Kinh nghiệm: Lỗi Phát Âm Tiếng Anh Của Giáo Viên Người Việt

Thảo luận trong 'Tiếng Anh cho con' bởi thuylinh152, 23/8/2017.

  1. thuylinh152

    thuylinh152 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/8/2017
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Các mẹ có e ngại khi cho con học ở các trung tâm tiếng anh mà giáo viên phát âm không chuẩn hay không. Thật ra việc mắc lỗi phát âm sai của các giáo viên là khó tránh khỏi.

    Vừa qua, thầy giáo dạy tiếng anh người Mỹ Dan Hauer vừa thực hiện một video clip để xem người Mỹ bản xứ có hiểu được tiếng anh của người Việt hay không. Trong video có lấy những đoạn hội thoại làm ví dụ minh họa về lỗi phát âm sai của giáo viên ở các trung tâm anh ngữ.


    Một số ý kiến phản đối với việc làm này của Dan và nghĩ Dan đang cố gắng “bốc mẽ” lỗi phát âm của giáo viên Việt. Nhiều người Việt thì cho rằng việc người Việt Nam nói tiếng anh không chuẩn như người bản xứ là điều hết sức bình thường. Và tất nhiên việc phát âm sai cũng là lẽ thường tình vì không ai là hoàn hảo.

    [​IMG]

    Mục đích sâu sa của việc học tiếng anh là có thể giao tiếp được. Và phát âm là một yếu tố cực kỳ quan trọng để đạt được mục đích giao tiếp. Nếu phát âm tệ đến nỗi người khác không hiểu được ý thì coi như quá trình học tiếng anh cũng vô ích.
    Nếu bạn làm sai người khác chỉ ra điểm sai cho bạn tiến bộ thì có gì là không đúng. Người Mỹ vốn dĩ rất thẳng thắn nếu sai họ sẽ nói sai. Họ chỉ ra cái sai không nhằm mục đích chỉ trích hay phê phán gì cả, đơn giản chỉ là họ chỉ ra cái sai cho người khác thấy để sửa đổi. Còn người Việt Nam lại sợ mắc lỗi sai và hay tìm cách bao biện cho lỗi sai của mình.


    Ở sự việc này, chẳng qua là ở thái độ chúng ta nhìn nhận vấn đề đó như thế nào. Nếu bạn là giáo viên ở các trung tâm anh ngữ, bạn cảm thấy việc phát âm sai sẽ có ảnh hưởng rất lớn ra sao, bạn sẽ phải tự thay đổi. Việc phát âm sai của giáo viên người Việt là không thể tránh khỏi nhưng ở mức độ nào đó thì vẫn có thể chấp nhận. Nhưng việc giáo viên phát âm sai trầm trọng, dẫn đến đầu độc cả một thế hệ tương lai thì quả là một thảm họa cho cả đất nước. Qua đó cũng làm chúng ta nhận thấy rằng, học sinh càng phải nâng cao khả năng tìm tòi, tìm hiểu, không nên quá phụ thuộc vào giáo viên. Dan sống ở Việt Nam một thời gian đã lâu, được nhiều người yêu mến vì cách dạy tiếng anh gần gũi và thực tế. Tại sao chúng ta lại không nghĩ rằng không ai ghét hoặc miệt thị người Việt cả, họ yêu đất nước và con người ở đây nên mới đưa ra những góp ý cần thiết.

    Quay trở lại vấn đề về thái độ, phải nói đến việc xử lý khủng hoảng truyền thông của trung tâm ngoại ngữ Elight. Nằm trong một loạt các trung tâm được đề cập trong clip của Dan thì có lẽ Elight là trung tâm được phủ sóng nhiều nhất trên toàn quốc.

    Khủng hoảng truyền thông chưa bao giờ là đề tài kém thu hút và đã làm nhiều doanh nghiệp lảo đảo. Tuy nhiên ứng xử như thế nào, câu chuyện không hẳn chỉ nằm ở cách làm mà còn ở “thái độ”

    [​IMG]

    Việc giáo viên Elight làm clip khóc lóc bù lu bù loa và dùng giọng địa phương, vùng miền, lấy tầm nhìn và ước mơ của mình,… ra giải thích liệu có được cộng đồng thông cảm hay chỉ làm cho cộng đồng cảm thấy giả tạo và ghê tởm? Dường như những lời phát ngôn và những giọt nước mắt của Elight chỉ càng khẳng định thêm tính cách nhạy cảm với việc mắc lỗi sai của người Việt, cố gắng lý giải và tìm cách đổ lỗi cho những lỗi sai của mình.
    Ở đây, một lời xin lỗi và hành xử không phù hợp sẽ nhanh chóng bị công chúng phát hiện và hậu quả là cuộc khủng hoảng lại lan rộng hơn.

