Làm thế nào tăng giá mà không gây sốc?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 6/8/2013.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,154
    Điểm thành tích:
    6,063
    Thời gian gần đây kinh tế suy thoái, lạm phát gia tăng khiến rất nhiều doanh nghiệp phải phá sản. Trong khi các mẹ ở Lamchame.com kinh doanh tay trái là chính thì khi chi phí đầu vào gia tăng đã làm nhiều người không tiếp tục kinh doanh được nữa vì đã không thể thuyết phục được khách hàng vì phải tăng giá bán.

    Bài viết này không khuyên các bạn tăng giá bán để kiếm lời nhanh vì cách đó không bền vững, nhưng nó lại giúp các bạn biết cách tăng giá sao cho khách hàng khỏi sốc để tiếp tục duy trì kinh doanh và phục vụ khách hàng. Nên nhớ rằng quy luật thị trường tuy vô hình nhưng nếu không biết nó chúng ta sẽ thất bại một cách nhanh chóng.

    [​IMG]

    1. Khi bạn bán hàng tức là bạn cung cấp giá trị

    Dù bạn có cung cấp dịch vụ hay sản phẩm thì nên nhớ rằng bạn đang mang lại những giá trị cho khách hàng và việc mua bán thực chất là việc trao đổi những giá trị cân bằng. Khi bạn bán một con gà lấy 100 ngàn đồng cho khách có nghĩa bạn đổi cho họ một sản phẩm có giá trị là 100 ngàn đồng để lấy giá trị như vậy bằng tiền mặt.

    Nhưng bạn mua con gà với giá 80 ngàn đồng từ người nông dân, 10 ngàn cho chi phí đi lại còn 10 ngàn cho công sức của bạn đi về nông thôn mang con gà đưa cho người ở phố. 10 ngàn đó là giá trị gia tăng mà bạn đã tạo thêm.

    Giả sử người nông dân do chi phí tăng nên họ chỉ bán con gà cho bạn với giá 85 ngàn và hãng vận tải cũng đòi giá vé xe là 15 ngàn đồng nếu bạn vẫn bán con gà với giá 100 ngàn đồng thì giá trị gia tăng mà bạn tạo ra không được ghi nhận và dù bạn có làm việc bạn cũng đã không có tiền công. Vậy giá trị gia tăng ấy là công sức của bạn nên việc tăng giá khi chi phí đầu vào gia tăng là công bằng.

    2. Gia tăng giá trị để gia tăng giá giá bán

    Thường tâm lý người đi mua hàng luôn nghĩ rằng mình bị mua đắt và muốn mặc cả để được giảm giá nhiều hơn nên nếu bạn tăng giá thì người mua thường nghĩ đến việc họ bị móc túi thêm. Nên nếu bạn làm cho khách hàng hiểu được khoảng tăng giá ấy là hợp lý thì họ sẽ không còn bị sốc nữa.

    Trong trường hợp ví dụ trên nếu trước đây bạn bán con gà 100 ngàn đồng cộng phí ship 15 ngàn đồng thì để khách hàng làm quen với việc tăng giá và được tăng giá trị thì bạn sẽ ra chương trình khuyến mãi trong khoảng thời gian nhất định là bán con gà cộng với một ít chanh, ít ớt và miễn phí ship cũng với giá 115 ngàn đồng. Khách hàng sẽ tính ra không bị thiệt mà có hời đôi chút dù tổng tiền có gia tăng. Hết thời gian khuyến mãi bạn lại giữ giá 115 hoặc 110 ngàn đồng với con gà mà không có miễn phí ship và chanh, ơt nữa. Ít ra trong thời gian chuyển đổi đó khách hàng cũng làm quen với việc chi phí gia tăng nên không bị sốc về mặt tâm lý nữa.

    Việc gia tăng giá trị trong thời gian ngắn có thể làm bạn thiệt đôi chút nhưng về dài hơi cũng giúp bạn khỏi thiệt thòi dẫn đến phá sản.

    3. Giúp khách hàng hiểu rằng chi phí gia tăng để đảm bảo chất lượng

    Ai cũng muốn mua hàng giá rẻ hơn nhưng không nhiều người chịu hy sinh chất lượng, nên nếu bạn chỉ rõ cho khách hàng thấy rằng sự tăng giá đó là hợp lý để giữ cho chất lượng không bị giảm sút thì khách hàng sẽ vẫn trung thành với bạn dù có thể thu nhập của họ không đủ nên số lượng mua có thể giảm sút.

    Nhưng nếu bạn không tăng giá mà để không bị phá sản bạn lại cân bớt đi một chút mà khách hàng phát hiện ra thì bạn sẽ mất khách. Mà không chỉ khách hàng đó mà có thể còn mất thêm nhiều khách hàng khác nữa.

    Trên đây là kinh nghiệm mà mình quan sát được của những hãng lớn khi còn bán hàng tạp hoá. Rất mong các bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm thêm.

    Bài sau mình sẽ chia sẻ cách làm thế nào để giảm giá bán.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. piaggiodaison

    piaggiodaison Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/7/2013
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    96
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm thế nào tăng giá mà không gây sốc?

    Tăng giá bán đồng nghĩa với tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ sản phẩm. Nhưng làm sao để khách hàng thấy được những giá trị vượt trội ấy khi tăng giá bán là vấn đề của marketing, và cách truyền thông điệp của công ty bạn tới người tiêu dùng.
     
    uhohwtf thích bài này.
  3. chipchip.8424

    chipchip.8424 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/7/2013
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    84
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm thế nào tăng giá mà không gây sốc?

    Bài viết rất hữu ích ạ.rất cảm ơn chủ top.
     
  4. bandolotxin

    bandolotxin Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/7/2013
    Bài viết:
    2,720
    Đã được thích:
    390
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Làm thế nào tăng giá mà không gây sốc?

    thanks bài chia sẻ của bác, E nghĩ lên tăng dần dần và từ từ, tốt nhất nếu muốn giảm giá mềnh làm cái ctrinh khuyến mại trong time nhất định sẽ hay hơn việc tự nhiên đang ở giá đấy mà tăng bùng nên,
     
  5. phuongarch86

    phuongarch86 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/12/2012
    Bài viết:
    1,547
    Đã được thích:
    259
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Làm thế nào tăng giá mà không gây sốc?

    Nhà em cũng có 1 số mặt hàg tăng giá đôi chút cho với năm ngoái, nhưng mặt hàng chủ đạo thì vẫn giữ nguyên
     

Chia sẻ trang này