốt để kiểm tra cảm xúc của con và thảo luận cùng con để tìm ra giải pháp tốt nhất.

    Tạo một nơi mà trẻ có thể vẽ nguệch ngoạc bất cứ đâu

    Ngoài ra, mẹ có thể dán những vật dụng mà con có thể vẽ lên chẳng hạn như bảng đen có thể dán lên tường và tháo ra dễ dàng, hay dành cho con một góc tường mà con có thể thỏa thích vẽ. Dành cho con một góc tường, cũng sẽ giúp ích cho việc thỏa mãn ước muốn vẽ những bức tranh lớn của con. Bằng cách chỉ con rằng: “Nơi đây con có thể tự do vẽ thoải mái, nhưng ra bên kia thì không được”. Mẹ có thể sẽ ngăn được việc vẽ bậy lên tường của trẻ.

    Cùng con làm sạch những vết vẽ bậy

    Nếu mẹ tạo cho con thói quen dọn dẹp phòng cùng mẹ một cách thường xuyên. Trẻ sẽ trở nên gắn bó hơn với ngôi nhà hoặc căn phòng của mình. Điều này cũng có thể mang lại hiệu quả ngăn trẻ vẽ bậy. Nếu trẻ vẽ nguệch ngoạc trên tường trong phòng, hãy để trẻ lau nó. Nếu trẻ vẽ bậy nhưng mẹ dọn dẹp cho con, thì trẻ sẽ không hiểu rõ được rằng “Con không được vẽ ở đây”. Nếu mẹ để trẻ trải nghiệm những khó khăn khi phải lau sạch vết bẩn, thì mức độ vẽ bậy của trẻ sẽ giảm dần. Cho dù là bao nhiêu tuổi, trẻ cũng sẽ không muốn mình đã dọn sạch sẽ bị làm bẩn. Với tâm lý đó, trẻ sẽ dọn dẹp sạch sẽ những vết bẩn mình gây ra và ý thức hơn cho lần sau.

    Bằng việc thực hiện các cách phòng tránh, vẽ bậy ở trẻ không còn là nỗi lo của mẹ nữa!

    Cho dù dọn dẹp sạch sẽ thì các vết bẩn khi trẻ vẽ bậy lên tường, cửa và đồ nội thất vẫn sẽ không thể xóa đi hoàn toàn. Vì vậy, thực hiện trước các cách trên sẽ giúp gia đình và trẻ có một không gian thoải mái sinh hoạt và vui chơi. Nếu trẻ vẫn chưa thể thay đổi thói quen vẽ bậy. Hãy dọn dẹp và trò chuyện cùng con. Thì cho dù phải lau sạch những thứ trẻ đã vẽ, vẫn sẽ để lại những ký ức đẹp cho con.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hajimarimomvietnam
    Đang tải...


Chia sẻ trang này