Làm Thế Nào Để Tinh Trùng Luôn Khỏe Mạnh

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi huyền trang01, 27/2/2021.

  1. huyền trang01

    huyền trang01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Tinh trùng khỏe mạnh chính là điều kiện tiên quyết giúp quá trình thụ thai được thành công. Tuy nhiên, thông thường để thụ thai người ta thường chỉ chăm sóc sức khỏe bà mẹ mà quên đi chăm sóc tinh trùng của đấng mày râu. Vậy làm thế nào để tinh trùng luôn khỏe mạnh? Các bạn theo dõi thông tin cụ thể dưới đây nhé.
    [​IMG]
    Tinh trùng là gì?
    Tinh trùng là tế bào đơn bội khi kết hợp với trứng sẽ tạo thành hợp tử. Hợp tử này có đủ trọn vẹn bộ nhiễm sắc thể sẽ phát triển thành phôi thai. Cấu tạo tinh trùng gồm ba phần: đầu, thân và đuôi. Do cấu tạo có phần đuôi, đuôi mỏng dần và thon giúp cho tinh trùng có thể quẫy đuôi nên có khả năng di chuyển trong đường sinh dục nữ.
    Chức năng của tinh trùng
    Như đã nói, tinh trùng cũng có chức năng quan trọng như trứng ở phụ nữ đều giúp duy trì khả năng sinh sản.
    Tinh trùng được bao bọc trong tinh dịch, khi tinh dịch xuất bên trong âm đạo, chúng sẽ di chuyển vào sâu trong âm đạo để tìm trứng thụ tinh. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất 1 tế bào tinh trùng khỏe mạnh mới có thể giúp thụ tinh cho trứng, những tinh trùng yếu sẽ bị loại bỏ
    • Khi tế bào trứng luôn mang nhiễm sắc thể X thì tinh trùng có thể mang nhiễm sắc thể X hoặc Y.
    • Nếu nhiễm sắc thể X của tinh trùng kết hợp với nhiễm sắc thể X của trứng thì giới tính của thai nhi sẽ là nữ (X).
    • Trong trường hợp ngược lại nếu tinh trùng mang nhiễm thể Y thì thai nhi sẽ là nam (XY)
    Cách đánh giá tinh trùng khỏe mạnh
    Để đánh giá tinh trùng khỏe mạnh hay yếu các bác sĩ sẽ dựa vào các yếu tố như số lượng, chất lượng và khả năng di chuyển đến với trứng của tinh trùng.

    1/ Số lượng:
    Số lượng tinh trùng không được quá ít bởi số lượng quá ít, mật độ ít thì có khả năng di chuyển kém không thể sống sót và bơi đến thụ tinh cho trứng. Bởi quá trình di chuyển đến trứng tinh trùng sẽ bị chết dần nếu không đủ khỏe mạnh để sống sót.

    2/ Chất lượng:

    • Về hình dạng, tinh trùng bình thường sẽ có cấu trúc hình dạng đầu trònbầu dục và đuôi dài giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng về phía trước đến với trứng tốt hơn
    • Với những tinh trùng có đầu quá lớn, quá nhỏ đầu kim hay khuyết đầu, ít acrosome, đuôi xoắn hoặc có hai đuôi, ba hoặc bốn đuôi… sẽ khó cạnh tranh với các tinh trùng khác trong việc di chuyển đến với trứng.
    • Hình dạng tinh trùng bất thường, có thể chỉ là nhất thời do bất thường sinh tinh, tổn thương ở tinh hoàn hoặc là do lối sống không lành mạnh, stress…. Chính vì thế sau một thời gian cải thiện lối sống, bạn nên kiểm tra lại tinh dịch đồ lần nữa để đánh giá chính xác hơn.

    3/ Khả năng di chuyển:

    • Những tinh trùng khỏe mạnh, chúng thường tự bơi đến để tiếp cận được với trứng, bởi vận tốc của chúng: 2-4 mm/ phút. Lượng tinh trùng này trung bình phải chiếm trên 40% tổng số tinh trùng.
    • Tuy nhiên, càng di chuyển sâu vào bộ phận sinh dục nữ thì tinh trùng càng giảm về số lượng cũng như chất lượng.
    => Phương pháp kiểm tra tinh trùng mạnh hay yếu
    Làm thế nào để tinh trùng luôn khỏe mạnh

    Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

    Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc giúp cho sức khỏe sinh sản nam giới được cường tráng và phong độ để sản xuất ra những chú tân binh khỏe mạnh. Chính vì thế nên giới nên chú ý những điều dưới đây:
    • Bổ sung những loại thực phẩm giàu kẽm, vitamin C, vitamin E hàng ngày giúp tăng cao nồng độ testoterone từ đó giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về khả năng sinh lý của phái mạnh như: xuất tinh sớm, rối loạn cương dương,… giúp tăng số lượng, chất lượng và khối lượng tinh trùng.
    • Uống nước nhiều trên 2 lít mỗi ngày.
    • Nên có chế độ dinh dưỡng bổ sung thêm, các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ chất lượng tinh trùng như: hành sống, giá sống, thịt bò, cật heo.
    Xem đầy đủ: Thực đơn ăn uống giúp tinh trùng luôn khỏe mạnh

    Thể thao thường xuyên, đúng cách
    • Thể dục thể thao là hoạt động thiết yếu đối với bất cứ giới nào và độ tuổi nào bởi nó giúp nam giới duy trì thể lực cũng như một cơ thể săn chắc, cường tráng, nâng cao sự bền bỉ, dẻo dai giúp nâng cao tự tin trong cuộc sống.
    • Việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp kích thích quá trình sản tinh tinh trùng ở nam giới giúp cánh mhay đục nữa. Tuy nhiên cũng nên lựa chọn môn thể thao mà mình muốn duy trì, có thể là tập gym, chạy bộ, đá bóng, bóng rổ, cầu lông,….
    Giảm stress
    • Stress ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể bao gồm cả chất lượng tinh dịch. Sự lo lắng quá mức dẫn đến giảm về nồng độ hormone và sự giảm sút trong sức thu hút khiến cho tinh trùng giảm.
    • Sự mất tự tin trong đời sống chăn gối cũng khiến nam giới dễ xuất tinh sớm và chất lượng tinh trùng kém.
    Đời sống tình dục an toàn
    • Nên sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ bởi một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu và chlamydia có thể gây vô sinh. Chính vì vậy, nên sử dụng bao cao su trong mỗi lần quan hệ
    • Chung thủy một bạn tình và ý thức bảo vệ bản thân và bạn tình.
    • Nên có tần suất quan hệ và thủ dâm phù hợp nhu cầu và sức khỏe bản thân để tránh xuất tinh quá nhiều gây loãng tinh trùng và gây hại cho sức khỏe.
    Có thói quen tốt

    Trong một số trường hợp, một sự thay đổi trong lối sống có thể giúp tăng số lượng tinh trùng và cải thiện chất lượng tinh dịch như:
    • Tránh xa bia, rượu, thuốc lá, các chất kích thích, gây nghiện bởi nó có thành phần như nicotine, chất chứa vòng thơm benzen làm giảm tính di động của tinh binh. Ngoài ra chúng còn ảnh hưởng đến gen và làm tăng số lượng tinh binh đột biến.
    • Hạn chế uống thức uống có cồn vì đồ uống có cồn sẽ làm giảm nồng độ testosterone và ảnh hưởng đến tinh binh. Vì vậy hãy giới hạn đồ uống có cồn ở mức vừa phải.
    • Hạn chế tiếp xúc với chất độc hại: Nam giới nếu tiếp xúc nhiều với các chất độc hạ dễ gây ảnh hưởng nặng nề đến tinh dịch. Nếu bắt buộc phải làm việc và tiếp xúc với hóa chất độc hại thì phải mang quần áo bảo hộ và tránh tiếp xúc hóa chất với da.
    • Mặc đồ thoáng mát: Không mặc đồ lót chật, hạn chế ngồi lâu một chỗ, hạn chế xông hơi, tắm nước nóng, không ngồi lên các vật có bề mặt nóng nó nó sẽ làm tăng nhiệt độ bìu, ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh.
    • Theo nghiên cứu cân nặng có ảnh hưởng đến số lượng và khả năng duy trì, di động của tinh trùng, chính vì thế bạn nên giảm cân nếu đang ở ngưỡng quá cân béo phì.
    =>Một số bài thuốc nam giúp tăng chất lượng tinh trùng
    Trên đây là thông tin về việc làm thế nào để tinh trùng luôn khỏe mạnh chất lượng mà các bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết này giúp bạn đi đúng hướng giúp tăng cường sức khỏe và những vấn đề về sức khỏe tình dục nam giới để tình yêu luôn được thăng hoa, hạnh phúc nhé.

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi huyền trang01
    Đang tải...


Chia sẻ trang này