Tranh luận: Luyện viết chữ đẹp: cần thiết hay ... vô bổ?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi kat mum, 18/5/2015.

  1. kat mum

    kat mum Thành viên mới

    Tham gia:
    9/3/2015
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Hè đến, ngoài việc cho con đi học các lớp kỹ năng sống hay các môn năng khiếu, không ít phụ huynh lại tìm lớp “Luyện viết chữ đẹp” cho con em mình, đặc biệt là các bé bậc tiểu học. Tuy nhiên, cũng không ít người phản đối việc gò ép trẻ em phải luyện chữ đẹp.
    • Gần đây, trên Facebook cá nhân của mình, bạn Hoàng Huy – một du học sinh ở Anh đã nêu quan điểm tương tự: “Tớ thì thấy chữ đẹp là một trong những kĩ năng không cần thiết và phí thời gian nhất mà nhiều phụ huynh bây giờ đang ép con theo. Chữ là để đọc, vậy cứ đọc được là pass rồi. Thời gian đấy để đọc sách hoặc vui chơi.....cho đỡ phí tuổi thơ”.

      [​IMG]
      "Nét chữ" có thật là "nết người"?

      Vấn đề này tuy không mới nhưng vẫn nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, với những chia sẻ và tranh luận đáng suy ngẫm:
      Luyện chữ đẹp là … vô bổ?

      Ngày nay, khi mọi giấy tờ đều được văn bản hóa (đánh máy in ra) và việc trao đổi công việc hầu như trên máy tính, điện thoại khiến nhiều độc giả cho rằng việc luyện chữ đẹp là không cần thiết và có phần lỗi thời.

      Theo Hoàng Huy, "nói thế này dễ bị các bạn giáo viên tiểu học phản đối, nhưng mình thấy luyện chữ đẹp kiểu luyện gà như hiện nay là một việc vô bổ. Ích lợi cho con chẳng thấy đâu chỉ thấy đó là hội chứng ban đầu cho bệnh nghiện thành tích của một bộ phận phụ huynh Việt…. Nói tóm lại, thế kỉ 21 mà vẫn quá áp lực chuyện chữ đẹp hay không đẹp cũng giống như kiểu tập đi xe đạp khi xung quanh người ta đều đã đi ô tô và trực thăng vậy”.

      Tán thành quan điểm trên, một bạn đọc nhân định: “Chỉ cần người viết và người đọc hiểu được ý truyền tải của nhau là được, nếu mất quá nhiều thời gian để luyện chữ thì còn làm được việc gì khác nữa. Ngày xưa các cụ học đơn giản hơn nên mới lấy chữ ra mài, thời nay tiêu chuẩn khác xa không dừng lại ở tiêu chuẩn chữ đẹp nữa!”

      Trong một bài báo trên VietNamNet, GS Nguyễn Ngọc Lanh cũng cho rằng: “Thời gian lẽ ra dành cho tập viết như hiện nay (nhất là để thi “chữ đẹp”) liệu có nên dùng để dạy các cháu sử dụng bàn phím? Nhiều phụ huynh đã nhận ra lợi hại”.

      Theo GS Lanh, những bài được giải “chữ đẹp” đều có nét chữ na ná như nhau, vì cùng được dạy theo một mẫu, mặc dù internet đã miễn phí rất nhiều mẫu chữ cực đẹp. Điểm nữa là khi phải viết nhanh, những người được giải lại trở về cách viết cố hữu của mình. Chữ là người. Chính do vậy, ta mới có thể “đoán tính cách con người theo nét chữ”. Vậy nên rút ra: nét chữ (để thi) chẳng liên quan gì tới “nết người”, chớ ngộ nhận.

      “Tại sao trẻ em Việt Nam cứ phải vung phí tuổi thơ vào những cuộc đua - tuy rất bổ ích cho “thành tích” của một số người, nhưng - vô bổ đối với sự nghiệp tương lai của chính các em? Mà tuổi thọ của dân ta chưa phải quá cao so với các dân tộc khác, để các cháu tiêu tốn quá nhiều thời gian vào việc này”, GS đặt câu hỏi.

      [​IMG]
      Một lớp học luyện viết chữ đẹp
      “Luyện chữ đẹp” nên là một môn học tùy chọn

      Trái ngược với ý kiến phản đối việc cho trẻ luyện chữ đẹp, có khá nhiều quan điểm cho rằng việc rèn chữ vẫn rất cần thiết vì nó đem lại nhiều lợi ích tốt như rèn tính kiên nhẫn, cần cù, chăm chỉ, cẩn thận hay không luyện để chữ xấu quá dễ gây khó chịu và mất thời gian cho người đọc ...

      Trước những ý kiến này, Hoàng Huy tranh luận thêm: "Tôi đang nghĩ là có sự chưa rõ ràng giữa tập viết và luyện chữ. Tập viết thì trẻ em nước nào cũng phải tập cho thành thạo nhưng luyện chữ theo kiểu luyện "gà công nghiệp" như các trung tâm luyện chữ đẹp hiện nay là một hình thức lãng phí thời gian của con trẻ….. Theo tôi, luyện chữ đẹp nên biến thành một môn học tuỳ chọn ở bậc đại học là phù hợp nhất, ai say mê chữ đẹp có thể theo học như sở thích. Ở trường tớ có môn Typography chuyên học và luyện chữ đẹp, ngày xưa ông Steve Jobs cũng đã học môn này và điều đó giúp ích nhiều cho Apple sau này.

