Tranh luận: "lợi Dụng Ông Bà Để Chăm Cháu Là Một Sự Bóc Lột Trá Hình"

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi webmaster, 16/5/2016.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Mình đọc được bài này trên vnexpress thấy quan điểm khá thú vị nên muốn chia sẻ lại đây để các mẹ cùng tranh luận nhé. Có thể với rất nhiều mẹ thì quan điểm này có phần quá khích. Nhưng sao chúng ta không cùng nhau tranh luận và phân tích xem cái gì hay thì học cái gì dở thì bỏ nhỉ?

    Ở phương Tây, phần lớn những người con khi nhờ bố mẹ ruột của mình đến chăm sóc các cháu thì đều trả tiền - có thể số tiền trả sẽ ít hơn khi trả cho những người ngoài. Bố mẹ vui vẻ nhận số tiền đó như là một sự đương nhiên - cả hai phía: cha mẹ và con cái đều không lấy làm áy náy.

    Tôi đã từng đi khá nhiều nơi trên thế giới và nhận thấy điều này:

    Ở Việt Nam trong công viên, vườn hoa, hoặc các điểm vui chơi của trẻ em thì thấy khá nhiều các ông bà cụ bế cháu hoặc đẩy xe đưa các bé đi dạo hay thậm chí đút ăn cho cháu giữa chốn công cộng. Bức tranh tương tự cũng thường hay bắt gặp tại Nga nhưng ở Mỹ thì những hình ảnh đó cực kỳ hiếm.

    Ở Việt Nam việc ông bà chăm sóc cháu được mặc định là chuyện đương nhiên. Thậm chí, rất nhiều người Việt tuy đã có quốc tịch nước ngoài, đang sống ở châu Âu hoặc Mỹ, quen với văn hóa bên đó rồi nhưng vẫn mang nặng tư tưởng “ông bà phải (hoặc nên) chăm sóc các cháu để bố mẹ tụi nhỏ có thời gian làm việc, kiếm sống.

    Trong những người bà con của tôi có trường hợp tương tự có thể nói là điển hình trong việc “ông bà phải chăm sóc cháu” nói trên.

    Hai vợ chồng sinh sống và làm việc tại Mỹ, con đẻ ra thì gửi về Việt Nam nhờ ông bà ngoại nuôi. Khi đứa bé được khoảng 3-4 tuổi thì đón lại sang Mỹ rồi vợ chồng lại ... sinh tiếp đứa khác và lại điệp khúc gửi bé về Việt Nam cho ông bà nuôi.

    Thế rồi bé thứ 2 lớn lên lại đem sang Mỹ để kịp cho bé đi học. Khi cả 2 bé sang lại Mỹ rồi 2 vợ chồng bận công việc quá nên mời bà ngoại sang giữ 2 cháu dùm. Bà ngoại lúc đầu sang Mỹ theo visa du lịch, sau con làm bảo lãnh luôn - giờ bà có thẻ xanh, sắp vô quốc tịch Mỹ rồi.

    Bà cũng chẳng thích thú gì ở Mỹ khi suốt ngày chỉ lẩn quẩn ở nhà nấu ăn, chăm cháu, tiếng Anh không biết, các mối quan hệ xã hội cũng không... Bà rất muốn về lại Việt Nam nhưng mỗi khi bà về phép thì bên Mỹ lại giục: "Bà ơi, nhanh sang lại Mỹ, các cháu không có ai chăm...". Sau này người chồng trong gia đình đã "dũng cảm" cương quyết hơn khi quyết định cho bà ngoại về Việt Nam bao nhiêu tùy ý bà, bà còn trẻ, còn nhớ ông ngoại, không thể bắt bà hy sinh héo mòn bên Mỹ vì mấy đứa cháu được...

    Một trường hợp khác xảy ra với gia đình người quen của tôi. Con gái sang Mỹ lấy chồng, sanh con. Lại điệp khúc bận bịu quá nên rước người mẹ từ Việt Nam qua chăm cháu ngoại. Bà sang theo diện visa du lịch, khi hết hạn ở Mỹ 6 tháng thì con rể muốn bà ở lại thêm để trông cháu nên đã làm thủ tục xin gia hạn cư trú cho bà ngoại.

