Làm thế nào phát hiện con bị tự kỉ?

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi webmaster, 29/9/2013.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh tự kỷ nơi trẻ. Đã từng có giả thuyết cho rằng đứa trẻ sinh ra đời mắc chứng tự kỷ là do cách chăm sóc trẻ của cha mẹ. Đó là cách lý giải sai lầm và thiếu căn cứ khoa học ngay cả ở bác sỹ và những người chuyên môn khác . Thực sự trẻ mắc chứng tự kỷ đã có những khuyết tật bẩm sinh có liên quan tới bộ não, ở giai đoạn đầu đời ở trẻ đã sớm có những dấu hiệu mà ta thiếu kinh nghiệm nhận biết sớm.

    Bước 1: Đặc biệt chú ý khi bé biết bập bẹ, bắt đầu từ khoảng 5 tháng tuổi.

    Bước 2: Cần theo dõi ánh mắt trẻ vào khoảng 6 -9 tháng tuổi, khi ấy trẻ thường biết dùng ánh mắt và cười để đáp lại những nụ cười của cha mẹ. Trẻ tự kỷ có xu hướng lãng tránh, ánh mắt không nhìn thẳng vào mắt cha mẹ

    Bước 3: Nếu em bé của bạn biết phát âm, hãy nói tiếng như trẻ để đáp lại và xem dấu hiệu đối đáp ở trẻ. Trẻ tự kỷ thường không tham gia vào việc này lần lượt bằng lời nói, và cũng không thể tham gia ú.. oà với cha mẹ.

    Bước 4: Lưu ý con bạn có (hoặc không) phản ứng khi được gọi tên, Trẻ bắt đầu làm như vậy bắt đầu từ khoảng 10 tháng. Trẻ tự kỷ thường không đếm xỉa những người đang cố gắng để có được sự chú ý và không thu hút sự chú ý của bất cứ ai khác. Nếu con bạn lờ đi bạn khi bạn gọi tên của trẻ, cần được kiểm tra tai (thính giác). Có thể do trẻ bị khiếm thính.

    Bước 5: Lưu ý hành vi của trẻ vào khoảng 12 tháng tuổi. Bởi vào thời điểm này hầu hết các em bé hay chỉ trỏ, vẫy tay, nắm vật dụng và cố gắng để nói chuyện.

    Bước 6: Lượng định về tính nhạy cảm với âm thanh và tiếp xúc trực tiếp. Nhiều trẻ em mắc chứng tự kỷ thường nhạy cảm với tiếng ồn, âm thanh lớn và ghét ôm ấp hoặc bị chạm vào người; trái lại đôi khi kém phản ứng với sự đau đớn.

    Bước 7: Trẻ tự kỷ có xu hướng nhìn chằm chằm vào một đối tượng yêu thích, hoặc chăm chú một phần của một đối tượng mà không thèm để ý tới những người xung quanh, kể cả có đứa các trẻ khác đứng bên cạnh.

    Bước 8: Hãy lưu tâm đến hành động, động tác lặp đi lặp lại liên quan với chứng tự kỷ, chẳng hạn như ngồi bật người tới lui, thường ve vẫy tay, và thân thể xoay vòng đi xoay tròn .

    Bước 9: Xem cách sắp xếp các đồ vật theo những cách riêng của trẻ. Trẻ em mắc chứng tự kỷ thường thể hiện sức đề kháng mạnh mẽ với những thay đổi các thói quen của trẻ, không thích thay đổi những “trật tự” riêng.

    Bước 10:Theo dõi các từ vựng của trẻ ~18 tháng tuổi, hầu hết các em bé có thể nói được hàng chục từ, và khoảng hai năm tuổi, trẻ thường bắt đầu biết ghép các từ.

    Bước 11: Đừng bỏ qua tính thoái lui. Một số trẻ tự kỷ có vẻ phát triển bình thường cho đến khi 18 - 24 tháng tuổi, nhưng sau đó dừng lại hoặc tụt lùi, suy giảm khả năng phát âm và cũng giảm tăng trưởng ở các mặt khác.

    Hãy sớm tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa của bạn khi thấy trẻ sút giảm phát triển các khả năng hoặc chúng thể hiện bất kỳ hành vi nào mà chúng ta vừa thảo luận ở trên.

    (sưu tầm)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. RuoigiamHP

    RuoigiamHP Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    28/7/2010
    Bài viết:
    8,917
    Đã được thích:
    2,624
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Làm thế nào phát hiện con bị tự kỉ?

    Cảm ơn bác st bài viết hay.....
     
  3. mẹ nhím baby

    mẹ nhím baby Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/11/2012
    Bài viết:
    7,657
    Đã được thích:
    1,243
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Làm thế nào phát hiện con bị tự kỉ?

    cảm ơn chủ top
     
  4. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm thế nào phát hiện con bị tự kỉ?

    Cảm ơn mẹ nó đã chia sẻ nha...
     
  5. uxinhshop49

    uxinhshop49 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/3/2012
    Bài viết:
    657
    Đã được thích:
    103
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Làm thế nào phát hiện con bị tự kỉ?

    Cảm ơn những thông tin của bạn, nó rất hữu ích !
     

Chia sẻ trang này