Thông tin: Lúc Nào Cần Tiểu Phẫu Mụn Nhọt Thì Không Để Lại Sẹo?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi vulinh1202, 20/10/2020.

  1. vulinh1202

    vulinh1202 Thành viên mới

    Tham gia:
    17/8/2020
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Nhiều người mắc mụn nhọt nhưng vẫn chưa biết đến tiểu phẫu mụn nhọt là điều cần thiết. Do mụn nhọt khiến người bệnh khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt không điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.Tìm hiểu về thời điểm cần mổ mụn nhọt và cách thực hiện để hiểu rõ thêm vấn đề này.

    KHI NÀO CẦN PHẢI TIỂU PHẪU MỤN NHỌT?
    Mụn nhọt là bệnh da liễu do nhiễm trùng ở da rất phổ biến. Chúng chứa mủ trong da, gây sưng đau, nóng, nhức hay thậm chí là sốt. Mụn nhọt có thể mọc 1 cái hoặc mọc theo từng cụm tùy vào tình trạng nhiễm trùng nhiều hay ít. Một số mụn nhọt có thể tự xử lý theo hướng dẫn tại nhà, nhiều loại mụn nhọt cần được mổ mới có thể khiến chúng lành lại. Vậy lúc nào thì cần mổ chúng?

    KHI THẤY DẤU HIỆU MỤN NHỌT BỊ NHIỄM TRÙNG NẶNG
    Những mụn nhọt thông thường nhỏ trên da và không mọc từng cụm, vùng da xung quanh sạch sẽ,... thì có thể tự dùng biện pháp để nó già đi và chữa nó. Tuy nhiên nếu hình thành mụn nhọt giống như các vết đốt, mềm. Sau đó, những nốt này sẽ to hơn và chứa đầy mủ bên trong, gây đau đớn, hoặc chảy dịch ra ngoài sau 1 thời gian. Ngày càng gây ra đau dữ dội, nghiêm trọng hơn hoặc thậm chí là gây sốt. . Thì bạn nên đến các cơ sở da liễu để được khám và chăm sóc mụn nhọt đúng cách.

    KHI SƯNG TO GÂY ĐAU CẦN MỔ MỤN NHỌT Ở MÔNG, NÁCH, TAY CHÂN,...
    Tình trạng mọc mụn nhọt có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể, thường thấy ở mặt, cổ, nách, đùi và mông. Do những vùng da này là những nơi dễ đổ mồ hôi, hay cọ xát vào nhau. Lúc nhìn thấy đầu trắng trên nốt mụn sưng, và vỡ và dịch bên trong chảy ra ngoài. Mọc và sưng to trên mặt, gây cản trở tầm nhìn.

    [​IMG]

    Đa số nhọt đều tự vỡ, dịch mủ bên trong chảy hết ra ngoài và vết thương sẽ lành lại. Không để lại sẹo trên da từ 2 ngày đến 3 tuần lành bệnh, tùy trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu trong 2 tuần mà mụn nhọt không lành lại, thậm chí sưng to hơn, dù đã chữa trị thì bạn nên đến bác sĩ để được khám và chăm sóc mụn kịp thời.

    CÁCH TIỂU PHẪU MỤN NHỌT NHƯ THẾ NÀO?
    Việc chữa trị mụn nhọt không quá mất nhiều thời gian và phức tạp. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng cách quan sát các nốt mụn có mủ trên cơ thể bệnh nhân. Nếu cần thì bệnh nhân sẽ được lấy mẫu dịch mủ chảy ra từ bên trong để làm xét nghiệm. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra cách chữa trị phù hợp.

    CÁCH CHỮA MỤN NHỌT SƯNG TO BẰNG TIỂU PHẪU LÀ GÌ?
    Do có nhiều loại vi khuẩn gây ra mụn nhọt có khả năng đề kháng kháng sinh. Do đó, các xét nghiệm định danh các loại vi khuẩn và làm kháng sinh đồ sẽ giúp các bác sĩ chỉ định được thuốc điều trị hiệu quả hơn.

    Như dùng thuốc kháng sinh: Bác sĩ thường chỉ định kháng sinh cho người bệnh có tình trạng nhiễm trùng khá nặng hoặc ngăn ngừa tái phát lại. Việc uống thuốc cần duy trì đều đặn, đúng theo chỉ định của bác sĩ.

