Kinh nghiệm: Lấy Lại Thẻ Xanh Khi Bạn Rời Mỹ Quá Hạn – Thị Thực Tái Nhập Cảnh (sb-1)

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi usdirectimm, 7/4/2021.

  1. usdirectimm

    usdirectimm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/3/2021
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Thị thực Tái nhập cảnh SB-1 là gì?

    Thị thực Tái nhập cảnh (SB-1) là thị thực cho phép chủ sở hữu thẻ xanh quay lại nước Mỹ khi rời Mỹ quá hạn quy định.

    Chủ sở hữu Thẻ xanh có thể mất quyền thường trú trong các trường hợp: Thường trú nhân rời khỏi Mỹ quá 2 năm (có Giấy phép tái nhập cảnh) hoặc ở ngoài Mỹ hơn 1 năm (không có Giấy phép tái nhập cảnh).

    Trong Đơn xin thị thực tái nhập cảnh, chủ sở hữu Thẻ xanh cần cung cấp bằng chứng về mong muốn duy trì tình trạng thường trú nhân của mình ngay cả khi đương đơn rời Mỹ, và họ phải chứng minh việc ở ngoài Mỹ là ngoài tầm kiểm soát và rằng bản thân luôn có ý định trở lại Mỹ.

    Bằng chứng bao gồm việc chủ sở hữu Thẻ xanh luôn tuân thủ luật thuế của Mỹ, quyền sở hữu tài sản ở Mỹ, duy trì các giấy tờ và tư cách thành viên của các tổ chức tại Mỹ,…

    Tuy nhiên sẽ có trường hợp ngoại lệ, nếu bạn là vợ/chồng hoặc con của một thành viên trong Lực lượng vũ trang Mỹ hoặc Nhân viên dân sự của Chính phủ Mỹ đóng quân ở nước ngoài, bạn có thể sử dụng Thẻ thường trú nhân, Mẫu I-551 để vào Mỹ ngay cả khi thẻ đã hết hạn. Do đó, bạn không cần xin thị thực tái nhập cảnh SB-1 miễn là bạn không từ bỏ tình trạng Thường trú nhân (LPR) và vợ/chồng hoặc cha mẹ của bạn vẫn đang ở Mỹ.

    Trường hợp đủ điều kiện tái nhập cảnh
    Theo quy định của luật di trú, để đủ điều kiện xin thị thực tái nhập cư, bạn cần chứng minh với Viên chức Lãnh sự rằng bạn:

    • Có tư cách thường trú nhân hợp pháp tại thời điểm rời Mỹ;
    • Khởi hành từ Mỹ với ý định trở về và chưa từ bỏ ý định này; và
    • Đang trở về Mỹ từ một chuyến thăm tạm thời ở nước ngoài, nếu thời gian lưu trú ngoài nước Mỹ của bạn bị kéo dài là ngoài tầm kiểm soát thì bạn không phải chịu trách nhiệm.


    [​IMG]



    Xin Thị thực tái nhập cảnh
    Nếu bạn là Thường trú Nhân và muốn nộp đơn xin thị thực tái nhập cảnh SB-1, bạn nên liên hệ Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ gần nhất trước thời gian bạn dự định khởi hành (ít nhất ba tháng, nếu có thể) để có đủ thời gian xử lý hồ sơ. Như là một phần của quy trình xin thị thực, bạn phải được phỏng vấn tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ. Xem lại hướng dẫn và thông tin theo từng quốc gia bằng cách truy cập trang web của Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ nơi bạn nộp đơn.

    Tài liệu Bắt buộc
    Khi nộp đơn xin thị thực tái nhập cảnh dành cho Thường trú nhân (SB-1), bạn nên nộp các biểu mẫu và tài liệu sau đây cho Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ:

    • Đơn xin phục hồi tư cách thường trú, Mẫu DS-117
    • Thẻ thường trú nhân của bạn, Mẫu 551
    • Giấy phép tái nhập cảnh của bạn, nếu có
    Các tài liệu chứng minh khác cần bổ sung:

    • Ngày rời Mỹ (Ví dụ: vé máy bay, tem hộ chiếu, v.v.)
    • Bằng chứng bạn vẫn duy trì mối quan hệ với nước Mỹ (Bản khai thuế, mối quan hệ kinh tế, gia đình và xã hội,v.v.)
    • Bằng chứng cho thấy việc thời gian lưu trú bên ngoài Mỹ của bạn bị kéo dài là vì những lý do ngoài tầm kiểm soát (Ví dụ: gặp vấn đề về sức khỏe, làm việc tại một công ty Mỹ, đi cùng vợ/chồng là công dân Mỹ, v.v.)
    Viên chức Lãnh sự sẽ xem xét đơn của bạn và các tài liệu hỗ trợ để xác định liệu bạn có đáp ứng các tiêu chí cho thị thực tái nhập cảnh (SB-1) hay không.

