Làm Thế Nào Khi Trẻ Lề Mề

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 13/9/2016.

By thuhien on 13/9/2016 lúc 12:00 PM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Một trong những phiền phức phổ biến của trẻ tiểu học là chậm chạp. Một vài trẻ có thiên hướng bẩm sinh là chậm chạp, mơ mộng và chần chừ hơn những đứa trẻ khác, nhưng hành vi khiến cha mẹ bực bội là khi đứa trẻ tiếp tục chơi và giường như bỏ ngoài tai những thứ mà bạn nhắc chúng phải làm.

    [​IMG]

    Dưới đây là một số cách để bạn kiểm soát tình trạng này và giúp cho trẻ học không lề mề.

    Tìm hiểu nguyên nhân tại sao trẻ lề mề.

    Trẻ có vẻ như đang phớt lờ của yêu cầu của bạn là cất dọn đồ chơi hoặc rửa tay để ăn tối có thể là do trẻ đang tập trung vào một hoạt động nào đó. Trẻ chưa có khả năng để dễ dàng chuyển tiếp từ hoạt động này sang hoạt động khác rất phổ biến ở trẻ nhỏ, lứa tuổi mà trẻ chưa thể tự điều chỉnh và có kỷ luật để ngưng một hoạt động mà trẻ đang tập trung và chuyển sang hoạt động khác.

    Chậm chạp cũng có thể đó là do tính cách của mỗi trẻ. Một số trẻ có xu hướng mơ mộng bẩm sinh, và rất dễ bị hấp dẫn bởi những thứ khác.

    Tìm ra những thay đổi có thể tác động tới hành vi của trẻ

    Mẹ mới sinh em bé? Trẻ mới đi học? Đôi khi, thay đổi nếp sinh hoạt trong gia đình cũng là nguyên nhân khiến hành vi của trẻ thay đổi. Ví dụ, trẻ có thể quá phấn khích với việc có em bé hoặc bắt đầu đi học, và đột nhiên trẻ nhận ra rằng trẻ không thực sự vui vẻ với những thay đổi này. Bạn có thể tìm ra những nguyên nhân khiến trẻ lề mề, những cách để trẻ bày tỏ sự miễn cưỡng hay sự không vui với hoàn cảnh mới.

    Ngồi ngang tầm với trẻ

    Bạn có yêu cầu trẻ làm một việc gì đó trong khi bạn đang mải làm việc khác không? Nếu bạn thấy con không có phản ứng gì sau khi bạn nhắc lại yêu cầu, bạn nên dừng công việc đang làm. Tiến lại gần và ngồi ngang với trẻ, đối mặt với trẻ để nói về những việc trẻ làm chưa đúng và những điều mà bạn mong đợi ở trẻ.

    Giữ bình tĩnh

    Thật là thất vọng nếu như bạn thấy con vẫn ngồi trên sàn chơi đồ chơi sau khi bạn đã nhắc bao nhiêu lần rằng trẻ cần cất quần áo của mình đúng chỗ. Nhưng nếu bạn quát con để thể hiện sự thất vọng của mình, trẻ có thể sẽ làm nhanh hơn một chút. Tuy nhiên, bạn có thể diễn đạt cảm xúc của mình rõ ràng hơn và con có thể nghe hiểu bạn tốt hơn nếu như bạn bình tĩnh. Bình tĩnh, yêu cầu trẻ chú ý và kiên quyết nhắc trẻ rằng bạn đã nhắc trẻ nhiều lần và bạn muốn trẻ làm những việc đó mà không cần phải để bạn nhắc nữa.

    Nhắc trẻ các hậu quả kèm theo nếu trẻ lề mề

    Bạn có thể cho trẻ biết những hậu quả kèm theo nếu trẻ chậm chạp. Ví dụ, bạn có thể giải thích nếu trẻ không mặc quần áo nhanh để đi học thì trẻ sẽ bị muộn giờ học. Điều đó có nghĩa là trẻ sẽ mất đi thời gian nói chuyện với bạn bè, và có thể không được tham gia một hoạt động thú vị đầu giờ sáng ở lớp. Nếu trẻ không dọn đồ chơi, trẻ có thể mất giờ đọc truyện trước khi đi ngủ.

    Cho trẻ có thêm thời gian

    Bạn nên cho trẻ có thêm thời gian vào buổi sáng hoặc buổi tối hoặc bất cứ tình huống nào trẻ lề mề. Bạn có thể nhắc trẻ dọn đồ chơi sớm hơn một chút để trẻ có thêm thời gian trễ.

    Nhìn vào khía cạnh tích cực của vấn đề. Bạn không thể mong đợi trẻ sẽ hết lề mề ngay lập tức. Trẻ 5 tuổi cần bạn nhắc nhở lặp đi lặp lại nhiều lần để dọn dẹp đồ trước khi trẻ tự chủ. Và bạn cũng nhớ rằng: Khi trẻ lớn hơn, trẻ sẽ bớt chậm chạp hơn. Từ giờ cho tới lúc đó, bạn cần hỗ trợ, kiên nhẫn và thấu hiểu trẻ.

    Một số vấn đề về hành vi phổ biến của trẻ tiểu học
    Làm thế nào khi trẻ thách thức
    Làm thế nào khi trẻ hay cãi lại
    Làm thế nào khi trẻ không chú ý lắng nghe
    Làm thế nào khi trẻ nói dối
    Làm thế nào khi trẻ ghen tị và đánh anh chị em
    Làm thế nào khi con hay mách
    Làm thế nào khi trẻ lề mề
    Làm thế nào khi trẻ mè nheo
    Làm thế nào khi con không chịu đi ngủ
    Làm thế nào khi con nhút nhát

    Nguồn: Verywell.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 13/9/2016.

    1. tianangmai
      tianangmai
      cái thói này của trẻ ko phải mai mốt là sửa được ngay. mà trẻ có tính ưa nịnh nọt nên phải kiên trì thôi
    2. duchup
      duchup
      cứ nhắc nhở dần dần kèm với động viên nữa may ra được
    3. thanhthanh2015
      thanhthanh2015
      vào học hỏi kinh nghiệm
    4. Vietfuture2016
      Vietfuture2016
      thực ra không chỉ trẻ mà nhiều người lớn cũng lề mề trong mọi việc, thường nếu trẻ vẫn như thế thì cố gắng dạy trẻ chuẩn bị trước mọi thứ, ví dụ như trẻ chơi thì ta để cho trẻ một cái rổ và nói khi nào con chơi một trò chơi nào đó xong thì hãy bỏ vào rổ, khi trẻ sáng dậy đi học thì dặn trẻ chuẩn bị mọi thứ vào trong cặp từ tối hôm trước. Lề mề có thể không sửa được ngay nhưng chúng ta cũng có thể dạy trẻ cách mà giảm thiểu tác hại khi trẻ lề mề bằng những thói quen chuẩn bị trước.
      thuhien thích bài này.
    5. mebeduc342
      mebeduc342
      Chả bù cho con em,,, sai vặt làm gì cũng nhanh kih khủng, nhanh quá đâm ra ẩu đả
      thuhien thích bài này.

Chia sẻ trang này