Lợi Ích Của Trà Ô Long Và Những Thời Điểm Không Nên Uống Trà Ông Long Bạn Có Biết ??

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi huykhanh8997, 25/10/2022.

  1. huykhanh8997

    huykhanh8997 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/1/2021
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    1. Trà Ô Long là gì ? Giá trị dinh dưỡng của trà ô long
    Trà ô long theo tiếng Hán là “Rồng đen” do khi mới chế biến, trà có hình dạng giống con rồng đen, nhưng lúc vận chuyển, trà bị dập nát nên sau đó người ta đã chuyển sang chế biến kiểu viên tròn như hiện nay.

    1.1 Nguồn gốc trà ô long
    Trà ô long là một loại trà truyền thống có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại trà này được làm từ lá của cây Camellia sinensis, loại cây cũng được sử dụng để làm trà xanh và trà đen nhưng sự khác biệt đến từ quy trình chế biến trà.

    Mọi lá trà đều có chứa một số loại enzyme nhất định để khi vào quá trình oxy hóa, lá trà xanh sẽ thành màu đen sậm. Trà xanh là trà không áp dụng quá trình oxy hóa, trà đen được oxy hóa cho đến khi nó chuyển sang màu đen còn trà ô long thì được oxy hóa một phần. Chính quá trình oxy hóa một phần này tạo nên màu sắc và hương vị đặc trưng cho trà ô long. Tuy vậy, màu sắc của lá trà có thể có sự khác biệt tùy thuộc vào từng thương hiệu trà, từ màu xanh lá cây đến màu nâu sẫm.

    Trà ô long là một loại trà truyền thống của Trung Quốc được làm từ quá trình oxy hóa một phần lá cây Camellia sinensis.

    1.2 Thành phần dinh dưỡng của trà ô long
    Trong trà ô long có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và những chất chống oxy hóa rất tốt. Một tách trà ô long đã pha sẽ có chứa khoảng:

    • Kali: 1% nhu cầu hàng ngày

    • Natri: 1% nhu cầu hàng ngày

    • Magie: 1% nhu cầu hàng ngày

    • Niacin: 1% nhu cầu hàng ngày

    • Mangan: 26% nhu cầu hàng ngày

    • Fluoride: 5 – 24% nhu cầu hàng ngày

    • Caffeine: 36 mg
    Một số chất chống oxy hóa trong trà, gọi là polyphenol có thể kể đến như theaflavins, thearubigins và EGCG. Trà ô long cũng chứa theanine, một loại axit amin có chức năng trấn tĩnh và thư giãn.

    Ngoài caffeine, trà ô long có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin và chất chống oxy hóa polyphenol có lợi cho sức khỏe.

    1.3 Quy trình sản xuất trà ô long
    Trà tươi sau khi hái xong phải được chế biến ngay không để quá 2 giờ và trải qua một quá trình nghiêm ngặt gồm nhiều công đoạn khác nhau mới tạo nên những sản phẩm trà đạt chất lượng. Trà ô long thành phẩm có thể rất khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố thổ nhưỡng, khí hậu và kỹ thuật của từng nhà sản xuất.

    1. Phơi khô: Lá trà vừa mới hái sẽ được làm dập nhẹ. Đây là một bước quan trọng trước khi bắt đầu quá trình oxy hóa và mang lại cho lá trà ô long hương vị thơm ngon cuối cùng. Những chiếc lá sau đó được phơi dưới ánh nắng mặt trời trong vài giờ đến lúc khô héo và mất đi một phần độ ẩm trong lá trà. Công đoạn phơi khô sẽ làm mềm lá trà, giúp lá trà không bị dập nát trong quá trình quay trà ở các bước tiếp theo.

    [​IMG]

    2. Làm mát: Lá trà cần thời gian để hạ nhiệt sau quá trình phơi khô. Khi lá đã nguội hoàn toàn, chúng sẽ bắt đầu héo và xẹp xuống.

    3. Quay nhẹ: Quy trình quay sẽ giúp trà có được hình dáng và hương vị đặc trưng. Khi quay những chiếc lá trà đã phơi khô, các thành tế bào của lá sẽ bị phá vỡ, giải phóng các enzyme và tinh dầu làm thay đổi hương vị của lá. Quay lá còn giúp các chất trong lá trà tiếp xúc với oxy, chuẩn bị chuyển sang quá trình oxy hóa.

