Lễ hội halloween tại apc “chơi mà học!”

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi APC.College, 7/11/2011.

  1. APC.College

    APC.College Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/11/2011
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Halloween là một lễ hội xuất phát từ các nước phương Tây, diễn ra vào ngày 31/10 hằng năm. Trong ngày này, nhiều thanh thiếu niên, học sinh nam nữ hóa trang thành những con quỷ, hoặc quái vật… với mục đích xua đuổi ma quỷ. Vật dụng trang trí thường thấy trong những ngày này là chiếc đèn lồng làm bằng bí ngô.
    Trong những loại hình văn hóa nước ngoài được du nhập theo trào lưu hội nhập với ý nghĩa giáo dục và nhân bản, lễ hội Halloween đã được đón nhận ngày càng rộng tại Việt Nam. Đặc biệt là ở các trường quốc tế - nơi có nhiều thanh thiếu niên (học sinh), thì nhà trường luôn muốn tạo điều kiện cho giới trẻ tiếp cận có chọn lọc với nhiều nền văn hóa của thế giới.
    Lễ hội này diễn ra vào chiều tối đến 12 giờ đêm ngày 31-10 hàng năm. Truyền thuyết kể rằng: Xưa kia, có một thiếu niên rất tham lam, keo kiệt; không biết giúp đỡ người hoạn nạn. Do chơi với… quỷ, nên khi chết đi, anh ta muốn lên thiên đàng thì không được; còn xuống địa ngục thì vì tình bạn với quỷ nên quỷ không nỡ bắt. Từ đó, cầm chiếc đèn quả bí do quỷ tặng, linh hồn anh vất vưởng, lang thang trong những bóng đêm.
    Lễ hội Halloween ra đời như muốn dành cho những linh hồn tội lỗi, cô đơn một ngày vui trở về; là dịp để hai cõi âm, dương hội ngộ trong niềm thương cảm bao la - tương tự như ở một số nước phương Đông có ngày “Xá tội vong nhân” vào Rằm tháng bảy. Ngày nay, Halloween đã trở thành lễ hội ở nhiều nước, có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ về lòng tốt, sự nhân hậu và bao dung... Dịp này, các thanh thiếu niên hóa trang thành những… “con ma”. Các em cầm lồng đèn làm bằng vỏ quả bí ngô đến gõ cửa từng nhà để được nhận kẹo và lời chúc tụng.
    Trưa 29/10, trên 500 học sinh thuộc Hệ thống trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương đã tham dự lễ hội Halloween được tổ chức tại trường. Có mặt tại Trường Asia Pacific College (APC) vào dịp lễ hội Halloween năm nay, chúng tôi như lạc vào một “thế giới ma quỷ”… đầy màu sắc! Dưới sự tổng đạo diễn của thầy Trương Quốc Việt, trên 500 “con ma” đẹp, xấu… cùng “nối vòng tay lớn”, vừa đi vừa nhảy múa trong tiếng nhạc hiện đại. Từng “con ma” - từ “ma” Hoàng tử, “ma” Công chúa, “ma” Nam tước cho đến… “ma” ăn mày đều xuất hiện trong những bộ trang phục độc đáo được chính các em học sinh thiết kế và thực hiện đầy thông minh, sáng tạo từ những vật liệu thông thường: bao ni lông, giấy, vỏ lon nước ngọt…
    “Nhà thiết kế” Quỳnh Anh, học sinh lớp 10, cho biết: Từ mấy tuần trước em và các bạn đã lên mạng Internet để tìm hiểu, đồng thời rút kinh nghiệm từ lễ hội Halloween năm ngoái cộng với sáng tạo riêng, nhằm tạo cho mình một bộ trang phục và mặt nạ hóa trang có ý nghĩa, độc đáo và “cá tính” để thi đua cùng các bạn.
    Khả năng sáng tạo của các em còn được bộc lộ qua việc “thiết kế” những “lớp học ma”. Mỗi phòng học là một “thế giới ma” đầy huyền bí. Đặc biệt, các em còn biết đưa chuyện của “dương thế” vào “cõi âm”: có nhiều “con ma” đầy máu me trên mặt được các “chuyên gia hóa trang” thuyết trình: “Từ trần do tai nạn giao thông vì không đội nón bảo hiểm lúc lưu thông!”.
    Chúng tôi cũng ghi nhận một không khí tưng bừng của Halloween. Ngoài hình ảnh những con ma và những ngôi nhà ma rùng rợn, các em còn hóa trang thành những con ong chăm chỉ, những cành hoa tươi; có em còn hóa trang và làm các điệu bộ giống hệt như những nhân vật trong các phim hài của Mỹ để đem đến cho thế giới người sống và cả người chết những giọt mật ngọt, làn hương thơm và những tiếng cười…
    Tại APC,lễ hội Halloween được tổ chức như một hoạt động ngoại khóa với nhiều tiết mục thú vị tạo cho học sinh có cơ hội giao lưu với nhau, cùng tìm hiểu nét văn hóa lễ hội phương Tây, và đây cũng là một dịp tốt trong việc trau dồi Anh ngữ. Nhà trường cũng thiết kế nhiều chương trình đa dạng, hấp dẫn phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp lớp cho học sinh. Các em đã thi hóa trang với những bộ trang phục đậm đà màu sắc Halloween như: Ma cà rồng, quái vật, xương người và cả những thây ma. Các bảng vẽ trang trí quả bí đỏ và các quả bí đỏ thật được bài trí đôc đáo, cùng những vở kịch về truyền thuyết Halloween.
    Đặc biệt trong ngày lễ hội năm nay, một cuộc thi tài “ Nấu món ăn kinh dị” đã được sự tham gia đông đảo của học sinh APC để chọn ra món ăn nào kinh dị nhất trong mùa lễ hội Halloween. Một cuộc thi tài khác cũng không kém phần “rùng rợn” là các giáo viên và học sinh dự thi phải di chuyển đi bộ qua các thang lầu (từ tầng 6 đến tầng 9) với mỗi tầng được trang trí theo mô hình các cửa địa ngục!
    Lễ hội được kết thúc với màn biểu diễn thời trang Halloween do các học sinh APC tham gia cùng với những điệu nhảy tưng bừng, sôi động.

    “Chơi mà học, học mà chơi”, lễ hội Halloween là một trong những hoạt động sôi nổi và bổ ích, mà với điều kiện riêng của mình, các trường quốc tế ở Việt Nam ngày nay đã tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận, tham gia. Chủ tịch hội đồng nhà trường Trường APC–Nguyễn Thị Ngọ nói, những “cuộc chơi” có chọn lọc không chỉ giúp các em có được sự hài hòa giữa hoạt động chơi và học-một yêu cầu cần thiết của tuổi học trò; mà hơn thế nữa, trong lúc “chơi”, các em còn được học về các kĩ năng sống, phát huy ý thức đoàn kết; học cách làm việc và sinh hoạt tập thể; trau dồi tư duy sáng tạo...Đây cũng là một trong những phương diện giúp tuổi trẻ tự tin và thuận lợi hơn trên tiến trình hội nhập quốc tế.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi APC.College
    Đang tải...


Chia sẻ trang này