Lo âu sẽ gây ra đau bụng

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Hải Phạm, 5/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Cũng giống như người lớn, một số trẻ sẽ đau bụng khi chúng lo lắng, buồn bã hoặc bực bội. Những căng thẳng kèm theo đau bụng có thể do một số nguyên nhân, và cũng như chúng ta, bạn có thể tìm ra một cách hiệu quả để giúp con bạn cảm thấy an toàn.
    Các nguyên nhân gây căng thẳng

    Trong một số trường hợp, bạn có thể không phải tìm kiếm. Cha mẹ có thể là nguyên nhân khiến con căng thẳng. Đôi khi mọi người gây áp lực muốn con thành công trong các môn khoa học, thể chất hoặc xã hội, và họ không nhận thấy rằng họ đang khiến con cái lo lắng. Đôi khi mọi người gây áp lực muốn con điều khiển các tình huống khó khăn (như phải tỏ ra "mạnh mẽ" khi một con vật nuôi trong nhà - mà bé yêu quý - bị chết.) Và đôi khi các vấn đề ở nhà khiến trẻ đau bụng ở trường học. Ví dụ, mỗi cuộc hôn nhân đôi khi gặp phải những khó khăn, nhưng nếu bố mẹ hay cãi nhau hoặc không nói chuyện với nhau cũng sẽ khiến trẻ căng thẳng và gây ra đau bụng.

    Tất nhiên, sức ép không phải luôn luôn do bố mẹ gây ra. Nhiều trẻ còn tự gây ra sức ép cho chính bản thân. Ví dụ, nếu anh chị em của trẻ đang có các vấn đề về sức khoẻ hoặc hành vi, thì trẻ (mặc dù không có những vấn đề như vậy) cũng sẽ đau bụng. Trẻ còn cảm thấy mình phải thành công trong các môn thể thao hoặc đạt kết quả cao trong học tập.

    Trên thực tế, trường học là nơi gây ra sự căng thẳng cho nhiều trẻ. Đôi khi chúng khó khăn với một vấn đề đặc biệt nào đó, như cố gắng không nói chuyện trong giờ học hay cố gắng làm hài lòng một giáo viên nào đó. Hoặc trẻ bị nghi ngờ là thủ phạm chính trong một việc nào đó (ví dụ như trẻ bị nghi ngờ là thủ phạm chính khi một bạn học cùng lớp mất đồ dùng học tập). Căng thẳng giữa các bạn trong lớp, trong nhóm chơi hoặc trên xe buýt đưa đón học sinh gia tăng cũng khiến trẻ thêm căng thẳng.

    Bạn cần phải làm gì

    Đầu tiên và trước hết, khi con bạn đau bụng hết ngày này sang ngày khác và sức khoẻ của con bạn vẫn tốt, thì bạn đừng cho rằng đó là do bé tưởng tượng. Nguyên nhân gốc rễ gây ra chứng đau bụng đó có thể ở trong đầu bé, nhưng bất cứ trẻ nào cũng sẽ nói với bạn rằng chúng thực sự đau bụng! Con trẻ cần cảm thấy rằng người lớn lắng nghe chúng và quan tâm đến các nhu cầu của chúng.

    Bạn hãy khuyến khích con bạn thả lỏng cơ thể. Suy nghĩ về những từ ngữ mà bạn dùng. Bằng cách hỏi "Chúng ta có thể làm gì để con cảm thấy đỡ đau bụng hơn?", bạn đã để cho con biết rằng bé không cô đơn và bé sẽ cùng bạn đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề.

    Ngoài ra, nếu bạn nghi ngờ rằng trường học là nguyên nhân khiến con bạn đau bụng, thì bạn hãy nói chuyện với giáo viên của con. Giáo viên có thể có khả năng chỉ ra các nguyên nhân khiến trẻ căng thẳng, có lẽ bằng cách khuyến khích lớp học hiểu giá trị của việc mọi người cùng chơi hay bằng cách nói chuyện với các học sinh trong lớp về sự trêu trọc hay sự bắt nạt và tác động của những từ làm tổn thương người khác.

    Khi cơn đau tiếp tục?

    Nếu con bạn triền miên bị đau bụng và điều này ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của con (khiến con bỏ học, các môn thể thao hoặc các ngày hẹn gặp chơi với bạn), thì bạn hãy cho con đi khám bác sĩ. Bác sĩ có thể đảm bảo rằng con bạn không bị bất kỳ một bệnh tật nào, và còn giúp bạn tìm một bác sĩ tâm lý giải quyết vấn đề của con bạn tăng cường các kỹ năng đối phó với vấn đề cho trẻ. Mặc dù bạn có thể sợ hỏi xin sự giúp đỡ này - một số cha mẹ sợ rằng bác sĩ sẽ coi con họ là một người điên, hoặc chỉ chích các kỹ năng làm cha mẹ của họ - nhưng đây là việc cần thiết.

    Nguồn: DrSpock.com

    Biên dịch: Ngô Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này