    4. Oxy hóa: Đây là quá trình quan trọng quyết định đến hương vị và màu sắc của trà thành phẩm. Mức độ oxy hóa của các loại trà rất khác nhau từ 8% đến 80%, do đó màu sắc và hương vị cũng rất khác nhau tùy nhà sản xuất trà.

    5. Xào trà: Sau khi lá trà được oxy hóa đến mức độ mong muốn, nhiệt độ nóng sẽ chặn quá trình oxy hóa lại và bắt đầu làm khô lá.

    6. Quay lần hai: Điểm đặc trưng của trà ô long chính là hình dạng. Lần quay trà thứ hai này sẽ quyết định đến hình dạng và hương vị cuối cùng của trà.

    7. Sấy khô: Lá trà sau khi đã định hình sẽ được đem đi sấy khô. Quá trình sấy khô này rất quan trọng bởi trà được sấy khô hoàn toàn mới có thể bảo quản được lâu.

    8. Thành phẩm: Trà sẽ được phân loại bằng tay và hút chân không, sau đó đem đóng gói thành trà thành phẩm. Trà ô long cuối cùng thường có màu xanh đen, vo thành viên với kích thước khoảng 5 – 8mm.

    [​IMG]

    Nước trà ô long khi pha sẽ có màu xanh vàng, trong và không có gợn. Trà ô long có mùi thơm đặc trưng, vị thanh, ngọt hậu, không có vị chát đượm như những loại trà khác.

    2. Công dụng của trà ô long
    2.1. Giá trị dinh dưỡng của trà ô long

    Trà ô long chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

    Cụ thể là trong một tách trà ủ sẽ chứa khoảng: 5 – 24% flo, 26% mangan, 1% kali, 1% natri, 36mg caffeine và một số khoáng chất khác.

    Bên cạnh đó, nó còn chứa một loại chất chống oxy hóa là polyphenols và các loại amino axit có khả năng làm thư giãn tinh thần.

    [​IMG]

    Trà ô long chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể

    2.2. Công dụng của trà ô long với sức khỏe
    2.2.1 Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch
    - Vì trong trà ô long có chứa chất chống oxy hóa sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

    - Việc uống trà thường xuyên cho thấy rằng huyết áp và lượng mỡ máu sẽ thấp hơn so với những người không có thói quen uống trà.

    - Mặc dù trong trà cũng chứa một lượng caffein, nhưng với tỷ lệ vừa đủ, ô long sẽ không gây ảnh hưởng đến người sử dụng mà ngược lại còn làm tinh thần của người dùng càng thêm hưng phấn.

    - Một số nghiên cứu về những người uống trà thường xuyên cho thấy giảm huyết áp và mức cholesterol, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong một nghiên cứu lớn từ năm 2003, những người uống hơn sáu tách trà mỗi ngày có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn đáng kể so với những người không uống trà.

    [​IMG]

    Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

    2.2.2 Trà ô long giúp giảm cân
    - Nhờ polyphenol, quá trình trao đổi chất được thúc đẩy làm giảm đi lượng chất béo hấp thụ từ thức ăn.

    - Bên cạnh đó, một số hợp chất axit amin làm kích hoạt các enzym biến đổi chất béo dự trữ thành năng lượng.

    - Tùy vào thể tạng của mỗi người, lượng mỡ được đốt cháy sẽ nhiều hay ít và quá trình giảm cân sẽ nhanh hay chậm.

    [​IMG]

    Trà ô long giúp giảm cân

    2.2.3 Trà ô long cải thiện chức năng của não bộ
    - Nếu nồng độ cafein ở lượng lớn, có thể làm hại đến sức khỏe. Nhưng với một lượng vừa đủ, nó có thể kích thích sự tăng tiết norepinephrine và dopamine.

    - Hai loại tín hiệu này giúp não bộ tập trung và giảm lo âu cho người uống. Không những thế, nó còn giúp bạn ngăn ngừa và hạn chế những tác động của bệnh Alzheimer.

    [​IMG]

    Cải thiện chức năng của não bộ

    2.2.4. Trà ô long bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh ung thư đáng sợ
    - Nhờ uống ô long hằng ngày, cơ thể bạn sẽ tiết ra những hoạt chất giúp ngăn chặn những đột biến về tế bào dẫn đến ung thư và sự di căn của ung thư.