    Chi phí bắt buộc
    Sau đây là các khoản phí bắt buộc:

    • Đơn xin phục hồi tư cách thường trú DS-117. Tra cứu chi p.
    Ngoài ra, nếu bạn được chấp thuận để tái nhập cư (SB-1), bạn phải đóng thêm các khoản phí:

    • Phí xử lý đơn đăng ký và phụ phí bảo mật Đơn DS-230
    • Phí khám sức khỏe và tiêm chủng
    [​IMG]
    Bạn có thể tiến hành xin thị thực tái nhập cư khi rời Mỹ quá hạn quy định.

    Hồ sơ và Đơn xin Thị thực Nhập cư
    Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán sẽ hướng dẫn cụ thể về các thủ tục còn lại của quy trình xin visa tái nhập cảnh (SB-1), bao gồm:

    Trước phỏng vấn:

    • Hướng dẫn kiểm tra sức khỏe và tiêm chủng
    Tài liệu mang theo khi phỏng vấn:

    • Đơn xin thị thực nhập cư, Mẫu đơn DS-230, Phần I và Phần II
    • Hộ chiếu gốc;
    • Hai tấm ảnh thẻ
    • Các giấy tờ dân sự theo yêu cầu của Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán
    Xem lại hướng dẫn dành riêng cho từng quốc gia và thông tin chi tiết bằng cách truy cập trang web của Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ nơi bạn sẽ nộp đơn.

    Nếu Đơn xin thị thực tái nhập cảnh của bạn không được Chấp thuận
    Nếu sau khi xem xét, Viên chức Lãnh sự quán từ chối đơn xin thị thực tái nhập cảnh(DS-117) và các tài liệu hỗ trợ với lý do bạn đã từ bỏ quyền thường trú tại Mỹ thì bạn sẽ không được cấp thị thực tái nhập cảnh (SB-1).

    Nếu bạn không thể cung cấp bằng chứng thuyết phục cho Lãnh sự quán về mong muốn duy trì tình trạng cư trú tại Mỹ, bạn phải bắt đầu lại quy trình xin thị thực định cư theo cùng một diện mà ban đầu bạn đã tiến hành (ví dụ: EB3)
    Hướng dẫn cách rời khỏi Mỹ


    Đối với thường trú nhân, trước khi rời Mỹ để du lịch hoặc công tác ở nước ngoài, hoặc rời Mỹ vì một lý do khác, bạn cần nắm rõ quy định của Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) cũng như Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (USCBP) cho ý định ra khỏi nước Mỹ của mình.

    Bạn cần tìm hiểu một số giấy tờ thông hành, bao gồm Giấy phép tái nhập cảnh (Mẫu I-131 – Đơn xin Giấy thông hành) trên website của USCIS.

    Để biết quy định dành cho thường trú nhân trở lại Mỹ sau chuyến đi nước ngoài, bạn cần xem trang web của CBP

    Lưu ý: Mặc dù sẽ phải nộp Đơn DS-117, bạn vẫn cần đặt lịch hẹn theo mẫu I-130, người nộp đơn phải trực tiếp đến để nộp đơn DS-117 và trả lệ phí nộp đơn. Để đặt lịch hẹn, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn và chuẩn bị tất cả các tài liệu cần thiết.

    Nếu được chấp thuận phục hồi tình trạng thường trú, thường trú nhân sẽ nộp đơn xin thị thực định cư trong vòng 6 tháng kể từ ngày được chấp thuận. Nếu đơn xin thị thực tái nhập cảnh không được phê duyệt, thì thân nhân Mỹ, thường trú nhân Mỹ hoặc nhà tuyển dụng tại Hoa Kỳ có thể thay mặt bạn nộp đơn xin định cư theo quy trình thông thường.

    Các tài liệu hỗ trợ nộp kèm DS-117:

    • Bản dịch tiếng Anh của tất cả tài liệu được yêu cầu (giấy tờ tiếng Việt phải được dịch sang tiếng Anh). Người dịch phải chứng minh rằng mình có đủ năng lực để dịch tiếng Việt sang tiếng Anh, không nhất thiết phải có bản dịch công chứng.
    • Người nộp đơn nên giữ bản sao của tất cả các tài liệu đã nộp liên quan đến hồ sơ.
    • Đơn DS-117: Đơn xin phục hồi tư cách thường trú đã hoàn chỉnh.
    • Đơn DS-230 phần I và phần II: Đơn xin thị thực nhập cư đã hoàn chỉnh, Phần I: Lý lịch cá nhân, Phần II: Tuyên bố, tuyên thệ.
    • Mẫu I-551 và I-327: Thẻ xanh gốc hoặc Giấy phép tái nhập cảnh (nếu có).
    • Hộ chiếu gốc.
    • Bằng chứng về việc duy trì tình trạng cư trú tại Mỹ (vd: bản khai thuế,…)a
    • Bằng chứng cho thấy việc bạn rời Mỹ quá hạn vì nguyên nhân nằm ngoài tầm kiểm soát.
    • Phí nộp hồ sơ.
    Một số diện visa định cư Mỹ : EB1 / EB2 NIW/ EB2 Advanced Degree/ EB3/ Visa L1/ EB5

    Nguồn US Direct IMM
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi usdirectimm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này