Làm thế nào để tạo niềm vui cho bà?

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi Mẹ Hòn, 10/2/2009.

  1. Mẹ Hòn

    Mẹ Hòn Thành viên mới

    Tham gia:
    2/10/2008
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Các mẹ ơi! Tình hình là từ khi mình lấy chồng rồi ra ở riêng xong là mẹ đẻ mình tự nhiên sinh ra cái bệnh hay cả nghĩ, suy nghĩ, suy diễn. Mình thì nghĩ những lý do làm cho bà bị như vậy là:

    - Con gái không còn sống chung nữa
    - Con giai (em trai mình) đi làm ở nước ngoài mấy năm nay không về được.
    - Bà mới về hưu được 2 năm, nghỉ ở nhà
    - Ông bận rộn công việc nên đi vắng cả ngày
    - Bà phải chăm sóc ông khi ông về nhà, nên bà có ít thời gian để đi đâu

    Những lý do trên đã làm cho bà dạo này hay giận con gái, con rể.. vì những thứ rất nhỏ, mặc dù vợ chồng bọn mình đã hết sức cố gắng, chồng mình chiều ông bà ngoại hơn cả ông bà nội (tặng quà giá trị, gọi điện thường xuyên, quan tâm đến các ngày lễ, sinh nhật, hay đưa cháu đến thăm ông bà, v.v...) Những thứ đó dường như không thể bù đắp đủ để bà thấy vui vẻ và hài lòng. Mình rất hiểu 1 điều nữa là bà vẫn suy nghĩ theo kiểu truyền thống của các cụ là con cháu phải luôn nỗ lực đền đáp ơn sinh thành nuôi dưỡng của ông bà cha mẹ, bởi vì cái ơn đó nó lớn lao lắm, vô giá lắm, ko có gì đền đáp nổi.

    Tết vừa rồi mẹ mình lại giận mình, từ việc giận này bà lại giận sang những việc khác rất là lặt vặt và vô lý, nhưng bản thân bà thì không cho rằng là vô lý, vì bà đang giận dỗi mình mà. Gọi điện bà nói chuyện rất lạnh lùng, giận là giập máy, v.v... Vừa rồi ông đi công tác, bà ở nhà lại buồn lại ốm luôn, nhưng lại không cho mình biết, mặc dù hằng ngày mình gọi điện đến mấy lần... Mình cảm thấy rất thương mẹ, nhưng cũng rất khó xử!

    Bây giờ mình mới nghĩ là mình phải nghĩ ra cho bà một vài cách giải trí để lấp thời gian trống rỗi rãi của bà để bà bớt suy nghĩ, nhưng nghĩ mãi mà chưa ra. Các mẹ có thể cho mình vài lời khuyên và những gợi ý được ko?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mẹ Hòn
    Đang tải...


  2. SuSu_ThuThuy

    SuSu_ThuThuy Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    24/12/2007
    Bài viết:
    2,563
    Đã được thích:
    1,981
    Điểm thành tích:
    863

    Tôi nói bà đừng giận, có thể mẹ bà đang có những dấu hiệu của bệnh trầm cảm đấy. Mà nguyên nhân chính là do về hưu, thay đổi môi trường, buồn vì không được làm việc nữa, con cái lại đi xa hết đâm ra hay nghĩ ngợi. Cần phải nhờ đến bác sỹ tâm lý tư vấn điều trị. Mẹ tôi từ ngày về hưu cũng bị trầm cảm ở mức độ nhẹ. Đến giờ cũng đang phải uống thuốc điều trị bệnh này.
    Nhưng bản thân bà thì cứ kiên quyết khẳng định là tao ko làm sao cả, ko việc gì phải uống thuốc...Vì thế khuyên bà đi gặp bác sỹ cũng là cả 1 vấn đề.
    Hôm nào bà thử nhờ 1 bác sỹ tâm lý tư vấn và tiếp xúc xem nhưng đừng để lộ ra là bác sỹ. mà đến nói chuyện như 1 người bình thường ý. xem có đúng bị như vậy ko thì mới có hướng điều trị.
     