    Nhưng vì trục trặc giấy tờ gì đó nên không kịp (hoặc không được) Sở Di trú Mỹ chấp thuận, bà phải bỏ vé chiều về và cũng không dám về Việt Nam nữa bởi biết nếu về sẽ có rất nhiều khả năng không xin được visa sang lại. Hiện tại đã sang năm thứ 3 bà sống bất hợp pháp ở Mỹ. Bà sống với sự mỏi mòn trông ngóng về Việt Nam bởi ở đó bà còn công việc dang dở, còn mấy người con, đứa cháu... Vẫn là bức tranh chung: không biết tiếng Anh, không có mối giao tiếp với xã hội, suốt ngày quanh quẩn trong nhà trông cháu ...

    Trào lưu đưa ông bà (nhất là bà) từ Việt Nam sang Mỹ để trông cháu đã phổ biến đến nỗi nhân viên Lãnh sự quán Mỹ hay đưa ra những câu hỏi "Bà (cô, chị) có ý định làm nghề giữ trẻ (Babysitter) khi đến Mỹ không?" khi phỏng vấn những người phụ nữ luống tuổi xin visa đi Mỹ du lịch hoặc thăm thân nhân.

    Vậy các bậc ông bà châu Âu hoặc Mỹ hay Úc thì sao? Họ có hay nhận "nhiệm vụ" chăm sóc cháu dùm con cái của họ không? Tất nhiên là có chứ nhưng không phổ biến như ở Việt Nam. Không thể nói rằng ông bà ở phương Tây không thương yêu con cháu bằng ở Việt Nam. Chẳng qua vì sự khác biệt về văn hóa và lối sống khác nhau.

    Ở phương Tây đề cao sự tự lập và tự do cá nhân - thường thường thì con cái đến 18 tuổi sẽ rời khỏi cha mẹ ra ở riêng, ngay cả tiền học Đại học cũng phần lớn là vay mượn của Nhà nước, khi nào ra trường, đi làm rồi trả nợ dần. Con cái đã ra ở riêng, thi thoảng mới trở về nhà thăm bố mẹ như những người khách thì khó mà hy vọng ông bà sẽ đến nhà mà chăm cháu cho bố mẹ đi làm, đi chơi.

    Ở phương Tây cuộc sống rất tất bật, cả đời người lo đi làm để trả cho hết nợ tiền nhà, tiền xe... nên chỉ có thể hưởng thụ cuộc sống khi đã về hưu. Vì vậy thay vì phải ngồi nhà chăm cháu thì các bậc ông bà dắt nhau đi đánh golf, đi du lịch hoặc tham gia các khóa khiêu vũ, các hội làm vườn...

    Phần lớn những người con khi nhờ bố mẹ ruột của mình đến chăm sóc các cháu thì đều trả tiền - có thể số tiền trả sẽ ít hơn khi trả cho những người ngoài. Bố mẹ vui vẻ nhận số tiền đó như là một sự đương nhiên - cả hai phía: cha mẹ và con cái đều không lấy làm áy náy. Một số bậc ông bà khi chăm sóc các cháu ruột có thể không có ý định lấy tiền trực tiếp nhưng vẫn hy vọng con cái mình sẽ trả bằng một cách khác (ví dụ bố trí, trả tiền chi phí mọi thứ cho một chuyến đi du lịch chẳng hạn).

    Theo số liệu của Hội người cao tuổi Úc thì hiện có khoảng 300 ngàn người Úc từ khoảng tuổi 50 đến 74 đang chăm sóc các cháu của mình và 1/3 trong số đó còn phải làm những việc khác để kiếm tiền. Vì vậy theo logic ngoài việc ông bà chăm sóc các cháu ngoài vì tình thương thì ông bà còn có quyền được trả công về việc đó. Xã hội phương Tây "rạch ròi" đôi khi đến mức độ "lạnh lùng" theo cách đánh giá của người Việt.

