Kinh nghiệm: Làm Thế Nào Để Tính Tuổi Thai Kỳ Chính Xác?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi vuphongtran, 10/6/2022.

  1. vuphongtran

    vuphongtran Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/1/2021
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Tuổi thai là tuổi thực sự của bé được tính từ lúc trứng và tinh trùng gặp nhau. Tuy nhiên, do việc xác định chính xác thời điểm trứng gặp tinh trùng là rất khó bởi trứng và tinh trùng đều cần thời gian để gặp nhau sau thời điểm quan hệ. Vì thế, hiện nay có một số cách tính tuổi thai như sau:

    1. Cách tính tuổi thai dựa vào ngày kinh
    Đây là cách tính ngày mang thai được nhiều người áp dụng nhất. Tuổi thai sẽ được tính dựa vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối. Với phương pháp tính tuần thai này, bạn có thể dễ dàng thực hiện mà không cần đến sự giúp đỡ của trang thiết bị, máy móc hiện đại hay kiến thức, trình độ cao.

    Vào thời điểm tính tuần thai, trứng chưa được thụ tinh, vậy nên tính chính xác của tuổi thai khi tính theo phương pháp này là không cao. Ngoài ra, đây là phương pháp tính ước lượng dựa trên độ dài chu kỳ kinh nguyệt trung bình, vì thế độ sai lệch của cách tính này khá cao (2 – 3 tuần) do khá nhiều phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Đồng thời, cách tính tuổi thai này sẽ không thể áp dụng được nếu bạn không nhớ đúng chu kỳ kinh của mình.

    >> Tham khảo: Dấu hiệu thai vào tử cung là gì?

    [​IMG]

    Cách tính tuổi thai dựa vào ngày kinh (Nguồn: Sưu tầm)

    2. Cách tính tuổi thai theo ngày rụng trứng và ngày quan hệ
    Với phương pháp này, bạn phải nhớ rõ ngày quan hệ để tính tuổi thai. Bởi vì, trứng sau khi rụng chỉ có thể tồn tại trong tử cung 24h nên tinh trùng sẽ thụ tinh tạo phôi thai trong thời gian này. Ngoài ra, tinh trùng có thể sống trong cơ thể bạn nữ 5 ngày, vậy nên nếu ngày rụng trứng nằm trong khoảng thời gian này, quá trình thụ tinh sẽ được diễn ra.

    [​IMG]

    Cách tính tuổi thai theo ngày rụng trứng và ngày quan hệ (Nguồn: Sưu tầm)

    3. Tính tuần thai bằng phương pháp siêu âm
    Các bác sĩ có thể tính được tuổi thai dựa trên phương pháp siêu âm hiện đại với độ chính xác cao. Với cách này, mẹ không cần phải nhớ rõ chu kỳ kinh, hoặc chu kỳ không đều vẫn có thể tính tuần thai được. Tham khảo các mốc khám thai quan trọng nhất mẹ không nên bỏ lỡ

    Cách tính ngày mang thai này được thực hiện dựa trên việc đo túi thai và thai nhi (chiều dài đầu mông CRL). Vì vậy, thời điểm mang thai 3 tháng đầu, mẹ nên đến bệnh viện kiểm tra để tính tuổi thai trước khi thai nhi phát triển lớn dẫn đến khó thực hiện và sai lệch. Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn thích hợp để tính ngày dự sinh với khả năng sai lệch khoảng +/- 3 ngày.

    [​IMG]

    Cách tính tuần thai bằng phương pháp siêu âm (Nguồn: Sưu tầm)

    4. Đo chiều cao tử cung
    Đây cũng là một cách tính thai kỳ theo phương pháp hiện đại, khoa học. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ thực hiện đo khoảng cách xương mu - đáy tử cung. Thông thường ở các mẹ bầu, hết tháng đầu tiên trong thai kỳ, chiều cao tử cung sẽ tăng trung bình khoảng 4cm/tháng. Vậy nên, công thức tính tuần thai sẽ là:
    • Tuổi thai (tính theo tháng) = Chiều cao tử cung/4 + 1
    • Tuổi thai (tính theo tuần) = Chiều cao tử cung + 4
    [​IMG]

    Tính tuần thai bằng cách đo chiều dài tử cung (Nguồn: Sưu tầm)

    5. Cách tính tuổi thai IVF
    Đây là cách tính tuần thai dành cho trứng được thụ tinh nhân tạo. Với phương pháp này, mẹ và bác sĩ đã biết chính xác ngày trứng gặp tinh trùng nên việc tính tuổi thai trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

    [​IMG]

    Tính tuần thai cho trứng được thụ tinh nhân tạo (Nguồn: Sưu tầm)

    6. Cách tính tuổi thai online
    Hiện tại, để tạo thuận tiện cho các mẹ, một số trang web đã thiết lập công cụ tính ngày dự sinh. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng đối với những bạn nhớ rõ chu kỳ kinh nguyệt và chu kỳ của bạn diễn ra đều đặn.
    Nguồn: Cách tính tuổi thai kỳ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vuphongtran
    Đang tải...


Chia sẻ trang này