Lễ Vu Lan Báo Hiếu Là Ngày Nào Trong Năm?

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi phuong.lachongvien, 18/8/2021.

  1. phuong.lachongvien

    phuong.lachongvien Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/8/2021
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày lễ Vu Lan - ngày lễ lớn của Phật giáo để báo hiếu cho cha mẹ, ông bà và tổ tiên, các bạn cùng Điện máy XANH tìm hiểu về ý nghĩa cũng như nguồn gốc của ngày lễ Vu Lan báo hiếu nhé!
    1Lễ Vu Lan là ngày nào trong năm?

    Lễ Vu Lan hay còn gọi là lễ báo hiếu, là một trong các ngày lễ lớn của đạo Phật nhằm tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên. Qua hàng ngàn năm với ý nghĩa đầy nhân văn, giờ đây lễ Vu Lan không chỉ là ngày lễ của Phật Giáo mà trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam.

    Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, trùng với ngày Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông. Vu Lan là ngày để báo ân, báo hiếu cha mẹ, tổ tiên của cả kiếp này và cả những kiếp trước. Năm 2021, lễ Vu Lan rơi vào Chủ Nhật, ngày 22 tháng 8 dương lịch.

    [​IMG]

    2Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa của ngày Vu Lan báo hiếu
    Nguồn gốc ra đời
    Ngày lễ Vu Lan ra đời theo sự tích Đại Đức Mục Kiền Liên (một trong 2 đại đệ tử của Phật Thích Ca) với lòng đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ.

    Theo kinh Vu Lan, Mục Kiền Liên sau khi tu luyện thành công, ông nhớ mẹ là bà Thanh Đề đã qua đời nên dùng mắt phép để tìm bà khắp thế gian, ông thấy bà bị đày thành Ngạ quỷ (quỷ đói), bị đói khát hành hạ, vì những việc ác trong các kiếp luân hồi của bà. Đau lòng vì mẹ bị đày đọa, ông hóa phép thành thức ăn dâng lên mẹ nhưng tất cả thức ăn đều biến thành lửa đỏ.

    [​IMG]

    Mục Thanh Đề cầu cứu lên Phật Tổ, Phật dạy rằng: "Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu, chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để cung thỉnh chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó". Phật cũng dạy thêm rằng: Chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này. Theo lời Phật dạy Mục Thanh Đề đã cứu được mẹ mình và từ đó ngày lễ Vu Lan báo hiếu ra đời.

    Ý nghĩa ngày Vu Lan báo hiếu
    Ngày lễ Vu Lan là dịp để những người con, người cháu trong gia đình thể hiện lòng hiếu thảo, đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ, ông bà và lòng kính nhớ tổ tiên, phát huy truyền thống tốt đẹp "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    [​IMG]

    Ở Việt Nam, vào ngày lễ Vu Lan thường có nghi thức bông hồng cài áo. Đây là nghi thức khởi xướng bởi thiền sư Thích Nhất Hạnh trong cuốn sách "Bông Hồng Cài Áo" viết năm 1962. Những ai may mắn còn cha mẹ sẽ được cài bông hồng đỏ và một bông hồng trắng cho những ai cha mẹ đã đi vào cõi luân hồi. Các tu sĩ mượn thân cha mẹ để phổ độ chúng sinh, họ cài bông hồng màu vàng để thể hiện lý tưởng cao quý này.

    Bông hồng được xem là vua các loại hoa, là biểu tượng của tình yêu, sự cao quí, ngát hương. Bông hồng cài trên ngực áo thể hiện những tình cảm tốt đẹp nhất, thiêng liêng nhất của người con dành cho cha mẹ mình.

    [​IMG]

    Lễ Vu Lan còn có tác dụng thức tỉnh lương tâm, nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi con người để họ sống nhân ái, có ích cho đời, đặc biệt là bồi dưỡng lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ, tổ tiên.

    Ngoài ra, trong mùa Vu Lan nói chung và trong lễ Vu Lan nói riêng, người ta thường cúng cô hồn - những linh hồn lang thang, không có ai cúng bái. Có thể nói, lễ Vu Lan không chỉ là ngày thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ mà còn là ngày phát huy tư tưởng nhân đạo, tương thân tương ái.

    3Những việc làm ý nghĩa dành cho cha mẹ trong ngày Vu Lan báo hiếu
    Sum họp gia đình
    Khi càng trưởng thành, chúng ta càng bận rộn với cuộc sống riêng và công việc nên ít khi có thời gian ở bên cha mẹ. Vì vậy, lễ Vu Lan chính là một dịp tuyệt vời để những thành viên trong gia đình sum họp cùng ăn uống, trò chuyện. Đó chính là món quà ý nghĩa nhất mà cha mẹ bạn mong đợi.

    Lễ Vu Lan là cơ hội để bạn nói ra những lời chúc chân thành gửi đến cha mẹ mình - những lời mà thường ngày chúng ta vẫn ngại chưa dám mở lời. Trở về bên cha mẹ, dành cho họ một cái ôm thật chặt và những câu chúc thành tâm, đó là những điều hạnh phúc nhất đối với cha mẹ bạn đấy!

    [​IMG]

    Đi chùa cầu an
    Lễ Vu Lan là một lễ lớn trong năm của Phật giáo, bởi vậy vào ngày này các chùa đều tổ chức cúng bái vô cùng hoành tráng. Đi chùa cầu an cho cha mẹ vào ngày lễ Vu Lan chính là việc bạn nên làm để bày tỏ lòng hiếu thảo của mình.

    Hãy cầu chúc cho cha mẹ luôn được khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc. Nếu cha mẹ đã rời khỏi trần thế, bạn hãy cầu xin Phật phù hộ cho cha mẹ mình an nghỉ nơi chín suối.

    [​IMG]

    Mua quà tặng cha mẹ
    Tặng quà cũng là một trong những hành động thiết thực và ý nghĩa để bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của bạn đến với cha mẹ mình. Tùy vào hoàn cảnh bạn có thể chọn những món quà phù hợp với cha mẹ. Tuy nhiên, đối với các bậc sinh thành, chỉ cần bạn chân thành thì một bó hoa, bức thư hay một bữa ăn đều vô cùng ý nghĩa.

    [​IMG]

    Đối với một số người để nói câu "Con yêu cha, mẹ" rất khó, ngày lễ Vu Lan sắp đến chính là dịp để bạn thể hiện tình yêu dành cho cha, mẹ những người có tình yêu bao la, sinh thành dạy dỗ chúng ta nên người. Hãy trân trọng và thể hiện lòng hiếu thảo khi cha mẹ còn bên cạnh mình, bạn nhé!
    Nguồn: lachongvien.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phuong.lachongvien
    Đang tải...


Chia sẻ trang này