  3. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    Mẹ Hòn đây

    @mẹ Susu: tôi giận gì, đang nhờ mọi người tư vấn và cho ý kiến đây. Tôi thì ko nghĩ là bà đến mức phải điều trị tâm lý đâu, vì tính bà từ xưa cũng hay cả nghĩ rồi, về hưu thì nhiều thời gian hơn thì suy nghĩ nhiều hơn. Tất cả thì cũng là do thời gian rảnh rỗi của bà nhiều quá, nên bà buồn, không có việc gì làm, tất yếu dẫn đến việc nghĩ ngợi, suy diễn thôi. Tôi rất biết mẹ mình mà, bà là người rất tình cảm, sống hết lòng vì chồng, vì con cháu, không để lại một khoảnh trời riêng nào cho bản thân, cho nên mới ra nông nỗi này.

    Tôi chợt nảy ra ý định: mua thẻ tập Yoga cho bà! Ko biết có thuyết phục được bà đi tập ko, và không biết là tập Yoga thì thật sự mang lại lợi ích rõ rệt cho trường hợp như của bà ko nhỉ??
     
  4. MeMay

    MeMay MM&KK TV Hội Rắn

    Tham gia:
    31/8/2007
    Bài viết:
    1,412
    Đã được thích:
    684
    Điểm thành tích:
    723
    Momo thử mua vé cho hai ông bà đi du lịch xem có ok không? Hoặc rủ thêm người bà con hợp với bà, cùng tuổi với ông bà cũng được, đi biển, đi nước ngoài.... Bà đi thay đổi không khí, hoặc đi thăm bà con họ hàng ở xa xa hà nội chẳng hạn, có khi bà giải tỏa được tâm lý đấy. Nhiều bà con nhà tớ dạo này hay đi du lịch lắm, bà họ tớ hơn 80 tuổi rồi nhé, từ hồi có vé rẻ các con mua và có người đi cùng bà đi ác nào là BKK, Sing, rồi Trung Quốc, Nha trang,... Có hôm bà ốm, tưởng làm sao, một tuần đỡ, lại vẫn đi chơi bt. Tớ thấy liệu pháp đi chơi, thay đổi không khí có vẻ ổn đấy. Momo thử xem sao
     
  5. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    @MeMay: vấn đề ở chỗ là ông thì bận công tác, cũng hay đi nước ngoài nước trong nhiều. Thỉnh thoảng bà cũng bám càng được, nhưng ko thường xuyên. Cho nên mua vé thì các cụ ko dùng đâu, lại bảo phí tiền, rồi cũng ko đi được, vì ông bận. Cho nên cái phương án này cũng ko khả thi lắm. Chỉ có hè này mà cả nhà tớ đi nghỉ mát thì sẽ cố gắng mời ông bà đi cùng (mặc dù ông bà cũng khó mà đi được).
     
  6. mẹ Hân Hân

    mẹ Hân Hân Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    29/6/2007
    Bài viết:
    2,498
    Đã được thích:
    866
    Điểm thành tích:
    773
    mẹ Ngọc năm nay bao nhiêu tuổi rồi? nếu ở vào giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh thì có thể là do thay đổi nội tiết tố dẫn đến dễ cáu giận, nóng tính, thay đổi tính nết.... Bà nên tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sỹ hoặc chuyên gia tâm lí. Còn trước mắt, nếu có thời gian rảnh thì rủ bà đi chơi côgn viên với bảo anh hoặc hai mẹ con bà đi shopping, dạo phố phường cho vui, thay đổi không khí...
    Chúc hai mẹ con sớm vui vẻ trở lại!
     
    momo thích bài này.
  7. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    Mẹ của mọi người (mẹ đẻ/mẹ chồng/mẹ vợ/bà nội, bà ngoại) bình thường hay làm gì hoặc tham gia những hoạt động gì để lấp trống thời gian rảnh rỗi, để bận rộn, để vui vẻ và thấy yêu đời?

    Mọi người kể ra cho mình tham khảo với nhé.
     
