Làm thế nào giúp con bạn chào đón em bé sắp sinh

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hải Phạm, 10/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Bạn hãy thử những lời khuyên dưới đây để khuyến khích hoà bình giữa con đầu lòng và em bé mới sinh của bạn.

    Điều gì ẩn sau sự anh đua giữa anh chị em ruột

    Có thể con bạn (5 tuổi) sắp hoặc đã có em - và bé ít vui sướng với sự kiện đó. Trong cả hai trường hợp trên, vấn đề ganh đua giữa anh chị em ruột đối với bé 5 tuổi là một vấn đề khó khăn. Khi con lớn của bạn không còn là trung tâm của sự chú ý nữa thì bé sẽ phản ứng lại qua những hành vi sai trái hoặc bé thụt lùi (ngồi vào ghế em bé hoặc muốn uống nước trong bình sữa, đặc biệt là trong giai đoạn bạn nuôi bé bằng sữa mẹ hoặc tập cho bé ngồi bô.) Bé có thể cố gắng trừng phạt đứa em bằng cách "ôm ghì" em thật chặt hoặc giật lấy đồ chơi của em.

    Bạn không được thiên vị khi làm trọng tài phân xử mối bất hoà giữa các con. Với hướng dẫn cẩn thận và hiểu biết nhiều, bạn có thể đỡ đau đầu hơn và làm cho các con hoà thuận với nhau hơn.

    Bạn có thể làm gì

    Chuẩn bị trước cho con lớn đón chào em bé. Bạn hãy thẳng thắn và trực tiếp báo tin với con trước khi thông báo cho bạn bè và người thân. Hãy đặt tay bé lên bụng bạn, để bé cảm nhận thấy em bé đang đạp trong bụng bạn, cho bé nói chuyện với thai nhi và nhìn tranh siêu âm. Để bé thực sự dành nhiều thời gian và chú ý tới em bé sơ sinh, bạn có thể cùng xem những bức ảnh khi còn nhỏ của bé, kể về những kỷ niệm đẹp và tình yêu cũng như công việc mà bạn đã chăm sóc bé như cho bé ăn, tắm và thay tã cho bé.

    Để con bạn là người trang trí phòng em bé. Hãy mời bé giúp bạn tham gia vào những quyết định đơn giản trong việc trang trí phòng của em bé, hoặc đi mua đồ đạc và các đồ dùng cần thiết ("Con muốn phòng của em bé màu gì, màu vàng hay màu xanh?") - bạn hãy chuẩn bị để tiến hành bất cứ khi nào bé quyết định. Nếu bạn cần chuyển bé qua phòng khác, thì bạn hãy làm việc đó 2 tháng trước khi sinh em bé, để con bạn không cảm thấy bé bị chiếm chỗ.

    Giải thích điều gì sẽ xảy ra khi sinh em bé. Chuẩn bị tinh thần cho con khi bạn vắng nhà, nói với bé là ai sẽ chăm sóc bé, bạn đi vắng bao lâu, khi nào thì em bé về nhà,... Nếu có thể, bạn hãy đưa bé vào bệnh viện sau khi sinh để bé cảm thấy bé là một phần thiết yếu đối với em bé, và từ nay trở đi mọi người sẽ trở thành một gia đình lớn hơn. Chụp ảnh bé và em bé - việc này đưa cho bé một thông điệp: đó là thời gian đáng nhớ đánh dấu bé trở thành anh chị. Và cho bé mở các gói quà của em bé và "thử" chơi trống lắc.

    Đề nghị bé cùng tham gia vào nhiệm vụ chăm sóc em bé. Khi em bé về nhà, bạn hãy để bé đầu lòng giúp đỡ bạn. Bạn có thể bảo bé lấy khăn tay và tã hoặc chơi với em trong khi bạn ăn tối. Khi em bé khóc, bạn hãy bảo bé nhẹ nhàng vỗ lưng em bé hoặc đi tìm núm vú giả. Nếu bé xin bế em, bạn hãy để bé ngồi xuống ghế có nhiều gối đệm xung quanh, sau đó đỡ em bé ngồi vào lòng con và ở cạnh đấy để đảm bảo mọi việc diễn ra tốt đẹp.

