Lời khuyên cho bà mẹ ít sữa

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi minh_dang_nguyen, 20/12/2012.

Tags:
  1. minh_dang_nguyen

    minh_dang_nguyen Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/12/2012
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    LỜI KHUYÊN CHO CÁC BÀ MẸ ÍT SỮA:
    Cho trẻ bú bằng sữa mẹ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, rất nhiều người thường lo lắng vì không có đủ lượng sữa cần thiết cho bé. Những cách đơn giản sau sẽ giúp chị em phần nào giảm bớt những lo lắng này.

    Vai trò của sữa mẹ

    Trước hết sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ mà không có bất cứ loại sữa bột nào có thể so sánh được. Trong sữa mẹ có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết như: đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp cho sự hấp thu và phát triển cơ thể trẻ. Bú mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng. Trong sữa mẹ có những yếu tố quan trọng bảo vệ cơ thể mà không một thức ăn nào có thể thay thế được đó là: các globulin miễn dịch, chủ yếu là IgA có tác dụng bảo vệ cơ thể chống các bệnh đường ruột và bệnh nhiễm khuẩn.

    Các loại sữa mẹ

    Sữa non: là dòng sữa đầu tiên, rất giàu năng lượng, phù hợp với nhu cầu của trẻ sơ sinh, nhất là trẻ sơ sinh non tháng. Sữa non giàu đường lactose và ít protein (đạm) hơn sữa bò, giàu các chất diệt khuẩn giúp trẻ tránh các bệnh nhiễm trùng, giàu vitamin A gấp 10 lần so với sữa vĩnh viễn. Nếu vì lý do gì trẻ không bú được sữa non thì có thể vắt ra cho trẻ uống.

    Sữa chuyển tiếp: có từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 14 sau khi người phụ nữ sinh con.

    Sữa vĩnh viễn: từ ngày 10 – 14 sau sinh, sữa mẹ sẽ tăng nhiều về số lượng và thay đổi cả về hình thức lẫn thành phần. Sữa mẹ trở nên loãng hơn và đó là sữa mẹ hoàn chỉnh với các thành phần dinh dưỡng ổn định. Các nhà chuyên môn nhận thấy, chế độ dinh dưỡng của người mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa mẹ.

    Các nguyên nhân làm giảm sự tiết sữa

    - Cho con bú chậm sau sinh từ 2 -3 ngày. Mẹ có các bệnh lý như: suy tim, thiếu máu, suy dinh dưỡng…

    - Mẹ còn quá trẻ: dưới 18 tuổi, tuyến vú chưa phát triển.

    - Mẹ không tăng cân đầy đủ khi mang thai.

    - Mẹ dùng các thuốc ức chế sự tiết sữa: aspirin, kháng sinh, chống dị ứng.

    Làm gì để mẹ có nhiều sữa

    Cho trẻ bú đều: tốt nhất, ngay sau khi sinh trong vòng nửa giờ đầu người mẹ nên cho trẻ bú. Vì sữa mẹ tiết ra theo phản xạ, bú sớm có tác dụng kích thích bài tiết sữa sớm… Trong những ngày đầu sữa còn ít, cần cho trẻ bú nhiều lần, sữa sẽ “về” nhiều hơn. Nếu đã ít sữa mà lại cho trẻ bú ít hoặc ăn bổ sung sữa ngoài, trẻ sẽ bỏ bú và sữa cạn dần, dẫn đến mất sữa. Trẻ được bú sữa non sẽ phòng bệnh được tốt. Động tác bú có tác dụng co hồi tử cung và cầm máu cho người mẹ sau sinh.

    Dinh dưỡng đầy đủ: để góp phần đảm bảo có đủ sữa cả về số lượng lẫn chất lượng, người mẹ cần ăn uống đầy đủ. Khẩu phần ăn cần tăng thêm khoảng 350 Kcal/ngày, tương đương khoảng 1/4 lượng thức ăn so với ngày thường. Bữa ăn của mẹ cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm. Nhóm chất bột (cơm, khoai củ, bánh mì, bún, bánh phở…); Nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu đỗ…); Nhóm chất béo (dầu mỡ, bơ, lạc…); Nhóm viatmin và khoáng chất (rau xanh, quả chín). Mỗi bữa bà mẹ nên ăn thêm một bát cơm hoặc một củ khoai cùng ít thịt hoặc cá, trứng, đậu đỗ, rau củ và quả chín…

    Uống đủ nước: người mẹ cần cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, có thể là uống sữa hay nước ép trái cây đều rất tốt trong thời gian cho bé bú, uống đủ nước giúp cơ thể mẹ tiết ra nhiều sữa cho bé hơn.