  8. Mẹ Sếu

    Mẹ Sếu Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    23/10/2007
    Bài viết:
    1,419
    Đã được thích:
    739
    Điểm thành tích:
    723
    Nói về tâm lý các bà mẹ nhé. Tớ ở với mẹ đẻ từ khi đẻ Sếu đây này. Đấy cũng là khoảng thời gian bà về hưu. 3 năm đầu cháu ở nhà, bà bận rộn (có giúp việc) nhưng vui vẻ tinh thần lắm vì các bà thấy mình vẫn có ích, được con cháu tin cậy, chả bệnh tât gì cả. Thế nhưng khi cháu đi học, bọn tớ lo hết các việc, giải tán Ôsin thì bà lại hay dỗi vô lý lắm ý. Đợt trước khi tớ đẻ em bé, bà ở nhà rảnh rỗi cả ngày, hay dỗi tớ lắm. Tớ nhiều khi thông cảm vì bà không ở cùng ông, con cháu đi vắng cả nên chiều lắm, chứ chả con dâu nào chịu được. Tớ cũng đưa bà chi phí đi học Yoga, đi học nhảy ở CLB và ở nhà nữa đấy, nhưng chỉ đỡ phần nào thôi. Bà bảo bị đau tim, tự đi khám BH, bọn nó bảo bi nhồi máu cơ tim. Tớ bực quá cơ, liên hệ hẳn cho bà đến khám riêng ông trưởng khoa tim ở BV Bach Mai, thì phán rằng bác chả sao cả, rối loạn hệ thần kinh tý thôi, bênh do ít vận động và nhàn rỗi quá gây nên.

    Từ hồi tớ đẻ em bé thứ 2 đến giờ, bà bận rộn hơn nhưng tinh thần phấn chấn hẳn.

    Tóm lai, tớ thấy momo thử tạo các cơ hội cho bà "bận rộn" hơn 1 chút, vd đi tập YOGA, dancing, đón cháu Bảo Anh hay là đi shopping, du thuyền quanh Hà nội, thi thoảng alo nhờ nhọt bà làm cho món này món kia hay chăm cháu chẳng hạn... Vấn đề là nâng cao giá trị của các bà lên, chứ tầm tuổi các bà là hay tủi thân lắm, nghĩ con cháu chả cần đến mình mà, cả nghĩ lung tung lắm. Phải thật bận rộn nhưng vui vẻ tinh thần thì OK hơn và mình thì yên tâm làm việc. Tiền nong quà cáp đắt tiền nhiều khi các cụ không thích bằng con cháu thấy các cụ có ích cho chúng nó đâu.
     
    momo thích bài này.
  9. mẹ Chíp còi

    mẹ Chíp còi Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    17/3/2008
    Bài viết:
    1,559
    Đã được thích:
    570
    Điểm thành tích:
    723
    Mẹ tớ ngày trước ko chịu đi tập khiêu vũ đâu, chỉ quanh quẩn trong nhà rồi ra chợ là hết, ko thích giao lưu. Mà ở trong nhà nhiều sinh ra tù túng, em tớ đi làm cả ngày, tối về là mệt ko muốn ăn, nên nhà có 2 mẹ con mà người ăn trước người ăn sau. May là nhà tớ có 2 bà dì ham khiêu vũ lắm, cả bà ngoại hơn 80 tuổi cũng thích đi xem các con nhảy lắm. Thế là bà ngoại và 2 dì đến rủ đi, lúc đầu chỉ là đến xem thôi. Sau thì mẹ tớ cũng thích thế là tham gia CLB luôn. Hôm nào khỏe thì nhảy, hôm nào mệt thì ngồi ngắm mọi người.

    Cuối tuần thì tớ lại đưa bọn trẻ con về chơi với bà 2 ngày. Rồi thỉnh thoảng lại alô là mẹ ơi con thèm món này mẹ nấu, thế là bà lại nấu cho rồi chiều tớ qua lấy xách về măm. Thỉnh thoảng cũng dỗi con dỗi cháu nhưng ko lâu, nói chung là người có tuổi cũng như trẻ con ý mà.

    Như Sếu nói đúng đấy:"Vấn đề là nâng cao giá trị của các bà lên, chứ tầm tuổi các bà là hay tủi thân lắm, nghĩ con cháu chả cần đến mình mà, cả nghĩ lung tung lắm. Phải thật bận rộn nhưng vui vẻ tinh thần thì OK hơn và mình thì yên tâm làm việc. Tiền nong quà cáp đắt tiền nhiều khi các cụ không thích bằng con cháu thấy các cụ có ích cho chúng nó đâu". Tớ có mua gì về biếu là cũng hỏi mua bao nhiều tiền, sao mà lãng phí thế, ko để tiền mà mua sữa cho con. Có khi tớ biếu 1 thì mẹ tớ lại mua sữa cho trẻ con nhà tớ 10.
     
