Liệu Mẹ Đã Biết Thực Phẩm Nào Hạn Chế Phát Triển Chiều Cao Ở Trẻ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi chinhvu1989, 4/11/2021.

  1. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ có biết, dinh dưỡng chiếm tới hơn 30% trong việc quyết định tăng chiều cao cho bé. Tuy nhiên, có những thực phẩm lại làm hạn chế sự phát triển chiều cao ở trẻ. Dưới đây là những thực phẩm mẹ nên hạn chế để không làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao của trẻ nhé.

    1. Một số thực phẩm làm hạn chế phát triển chiều cao ở trẻ
    • Các loại đồ ăn ngọt, nhiều đường
    cha-me-nen-chu-y-gi-khi-chon-do-ngot-cho-tre.jpg
    Các loại đồ ăn chứa nhiều đường được coi là kẻ thù đối với chiều cao của trẻ
    Những đồ ăn ngọt như kem, bánh, kẹo, socola… chứa nhiều đường, được coi là kẻ thù đối với chiều cao của trẻ. Do khi cơ thể trẻ hấp thu lượng đường lớn từ các loại đồ ăn này khiến lượng đường máu tăng cao. Lúc này, để duy trì đường máu ở mức ổn định, hormone insulin phải sản sinh ra nhiều hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình sản xuất hormone tăng trưởng giúp tăng chiều cao ở trẻ bị ngưng hoặc chậm lại.

    Việc hấp thu đồ ăn vặt nhiều đường ngọt còn tác động mạnh tới quá trình chuyển hóa đường thành mỡ gây béo phì và các bệnh về đường tiêu hóa. Mẹ nên cân đối những loại đồ ăn ngọt này để giúp bé có chế độ dinh dưỡng lành mạnh và không làm hạn chế phát triển chiều cao của trẻ nhé.
    • Các loại nước ngọt, đồ uống có gas
    nuoc-co-ga-tot-hay-xau.jpg
    Đồ uống có gas còn chứa nhiều Axit phosphoric cản trợ trẻ tăng trưởng chiều cao.
    Nước ngọt, đồ uống có gas luôn hấp dẫn cả thị giác lẫn vị giác của trẻ em. Tuy nhiên, trẻ uống loại nước này không chỉ gây sâu răng, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy về sức khỏe. Do trong đồ uống có gas chứa nhiều chất phụ gia, chất bảo quản, hương liệu… gây nên tình trạng giữ nước dẫn đến béo phì ở trẻ nhỏ.

    Đặc biệt, trong nước ngọt đồ uống có gas còn chứa nhiều Axit phosphoric . Khi hàm lượng axit này bị dư thừa quá nhiều sẽ khiến cản trở quá trình hấp thu canxi của cơ thể. Hệ quả của việc này khiến xương giòn, dễ gãy, hạn chế quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Thêm vào đó, uống nhiều nước ngọt có gas có khiến trẻ luôn có cảm giác no ”ảo” dễ dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn, làm mất cân bằng dinh dưỡng. Vì vậy, mẹ nên để bé tránh xa loại nước uống này để đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhé.
    • Thức ăn nhanh, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ
    lieu-me-da-biet-thuc-pham-nao-han-che-phat-trien-chieu-cao-o-tre-herokid-gold-1.jpg
    Đồ ăn nhiều dầu mỡ nguy cơ cao gây béo phì và hạn chế phát triển chiều cao của trẻ.
    Xã hội ngày càng phát triển và hiện đại, đi kèm với đó là du nhập các văn hóa ăn uống từ phương Tây. Chắc hẳn, các gia đình không còn xa lạ với những món ăn nhanh như humberger, gà rán, khoai tây chiên…. Quá trình chế biến những món ăn này thường ở nhiệt độ cao và sử dụng nhiều dầu mỡ. Vậy nên các món ăn này tuy chứa nhiều calo nhưng chất lượng dinh dưỡng bị hao hụt rất nhiều, đặc biệt là vitamin D và chất xơ. Thừa cân, béo phì là hệ lụy của quá trình tiêu thụ nhiều thức ăn chiên dầu mỡ. Đây cũng là yếu tố cản trở sự tăng trưởng chiều cao của bé.

    Vậy một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt như thế nào hỗ trợ tối đa quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Mẹ cùng tìm hiều những thông tin phần tiếp theo nhé!

    2. Biện pháp cải thiện chiều cao cho trẻ hiệu quả
    Mẹ nên tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh như ngủ đúng giờ, dậy đúng giấc. Những giấc ngủ sâu là bạn đồng hành trong sự phát triển chiều cao của bé. Vì trong lúc ngủ, đặc biệt giấc ngủ đêm, lượng hormone tăng trưởng GH được sản sinh mạnh mẽ nhất.

    Dựa vào độ tuổi và thể trạng của bé, mẹ nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học và cân bằng 4 nhóm chất thiết yếu ( tinh bột – đạm – chất béo – vitamin và khoáng chất). Trong đó đặc biệt ưu tiên những thực phẩm giàu vitamin D và canxi như sữa, các chế phẩm từ sữa, thịt gà, cá hồi, tôm, cua, trái cây, rau xanh…

    Khuyến khích trẻ vận động và vui chơi ngoài trời để làn da có thời gian hấp thu vitamin D tự nhiên từ ánh nắng. Mẹ nên chọn cho bé khung giờ trong ngày ánh nắng không quá gắt như thời gian lúc trước 9h sáng hoặc sáng 16h chiều.
    hoc-boi-quan-4.jpg
    Kích thích phát triển cơ và xương cho trẻ với những môn thể thao như bơi lội, nhảy cao, nhảy xa, bóng rổ…
    Bổ sung thêm các vi chất thiết yếu hỗ trợ phát triển tăng chiều cao cho trẻ, đặc biệt là canxi và vitamin D3. Trong đó, vitamin D3 có tác dụng hỗ trợ quá trình hấp thu canxi, giúp xương chắc khỏe. Với Canxi, mẹ nên lựa chọn dạng canxi hữu cơ lành tính giúp trẻ dễ hấp thu. Mẹ sáng suốt lựa chọn những sản phẩm hỗ trợ sức khỏe và tăng chiều cao cho bé có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có kiểm định của bộ y tế để đảm bảo bé yêu phát triển toàn diện và mạnh khỏ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chinhvu1989
    Đang tải...


Chia sẻ trang này