    Nghỉ ngơi đầy đủ: các bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú rất cần được nghỉ ngơi đầy đủ và thường xuyên đi dạo để hít thở không khí trong lành. Để đảm bảo sức khỏe và đủ sữa cho con bú, bạn cần ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày, 2 - 4 tiếng ban ngày và 6-8 tiếng ban đêm. Stress ảnh hưởng lớn đến việc tiết sữa của cơ thể người mẹ, vì thế nghỉ ngơi và thư giãn là cách giúp tăng cường lượng sữa. Ngoài ra, người mẹ cần ăn kiêng những chất ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng sữa như: rượu, cà phê, thuốc lá… Không nên uống các loại thuốc tân dược khi không có chỉ định của bác sĩ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minh_dang_nguyen
    Đang tải...


  2. ốc lê

    ốc lê Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/10/2012
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    142
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Lời khuyên cho bà mẹ ít sữa

    Mình xin bổ sung thêm là việc tắm hàng ngày cũng làm tăng tiết sữa nữa đấy. kể cả đông lạnh hay hè nóng (mình tắm nhanh). Cái này tự bản thân mình nghiệm ra thôi (có cả em chồng nữa). vì mỗi lần đi tắm là tự dưng ngực căng sữa, nhiều sữa chảy cả ra cơ, mà mình thuộc thể loại cơ địa ít sữa, chứ ko đc dồi dào đâu các mẹ nhé. Mẹ nào đang nuôi con bú, cứ để ý mà xem, có giống mình ko nhé. Cùng nêu cao khẩu hiệu: "sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ". hì hì.
     
    minh_dang_nguyen thích bài này.
  3. minh_dang_nguyen

    minh_dang_nguyen Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/12/2012
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Lời khuyên cho bà mẹ ít sữa

     
  4. ốc lê

    ốc lê Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/10/2012
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    142
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Lời khuyên cho bà mẹ ít sữa

    Mình tắm bằng nước ấy chứ, có tắm nắng đâu, hì hì. í mình bảo là tắm nước ấy, sữa về nhiều hơn. Sau sinh khoảng 1 tuần là mình tắm, rồi ngày nào cũng tắm.
     
  5. minh_dang_nguyen

    minh_dang_nguyen Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/12/2012
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Lời khuyên cho bà mẹ ít sữa

    bản thân mình 5 tháng nay bỏ hút sữa, minh đg kích lại sữa bằng máy pump
    mình hút thử thấy pump hút thích lắm
     
  6. Mẹ Un In

    Mẹ Un In Guest

    Ðề: Lời khuyên cho bà mẹ ít sữa

    Uống nh nước các bác ah.
    Nước lọc, nước chè vằng, nước canh, sup,.....
    Các thể loại càng nh càng tốt ah.
     
  7. Me_moka

    Me_moka

    Tham gia:
    19/4/2014
    Bài viết:
    10,001
    Đã được thích:
    1,148
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Lời khuyên cho bà mẹ ít sữa

    Mới đầu mình cũng tắm nc ấm sữa căng mà ra rất nhiều nhiều nhé,rồi tích cực matxa cho con bú là sữa về
     
  8. thuytrang87

    thuytrang87 0979931087

    Tham gia:
    30/6/2011
    Bài viết:
    2,400
    Đã được thích:
    261
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Lời khuyên cho bà mẹ ít sữa

    mình thấy uống nhiều nước ấm,sữa ông thọ và ăn đồ nếp sữa cũng về nhiều lắm ạ
     
  9. mebexu2013

    mebexu2013 GIÀY VNXK RẺ ĐẸP ->0936 456 836

    Tham gia:
    21/10/2013
    Bài viết:
    2,087
    Đã được thích:
    166
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Lời khuyên cho bà mẹ ít sữa

    hi hi mẹ minh-dang-nguyen không hiểu ý mẹ ốc lê rồi.

