Làm Thế Nào Khi Con Không Chịu Đi Ngủ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 13/9/2016.

By thuhien on 13/9/2016 lúc 11:53 AM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Không chịu đi ngủ đúng giờ không phải là vấn đề khi trẻ con nhỏ, nhưng lại là vấn đề với trẻ ở lứa tuổi tiểu học. Như chúng ta đều biết, không chịu đi ngủ hoặc có vấn đề về giấc ngủ là vấn đề quá thường xuyên ở lứa tuổi tiểu học.

    [​IMG]

    Nếu bạn thất vọng về vấn đề này, bạn cần biết rằng nên điều chỉnh hành vi này của trẻ càng sớm càng tốt. Bởi vì ngủ đủ và nghỉ ngơi đầy đủ là yếu tố cần thiết đối với trẻ nhỏ ở tuổi đến trường.

    Trong khi đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ là điều quan trọng dành cho bất kỳ trẻ ở lứa tuổi nào, nếu trẻ không ngủ đủ thì trẻ có thể không tập trung, không chú ý tới bài học. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng tới tính khí, quá trình phát triển thể chất của trẻ, thậm chí ảnh hưởng tới cả sức đề kháng của trẻ.

    Tại sao trẻ không đi ngủ

    Nếu con bạn thường xuyên gặp vấn đề về giờ đi ngủ, thì bạn có thể tìm hiểu các nguyên nhân dưới đây.

    Trẻ có nhu cầu ngủ khác nhau

    Cũng giống như người lớn, mỗi trẻ khác nhau sẽ có nhu cầu ngủ khác nhau. Một số trẻ ngủ khoảng 9 tiếng mỗi đếm trong khi một số trẻ khác cần ngủ 11 tiếng hoặc hơn mỗi đêm. Nhưng bạn cần nhớ rằng, hầu hết trẻ ở tuổi này cần ngủ khoảng 10 – 11 tiếng mỗi đêm. Bạn cần quan sát các dấu hiệu thiếu ngủ của trẻ như không thể dậy sớm vào hôm sau, khó tập trung hoặc hiếu động thái quá.

    Con bạn không muốn bỏ dở hoạt động của gia đình

    Nếu bạn đã nhắc con đi ngủ nhưng các hoạt động của gia đình (đặc biệt là anh chị của trẻ) vẫn đang tiếp tục như xem ti vi, nói chuyện, trẻ sẽ cảm thấy tiếc nuối và không muốn đi ngủ.

    Không đủ thời gian chuyển tiếp. Nếu con bạn đang xem ti vi, chơi hay làm bài tập về nhà, trẻ sẽ không thể cắt ngang các hoạt động này một cách đột ngột để đi ngủ. Bạn có thể đảm bảo trẻ có một khoảng thời gian yên tĩnh trước khi đưa trẻ lên phòng.

    Trẻ quá mệt

    Trẻ có thể ngủ quá muộn bởi còn phải làm bài tập về nhà, vui chơi, tham gia các hoạt động ngoại khóa. Trẻ quá mệt sẽ dẫn đến tình trạng quá khích đối với nhiều trẻ, và khiến trẻ khó ngủ. Nếu con bạn thường xuyên làm xong bài tập muộn thì bạn có thể tìm cách giảm bớt các hoạt động sau giờ học để trẻ có nhiều thời gian làm bài tập về nhà hơn hoặc nói chuyện với thầy cô giáo của trẻ để trẻ không quá tải với lượng bài tập về nhà. Bạn cũng có thể sắp xếp thời gian để trẻ làm bài tập về nhà sau giờ đi học về, trước tất cả các hoạt động khác.

    Trẻ chưa buồn ngủ

    Nếu con bạn ngủ một giấc ngắn sau giờ đi học về, trẻ có thể sẽ khó ngủ sớm. Bạn cố gắng giúp trẻ làm bài tập về nhà sớm, ăn sớm để trẻ có thể đi ngủ sớm hơn. Cuối tuần hoặc nghỉ hè, bạn có thể giúp trẻ có thêm hoạt động trong ngày để trẻ có thể đủ mệt vào giờ đi ngủ.

