Lưu ý tuyệt đối không được quên khi tắm cho trẻ sơ sinh

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Shop Trẻ Thơ, 12/11/2015.

  1. Shop Trẻ Thơ

    Shop Trẻ Thơ Hệ thống siêu thị dành cho mẹ và bé.

    Tham gia:
    14/4/2015
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    103
    Không đặt trẻ sơ sinh trong chậu khi nước còn chảy, không để con ở một mình trong nhà tắm dù chỉ một giây,... là những nguyên tắc bắt buộc bạn phải nhớ.
    Một trong những nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất khi tắm cho bé là không bao giờ được để con một mình trong nhà tắm mà không có sự giám sát của người lớn, dù chỉ trong tích tắc. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho cục cưng, các bậc phụ huynh còn cần lưu ý những điều dưới đây:

    Nhiệt độ nước tắm thích hợp

    Nước tắm phải là nước ấm và được chuẩn bị sẵn trước khi đưa trẻ vào. Các mẹ đừng quên xả nước lạnh vào chậu tắm trước tiên sau đó mới thêm nước nóng để làm giảm nguy cơ bị bỏng trẻ. Hơn nữa, nhiệt độ nước có thể thay đổi một cách nhanh chóng nên các mẹ có thể mua nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ của nước tắm cho con và nhiệt độ nước tắm lý tưởng sẽ là từ khoảng 37 độ C đến 38 độ C, đó là khoảng nhiệt độ cơ thể người bình thường.

    Nếu các mẹ không sử dụng một nhiệt kế, cách nhanh nhất để kiểm tra là dùng khuỷu tay của mình để đo nhiệt độ. Nhiệt độ nước khi tắm là vô cùng quan trọng bởi trẻ có thể bị bỏng trong vòng vài giây khi ở trong nước đó là quá nóng.
    [​IMG]
    Khi mẹ nhấc bé ra khỏi chậu tắm, cần quấn mình bé trong một chiếc khăn trùm đầu và lau khô nhẹ trước khi mặc tã cho bé. (Ảnh minh họa)

    Ngoài ra, dù khi tắm trong nước ấm, trẻ vẫn nhanh chóng mất nhiệt của cơ thể khi đưa con ra khỏi nước, vì vậy bạn cần giữ ấm cho căn phòng. Khi nhấc trẻ ra khỏi chậu tắm, các mẹ cần quấn mình bé trong một chiếc khăn trùm đầu và lau khô nhẹ trước khi mặc tã cho con. Sau đó quấn trẻ trong một chiếc khăn khô hoặc chăn một lần nữa, và ôm ấp con trong lòng khoảng 10 phút để giữ ấm trước khi mặc quần áo.

    Độ sâu của nước tắm

    Đối với trẻ dưới tháng tuổi, độ sâu của nước vào khoảng 13cm là vừa. Hoặc chỉ cần đảm bảo có đủ nước để trẻ ổn định trong chậu với mức nước ngang vai con . Đặc biệt phải lưu ý rằng không bao giờ được đặt trẻ trong chậu tắm khi nước vẫn còn chảy.

    Cách tắm đảm bảo an toàn cho bé

    Khi bạn hạ thấp trẻ vào chậu tắm, ôm cổ chặt thân dưới của con bằng một tay. Đặt cánh tay khác của bạn dưới gáy và vai. Khi trẻ đã ổn định vị trí, bạn hãy dùng tay còn lại té nước nhẹ nhàng xoa khắp người bé. Nếu thích, các mẹ có thể dùng chiếc khăn mềm thay vì dùng tay. Sau khi tắm xong phần trước, các mẹ hãy xoay bé lại và tắm lưng cho con. Nhớ tắm rửa thật kỹ mông và bộ phận sinh dục của trẻ.

    Với những trẻ đã biết ngồi, bạn có thể mua cho con mình một cái ghế ngồi tắm để giúp trẻ ngồi vững hơn. Đồng thời, bạn cũng không bị phí sức để giữ con khi tắm. Tuy nhiên, bạn cũng không được chủ quan, vì trẻ khi ngồi ghế, nguy cơ lật nhào hay bị vướng vào ghế cũng có thể xảy ra. Tốt nhất, bạn vẫn luôn phải để mắt đến con và ở ngay bên trẻ khi tắm.

    Khoảng thời gian thích hợp để tắm cho bé

    Việc đó tùy vào bạn bởi khoảng thời gian tắm có thể là một niềm vui và thư giãn cho hai mẹ con. Nhưng nếu bạn không muốn để cho con tắm mỗi ngày thì tốt nhất là nên tắm hai đến ba lần một tuần trong tháng đầu tiên . Khi trẻ được vài tháng tuổi, bạn có thể tắm cho bé hàng ngày nhưng không cần phải gội đầu mỗi ngày bởi tóc của con ko quá nhiều và ko bết nhanh do đó các mẹ chỉ cần gội đầu một lần hoặc hai lần một tuần cho con.

    Sữa tắm và dầu gội cho bé

    Quan trọng hơn cả là bạn cần chọn loại sữa tắm ít chất tẩy và an toàn cho da của trẻ. Xà phòng tắm và gội cho trẻ có thể làm cho da con bị khô hay kích ứng nhẹ làm cho da ửng đỏ. Nếu dùng xà phòng tắm, bạn nên chọn loại được sản xuất riêng cho các bé và chỉ cần một lượng nhỏ khi tắm thôi. Để tránh cho trẻ ngâm trong nước xà phòng quá lâu, lúc đầu, bạn có thể chơi và kì cọ cho con với nước rồi sau đó mới dùng đến xà phòng tắm gội.​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Trẻ Thơ
    Đang tải...


  2. me_xuhao

    me_xuhao Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    17/6/2014
    Bài viết:
    417
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Chia sẻ chuẩn luôn ạ, em sinh có nhờ đứa em làm ở khoa sản sang tắm hộ tuần đầu vì còn phải vệ sinh mắt, mũi, rốn. Em ấy cũng làm y vậy và hướng dẫn như bài viết luôn ạ. Thêm 1 cái nữa là khi tắm thì mông bé sẽ đặt xuống đáy chậu và chân bé sẽ chạm tới thành chậu để bé có cảm giác an toàn ==> bé sẽ không khóc.
     

Chia sẻ trang này