Lương Y như từ mẫu - bệnh nhân như nồi lẩu???

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi thalassemia, 11/11/2009.

  1. Dr. Black Jack

    Dr. Black Jack Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/11/2009
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Mọi người ai cũng nói lên sự thật, điều đó thật tốt, nhưng chĩ kể chuyện và phê phán thỉ không thể làm nên sự khác biệt gì, rốt cuộc đâu vẫn vào đó.
    Hãy đề ra giải pháp đi, thay vì biến cuộc sống thành những buổi kể chuyện nhau nghe.

    Bạn mong đợi gì ở ngành Y nói chung và các bác sĩ, điều dưỡng nói riêng?
    Bạn và mọi người có thể làm gì để cải biến tình hình hiện tại?

    Be practical, be proactive, make value, not only complaints.
     
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Diễn đàn là nơi để trao đổi, kể chuyện, trình bầy quan điểm, xả stress cho mọi người trong mọi lĩnh vực khác nhau - Còn việc đề ra giải pháp thì phải có sự đối thoại - trong việc này là đối thoại giữa người bệnh và những người trong ngành y - mà đối thoại thì phải diễn ra tại bệnh viện - tại các cuộc hội thảo... mà điều này thì lại vượt quá phạm vi và chức năng của diễn đàn rồi.
    Với diễn đàn, thì ta có thể khen, có thể chê, có thể nói lên quan điểm của mình . Qua đó cũng có dịp đọc và nhận xét quan điểm của người khác
    Trong phạm vi diễn đàn, và trong chủ đề nói về các đấng lương y này thì :
    Chúng ta chỉ có thể hy vọng, có người nào đó trong ngành y, tình cờ ghé mắt xem qua để rồi tự nhìn lại mình, suy nghĩ xem mình có thể làm gì cho chính bản thân mình không cảm thấy ngượng với cái áo trắng mình đang mặc - mình đã làm gì để cho những người bệnh và thân nhân của họ khi nhìn mình bằng ánh mắt trông chờ không phải thất vọng vì cách khám và giao tiếp với họ ! chứ không phải nóng máu lên để lại phê phán những kẻ cả gan dám phê phán mình !

    Chúng ta cũng có thể hy vọng, sau những câu phàn nàn hay chia sẻ kinh nghiệm phòng bệnh và chữa bệnh thì người tham gia diễn đàn này là những người bệnh, hay những người tiếp xúc với các y bác sĩ cũng có thể biết thêm cách nào giúp cho chuyện khám chữa bệnh của mình không còn là một hành trình đau khổ bằng những chuẩn bị cần thiết, và cũng biết thông cảm cho sự căng thẳng và mệt mỏi của những người trong bệnh viện, suốt ngày phải đối diện với những khuôn mặt mệt mỏi, nhăn nhó, đối diện với những nguy cơ nhiễm trùng và cả những buổi họp hành, lên lớp của các xếp lớn xếp bé ! Để nếu có lỡ phải vào bệnh viện thì cũng "biết mình là ai" chứ đừng nghĩ là có vài cái phong bì mà có thể trở nên "Thượng Đế" được !

    Nếu nói rằng phải biết hành động, không chỉ phàn nàn thì xin hãy chỉ cho biết: Ai phải làm gì ? phải chủ động như thế nào ? và những hành động nào có thể được chấp nhận hay không ?
    Chính vì không biết phải làm gì, phải chủ động ra sao nên mới phải lập ra một topic để trao đổi - và để phàn nàn !
    Còn nếu nói theo kiểu : làm đi - đừng nói nhiều thì mất công lò mò vào đây để làm gì trời !

    Với câu hỏi : Bạn mong đợi ở ngành y điều gì ? thì có lẽ chỉ có thể đặt câu trả lời lên bàn ngài bộ trưởng bộ y tế ! Còn mong đợi gì ở bác sĩ hay điều dưỡng thì cũng phải biết người đối thoại với mình là ai ? có khả năng đáp ứng được điều mình mong đợi hay không ? hay chỉ lại là thái độ : luôn luôn lắng nghe - còn lâu mới hiểu !
    Với câu hỏi : Bạn làm gì để cải thiện tình hình thì với tư cách cá nhân, tôi đã có lời đáp : Đó là cố gắng giữ gìn sức khỏe bản thân để khỏi phải đến bệnh viện !
    Còn mọi người phải làm gì ư ? câu này xin để mọi người trả lời !
     
    mebelinh04 thích bài này.
  3. Luuminh

    Luuminh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/11/2009
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Chào mọi người, tôi được một người bạn gởi topic này vì chắc bạn tôi bức xúc lắm khi đọc nó.

    Tôi đọc các ý kiến của mọi người thấy mọi người nói về thực trạng của bệnh viện nói riêng và ngành y nói chung là không được tốt. Chắc rằng chúng ta đều muốn dịch vụ y tế sẽ tốt hơn hiện nay và ngành y phải cần làm rất nhiều để rút ngắn khoảng cách giữa hiện tại và mức mong muốn của KH. Thật ra, theo ý kiến cá nhân thì dịch vụ y tế, đặc biệt là y tế công vẫn chưa xem người dùng dịch vụ (bệnh nhân, người dùng dịch vụ chẩn đoán, chăm sóc y) là KHÁCH HÀNG. Do đó, đứng ở góc nhìn người làm mảketing, khi cung cấp dịch vụ họ vẫn xem là mang dịch vụ đi "ban phát" hơn là bán cho KH.