    Có những doanh nghiệp gặp một số vấn đề có thể gây ảnh hưởng tới cộng đồng thì lại được chia sẻ, thông cảm và ủng hộ. Có một số thì lại bị cả cộng đồng quay lưng và kêu gọi tẩy chay.

    Tại sao lại có sự khác nhau trong cách đối xử với các doanh nghiệp như vậy? Tất cả chỉ nằm gọn trong 3 từ: “Cái thái độ”. Đó chính là thái độ của doanh nghiệp đối với chính sản phẩm và dịch vụ của họ, thái độ đối với người tiêu dùng, thái độ đối với các cơ quan chức năng, và thái độ với các cơ quan báo chí và truyền thông.



    Nguồn: http://www.thuexetai.info/2017/08/xu-ly-khung-hoang.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuylinh152
    Đang tải...


  2. thuylinh152

    thuylinh152 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/8/2017
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Phát âm sai là điều khó tránh khỏi nhưng ở mức độ nào đó vẫn có thể chấp nhận được
     
  3. ThuyLinh.Nguyen90

    ThuyLinh.Nguyen90 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/7/2017
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    bên ielts fighter nó cũng bị bóc phốt nhưng nó ko lên khóc lóc kêu than như bên Elight nên giờ mọi người chả ai nói gì về nó mà chỉ nói Elight. Đây là bị tác dụng ngược. Nếu vụ chị Kiều Trang mà thực sự ko có học bổng mà chỉ dạng trao đổi học sinh thì sẽ còn lao đao nữa
     
  4. thuylinh152

    thuylinh152 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/8/2017
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Mọi chuyện chẳng ai nói gì cho đến khi Elight lên tiếng, giống như Elight đang tự làm xấu mình
     
  5. Mẹ Kem iu

    Mẹ Kem iu Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    17/8/2017
    Bài viết:
    2,011
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    253
    Cá nhân mình thì thích con được học GV phát âm chuẩn. Cái j chuẩn mọi người đều thích mà các mẹ nhỉ? :)
    Nên có xèng thì mình cố cho con học Apollo thì tốt. Hi hi. Cá nhân mình cũng rất hâm mộ bạn Hiệp Step up, phát âm chả khác j người bản xứ. :)
     
  6. Ngọc MYD

    Ngọc MYD Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/5/2016
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Theo thống kê của bộ giáo dục và đào tạo vào năm 2016 có hơn 50% giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học chưa đạt chuẩn, 60% ở bậc THCS và bậc THPT lên đến 75%.. Thậm chí người nước ngoài, cụ thể là dân du lịch vẫn có thể dạy học được, nên việc học tiếng Anh tại Việt Nam sẽ dần trở nên mơ hồ, không rõ ràng khi không được đảm bảo. Điều này rất quan trọng cho tương lai của con em bạn, cho con cháu của bạn vì nếu học một ngôn ngữ mà không phổ biến thì phí thời gian và tiền bạc cũng như công sức. Các mẹ và các bạn hãy thử tham khảo môi trường du học tiếng Anh tại Philippines nhé! Cũng rất tốt và hoàn toàn đảm bảo ạ!
     
  7. hringruan

    hringruan Thành viên mới

    Tham gia:
    9/6/2017
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Mình thấy ở các nước tiên tiến như singapore chẳng hạn, những người phải cực giỏi, phải thi qua bao nhiêu vòng mới được vào làm giảng viên. còn ở việt nam thì sao, những học sinh được gọi là thông mình, là giỏi thì toàn vào các trường nổi tiếng, còn toàn nhàng nhàng với học dốt thì thi sư phạm. Như vậy, người giỏi đào tạo người bình thường thành giỏi đã khó, ở việt nam mình toàn người dốt đi dạy sư phạm thì sao mà có kết quả tốt được.
    ý kiến cá nhân đa phần là như vậy, k phải hoàn toàn. Nếu học tiếng anh cho trẻ thì người thầy cực kỳ quan trọng. tránh cho học theo phong trào lãng phí thời gian và tiền của.
     
