Lỗi cha mẹ thường gặp khi cho trẻ sơ sinh ngủ

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi Mèo Già Chết Nhát, 14/9/2010.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. Mèo Già Chết Nhát

    Mèo Già Chết Nhát Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    7/9/2010
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Cho trẻ sơ sinh ngủ và chịu ngủ yên là một trong những nhiệm vụ khó khăn đối với các ông bố, bà mẹ trẻ vì trên thực tế, có tới 40% trẻ sơ sinh gặp vấn đề về giấc ngủ.

    Có rất nhiều sai lầm trong cách cho con ngủ của các bậc cha mẹ, nhưng may mắn là những sai lầm đó có thể thay đổi được nếu bố mẹ kiên trì. Thói quen và môi trường là hai yếu tố quan trọng, giúp điều chỉnh giấc ngủ cho con.

    Và khi đã thành công, tức là bạn đã có thể cho bé đi ngủ đúng giờ và ngủ ngoan suốt cả đêm, bạn sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hơn.

    1. Cho bé đi ngủ quá muộn

    Hiện nay, đa số các bé đều ngủ ít hơn so với trẻ em trước kia, một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ 2 tuổi bây giờ ngủ ít hơn 40 phút so với trẻ 2 tuổi ở thế hệ trước. Kết quả là bạn sẽ phải rất nhiều lần cho con đi ngủ, bé ngủ khó khăn hơn và bạn phải thức dậy nhiều lần trong đêm.

    Có lẽ là do bạn không cho trẻ đi ngủ theo một lịch trình thường xuyên và cố định, do bạn phải làm việc muộn nên muốn con thức khuya để chơi cùng con. Thói quen này sẽ làm thay đổi hình thái giấc ngủ của trẻ, khi quá mệt, trẻ sẽ khó ngủ và ngủ không sâu.

    Để cải thiện tình trạng này, bạn nên đặt lịch đi ngủ cố định cho con và cố gắng duy trì ổn định. Đừng chờ cho đến khi bé rụi mắt, ngáp ngủ mới cho con đi ngủ, bởi lúc đó là bé đã quá buồn ngủ rồi. Cho bé đi ngủ sớm hơn chỉ 15 đến 20 phút thôi cũng tạo ra những khác biệt to lớn.

    2. Cho con ngủ khi đang di chuyển

    Ông bố, bà mẹ nào cũng thích thú khi được ngắm con ngủ khi đang đi chơi, đang ngồi trên xe và cho rằng đây là cách rất hay để giúp con ngủ thêm một chút vào chiều hoặc tối. Tuy nhiên, việc phải ngủ trong tình trạng mọi thứ không ổn định, chuyển động, lắc lư nhiều gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ, khiến giấc ngủ không sâu và khó ngủ lại khi đã tỉnh ngủ.

    http://mst.*********//upload/news/2010-09-09/1284036484-so-sinh-2.jpg
    Không nên cho trẻ đi ngủ quá muộn.​

    Để khắc phục tình trạng này, bạn không nên cho con ngủ trên xe khi đang di chuyển, cố gắng nói chuyện, chơi với con để bé không thiếp đi hoặc nên cho con ngủ trước khi đi chơi.

    3. Cho con ăn vào ban đêm

    Đang đêm, nhiều bé bị mẹ lay con dậy để cho bú, làm bé tỉnh giấc khi đang say ngủ. Thói quen này khi đã được hình thành sẽ khiến bé quen giấc, sau này khi cai sữa rồi, bé vẫn giữ thói quen tỉnh dậy giữa đêm để ăn.

    Để khắc phục thói quen này, bạn chỉ nên cho con bú đêm khi bé khóc đòi và sau khi bú xong, để bé tự ngủ lại chứ không nên bế ẵm con ru ngủ, bé sẽ bị lệ thuộc vào hành động đó của cha mẹ.

    4. Cho con vừa chơi, vừa ngủ

    Đây là thói quen nhiều bố mẹ áp dụng, cho con chơi với đồ chơi trước khi đi ngủ, đặc biệt là ngậm bình sữa để ngủ dễ hơn. Các đồ chơi phát ra tiếng động đôi khi làm phân tán sự tập trung của trẻ khi ngủ, làm giấc ngủ khó đến hơn. Còn với việc ngậm bình sữa, nếu duy trì thường xuyên thói quen này dễ khiến miệng của bé có mùi hôi do không được vệ sinh trước khi đi ngủ.

    Để khắc phục thói quen này, bạn nên tập cho con đi ngủ vào đúng giờ cố định, và bé tự ngủ mà không cần sử dụng đến các dụng cụ hỗ trợ như đồ chơi, ngậm bình sữa… Ban đầu hơi khó khăn, bạn có thể cho bé ngậm ti giả rồi từ từ ‘cai’ thói quen này cho bé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mèo Già Chết Nhát
    Đang tải...


Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này