    Theo ngu ý của Lưu Minh, việc thấy được khoảng cách giữa dịch vụ hiện tại và dịch vụ KH mong muốn thì khả năng tìm giải pháp để cung cấp dịch vụ tốt hơn có thể thực hiện được. Bằng chứng là dịch vụ y tế tư nhân, do nước ngoài đầu tư... đã xuất hiện và có được khác hàng riêng. Nhưng xem ra dịch vụ này vẫn có giới hạn của nó: chi phí cao, khó tiếp cận về mặt đi lại, xa khu dân cư...

    Xem phim nước ngoài thấy họ có dịch vụ bác sĩ tư rất phát triển mà không hiểu sao ở VN mình lại chưa mặn mà lắm nhỉ! Có lẽ tại VN mình mọi người xem hình thức này quá đắt đỏ, chỉ có nhà giàu mới dám sử dụng hoặc các BS vẫn "kiếm tiền" tốt với cái họ đang có nên họ không muốn thay đổi???

    Ý kiến của bác Le Khanh sẽ hữu ích hơn nếu có được sự tư vấn cụ thể của bác sĩ về một chế độ sống hợp lý; những bà mẹ sẽ bớt lo lắng và hiểu rõ về việc sinh bé; gia đình có người già, người bệnh sẽ biết cách chăm sóc đúng người thân trong gia đình. Biết bao giờ mới có được dịch vụ vừa tiện lợi, vừa đảm bảo như vậy nhỉ :(
     
    hloanLe Khanh thích.
  4. Long Lan

    Long Lan Thành viên mới

    Tham gia:
    25/11/2009
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Nói gì thì nói, các bệnh viện công ở tuyến trên vẫn là chọn lựa số 1 vì có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi, chi phí thấp hơn so với các bệnh viện ngoài công lập hoặc bệnh viện công lập ở tuyến dưới.

    Hai yếu tố trên là quan trọng nhất cho nên dù thái độ phục vụ của y bác sĩ không tốt, dù bị kêu ca "lương y như từ mẫu, bệnh nhân như nồi lẩu" thì người dân vẫn ùn ùn khám bệnh ở đây khiến các bệnh viện này lúc nào cũng ở trong tình trạng quá tải.
     
  5. thanhnienphung

    thanhnienphung Thành viên mới

    Tham gia:
    29/11/2009
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3

    mình cũng làm về ngành y nên mình hiểu được một số vấn đề bức xúc của nhiều người
    có 2 cái lý giải về việc này
    1. Do thái độ của người thầy thuốc --> thể hiện qua tính cách của lương y
    2. Do công việc nhiều áp lực.
    Nhiều người cứ quan trọng hóa vấn đề của bệnh nên thường hỏi tới hỏi lui, người bác sỹ có chuyên môn họ sẽ ít giải thích và tập trung điều trị (chính vì vậy hỏi nhiều thì bị cáu nhiều)
    mọi người cũng phải có cái nhìn khác về lương y chứ
     
  6. hloan

    hloan Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    29/3/2007
    Bài viết:
    1,089
    Đã được thích:
    1,112
    Điểm thành tích:
    923
    Mình rất hi vọng các bệnh viện tư, phòng khám tư của VN có được đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm theo đúng quảng cáo (thông thường toàn lấy danh bác sĩ giỏi rồi mời bác sĩ trung bình khám) nên kết quả khám chữa bệnh không chuẩn lắm trong khi phí lại quá cao, k được dân mặn mòi khám, mặc dù thái độ thì có hơn bệnh viện công.
     
  7. La_nguyen_bach_linh

    La_nguyen_bach_linh Bông " đẹp zai "

    Tham gia:
    16/7/2009
    Bài viết:
    3,063
    Đã được thích:
    1,006
    Điểm thành tích:
    773
    Bác Lê Khanh nói rất đúng cách tốt nhất để bảo vệ mình là chăm sóc cho chính bản thân mình.
    Sáng nay đưa người nhà lên làm xét nghiệm ở BV Da Liễu. Rõ ràng là kết quả xn bệnh học đã xong. Vậy mà mấy cô ĐD vẫn kêu 2h chiều lấy KQ. Chả nhẽ lang thang ngoài đường từ 10h cho đến 2h chiều sao. Mình lặng lẽ đi ra, đút vô PB 100ng đưa vào trong. Họ không nhận với lý do đó là quy định ( Chẳng hiểu là quy định hay họ chê ít ). Thế là bực mình, gọi điện cho một thằng làm cò ở các BV. Đưa cho nó PB 100ng, nó chạy vào và một lúc sau mang ra tờ KQ xét nghiệm, KL bình thường thế là đi về.Nó lại còn nói với theo " Sao chị không gọi cho em từ sáng có tốt hơn không. Thế mới bực chứ lại.
    BV thực sự là một nơi rất phức tạp. Bản thân làm trong nghành y tôi cũng thấy vậy.
    Tôi tự bảo vệ mình tránh bệnh tật còn hơn là vô BV.
     
  8. La_nguyen_bach_linh

    La_nguyen_bach_linh Bông " đẹp zai "

    Tham gia:
    16/7/2009
    Bài viết:
    3,063
    Đã được thích:
    1,006
    Điểm thành tích:
    773
    Ở một số BV tôi cũng có được thấy khẩu hiểu truyền miệng, BN là khách hàng. Mà khách hàng là thượng đế. Nhưng hình như chả ai là gì được thì phải.
     
  9. raucaudua

    raucaudua Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    16/1/2012
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Lương Y như từ mẫu - bệnh nhân như nồi lẩu???

    quen biết vẫn đi đầu ......................bệnh viện VN mình là thế................có tiền là có tát cả
     

Chia sẻ trang này