    Đối với các bệnh nhân cần tiến hành tiểu phẫu, sẽ được tiến hành như sau:

    Bệnh nhân được chỉ định rạch và dẫn lưu dịch mủ: Với cách này, bác sĩ có thể lấy hết dịch mủ ra ngoài bằng cách rạch một đường nhỏ trên bề mặt nó. Rồi vị trí này được băng gạc vô trùng cẩn thận nhằm thấm hết dịch mủ còn sót lại bên trong. Đồng thời, ngăn ngừa nhiễm trùng từ bên ngoài. Cuối cùng, bác sĩ dặn dò bệnh nhân cần kiêng ăn và chạm vào vết thương, chăm sóc vết thương đúng cách trong thời gian chờ bệnh phục hồi.

    [​IMG]

    Nhìn chung, những mụn nhọt thông thường thì có thể tự chăm sóc và điều trị mụn nhọt tại nhà. Cách thường được áp dụng là chườm ấm lên vùng da bị ảnh hưởng giúp giảm bớt đau và kích thích cho việc đẩy dịch mủ ra ngoài tự nhiên như:

    ➤ Chườm ấm lên mụn nhọt và vùng da xung quanh nhiều lần trong ngày, mỗi lần giữ khoảng 10 phút.

    ➤ Không cố nặn hay bóp mụn nhọt để đẩy dịch mủ ra ngoài.

    ➤ Giữ gìn vệ sinh vùng da bị ảnh hưởng, rửa tay sạch sẽ trước và sau khi chạm vào nhọt

    MỔ MỤN NHỌT KIÊNG ĂN GÌ THÌ TỐT NHẤT?
    Để mụn nhọt sau khi mổ có thể phục hồi nhanh nhất và không để lại sẹo thì người bệnh bên kiêng những điều sau khi cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể:

    ✦ Bị mụn nhọt nên kiêng ăn đồ dầu mỡ

    ✦ Kiêng dùng thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế

    ✦ Kiêng thực phẩm từ sữa.

    ✦ Kiêng thức ăn nhanh.

    ✦ Kiêng nhóm thực phẩm giàu chất béo Omega-6.

    ✦ Kiêng ăn sô cô la.

    ✦ Kiêng những thực phẩm gây dị ứng

    MỔ ÁP XE NÁCH BAO LÂU THÌ LÀNH?
    Sau khi thực hiện tiểu phẫu mụn nhọt, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên về việc kiêng cữ và chăm sóc vết thương nhanh lành nhất. Thời gian lành của mụn nhọt phụ thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của mụn nhọt. Thời gian trung bình để mụn nhọt lành sau khi mổ là vài tuần, nếu chăm sóc theo hướng dẫn của các bác sĩ.

    Trường hợp bệnh nhân không chăm sóc hoặc làm không đúng cách gây nhiễm trùng lại sẽ khiến bệnh nặng hơn. Nếu mụn nhọt không chữa dẫn đến các nhiễm trùng nặng hơn. Bởi mụn nhọt hay apxe có thể hình thành ở ngoài da hoặc trong da, việc không điều trị thì khuẩn từ các nhọt hay cụm nhọt có khả năng xâm nhập vào máu và di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, điều này rất hiếm khi xảy ra. Khi ấy, nhiễm trùng có khả năng lan rộng, thường được gọi là nhiễm trùng huyết. Sau đó, bạn có thể bị nhiễm trùng sâu bên trong các cơ quan khác, như viêm nội tâm mạc ở tim và viêm tủy xương.

    Mỗi ổ mụn nhọt được gọi là apxe. Lúc này, lỗ chân lông bị nhiễm trùng và phát triển thành ổ áp-xe nhỏ. Các ổ apxe đôi khi được hình thành bên trong cơ thể người bệnh. Trong một cơ quan hay trong ở khoảng giữa các cơ quan.

    Tùy thuộc vào vị trí của apxe mà người bệnh sẽ gặp những triệu chứng khác nhau. Người bệnh thấy có những triệu chứng mụn nhọt nặng cần đến các cơ sở khuyên khoa để được kiểm tra kỹ hơn. Tránh các biến chứng hoặc để lại sẹo mất thẩm mỹ.

    Ví dụ như: Nhiễm trùng trong gan có thể làm dẫn đến áp-xe gan. Lúc này, việc siêu âm, chụp CT hoặc MRI,... là cách có thể chẩn đoán áp-xe. Nếu nhiễm trùng trong nướu răng hoặc răng thì có thể dẫn đến một áp-xe nướu răng.

    Xem thêm:

    https://phongkhamcantho.vn/tieu-phau-mun-nhot-nhu-the-nao-khi-nao-can-phai-mo-mun-nhot.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vulinh1202
    Đang tải...


Chia sẻ trang này