Khác: Lợi Ích Của Việc Tập Thể Dục Trong Thai Kì - Các Bài Tập Thể Dục Tốt Nhất Cho Bà Bầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi binlolita, 12/11/2016.

  1. binlolita

    binlolita Băng Tâm

    Tham gia:
    9/10/2015
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Các bài tập thể dục tốt nhất cho bà bầu




    Lợi ích của việc tập thể dục trong thai kì

    • Lợi ích rõ ràng nhất của tập thể dục khi mang thai là giúp bạn kiểm soát giới hạn cân nặng. Phụ nữ thường xuyên tập thể dục trong quá trình mang thai sẽ giảm cân sau khi sinh dễ dàng hơn. Hơn nữa, việc tập thể dục giúp cải thiện hình ảnh cơ thể để bạn cảm thấy tự tin hơn về chính mình.

    • Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giảm bớt stress trong quá trình mang thai. Các bà mẹ thường xuyên tập thể dục trong thai kì sẽ ít bị thay đổi tâm lý và ít bị căng thẳng do ảnh hưởng của các hóc môn.

    • Nếu bạn đang bị mất ngủ thì tập thể dục giúp bạn ngủ ngon hơn.

    • Bạn bị táo bón? Tập thể dục là một cách rất tốt giúp việc tiêu hóa và bài tiết hiệu quả hơn.

    • Tập thể dục cũng sẽ giúp giảm đau nhức các khớp và cơ bắp trong thời kì mang thai.

    • Nếu bạn đang lo lắng về tình trạng sinh nở thì việc tập thể dục sẽ giúp bạn có sức bền và dẻo dai hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn và từ đó dễ sinh hơn.

    • Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ thường xuyên tập thể dục khi mang thai sẽ ngăn ngừa được bệnh cao huyết áp, từ đó ít mắc phải nguy cơ tiền sản giật – một triệu chứng dẫn đến sinh non và gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

    • Tập thể dục trong thai kì sẽ cải thiện việc lưu thông máu. Điều này có thể giúp ngăn ngừa vấn đề giãn tĩnh mạch, bệnh trĩ và bệnh tiểu đường.


    Lưu ý: Những trường hợp mẹ bầu không nên tập thể dục khi mang thai

    Tập thể dục khi mang thai được khuyến cáo để giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh suốt thai kỳ và giúp vượt cạn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không phải khi nào thể dục khi mang thai cũng là đồng minh của mẹ bầu.

    Mẹ bầu có tiền sử sinh non trước 37 tuần tuổi

    Nếu trong lần mang thai trước, bạn đã từng sinh con khi bé mới được 37 tuần tuổi hoặc bạn đang phải đối mặt với dấu hiệu chuyển dạ sinh non, tốt nhất không nên tập tành bất cứ bộ môn gì. Lúc này, mẹ bầu nên làm theo sự hướng dẫn kỹ càng từ bác sĩ để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Có thể, bạn sẽ phải nằm im bất động vài tuần, sau đó có thể vận động bình thường và tập vài bài thể dục nhẹ nhàng như yoga để thư giãn gân gốt. Tuy nhiên, cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện.

    Mẹ bầu có tiền sử hoặc có dấu hiệu bị sảy thai
    Nếu đã từng sảy thai, hoặc đang gặp phải dấu hiệu của nguy cơ này như chảy máu, bạn nên cẩn thận trong từng cử chỉ, vận động. Đi lại quá nhiều, vận động quá mạnh có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

    Tuy nhiên, sảy thai lần trước không có nghĩa bạn nên ngừng việc tập thể dục khi mang thai. Thay vào đó, tham khảo ý kiến bác sĩ về khoảng thời gian phù hợp để bạn có thể vận động. Dù sao, tập luyện cũng có thể giúp bạn trở nên khỏe khoắn, mạnh mẽ hơn.

    Mẹ bầu mang song thai hoặc đa thai
    Có nhiều hơn một em bé đang lớn dần lên trong bụng có thể tăng nguy cơ sinh non. Bác sĩ chính là người sẽ đưa ra ý kiến liệu bạn có nên tập thể dục khi mang thai hay không. Dựa vào tình trạng sức khỏe của mẹ và con, bạn sẽ được chỉ định một bài tập thể dục phù hợp với sức khỏe và sức bền.

    Mẹ bầu gặp tình trạng bất thường nhau thai
    Bất cứ vấn đề nào về nhau thai cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng thể chất của bà bầu, bởi vận động có thể gây co thắt tử cung hoặc chảy máu bất thường.

    Theo thực tế, hầu hết mẹ bầu có thể tập luyện vào tam cá nguyệt thứ hai khi có vấn đề về nhau thai, nhưng vẫn phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

    Mẹ bầu mắc bệnh tim mạch
    Tập thể dục khi mang thai làm tăng nhịp tim, và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu. Vì vậy, nếu bạn sở hữu thể chất yếu ớt, dễ bị xúc động hoặc thường xuyên bị khó thở, tức ngực khi gặp những chuyện bất ngờ, tốt nhất nên hạn chế tập luyện. Những bài tập nhẹ nhàng, từ tốn như thiền hay hít thở có vẻ phù hợp hơn.


    Mẹ bầu có vấn đề về hô hấp
    Hen suyễn đứng đầu danh sách này. Hít thở không đúng khi tập luyện có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến bà bầu gặp khó khăn về đường hô hấp, đặc biệt là hen suyễn. Vì vậy, bạn nên đảm bảo mình đã được chỉ dẫn bài tập phù hợp và an toàn trong thai kỳ.

    Mẹ bầu bị cao huyết áp
    Cho dù bạn bị cao huyết áp mãn tính, hay chỉ bị trong thai kỳ, tập thể dục khi mang thai là điều cấm kỵ. Hoạt động thể chất có thể làm giảm huyết áp nói chung.

    Với những trường hợp mẹ bầu không nên tập thể dục khi mang thai được liệt kê trên đây, việc tập luyện thể dục là không phù hợp với sức khỏe của mẹ bầu, tuy vậy, điều đó không có nghĩa là mẹ bầu không thể vận động khi mang thai. Thay vì luyện các môn thể dục thể thao nào đó, mẹ bầu có thể tập các bài yoga, thiền, khí công… hoặc tham khảo bác sĩ những bài tập thể dục khi mang thai dành riêng cho tình trạng của bản thân ở một vài thời điểm thai kỳ nào đó. Vận động khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu vui khỏe hơn là nằm hay ngồi một chỗ đó. chúc các mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi binlolita
    Đang tải...


  2. sanho_95

    sanho_95 Thành viên mới

    Tham gia:
    10/7/2019
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Bài viết rất hữu ích. Tập thể dịch cũng là một biện pháp giúp bà bầu cải thiện tình trạng tê chân nhé
     

Chia sẻ trang này