Kinh nghiệm: Lối Sống Lành Mạnh Làm Giảm Nguy Cơ Sa Sút Trí Tuệ Mặc Dù Có Khuynh Hướng Di Truyền

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi chuabenhxahoi, 16/7/2019.

  1. chuabenhxahoi

    chuabenhxahoi Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/6/2018
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Có một lối sống lành mạnh không chỉ giúp bạn giảm cân, mà còn có thể bù đắp rủi ro di truyền trong việc phát triển chứng mất trí, một nghiên cứu mới được công bố trên JAMA .

    Xem thêm: http://phongkhamkinhdo.vn/chi-phi-dieu-tri-xuat-tinh-ra-mau/

    Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Exeter nhận thấy rằng sống một lối sống lành mạnh, bao gồm ăn một chế độ ăn uống tốt và tập thể dục thường xuyên, có thể giúp những người có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ di truyền cao, để đối trọng với việc phát triển nó.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ giảm 32% ở những người có nguy cơ di truyền cao nếu họ tuân theo lối sống lành mạnh, so với những người có lối sống không lành mạnh. Trong số những người có nguy cơ di truyền cao, những người theo dõi chế độ ăn kiêng, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc và giữ mức tiêu thụ rượu ở mức tối thiểu, ít có khả năng mắc chứng mất trí nhớ sau này trong cuộc sống.

    Tồi tệ hơn, những người tham gia có nguy cơ di truyền cao và lối sống không lành mạnh và không thuận lợi có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp ba lần .

    Lối sống và nguy cơ di truyền của bệnh Alzheimer

    Nghiên cứu, được trình bày tại Hội nghị Quốc tế Hiệp hội Alzheimer 2019 ở Los Angeles, cho thấy lối sống lành mạnh có thể đóng góp cho sức khỏe tổng thể của một cá nhân, bao gồm cả sức khỏe não bộ.

    Để tìm ra kết quả của họ, nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phân tích dữ liệu từ gần 200.000 cá nhân, những người có nguồn gốc châu Âu 60 tuổi mà không bị suy giảm nhận thức hoặc mất trí nhớ lúc ban đầu. Những cá nhân này đã tham gia nghiên cứu Biobank của Anh từ năm 2006 đến 2010 và được theo dõi cho đến năm 2016 hoặc 2017.

    Nghiên cứu Biobank của Anh là nghiên cứu dài hạn trên các cá nhân lớn tuổi theo dõi một số yếu tố gây ra một loạt các bệnh, bao gồm bệnh tim, ung thư, trầm cảm và mất trí nhớ.

    Nhóm nghiên cứu đã chia những người tham gia thành năm nhóm bằng nhau dựa trên sự kết hợp của gần 250.000 biến thể di truyền liên quan đến bệnh Alzheimer ở những người gốc châu Âu. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã hình thành ba loại - nguy cơ di truyền sa sút trí tuệ thấp, trung bình và cao.

    Có xét nghiệm di truyền ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý xã hội?

    Một chương trình trị liệu và chiến lược đối phó có tác dụng lâu dài đối với người chăm sóc chứng mất trí nhớ gia đình
    Từ đó, các nhà nghiên cứu đã đánh giá nguy cơ di truyền bằng cách xem xét thông tin được công bố trước đó và xác định tất cả các yếu tố di truyền đã biết của bệnh Alzheimer. Họ đã cân nhắc mọi yếu tố nguy cơ di truyền dựa trên sức mạnh liên kết của nó với căn bệnh này.

    Đối với lối sống của người tham gia, nhóm đã phân nhóm họ thành các loại lối sống thuận lợi, trung gian và không thuận lợi. Những điều này được dựa trên một cuộc khảo sát tự báo cáo về chế độ ăn uống, tập thể dục, uống rượu và hút thuốc của họ. Lối sống thuận lợi hoặc lành mạnh bao gồm những người không hút thuốc lá, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, uống rượu vừa phải và tập thể dục hoặc hoạt động thể chất thường xuyên.

    Kết quả nghiên cứu

    Trong số những người lớn tuổi không bị suy giảm nhận thức hoặc mất trí nhớ, có cả lối sống không thuận lợi và nguy cơ di truyền cao có liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn. Mặt khác, một lối sống thuận lợi có liên quan đến việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ngay cả ở những người tham gia có nguy cơ di truyền cao.

    Đây là nghiên cứu đầu tiên để phân tích mức độ bạn có thể bù đắp nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ di truyền bằng cách sống một lối sống lành mạnh. Phát hiện của chúng tôi rất thú vị khi chúng cho thấy rằng chúng tôi có thể hành động để cố gắng bù đắp rủi ro di truyền cho chứng mất trí nhớ. Bám sát một lối sống lành mạnh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bất kể nguy cơ di truyền là gì, El Elbbieta Kuźma, một nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Exeter, cho biết trong một tuyên bố.

    Nghiên cứu mới có thể mở ra những thông tin mới về điều trị bệnh Alzheimer, đây là loại sa sút trí tuệ phổ biến nhất. Điều này có nghĩa là lối sống nhất định thay đổi sớm nếu một người có nguy cơ AD cao, có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ sau này trong cuộc sống.

    Tuy nhiên, nghiên cứu cũng có những hạn chế. Ví dụ, dữ liệu lối sống được thu thập tại một thời điểm trong thời gian nghiên cứu. Hơn nữa, thực hành lối sống đã được tự báo cáo, và họ chỉ bao gồm tổ tiên của châu Âu.

    Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến khích các nghiên cứu tiếp theo để tăng cường liên kết của lối sống lành mạnh và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

    Bệnh Alzheimer là gì?

    Bệnh Alzheimer (AD) là một bệnh thoái hóa thần kinh và một dạng mất trí nhớ ảnh hưởng đến trí nhớ và kỹ năng tư duy của một người. Đó là một căn bệnh không thể đảo ngược, tiến triển và không thể chữa khỏi ảnh hưởng đến não. Cuối cùng, một người bị AD có thể không thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, dễ thực hiện trong quá khứ.

    Xem thêm: đi tiểu đau rát

    Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Alzheimer (AD) có thể biểu hiện ở giữa những năm 60 của một người. Trên toàn cầu, khoảng 50 triệu người đang sống với chứng mất trí. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, ước tính có 5,8 triệu người mắc bệnh Alzheimer, khiến nó trở thành nguyên nhân hàng đầu thứ 6 gây tử vong hoặc tử vong ở nước này.

    Nguồn: news-medical.net/news/20190715/Healthy-lifestyle-lowers-dementia-risk-despite-genetic-predisposition.aspx
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chuabenhxahoi
    Đang tải...


Chia sẻ trang này