    Uh mình cũng thấy là khi tắm sữa về nhiều, mình vốn nhiều sữa nên khi tắm sữa về căng tức ý, sau tắm xong ra hút sữa luôn vì nhiều quá không chịu được, nhưng các mẹ chỉ tắm qua thôi nhé chứ tắm lau thì khong tốt :)
    Ngoài ra uồng bộ cửu cốc làm từ: đỗ đen, xanh, đỏ, đậu nành, hạt sen, gạo lứt, ý dĩ, hạt kê, mè đen cùng vớt ít sữa đặc rất tốt và lợi sữa nhé. (Các mẹ có thể chọn 9 loại hạt này ninh thành chè hoặc nấu cháo ăn cũng tốt)
     
    Sửa lần cuối: 17/5/2014
  10. vuthuha79207

    vuthuha79207 Mẹ Tũn

    Tham gia:
    31/10/2012
    Bài viết:
    3,399
    Đã được thích:
    339
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Lời khuyên cho bà mẹ ít sữa

    Ăn uống đầy đủ và cho bé bú thường xuyên là cách tốt nhất để gọi sữa về
     
  11. Bon Le

    Bon Le Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/7/2012
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Lời khuyên cho bà mẹ ít sữa

    Kinh nghiệm của bản thân mình các mẹ thử xem nhé.
    Tập một mình sinh t6/2012. Sữa ko về và con phải bú sữa ngoài 3 ngày đầu, m dùng mọi cách, hút, ăn nhiều chân giò nấu cháo ý dĩ,....dùng các mẹo dân gian, uống cao chè vằng....cuối cùng sữa về, nhưng chỉ đủ con ti, thi thoảng vẫn phải ăn thêm sữa ngoài. Rồi đùng cái có bầu và 6 tháng gần như cạn sữa, và con phải bú sữa ngoài hoàn toàn, tớ thì béo như heo quay, vì để tăng sữa ăn nhiều, ngủ nhiều, uống sữa ông thọ nhiều, ăn nhiều đồ nếp( hic, vết khâu vùng dưới còn mưng lên ấy) ....
    Rút kinh nghiệm, tập hai tớ sinh t9/2013, sữa ko về ngay nhưng cũng bằng mọi cách bắt con ti, hút sữa, mà cũng ko đủ sữa con bú. haizzz, gần một tháng con nửa ăn sữa ngoài nửa ăn sữa mẹ, hút sữa đến chảy máu te tua, rồi lại bôi kem....gần tháng tớ về ngoại, đọc đc topic cua một mẹ chia sẻ uống thuốc nam ( ko nhớ tên) và tớ lấy một thang( môt tháng uống 1 tháng hơn 200k). nhưng đe thuốc tác dụng thì cần có chế độ ăn đúng và kích sữa đúng. Tớ tích cực hàng ngày một lạng thịt bò, ăn nhiều rau, uống nhiều nước và thuốc nam, uống thêm sữua đậu nành. Trước khi kích sữa hoặc cho con bú thì mát xoa cho sữa về và uống một cốc thuốc ấm...sau khi con bú xong lại hút tiếp, cứ hai tiếng hút một lần bất kể ngay hay đếm...cà kết quả một tuần sau tớ có sữa trữ đông. Tớ ko cần ăn nhiều cơm nữa, quan trọng là chất nạp vào. Tớ uống đúng một thang thì tớ chuyển qua uống chè vằng, và rất chịu khó uống một tuần liền thò phát hiện thú vị là cái bụng ngấn mỡ của tớ xẹp dần, da bụng ít nhăn hơn, cái đùi khủng bố thì thon hơn. Tớ nghĩ là có lẽ do mình ăn ít. và tớ ko uống chè vằng nữa. Nhưng cứ khi nào thấy sữa về ít là tớ lại đun uống( vì tớ ko muỗn trữ đông sữa, tớ vẫn ở nhà mà). Tình cờ gặp một mẹ nói về chè vằng còn có tác dụng chống viêm sau sinh, tiêu mỡ, hehee, mình cũng ngờ ngợ, và mấy nay lại dùng tiếp và nhận làm nhà phân phoiis chè vằng với mẹ đấy ( mẹ này quê Nghệ An). Tớ mong các mẹ ít sữa, hoặc sữa chưa về sẽ có sữa và không khổ sở vì ko có sữa cho con bú nữa.
     

Chia sẻ trang này