    Trên báo chí phương Tây không ít những bài với tựa đề phẫn nộ đại loại "Chúng tôi là ông bà chứ không phải là vú em!" ("We are Nannas not Nannies!" , "I'm a Grandmother, Not a Babysitter!"...). Thậm chí Robin Barker, tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất về trẻ em như "Baby Love", "The Mighty Toddler"... đã viết rằng việc thường xuyên lợi dụng ông bà để chăm sóc các cháu là một sự bóc lột trá hình và trắng trợn.

    Misha Đoàn (Từ Boston, Mỹ)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Sim Đẹp Đồng Nai

    Sim Đẹp Đồng Nai Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/4/2016
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    Cái vụ này nhiều người dính phải
     
    Huongnt 89 thích bài này.
  3. chibong225

    chibong225 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/1/2013
    Bài viết:
    3,828
    Đã được thích:
    95
    Điểm thành tích:
    98
    đúng là như thế, vì thế mà mình nếu có ý định ở riêng thì bị mang tiếng xúi giục c, lợi dụng ob xong thì quay ra đổ vỏ ~.~
     
    Huongnt 89 thích bài này.
  4. dv.phucan

    dv.phucan Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/12/2013
    Bài viết:
    3,940
    Đã được thích:
    664
    Điểm thành tích:
    873
    Mình ko đọc hết bài của ad.
    Nhưng ở VN. Con cái là cái nợ đồng lần rồi.
    Nếu có ông bà nào đấy ko chăm cháu thì có lẽ do ngày xưa họ cũng ko đc các cụ chăm bẵm.
    Riêng mình thì mình chăm con từ nhỏ đến lớn. Chỉ cho sang ông bà chơi 1 lúc thôi. Ko hẳn là vì ông bà ko chăm mà do mình hơi kỹ tính nên tự chăm con mình.
     
  5. lehoan3008

    lehoan3008 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    17/2/2014
    Bài viết:
    7,811
    Đã được thích:
    1,070
    Điểm thành tích:
    773
    Em cũng thyas khá nhiều trường hợp kêu là ông, bà không lên chăm cháu, hoặc k chăm cháu cho. Bản thân em chưa có con cơ mà cũng xđ ở quê, nhờ cậy được ông bà thì nhờ, còn k thì thôi. Tất nhiên có ông bà chăm cháu sẽ đỡ hơn nhiều, ví như đi làm trên này, sáng đi tối về, con cái ở nhà k có ai chăm bẵm thì cũng khổ, mà k đi làm thì kinh tế k có cũng khổ con. Nói chung là vấn đề này tùy thuộc vào từng lối văn hóa cũng như cách sống của từng nước thôi.
     
  6. DanHa_Cute

    DanHa_Cute Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2015
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    mình thấy tùy theo mõi gia đình mà con cái nên gửi tiền cho ba mẹ trông cháu dù nhiều hay ít...và chỉ nên nhờ chăm dùm con trong giờ bạn đi làm, làm về thì nên tự giữ con ngay nhé
    http://nangmuidepkorea.com/
     
  7. aichun

    aichun Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    1,781
    Đã được thích:
    289
    Điểm thành tích:
    173
    bé nhà e chưa sinh ra đã được bà nội đặt kế hoạch trông cháu cho rồi đây ạ!
     
  8. August88

    August88 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/2/2016
    Bài viết:
    1,116
    Đã được thích:
    296
    Điểm thành tích:
    173
    Mình cũng thấy tuổi già nên để ông bà nghỉ ngơi , du lịch nhưng cs đa chiều vì có những ông bà cảm thấy mất mát khi ko đc chăm bẵm cháu. Vì vậy việc trả công cho ông bà là điều cần nghiêm túc xem xét. Ông bà có khoản thu bù vào khoảng thời gian chăm cháu mà lẽ ra ông bà có thể đi làm kiếm tiền cũng là thể hiện sự trân trọng của con cái đối với giúp đỡ của ông bà
     
  9. bode8s1

    bode8s1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/12/2015
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    vậy thì hạnh phúc lắm rồi đó chị :D
     

Chia sẻ trang này