[Lưu ý]:Yêu con thôi chưa đủ,dành cho con những gì tốt nhất mà cha mẹ nghĩ rằng con cần thôi chưa đủ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Hapromen-order, 26/3/2015.

  1. Hapromen-order

    Hapromen-order Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/6/2013
    Bài viết:
    883
    Đã được thích:
    145
    Điểm thành tích:
    83
    mình có đọc một bài báo về tội phạm là vị thành niên ngày càng gia tăng, và mình tự đặt ra một câu hỏi :"vì sao lại thời đại bây giờ trẻ vị thành niên lại có những suy nghĩ như vậy?
    Bố mẹ có thật sự HIỂU con và BIẾT những gì con CẦN?

    Sự nghiệp làm cha mẹ luôn đặt nhiều bậc phụ huynh vào những bài toán hóc búa đau đầu cần phải giải quyết – yêu con thôi chưa đủ, dành cho con những gì tốt nhất mà cha mẹ nghĩ rằng con cần thôi chưa đủ, mà với thời đại hiện nay, khi xã hội thay đổi nhanh chóng thì phương thức để cha mẹ đồng điệu trong mối quan hệ với con trở nên quan trọng hơn cả. Những thay đổi về cảm xúc, tâm sinh lý khiến không ít những người làm cha, làm mẹ vật lộn khi những đứa trẻ được cha mẹ yêu thương thường không cảm nhận được tình yêu đó nếu cha mẹ không hiểu chúng. Làm cha mẹ mà không có một sự thấu hiểu thực sự về con cái khiến chúng ta nhìn con theo quan điểm của chúng ta hơn là con người thật ở đúng độ tuổi ấy của chúng. Và thực tế thì hiện nay, dễ dàng nhận thấy một điều rằng:

    “Rất ít cha mẹ không yêu thương con nhưng lại có rất nhiều cha mẹ không hiểu con!”

    Tại sao lại như vậy?

    • Phần lớn các bậc phụ huynh tin rằng chỉ cần yêu con thôi là họ đã biết cách để giáo dục con theo phương pháp mà mình cho là tốt nhất. Con cái là ước mơ, là hình mẫu của cha mẹ hơn là đúng những gì con đang có với bản chất thật sự khi con sinh ra.
    • Phụ huynh rất ít học cách làm thế nào để hiểu được điều gì đang thực sự diễn ra trong tâm trí con và cũng chẳng thể nào hiểu thấu đáo được những hành vi, diễn biến tâm lý của con. Thay vào đó, chúng ta nghe thấy nhiều hơn là sự than phiền rằng: con bướng, không nghe lời, con có những biểu hiện khác thường… và hành vi thể hiện của cha mẹ ngay lúc đó là: quát, mắng, đe nẹt, so sánh…
    Trải qua quá trình nghiên cứu thực tế và làm việc với hàng ngàn đứa trẻ ở lứa tuổi từ Tiểu học đến THCS, chúng tôi hiểu rằng: bất kỳ một đứa trẻ nào ở từng giai đoạn nhất định đều có những biến chuyển nội tâm phức tạp hơn hành vi mà chúng bộ lộ ra bên ngoài rất nhiều. Trong khi các bậc phụ huynh quá tập trung vào những hành vi bên ngoài của con mà lại có xu hướng xem nhẹ, bỏ qua những cảm giác lo lắng, sợ sệt hay bất an bên trong. Tất cả những cử chỉ âu yếm, vỗ về, quan tâm từng li từng tí cho con liệu đã đủ để hình thành sợi dây liên kết giữa cha mẹ và con? Câu trả lời là KHÔNG ĐỦ, nuôi nấng và thấu hiểu con là cả một quá trình không ngừng và phải luôn được nhận thức rõ, đặc biệt cần phải hiểu đúng với con ở từng giai đoạn nhất định, đứa trẻ cần ở bố mẹ nhiều hơn bố mẹ nghĩ rất nhiều. Mỗi trạng thái cảm xúc con bộc lộ ra bên ngoài đều có lý do riêng của nó; điều quan trọng là bố mẹ cần hiểu và biết cách định hướng chúng theo chiều hướng tích cực hơn.

    Chính vì thế, HIỂU CON là công cụ hữu hiệu nhất để thực sự mỗi người làm cha mẹ nắm bắt được những khó khăn để từ đó giúp đỡ con vượt qua trở ngại trong mỗi giai đoạn phát triển. Mỗi cha mẹ hãy trở về cảm giác của một đứa trẻ để hiểu và làm bạn cùng con biến gia đình trở thành một môi trường an toàn vì khi đó: con sẽ thấy cha mẹ yêu mình nhiều hơn và cũng khuyến khích con tự yêu bản thân mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hapromen-order
    Đang tải...


  2. Endquiklove

    Endquiklove Thành viên mới

    Tham gia:
    15/2/2015
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Bố mẹ chúng ta ngày trước không giỏi để biết chúng ta cần gì cũng không đủ tinh tế để hiểu chúng ta. Nhưng chúng ta -nói chung và mình nói riêng cảm thấy là con ngoan ^^
     
    ecoenvir thích bài này.
  3. minhchau221

    minhchau221 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/10/2014
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Cuộc sống giờ bận rộn cha mẹ cũng k có nhiều thời gian chăm sóc và quan tâm con, giai đoạn tuổi vị thành niên thì hình thành nhân cách, hành vi, lối sống nên k có cha mẹ quan tâm chia sẻ thì hỏng hết.
     
  4. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Đúng là không phải ai cũng đủ tinh tế để hiểu con,kể cả có học thức hay không có, nhìn chung thì cha mẹ nào cũng muốn tốt cho con
     
  5. Hapromen-order

    Hapromen-order Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/6/2013
    Bài viết:
    883
    Đã được thích:
    145
    Điểm thành tích:
    83
    Đúng vậy đấy các mẹ ạ, nên cư xử với con mình đúng cách nhất là thời đại như bh
     

Chia sẻ trang này