    Trẻ đang khẳng định sự độc lập của mình

    Trẻ ở lứa tuổi tiểu học đang thử nghiệm khả năng độc lập mà trẻ mới phát hiện được, và thời gian đi ngủ có thể là một hoạt động mà trẻ muốn thử điều khiển. Bạn có thể cho trẻ có cơ hội lựa chọn càng nhiều càng tốt (“Con muốn mặc bộ quần áo này hay bộ kia để đi ngủ?” hay “Con muốn đọc quyển sách này hay quyển sách kia khi đi ngủ?”) nhưng giờ đi ngủ là nguyên tắc không thể thương lượng.

    Trẻ lo lắng hay căng thẳng về thứ gì đó

    Trẻ có thể lo lắng về điều gì đó ở trường (như bài tập, bài kiểm tra, bạn bè, hay bị bắt nạt). Sự lo lắng của trẻ có thể thay đổi hoặc phát sinh trong cuộc sống của trẻ (trường mới, bạn mới hoặc cha mẹ không chơi với con cái vì còn bận làm việc,…) Những bộ phim hay cuốn sách cũng có thể khiến trẻ hoảng sợ hoặc lo lắng, gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ.

    Làm thế nào để trẻ đi ngủ dễ dàng hơn

    Bạn có thể thử những cách dưới đây để trẻ đi ngủ dễ dàng hơn. Nếu sau khi thử các cách dưới đây mà trẻ vẫn gặp vấn đề về giấc ngủ, bạn có thể đưa trẻ tới gặp bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia để được hỗ trợ.

    - Tạo thói quen đi ngủ tốt. Bạn có thể biết rằng tắm và đọc truyện trước khi đi ngủ là những cách giúp trẻ thư giãn (bạn có thể hình thành những thói quen này ngay từ khi trẻ còn nhỏ). Nhưng bạn cũng nên tắt tivi và các thiết bị điện tử khác ít nhất trước giờ đi ngủ một giờ. Nếu con bạn khong muốn đi ngủ vì trẻ chưa buồn ngủ, bạn có thể để trẻ tự đọc sách trong phòng (hoặc đọc một hoặc hai chương sách ngắn cho trẻ nếu trẻ chưa biết đọc) hoặc cho trẻ nghe nhạc êm dịu.

    - Không gian yên tĩnh. Tắt tivi và không để trẻ sử dụng máy tính hay bất kỳ thiết bị điện tử nào khác trước giờ đi ngủ 1 giờ bởi những hoạt động này kích thích trẻ và có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ. Thay vì vậy, bạn nên cho trẻ nghe nhạc êm dịu và tắt bớt đèn. Bạn cũng có thể đi ngủ cùng trẻ để ngôi nhà trở nên yên tĩnh.

    - Nhất quán. Giữ cho giờ đi ngủ nhất quản, đặc biệt là cuối tuần và kỳ nghỉ hè.

    - Sắp xếp phòng ngủ của trẻ thật dễ chịu thoải mái. Không đặt tivi trong phòng ngủ của trẻ để đảm bảo phòng không quá nóng. Nếu trẻ không thích bóng tối, bạn có thể đặt trong phòng một chiếc đèn ngủ. Và bạn có thể thử gợi ý này: Nếu trẻ thường làm bài tập về nhà ở trong phòng, bạn có thể đổi cho trẻ làm bài tập ở một không gian khác như bàn ăn để phòng ngủ của trẻ là nơi thư giãn và chỉ để ngủ.

    - Không nhượng bộ. nếu con bạn uống đến cốc nước thứ ba và đi vệ sinh tới bốn lần, bạn có thể sẽ cảm thấy kiệt sức và để trẻ vào ngủ cùng với bạn. Hoặc bạn có thể cảm thấy tội lỗi vì trẻ chưa có đủ thời gian chơi với bạn sau khi bạn đi làm về. Nhưng nếu trẻ không nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ ở trong phòng mình, bạn kéo dài vấn đề về giấc ngủ của trẻ. Bởi vậy, bạn hãy nhẹ nhàng, bình tĩnh nhưng kiên quyết. Bạn hãy nhắc trẻ về giường khi tất cả các nhu cầu của trẻ đã được đáp ứng và nói với trẻ rằng trẻ cần ở trong phòng. Tắt đèn, khép hờ cửa, và nói cho trẻ biết rằng bạn trẻ kiểm tra sau vài phút nữa, nhưng trẻ cần phải ở trên giường. Và bạn cũng đảm bảo rằng bạn dành thời gian cho riêng trẻ vào cuối tuần khi hai mẹ con cùng nhau làm việc gì đó thú vị.

