Lê Văn Tám là không có thật

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi chip_and_deans, 27/10/2009.

  1. halethuy

    halethuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/8/2009
    Bài viết:
    1,177
    Đã được thích:
    573
    Điểm thành tích:
    723
    Dạ em thấy mô típ này hơi giống với câu chuyện các chiến sĩ đầu tiên lái xe tăng húc đổ cổng dinh độc lập!Đôi khi do các nhà sử học không tìm hiểu sự việc từ nhiều chiều,mà thường ông đi sau lấy nguyên của ông đi trước, cho nên mãi mới phát hiện được đâu là SỰ THẬT!Mà cái sự thật đã bị che lấp bởi cái Quan liêu bao cấp của thời kỳ BAO CẤP ngày xưa!
     
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    @ Bạn Thienbaonhi : Giàng ơi ( Trời ơi ! ) cái sai chồng lên cái sai ! xin lỗi - đúng là giành - chứ không phải là Giàng ( đây là tiếng kêu Trời của đồng bào thiểu số ) - vâng, xin cám ơn bạn .
    @ Me Bao : Vâng, đúng như vậy - LVT nên xem là một biểu tượng ( có thể là một chiến sĩ vô danh ) về lòng dũng cảm trong chiến tranh - Nhưng so sánh với Phù Đổng Thiên Vương ( Thánh Gióng ) là một sự khập khễnh, dù Thánh Gióng cũng là một nhân vật biểu tượng cho lòng yêu nước - chống ngoại xâm.
    Nhưng - ngay từ đầu, Thánh Gióng đã được nêu lên như một nhân vật dã sử ( hay Huyền sử ) - các em học sinh đều biết ngài chỉ là một hình tượng - vì nếu là một nhân vật chính sử như Hưng Đạo Đại Vương thì không có cái màn bay về trời rồi !
    Còn LVT, ngay từ đầu đã được đưa vào lịch sử như một nhân vật có thực - có tên, tuổi, có chiến công và có sự hy sinh ( giá như LVT cũng bay về trời giống như thánh Gióng thì xong rồi - không cần tranh cãi nữa ) đó là hai điều khác biệt hoàn toàn vì không thể lấy một giấc mơ mà so với hiện thực, dù cả hai cùng biểu hiện cho một giá trị.
    Còn chuyện sửa lại sách Lịch sử ư? chuyện nhỏ - năm nào chả sửa, nhưng có những vấn đề thuộc lĩnh vực cấm kỵ - vì thế, chắc chắn nếu có sửa sách Lịch sử thì cũng chỉ để buộc HS phải mua thay cho sách cũ còn tốt - chứ không dám đụng đến những sự thật lịch sử đâu !
     
    bhnttv thích bài này.
  3. minhsau

    minhsau Gia đình là tất cả

    Tham gia:
    24/4/2009
    Bài viết:
    3,034
    Đã được thích:
    730
    Điểm thành tích:
    773
    tôi thì chỉ trích ra đây câu mà tôi đọc trong bài viết bạn đã cho link:"Lúc bấy giờ, GS Trần Huy Liệu đang giữ chức Bộ trưởng Bộ Thông tin tuyên truyền trong Chính phủ lâm thời, nên GS nói rõ là muốn tạo dựng nên một biểu tượng anh hùng để tuyên truyền, cổ vũ tinh thần chiến đấu của quân dân ta." thế này đã rõ ràng rồi còn gì nữa mà phải tranh cãi, Tượng đài đó đã mãi mãi đi vào lòng bao thế hệ, vậy lật lại sự việc để làm gì???
     
  4. MebeBi - NBN

    MebeBi - NBN Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    19/12/2008
    Bài viết:
    4,682
    Đã được thích:
    302
    Điểm thành tích:
    173
    Mình cũng nghĩ như vậy, trogn Văn Học các nước vẫn có nhân vật huyền thoại đấy thôi.
    Trong khi Lê Văn Tám ở nước ta đãlà 1 hình tượng anh hùng, 1 tấm gương dũng cảm trong thời kỳ kháng chiến và cho tới bây giờ rồi.
     
    bhnttv thích bài này.
  5. chip_and_deans

    chip_and_deans Banned

    Tham gia:
    19/12/2008
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn nói chính xác, trong mỗi cuộc chiến tranh, nhất là chiến đấu bảo vệ quê hương đất nước, mỗi công dân yêu nước ko quản thân mình để bảo vệ đất nước của mình, 1 người làm tướng không chỉ giỏi trong cầm súng mà họ phải có mưu lược phải có những sách lược để động viên tinh thần binh sĩ và giành chiến thắng=> LÊ VĂN TÁM là như vậy, đó là 1 hình tượng rất cao đẹp kể cả mình có đính chính lại thì cũng chẳng ai có thay đổi suy nghĩ về nhân vật đó, nhưng lịch sử là cái gì? Lịch sử đó là sự thật. Lê Văn Tám không phải sự thật thì hãy trả lại đúng vị trí của nó, để con cháu chúng ta hiểu rõ được lịch sử,
    Hiện nay hình tượng Lê Văn Tám đã ăn sâu vào ký ức của người dân nó sâu sắc hơn cả những gì gọi là lịch sử, mọi người hiểu sai về nhân vật này, trong khi đó chúng ta còn có rất nhiều những nhân vật mà lịch sử chưa đề cập đến. Lịch sử là cả sự thật xuyên suốt quá trình phát triển của đất nước. hãy trả lại cho lịch sử đúng nghĩa của nó.
     