    Ngọc MYD thích bài này.
  8. ThuyLinh.Nguyen90

    ThuyLinh.Nguyen90 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/7/2017
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    nói đi nói lại thì elight căn bản là dạy toeic là chủ yếu. Mà học toeic giờ đây giá trị nó ( theo mình) khong cao nhưu ielts. Toeic thi nghe và viết vs viết thôi thì căn bản nếu bạn chọn elight thì chỉ nên chọn học toeic thôi. Giáo viên bên đó toàn dân toeic và thậm chí có người ielts có 7.0 cũng đi dạy thì hiểu rồi đấy. Thi toeic bay giờ dễ mà có khi tự ôn cũng thi đc 700 . Người ta còn tự ôn ielts đc huống hò toeic. Nhưng học giao tiếp ở elight thì xin kiếu
     
  9. tranlennewvisionlaw

    tranlennewvisionlaw Mít Yêu cố lên

    Tham gia:
    5/9/2017
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Hihi, người VIệt mình phát âm sai 1 vài từ là chuyện bình thường thô:Di
     
  10. LeHuong89

    LeHuong89 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/8/2014
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    :) phát âm chuẩn là rất quan trọng, mình thấy có trung tâm Moon ESL phát âm rất được, nhưng fanpage, youtube các kiểu thì rất chìm, chứng tỏ đội này làm marketing kém. Nhưng mà giáo viên phát âm thì chuẩn miễn chê luôn
     
    TranPhuong313 thích bài này.
  11. TranPhuong313

    TranPhuong313 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    8
    chuẩn, bên Moon ESL giáo viên phát âm rất đỉnh, nhưng không dạy trẻ con các mẹ ạ.
     
  12. thuylinh152

    thuylinh152 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/8/2017
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Chuẩn luôn, học tiếng anh quan trọng nhất là giao tiếp. Thầy dạy phát âm không chuẩn, trò học theo, sai càng sai, nói người bản ngữ không nghe được, không giao tiếp được. Hầu như những lỗi sai phát âm của học sinh hiện nay là do quá trình hình thành thói quen phát âm sai từ giáo viên và không ai chỉnh sửa. Thật sự đáng buồn.
     
  13. tamlygiaoduc

    tamlygiaoduc Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/8/2012
    Bài viết:
    980
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Nghe câu toàn người dốt đi dạy sư phạm nghe rất gợn.
     
  14. Trang Ling

    Trang Ling Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/4/2017
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Giờ cứ đi học trung tâm người nước ngoài dạy là khỏi lo phát âm sai, nhưng cái trường hợp elight thì bình thg mà, mọi ng cứ đào bới lên. Vì ngay cả ng bản ngữ còn k chuẩn hết nói chi đến ng việt đi dậy, miễn sao nó chấp nhận được là được
     
  15. vanhuyit

    vanhuyit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/6/2017
    Bài viết:
    451
    Đã được thích:
    104
    Điểm thành tích:
    43
    :D3D1%004 học từ nhỏ đã sai, sau này đi học giống như mất gốc vậy chán v~
     
  16. phuongth0312

    phuongth0312 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/9/2015
    Bài viết:
    2,206
    Đã được thích:
    389
    Điểm thành tích:
    223
    Đúng là học tiếng anh với người việt xong khi nghe người nước ngoài nói không hiểu gì luôn ý ạ
     
  17. hoayeuthuong

    hoayeuthuong Thành viên mới

    Tham gia:
    18/1/2017
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Học với giáo viên nước ngoài thì cũng phải đúng giáo viên chuẩn bạn nhé. Hồi kia có học cũng kêu giáo viên nước ngoài, vô học nào là châu Phi dạy, nản toàn tập. Giờ học ở ili có vẻ ổn nè
     
  18. meocon_15

    meocon_15 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/11/2015
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    8

    Cùng Thầy học phát âm nhé mọi người
     
  19. meyeucon_baby

    meyeucon_baby Thành viên mới

    Tham gia:
    2/1/2017
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    3
    mình không ý kiến về việc người Việt phát âm sai, vì nó là điều hiển nhiên, nhưng cũng có mức độ sai của nó. điều mình muốn nói ở đây là ngay cả người bản xứ đôi khi học cũng phát âm không chuẩn, cũng giống như người Việt chúng ta có nhiều vùng miền nói tiếng khác nhau, thì người nước ngoài cũng vậy thôi
     
  20. meocon_15

    meocon_15 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/11/2015
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    8
    Học tiếng ah tốt nhất mình nên học với người nước ngoài, nhưng mình nghĩ nên học với nhiều nước vì mỗi nước cách phát âm của họ khác nhau chứ không phải sai đâu mọi người ah, giống như người việt mình mỗi miền điều khác nhau mà, quan trọng là mình nhận ra đâu là đúng mà mình sửa thôi.
     

Chia sẻ trang này