    - Loại bỏ những kỳ vọng. Bạn đừng cố gắng nghĩ về những việc trẻ có thể làm ở lứa tuổi này. Sao sánh trẻ với bạn bè hoặc mong đợi trẻ ngủ ngay lập tức hoặc không gặp bất cứ vấn đề gì vì trẻ đã lớn thì chỉ khiến bạn thất vọng hơn. Thay vì vậy, bạn nên nghĩ đến những thứ có thể khiến trẻ khó ngủ và cùng trẻ tìm ra giải pháp để giúp trẻ ngủ dễ dàng hơn. Điều chỉnh giờ đi ngủ và giờ thức giấc từ từ để tìm ra giờ phù hợp với trẻ, và bạn cũng hãy kiên nhẫn trong việc tìm ra một thời gian biểu phù hợp với trẻ và gia đình bạn.

    Một số vấn đề về hành vi phổ biến của trẻ tiểu học
    Làm thế nào khi trẻ thách thức
    Làm thế nào khi trẻ hay cãi lại
    Làm thế nào khi trẻ không chú ý lắng nghe
    Làm thế nào khi trẻ nói dối
    Làm thế nào khi trẻ ghen tị và đánh anh chị em
    Làm thế nào khi con hay mách
    Làm thế nào khi trẻ lề mề
    Làm thế nào khi trẻ mè nheo
    Làm thế nào khi con không chịu đi ngủ
    Làm thế nào khi con nhút nhát

    Nguồn: Verywell.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 13/9/2016.

    1. phuong_hoa_88
      phuong_hoa_88
      mình nghĩ rằng việc bé ngủ đúng giờ là điều cần thiết và đảm bảo được sức khỏe cho trẻ. Mỗi người mẹ cần quan tâm cho con trẻ thường xuyên để hiểu con hơn :):):)
      hoangnguyen911thuhien thích.
    2. gaumevidai27
      gaumevidai27
      phuong_hoa_88 thích bài này.
    3. gaumevidai27
      gaumevidai27
      Con mình nhoi lắm, kêu đi ngủ là mệt mỏi luôn.
      Một trong những cách là bạn cho bé thời gian để chuẩn bị, báo cho con 5p nữa sẽ đến giờ đi ngủ
    4. Shoplamdep4u
      Shoplamdep4u
      Em bé nhà mình cũng vậy,kêu đi ngủ mà cứ nghịch như con choi choi ấy.
      Tốt nhất là cho bé đi ngủ theo giờ như vậy em bé sẽ dễ để ru ngủ hơn.
      phuong_hoa_88 thích bài này.
    5. thuy84
      thuy84
      Hihi bé nhà mình cũng vậy, khi nhắc bé đến giờ đi ngủ là bé không chịu, phải nói là vào mẹ đọc sách cho nghe là đồng ý liền ^^
      thuhienphuong_hoa_88 thích.
    6. ngocvietthai
      ngocvietthai
      con nhà mình 1 tuổi rưỡi thích ngủ lúc nào là mẹ phải theo chả bít ít nưa ra sao thôi lưu bài của chị để sau còn rút kinh nghiệm
      thuhienphuong_hoa_88 thích.
    7. thuhien
      thuhien
      Đây là cách hay mà còn sử dụng dài dài được vì trẻ đã có một nếp nhất định.
      thuy84 thích bài này.
    8. thuy84
      thuy84
      Vâng, hì hì, được cái bé nhà mình rất thích đọc sách, thấy sách là thích lắm ^^ nhưng chưa biết chữ :D
      thuhien thích bài này.
    9. mebeduc342
      mebeduc342
      Nhà mình con mất ngủ là xác định bố mẹ cũng mất ngủ luôn
    10. featherchickens
      featherchickens
      nuôi con thật khổ mà.
    11. Vietfuture2016
      Vietfuture2016
      chúng ta nên tạo cho con thói quen đi ngủ sớm, thực sự thì khi trẻ còn nhỏ thường sẽ ngủ rất sớm khoảng 8h-9h đã lên giường đi ngủ rồi, có thể do thói quen chơi điện thoại của nhiều trẻ hiện nay ảnh hưởng nhiều tới việc ngủ, mình nghe nói là nếu ta dùng đt trước khi đi ngủ sẽ rất khó để ngủ vì ánh sáng đt giống như mặt trời khiến não bộ nhận diện và thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể.
      thuhien thích bài này.

Chia sẻ trang này