    Le Khanhbhnttv thích.
  6. In_con

    In_con Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/8/2009
    Bài viết:
    2,134
    Đã được thích:
    515
    Điểm thành tích:
    773
    tôi đồng tình với ý kiến của bác Lê Khanh và tất cả các mẹ giống yk của bác LK đây," hãy trả cho lịch sử sự thật thuộc về nó"...
     
  7. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ai sẽ có trách nhiệm trả lại sự thật ! Đó mới là vấn đề !:rolleyes:
     
    chip_and_deans thích bài này.
  8. chip_and_deans

    chip_and_deans Banned

    Tham gia:
    19/12/2008
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Bác này nói chí lý, với cái kiểu cấp dưới sợ cấp trên, trên chờ dưới thì lich sử sẽ mãi mãi có tên Lê VĂn Tám!!!
     
  9. giottim

    giottim giottim_nhe

    Tham gia:
    8/10/2009
    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Thực ra thì lịch sử Việt Nam có nhiều sự thật nhuốm máu huyền thoại lắm..
    Cho đến giờ nhiều nhà lịch sử đã chứng minh không có chuyện Mai Thúc Loan trên đường đi cống vải đã đứng lên khởi nghĩa chống lại nhà Đường
     
  10. chucbengungon!

    chucbengungon! Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/7/2009
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Em đồng ý với quan điểm của bác Le Khanh, nhưng mà mẹ nào có biết đc sự thật Lê Văn Tám chỉ là một hình tượng văn học thôi thì cũng không cần phải hoang mang làm j, lịch sử nước nhà đã trải qua thế nào các mẹ hiểu rõ hơn ai hết, đã có bao nhiêu anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, với đất nước, bao nhiêu người đã hy sinh cho Tổ quốc các mẹ phải rõ hơn ai hết, việc sáng tạo ra hình tượng Lê Văn Tám đại diện cho các thế hệ người VN hy sinh vì Tổ quốc là sai lầm của một cá nhân, còn Lịch sử đã qua là không thể phủ nhận được. Chúng ta vẫn luôn tự hào và trân trọng phải không ạ.
     
  11. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Tôi đã có ý dừng việc trao đổi về nhân vật LVT ở đây khi đã nói đủ những điều mình muốn nói, nhưng qua ý kiến một số bạn, đồng tình cũng như không đồng tình, tôi xin được nói rõ hơn :
    - Chúng ta hình như vẫn lẫn lộn giữa hai khái niệm :
    1/ Một nhân vật không có thật được đưa vào chính sử để trở thành một liệt sĩ có tên tuổi gắn liền với một chiến công và được dạy đi dạy lại cho bao nhiêu thế hệ học tập.
    2/ Những hình tượng anh hùng cần được xây dựng để nêu bật được sự can trường, bất khuất - trong một giai đoạn rất bi tráng của lịch sử.

    Chúng ta Hãy thử điểm lại xem, có bao nhiêu anh hùng có thực đã được nêu danh ? Đâu phải là ít ! vậy tại sao lại cứ nhất thiết phải thêm 1 cái tên hư cấu ( do 1 nhà văn đặt ra ) để thêm vào cho xôm tụ ? Chiến công đốt kho xăng là có thật, những anh hùng làm nên chiến tích đó cũng có thật - chỉ có điều, họ là những anh hùng vô danh - Họ vô danh với lịch sử, nhưng họ đâu có phải là những người không có tên do cha sinh, mẹ đẻ ? tại sao lại phải tước bỏ cái tên thật sự của họ mà gắn cho họ cái tên giả , rồi tung hô lên thành một trang lịch sử "hoành tráng" ?

    Trong lịch sử, cũng có nhiều bí mật cần che dấu vì an ninh quốc gia - nhưng có những tài liệu sau một thời gian dài ( trên 50 năm) không còn ảnh hưởng gì nữa, thì cần phải công bố ra để minh định tính chân thực của sử liệu !
    Có những nhà sử học ( như Tư Mã Thiên ) đã chịu bao nhiêu khổ cực, đắng cay nhưng vẫn quyết tâm không bẻ cong ngòi bút, quyết tâm giữ cho được sự minh bạch qua những dòng cứ liệu do mình viết ra khi ghi vào chính sử - vì thế, những pho sử của họ mới được trân trọng, mới được lưu truyền và sống mãi với thời gian .