    - Tỷ lệ mắc bệnh ung thư sẽ được giảm xuống khoảng 15%, đặc biệt là ung thư vòm họng, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư đại tràng, …

    [​IMG]

    Trà ô long bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh ung thư đáng sợ



    3. Nên Uống Trà Ô Long Khi Nào? 6 Thời Điểm Không Nên Uống Trà Ô Long
    Dù biết trà Ô Long là thực phẩm lành mạnh và rất tốt cho sức khỏe con người tuy nhiên nó chỉ phát huy tác dụng khi bạn biết sử dụng đúng cách, đúng thời điểm với một liều lượng hợp lý. 579 MART sẽ chỉ ra cho bạn thấy 6 thời điểm tuyệt đối không nên uống trà ô long để có thêm kinh nghiệm trong việc uống trà nhé!

    Uống trà Ô lông vừa giúp bạn có sức khỏe tốt, vừa mang lại cảm giác thư giãn, tinh thần thoải mái. Tuy nhiên uống như thế nào là đúng cách, nên uống trà ô long khi nào, uống liều lượng như thế nào? Mời bạn cùng 579 Mart tìm hiểu và hạn chế nhé.

    3.1 Không nên uống trà Ô Long khi đói bụng

    [​IMG]

    Trà Ô long cao cấp


    Vì lúc này, hiệu suất hấp thu của cơ thể bạn rất cao, do đó khi uống trà ô long vào, chất chát trong trà Ô Long sẽ đi vào tạng phế và làm lạnh tì, vị đồng thời những thành phần bất lợi trong trà được nhanh chóng hấp thu vào máu và gây nên hiện tượng say mà rất nhiều người đã gặp phải, bạn sẽ có cảm giác nôn nao, tim đập loạn nhịp, khó chịu, bụng cồn cào, thậm chí buồn nôn nữa đấy.

    Không những thế, khi đói bụng, uống trà Ô Long sẽ làm loãng dịch vị, gây kích ứng niêm mạc dạ dày tiết ra nhiều chất chua lâu dần sẽ gây nên bệnh viêm dạ dày rất phổ biến nữa đấy.

    3.2. Không nên uống trà Ô Long ngay sau khi ăn

    [​IMG]

    Uống trà Ô long đúng thời điểm

    Tốt nhất hãy uống trà Ô Long sau khi ăn khoảng 30 phút, nếu bạn uống ngay sau khi ăn sẽ khiến khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể bị giảm đi rất nhiều do chất tanin trong trà khi đến dạ dày sẽ làm cho protein trong thức ăn trở nên cứng hơn, khó tiêu hóa, khó hấp thu hơn.

    3.3 Không nên uống trà Ô Long vào buổi tối trước khi đi ngủ

    Vì trong trà Ô Long có chứa hàm lượng cafein khá cao, khi uống trà ô long vào sẽ gây kích thích thần kinh, làm cho thần kinh hưng phấn từ đó khiến bạn mất ngủ. Vì thế, vào buổi tối, bạn nên hạn chế uống trà, nếu có thì hãy cách giờ ngủ khoảng 2 tiếng để đảm bảo một giấc ngủ sâu và ngon giấc.

    Thời điểm tốt nhất để bạn uống trà Ô Long là vào buổi sáng, sau khi ăn sáng xong khoảng 30 phút nhằm có được sự tỉnh táo cần thiết để làm việc và học tập đấy, lúc này bạn có thể uống từ 2-3 cốc tùy theo sở thích nhé.

    3.3 Không nên dùng trà Ô Long để uống thuốc

    [​IMG]

    Không nên dùng trà ô long để uống thuốc

    Bởi vì các chất trong trà Ô Long như tanin, caffeine khi gặp các thành phần của thuốc sẽ gây nên những phản ứng khiến thuốc mất, hoặc giảm đi tác dụng rất nhiều.

    Chính vì vậy bạn tuyệt đối không nên dùng nước trà để uống bất cứ loại thuốc nào nhé, theo lời khuyên của nhiều bác sỹ, nước lọc ấm khoảng 25-30 độ C là sự lựa chọn tốt nhất để bạn uống thuốc và giúp thuốc nhanh được hấp thu vào cơ thể, phát huy tối đa tác dụng đấy.

    3.4. Khi bị bệnh không nên uống trà Ô Long

    Vì lúc này bạn cần thư giãn hoàn toàn để nghỉ ngơi và nhanh bình phục, trong khi đó trà Ô Long lại chứa một hàm lượng cafein khá cao gây những kích thích lên hệ thần kinh, tạo hưng phấn khiến bạn có cảm giác căng thẳng hơn và khó có thể nghỉ ngơi hoàn toàn được.