  10. Me_TuTi

    Me_TuTi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    28/9/2007
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    143
    Điểm thành tích:
    83
    Chả biết mẹ bà thuộc típ hiện đại hay cổ điển nhưng mà cứ ngẫm từ việc nhà tôi ra này.
    Nhà tôi có 3 chị em gái. Lúc tôi lấy chồng, 2 em tôi đang học ở Anh. Bố mẹ tôi cứ nằng nặc là lấy chồng xong tôi phải ở với bố mẹ, còn gạ xây nhà mới rồi cả nhà ở luôn, ặc ý tưởng còn là đại gia đình 3 cô cùng ở cơ :D. Cơ mà khổ nỗi nhà chồng tôi, anh chồng thì ở riêng, còn mỗi chồng tôi với ông bà cụ. Cho nên là sau rồi cưới xong tôi vẫn phải về nhà chồng. Hồi đầu bố mẹ tôi buồn lắm. Chỉ cần 1 ngày tôi quên không gọi điện là bà khóc, ông nhắn tin. Lắm hôm 1giờ sáng còn phải lọ mọ dậy ngồi chát yahoo với cả ông lẫn bà. Bố tôi thì cũng đi suốt nên mẹ tôi cũng hay ở một mình. Hì, có cả 1 thời gian dài tôi xì trét vì cái vụ ông bà lắm vì có phải lúc nào cũng gọi được đâu. Mà bà ngồi ở nhà thì còn hay tưởng tượng ra là tôi đi lấy chồng thiệt thòi, bố mẹ chồng không như bố mẹ mình, chứ nào đâu biết tôi về làm bà tướng ở nhà ấy, hehe.....Mất một thời gian dài như thế, chồng tôi có sáng kiến mua 1 loạt chậu lan cho mẹ tôi trồng. Ặc, mua toàn mầm ấy, rồi cho mẹ tôi mấy quyển sách về cây cảnh. Tôi thì gào lên là con thèm rau sạch, mẹ trồng đi.....Keke, thế là mẹ tôi bắt đầu hí hửng đi trồng lan và rau. Tôi mua thêm cho cái xe đạp điện vì bà không đi được xe máy nên ngày nào hoặc hàng tuần cũng lượn đi xem cây cối, thăm hỏi mấy ông bà cùng trồng lan. Giờ đến lúc có con Ti, cứ vài hôm tôi lại ới cụ là Ti cần ăn rau, thịt lợn trong ông bà ngon lắm mai bà mua cho con ít nhé, con thèm ăn giò xào của mẹ hoặc là cá nấu cho Ti con gỡ sao cứ còn xương ấy mai mẹ mua gỡ cho Ti phát nhá.....Hihi, hiệu quả lắm bà ơi, mẹ tôi tiêu hết sạch cả thời gian cả ngày luôn. Giờ lắm khi tôi gọi thì còn gắt là Mẹ đang bận lắm, phải đi này đi nọ....... Con Ti nhà tôi thì tối nào cũng véo von: ngoại ơi mua cá, mua bim, ngoại ra ru Ti à ơi.... là 2 ông bà lại cười phe phé ngay :D
    Hehe, nhưng mà nếu mà cho tôi chọn lựa thì: Ngày trước khi có con tôi thích ra ở riêng, nhưng giờ có con rồi thì thích ở với ông bà, ngoại hay nội đều được. Hehe, đến lúc đứa sau 3 tuổi thì có ra riêng hay không sẽ tính sau.
     
    momo thích bài này.
  11. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    Cảm ơn mọi người. Chắc bà ngoại nhà tớ thì sẽ ko chịu học dancing đâu, vì ba luôn cho rằng môn đó là hư hỏng. Ngày xưa hồi chưa chồng tớ đi học dancesport mãi mà bị bà mắng suốt, bảo là lêu lổng vớ vẩn.

    Hôm nay đã thử hỏi bà vụ Yoga, nhưng bà có vẻ ngại, vì 1 là phải đi đến đó (bà đi xe máy), 2 là sợ ko kiên trì được (vì mấy bà bạn của bà đã từng đi và từng bỏ).

    Tớ sẽ thử thêm vụ trồng rau. Ý kiến này có vẻ hợp với bà hơn, vì bà thích ở nhà hơn. Và bà cũng thích có rau sạch cho cả ông lẫn cháu.
     

Chia sẻ trang này