    Như bạn giottim đã nêu lên trường hợp Mai Thúc Loan, qua đó cho thấy việc gắn cuộc khởi nghĩa của ông với việc phản kháng lại lệ cống trái vải cho nhà Đường là không đúng ( vì chứng minh là với chặng đường dài cả ngàn cây số, mang vải từ VN qua đến kinh đô nhà Đường thì chắc phải ướp hóa chất giống như trái cây Trung Quốc hiện nay thì mới giữ được sự tươi ngon, và nếu Dương Quý Phi mà ăn các trái vải đó, có khi ngộ độc thì tội quá ) - Đó là một trường hợp khác hẳn, không so sánh với chuyện LVT được - vì dù có nhiều yếu tố huyền thoại, nhưng Mai thúc Loan là một nhân vật có thực, chứ đâu phải là một nông dân vớ vẩn nào đó được gắn cho cái tên là Mai Thúc Loan, rồi sau này được gọi là Mai Hắc Đế ( vì có làn da đen nhẻm ? ) đã đứng lên khởi nghĩa, đem lại độc lập cho đất nước dù chỉ trong vòng 10 năm. Chúng ta đọc các câu chuyện thêu dệt chung quanh vị anh hùng họ Mai cho vui, nhưng vẫn xác tín đã có một người có tên là Mai Thúc Loan trong lịch sử.

    Vì thế, cuối cùng vẫn phải kết luận - LVT là một trường hợp độc đáo trong lịch sử cận đại, do chính một vị bộ trưởng ( ông Trần Huy Liệu ) dựng lên và gắn 1 cái tên giả cho một vị anh hùng có thực - rồi sau đó buộc mọi người phải tôn trọng một cái tên hư cấu, còn người anh hùng có thực làm nên chiến tích có thực thì vẫn bị vùi lấp trong những cuộn khói mù mịt của kho xăng Nhà Bè như những gì mờ mịt đang che phủ lịch sử Việt Nam !
     
    Mengong, vietgoutbhnttv thích.
  12. vietgout

    vietgout Mobile: 0913.268.929

    Tham gia:
    29/10/2009
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    84
    Điểm thành tích:
    28
    Thượng Đế hay Ông Trời cũng đâu có thật...
    Chị Hằng cũng không có thật, thế mà em yêu chị Hằng từ hồi bé đến bây giờ.
    Dù thế nào đi chăng nữa thì Lê Văn Tám vẫn mãi mãi là một HÌNH TƯỢNG ANH HÙNG
     
  13. htam

    htam Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/1/2007
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    nhưng lịch sử phải là đúng sự thật, thiếu gì cái để các bạn yêu mà sao cứ phải yêu 1 cái không có thật, cuộc sống thay đổi mỗi ngày, hãy dành tình yêu đó cho con người, cho cha mẹ, cho những người nghèo khổ, ko thể trốn tránh sự thật nhất lịch sử
     
  14. Mengong

    Mengong Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    5,311
    Đã được thích:
    834
    Điểm thành tích:
    773
    "Nghề chính trị" thì điều gì cũng là "có thể"!:rolleyes:
    Chấp làm gì cho mệt các bác.
     
  15. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Làm chính trị cũng có người tốt, người xấu chứ. Không phải ai làm chính trị cũng là người xấu hết đâu.
     
  16. Mengong

    Mengong Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    5,311
    Đã được thích:
    834
    Điểm thành tích:
    773
    Em chỉ nói vấn đề không thể và có thể thôi, có dám bàn gì chuyện tốt xấu đâu ạ.
     
    Sửa lần cuối: 18/11/2009
  17. ko_hut_thuoc

    ko_hut_thuoc Banned

    Tham gia:
    16/7/2010
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Lê Văn Tám là không có thật

    :D:pLê Văn Tám là không có thật
     
  18. jackieharry

    jackieharry Chỉ Bán Đồ: Đẹp/Tốt/Rẻ...

    Tham gia:
    3/9/2010
    Bài viết:
    5,894
    Đã được thích:
    1,210
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Lê Văn Tám là không có thật

    Em rất thích đọc tất cả các bài viết của Bác, từ lời văn, câu chữ, cách trình bày và đặc biệt là cách nhìn vấn đề... Ở chổ bác, mình học được những gì rất NGƯỜI .... Chân thành cám ơn sự đóng góp của Bác Le Khanh , và xin được cuối đầu trước Bác .
     
    Sửa lần cuối: 23/10/2011
  19. xahoi.com.vn

    xahoi.com.vn Banned

    Tham gia:
    22/7/2011
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    trong tôi "Lê Văn Tám vẫn mãi mãi là một HÌNH TƯỢNG ANH HÙNG"
     
  20. nguyenhien

    nguyenhien Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/1/2010
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Lê Văn Tám là không có thật

    Ôi Lê văn Tám ko có thật ah, hic hic,, còn anh Hùng nào ko có thật nữa nhỉ?
     

Chia sẻ trang này