    Có nhiều thời gian chơi với mẹ. Bé 5 tuổi cảm thấy ghen tị là điều bình thường bởi vì đột nhiên bé phải chia sẻ bạn cho một người đòi hỏi phần lớn thời gian và sự chú ý của cha mẹ - người đó là em bé mới sinh. Thay vì mắng mỏ bé, bạn hãy thừa nhận cảm xúc của bé. "Con hy vọng mẹ sẽ không dành nhiều thời gian với em bé." Bạn có thể nói như vậy để bé biết rằng bạn hiểu quan điểm của bé. Mỗi ngày, bạn hãy dành thời gian để chơi riêng với bé, thậm chí đó chỉ là vài phút đọc sách hay chơi một trò chơi. Hãy ôm và chú ý nhiều tới bé và hãy vui vẻ nếu như bé muốn ngồi vào lòng bạn như bé vẫn thường ngồi. Cho bé những đặc quyền của trẻ lớn - như thức khuya, ăn bánh pizza và lái xe đạp.

    Chuẩn bị trước với những cơn giận. Tất cả trẻ con đôi khi đều cảm thấy ghen tị, nhưng bé 5 tuổi có thể hành động theo các cảm xúc này. Bạn đừng ngạc nhiên nếu bé cấu em bé hoặc ghì chặt em bé. Trong khi bé không thể hiện rõ ràng cơn giận của mình đối với em bé, nhưng đó là một cách thể hiện cơn giận. Khi bạn ở một mình với bé, bạn hãy khuyến khích bé nói về các cảm xúc ghen tị và giận dữ. Nói với bé rằng cảm xúc của bé là tự nhiên, điều đó không có nghĩa là bé tồi. Nhưng bạn phải nói rõ ràng rằng cố tình làm đau em bé bởi những cảm xúc đó là không được.

    Nếu bé giận, bạn hãy can thiệp đúng cách. Đừng quát mắng hay đánh bé - nếu làm như vậy bé sẽ trả thù em. Thay vì vậy, hãy thẳng thắn nói với bé rằng hành vi của bé là không được. Bạn có thể dùng phương pháp đình chỉ chơi (cho bé một thời gian một mình để bé suy nghĩ và dịu cơn giận) cho đến khi bé kiểm soát được cảm xúc của bé. Đừng để bé ở một mình với em bé cho đến khi bạn chắc chắn là bé có thể kiểm soát được cảm xúc - nhưng đừng vì lý do là bạn không tin tưởng bé. Ngay cả khi con đầu lòng âu yếm em bé, bạn cũng nên cảnh giác trước - để những đồ vật sắc nhọn ngoài tầm với, và đừng để bé trông xe đẩy em bé (nếu không thì có thể chiếc xe sẽ bị lật). Điều quan trọng nhất là bạn phải tự nhắc nhở rằng sẽ gặp nhiều khó khăn trong những ngày đầu mới sinh em bé, nhưng mọi việc sẽ sớm trôi qua.Trước khi bạn kịp cảm nhận được những khó khăn đó thì em bé mới sinh của bạn sẽ lẽo đẽo theo sau anh chị mình, và sau giai đoạn ẩu đả nhau, chúng sẽ gắn bó với nhau trong suốt cuộc đời.

    "Chúng tôi báo trước cho con gái 5 tuổi của chúng tôi rằng bé sắp có một em trai hoặc một em gái. Mỗi ngày, chúng tôi hỏi bé một câu hỏi. Bé rất tò mò và cùng chúng tôi chuẩn bị đồ đạc cho em bé. Chúng tôi chuyển bé sang phòng riêng nhưng vẫn để giường của bé trong phòng chúng tôi để bé có thể vào đó ngủ khi bé muốn. Chồng tôi lập kế hoạch mua một chiếc máy ảnh lấy ảnh ngay để bé có thể nhìn thấy em bé hàng ngày và bé có thể đem khoe với bạn bè và mọi người. Chúng tôi biết điều đó quả là khó khăn đối với bé, nhưng chúng tôi để bé tham gia vào kế hoạch chào đón em bé. Điều đó có hiệu quả đối với cả 2 con khác của tôi (bây giờ một đứa 18 tuổi, và một đứa 14 tuổi).

    Nguồn: Parent Center.

    Biên dịch: Ngô Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này