    Không những thế uống trà Ô Long vào thời điểm này còn cản trở quá trình tiêu hóa, sự hấp thu dưỡng chất vào cơ thể và giảm tác dụng của thuốc, đây chính là những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe và sự bình phục của người bệnh đấy.

    [​IMG]

    Người bị đau dạ dày không nên uống trà olong

    Nhất là đối với bệnh nhân đau dạ dày. Khi có các vấn đề về dạ dày, tiêu hóa, bạn không nên sử dụng loại thức uống này. Bản thân trà là một chất kích thích, sẽ gây tăng tiết dịch vị dạ dày.

    Tình trạng tăng tiết dịch vị này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân. Những vết loét dạ dày tại niêm mạc có thể bị tổn thương nặng nề hơn. Bệnh nhân bị đau dạ dày không được uống trà đặc, nhất là khi đói vì dễ gây ra đau dạ dày nặng hơn.

    3.5. Không nên uống trà Ô Long khi mang thai và cho con bú

    [​IMG]

    Thai phụ có nên uống trà ô long

    Trong thời kỳ mang thai: Nếu mẹ bầu uống trà Ô Long, hàm lượng caffeine trong nước trà sẽ qua nhau thai gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bào thai, thậm chí nhiều trường hợp còn dẫn đến tình trạng nhiễm độc thai nghén trong thai kỳ rất nguy hiểm;

    Trong thời gian cho con bú: Nếu các mẹ uống trà Ô Long, chất caffeine có trong thức uống này sẽ thâm nhập trong sữa và gây ra những ảnh hưởng gián tiếp đến các bé, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất của trẻ sơ sinh và cản trở sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

    Không những thế, hàm lượng lớn của axit tannic có trong nước trà có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu của tuyến vú và ức chế sự tiết sữa mẹ gây ra tình trạng thiếu hụt sữa, mất sữa khá phổ biến.

    4. Cách Pha Trà Ô Long
    Pha trà ô long đúng cách sẽ giúp bạn tận hưởng được hương vị đặc trưng của trà. Bạn có thể chọn một trong số những công thức pha trà ô long sau để thưởng thức trà theo cách riêng.

    Để có một chén trà ô long ngon, bạn hãy làm theo cách pha trà ô long như sau:

    Bước 1 Chuẩn bị lượng nước đủ dùng và bộ đồ trà của bạn thật khô ráo. Tay người pha trà cũng phải gọn gàng sạch sẽ. Lấy một lượng trà đủ dùng ra chén.

    Bước 2 Làm nóng ấm trà bằng cách cho nước sôi vào ấm, lên đến trên 70% thể tích ấm. Thời gian làm nóng ấm khoảng 20 giây sau đó đổ bỏ nước đi.

    Bước 3 Đặt trà vào ấm và rót nước sôi (khoảng 50% ấm) để tráng trà, xoay ấm rồi đổ nước tráng này.

    Bước 4 Châm nước sôi đầy ấm và đậy nắp lại. Tiếp tục rót thêm ít nước sôi lên ấm và hãm trà trong vòng 20-30 giây cho lần pha đầu tiên (nước trà đầu tiên này gọi là nước hương-chủ yếu để thưởng thức hương trà).

    [​IMG]

    Cách pha trà ô long

    Thời gian hãm trà Ô Long giữ ở mức 20 đến 30 giây cho lần pha thứ 2,3 và có thể tăng lên một chút cho những lần pha tiếp theo (điều chỉnh vài lần cho hợp khẩu vị).

    Mỗi ngày nhâm nhi một tách trà ô long không chỉ giúp bạn trẻ đẹp lên trông thấy mà còn giúp bạn bảo vệ sức khỏe khỏi những tác động của ngoại cảnh và sự thay đổi bên trong cơ thể.


    5. Địa Điểm Mua Trà Ô Long
    - Quý vị đang phân vân không biết nên mua trà ô long ở đâu, chất lượng và mẫu mã đẹp mang đi biếu tặng vào các dịp lễ sắp tới? Quý vị lo lắng hàng vận chuyển trễ hẹn, đặt hàng không có hàng làm chậm trễ công việc mất lòng đối tác? Chúng tôi xin phân ưu cùng quý khách hàng , quý khách hàng lo lắng vì không biết tặng gì cho mới mẻ, vừa có tác dụng tốt cho sức khỏe vừa phù hợp túi tiền 579 MART sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho quý vị 579 MART chuyên cung cấp các mặt hàng nhập khẩu chất lượng và giá cả hợp lý,
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi huykhanh8997
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    trà ô long là thức uống rất thanh tao
     

Chia sẻ trang này