Làm trắng bún bằng hóa chất độc hại

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 30/11/2006.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Làm trắng bún bằng hóa chất độc hại

    [​IMG]
    Sản xuất bún. Ảnh: Tuổi Trẻ.

    Nhiều cơ sở sản xuất bún ở TP HCM sử dụng hóa chất công nghiệp như Tinopal, Psychotrine để làm trắng bóng sợi bún. Đây là các chất tẩy độc hại không được phép sử dụng trong thực phẩm.

    Bà Nguyễn Thị Bính, Giám đốc Công ty Nguyễn Bính chuyên sản xuất bún tươi, rất bức xúc vì theo bà, vài năm gần đây, nhiều cơ sở đang sản xuất bún theo kiểu bất chấp sức khỏe người tiêu dùng. Do trộn thêm bột sắn tươi, bột lọc để giảm chi phí nên bún của họ có màu xám đen, khi nhúng nước sôi thì bở vụn. Vì vậy, những cơ sở làm loại bún này phải dùng hóa chất Tinopal để làm trắng và dai sợi bún. Bún trộn Tinopal nhìn rất trắng, bóng, đẹp mắt, hoàn toàn không để lại mùi vị, khi đưa ra ánh sáng mặt trời sợi bún thường trắng óng ánh.

    Vẫn theo bà Bính, hiện các điểm bán bún tại hầu hết các chợ của TP HCM thường lấy hàng xen kẽ cả hai loại bún gạo và bún làm bằng sắn tươi có hóa chất. Tùy theo sở thích của các bà nội trợ và túi tiền của họ mà người bán sẽ bán loại nào.

    Ngày 27/11, Trung tâm Dịch vụ thí nghiệm phân tích TP HCM xét nghiệm 5 mẫu bún ở ba chợ khác nhau để tìm chất Tinopal, trong đó có một mẫu mà chính cơ sở sản xuất tự nhận là có sử dụng Tinopal với liều lượng rất ít. Tuy nhiên, kết quả trả lời lại không tìm thấy Tinopal trong cả 5 mẫu bún. Theo các chuyên gia của trung tâm, có thể do lượng Tinopal trong bún ít, dưới ngưỡng của máy phân tích nên khó có thể phát hiện. Hơn nữa, nếu dùng chất này nhiều trong bún thì sau một thời gian ngắn, bún có thể chuyển sang màu xanh hoặc đen.

    Thạc sĩ Đặng Ngọc Lý, Trưởng khoa Công nghệ hóa học, Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm TP HCM, cho biết Tinopal là một loại hóa chất tẩy rửa công nghiệp, dùng làm trắng sáng sản phẩm. Trong danh mục phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế không có loại này, tức là không cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm.

    Ngoài Tinopal, có cơ sở sản xuất bún tại TP HCM còn sử dụng hóa chất Psychotrine để làm trắng bún. Cơ sở này tự đem mẫu bún thành phẩm của mình đi kiểm nghiệm vì không biết tại sao khi bún làm ra chỉ khoảng một buổi đã chuyển từ màu trắng sang xám đen. Tuy họ nói không bỏ bất cứ hóa chất nào trong quá trình sản xuất nhưng kết quả phân tích đã tìm thấy Psychotrine. Theo một chuyên gia, Psychotrine cũng là chất tẩy trắng quang học dùng trong công nghiệp, không được phép sử dụng trong thực phẩm.

    Chất tẩy trắng rất có hại

    Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, Viện phó Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM, cho biết Tinopal là hóa chất tẩy trắng thường được sử dụng trong công nghiệp sản xuất giấy, vải, sợi, cấm sử dụng cho người ăn. Nếu sử dụng trong thực phẩm, nó sẽ làm hư hại đường tiêu hóa, dạ dày, hư hại hệ thống niêm mạc thành ruột, có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày.

    Đặc biệt, chất trên có thể làm tổn thương hệ nhung mao khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng. Một chuyên gia khác trong lĩnh vực hóa thực phẩm còn cho rằng nếu dùng hóa chất công nghiệp để chế biến thực phẩm thì rất có thể gây ung thư cho người tiêu dùng.

    Tinopal hiện được bán ở một số điểm mua bán hóa chất ở chợ Kim Biên và xung quanh khu vực chợ với giá khoảng 500.000 đồng/kg. Đây là chất tẩy rửa cực mạnh, có màu vàng, không mùi, chỉ cần dính một chút thì da sẽ bợt trắng rất nhanh.

    Bà Đào Thị Mỹ Thanh, Trưởng khoa Vệ sinh thực phẩm Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, cho biết trung tâm cũng nhận được đơn thư phản ánh về việc sử dụng hóa chất Tinopal trong sản xuất bún. Trung tâm đang đi kiểm tra thực tế, bước đầu đã phát hiện và lấy mẫu được vài loại hóa chất không rõ nguồn gốc ở một số cơ sở làm bún.

    Bà Hạnh cho biết, trung tâm chưa lấy mẫu bún phân tích tìm hóa chất vì các cơ sở sản xuất bún thường dùng hóa chất trong quá trình ngâm gạo, hoặc bột... nên kiểm nghiệm bún thành phẩm khó tìm ra hóa chất độc hại.

    (Theo Tuổi Trẻ)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này