Thông tin: Lợi Khuẩn Giúp Hệ Miễn Dịch Của Trẻ Được Điều Hòa Bằng Cách Nào?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi infachobe, 25/11/2021.

  1. infachobe

    infachobe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/6/2021
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Một trong những cách đơn giản và dễ thực hiện nhất giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng của trẻ em chính là tăng cường số lợi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột. Bổ sung lợi khuẩn probiotic không chỉ giúp trẻ tăng cường sức khỏe tiêu hóa mà còn giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Vậy lợi khuẩn điều hòa hệ miễn dịch bằng cách nào?



    Lợi khuẩn là gì?

    Lợi khuẩn hay còn gọi là probiotics, chính là những vi khuẩn có lợi, các vi sinh vật sống mang lại lợi ích sức khỏe. Trong cơ thể mỗi người đều có chứa rất nhiều loại lợi khuẩn.

    Lợi khuẩn được chia làm 2 loại phổ biến, đó là:

    · Bifidobacteria: Vi khuẩn này thường được sử dụng trong các loại thực phẩm và chất bổ sung. Có công dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây hại trong đường ruột. Đồng thời, giúp phá vỡ lactose thành các chất dinh dưỡng.

    · Lactobacillus: Đây chính là loại vi khuẩn này tạo ra lactase, enzyme giúp phân giải lactose. Những vi khuẩn này cũng tạo ra axit lactic - giúp kiểm soát vi khuẩn có hại. Vi khuẩn Lactobacillus có trong miệng, ruột non và âm đạo.

    Giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ bằng cách bổ sung lợi khuẩn

    Bổ sung probiotic tăng cường hệ miễn dịch

    Bổ sung probiotic cũng là một trong những cách giúp tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng của trẻ. Hiện nay, probiotic được điều chế thành nhiều dạng men vi sinh khác nhau. Trong đó, các loại men vi sinh dạng giọt, bào tử lợi khuẩn dạng nước là sự lựa chọn của nhiều ông bố bà mẹ. Bởi chỉ với 1 vài giọt men vi sinh khối lượng nhỏ bé đã được bổ sung ít nhất khoảng 1 tỉ CFU lợi khuẩn trong mỗi liều uống. Lưu ý khi lựa chọn sản phẩm probiotic cần tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ, các sản phẩm chính hãng và được sản xuất từ các thương hiệu uy tín là tốt nhất cho sức khỏe bé yêu.

    Thực phẩm chứa lợi khuẩn probiotic

    Trong các loại thực phẩm lên men như: sữa chua, phô mai, đậu tương lên men,... chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho cơ thể trẻ. Ngoài ra, các thức uống lên men như: sữa chua uống, kombucha, kefir,... cũng là thức uống tự nhiên chứa nhiều loại lợi khuẩn, tốt cho hệ miễn dịch của trẻ.

    Nguyên nhân bổ sung lợi khuẩn giúp điều hòa hệ miễn dịch là gì?

    Hệ miễn dịch là hàng rào tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể. Lợi khuẩn điều hòa hệ miễn dịch qua việc đẩy nhanh sự sản xuất của các loại kháng thể, các tế bào có chức năng miễn dịch như tế bào sản xuất IgA, tế bào lympho T và tế bào diệt tự nhiên,...

    Hầu hết các loại lợi khuẩn sinh sống trong đường tiêu hóa có vai trò tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, ức chế khả năng gây bệnh của hại khuẩn và lợi khuẩn điều hòa hệ miễn dịch. Trong trường hợp hệ vi sinh này trong cơ thể trẻ bị mất cân bằng, thường gây ra tiêu chảy hoặc một số vấn đề khác.

    Bên cạnh đó, các lợi khuẩn giúp khôi phục lại mức độ cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột. Bổ sung vi sinh vật có lợi đã được chứng minh là sẽ tiết ra các chất bảo vệ có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch và ngăn ngừa sự xâm nhập của các loại mầm bệnh.

    Khi bổ sung các lợi khuẩn cho trẻ sẽ ức chế sự phát triển của các hại khuẩn bằng cách cạnh tranh sử dụng chất dinh dưỡng để sinh trưởng. Hơn nữa, chúng còn tăng cường sức khỏe cho người dùng nhờ tổng hợp ra các chất có công dụng ngăn chặn sự phát triển đối với vi khuẩn gây bệnh, điển hình là H. pylori.

    Hơn nữa, các vi sinh vật có lợi còn giúp duy trì cân bằng nội môi đường ruột và kích thích hệ thống miễn dịch niêm mạc.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi infachobe
    Đang tải...


Chia sẻ trang này