      Đồng tình với quan điểm trên, một facebooker cho rằng: Với những thứ mang tính nghệ thuật ̣̣̣(đẹp xấu do mắt nhìn) thì không cần gò ép, hãy đưa nó thành môn học kiểu tự chọn thì hơn. Có thể lồng ghép vào các khóa kĩ năng là được rồi. Em nào có hứng thú học thì học, có nhiều em không chịu nổi gò lưng luyện chữ nhưng có những em lại thích tỉ mẩn.

      Bên cạnh đó, đa số ý kiến cho rằng việc luyện chữ cho con vẫn cần thiết nhưng chữ viết chỉ cần rõ ràng, dễ đọc là được chứ không nên ép quá tạo áp lực cho trẻ nhỏ. Ngoài giờ học trên lớp, phụ huynh có thể tự rèn luyện thêm cho con ở nhà chứ không cần phải vào lò nào cả để viết được chữ đẹp.

      Còn bạn thì sao? Tintuconline mời độc giả chia sẻ ý kiến về vấn đề này bằng cách gửi email tới địa chỉ tintuconline@vietnamnet.vn hoặc comment bên dưới bài viết.

      Search trên google, với từ khóa “luyện viết chữ đẹp” lập tức cho 866.000 kết quả, còn với từ khóa “trung tâm luyện viết chữ đẹp” cũng có tới 695.000 kết quả. Điều này chứng tỏ việc luyện viết chữ đẹp vẫn rất được quan tâm với vô số các trung tâm luyện chữ mở ra cho dù cộng đồng ủng hộ hay phản đối.
    http://tintuconline.com.vn/giao-duc...thiet-hay-vo-bo-p0c1092n20150517222145085.vnn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kat mum
    Đang tải...


  2. Hdieu08.vn

    Hdieu08.vn 091 585 39 59

    Tham gia:
    20/10/2013
    Bài viết:
    3,294
    Đã được thích:
    396
    Điểm thành tích:
    173
    Có bé cấp 1 viết thì đẹp, lên cấp 2 nhiều môn cần viết nhanh thành ra chữ nhìn như vẽ, mỗi cái vẫn còn đọc được :p
     
  3. mebibon178

    mebibon178 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/12/2012
    Bài viết:
    486
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Nhìn một văn bản viết bằng chữ xấu và chữ đẹp, bạn thích đọc loại nào hơn????

    Bậc tiểu học các bé học viết chữ đẹp được nhưng có duy trì được hay không lại là chuyện khác nguyên nhân có thể do thầy cô giảng bài nhanh hoặc đứa trẻ chỉ mong viết cho nhanh xong, tự xem thường việc nắn nót từng nét chữ, vậy mới nói viết chữ đẹp cần tính kiên nhẫn.
    Bản thân tôi ra trường đã nhiều năm nhưng luôn có vở và bút để luyện chữ, mục đích chính k phải hướng tới sự hoàn hảo trong nét chữ , mà bởi lẽ khi nắn nót từng nét chữ tôi tĩnh tâm vô cùng.

    Ở nước ngoài khi công nghệ được sử dụng nhiều, người ta ít phải sử dụng bút viết tay ( và chữ nói thật cũng không đẹp). Nhưng ngược lại, người nước ngoài rất trân trọng chữ viết tay, một tấm bưu thiếp chúc mừng được viết bằng tay sẽ được người nhận cảm thấy ý nghĩa hơn rất nhiều so với card được in bằng 1 font chữ định sẵn. Họ sẵn sàng mua những chiếc bằng bút máy giá trị không nhỏ để sử dụng cho công việc và viết thư cho người thân mặc dù công nghệ thừa thãi , chỉ mất vài giây để người kia nhận đc email của họ gửi :)

    Nói túm lại, luyện chữ là điều nên làm đối với không chỉ học sinh, mà cả đối với người lớn. Đừng ngụy biện rằng không có thời gian hay nọ kia, thay vì xem hoạt hình, đọc báo lá cải thì dành 20p mỗi ngày luyện chữ còn tuyệt vời hơn :D
     
    kat mum thích bài này.
  4. me_chich

    me_chich Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Hiện nay, tại các trường tiểu học, lớp 1 các Thầy Cô rèn chữ rất kỹ. Tuy nhiên, để chữ đẹp như vẽ thì phải luyện rất nhiều. Nhưng trẻ mỗi đứa mỗi tính, việc rèn chữ đẹp như tranh là ép trẻ vào khuôn khổ cứng ngắt. Thật ra nếu trẻ viết chậm 1 chút thì hầu hết chữ đều rõ ràng tương đối. Vấn đề là để trẻ phát huy sở thích, năng khiếu, đam mê. Việc chăm chăm gò bó vào nét chữ đẹp sẽ khiến trẻ mất dần tính cách, chỉ nên hướng trẻ viết chậm và rõ ràng là được rồi các Mn ah.
     
    kat mummebibon178 thích.
  5. mẹ mói con

    mẹ mói con Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/1/2014
    Bài viết:
    939
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    83
    rất nhiều người bây giờ phản đối việc rèn chữ. em k biết em có bảo thủ hay không nhưng em thiết nghĩ vẫn cần rèn chữ. không hiểu sao em không thể nhìn chữ nghều ngào được.
     
    kat mum thích bài này.
  6. mebibon178

    mebibon178 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/12/2012
    Bài viết:
    486
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Mn có đồng quan điểm với mình khi cho rằng việc luyện chữ khi trẻ còn bé sẽ dễ hơn và hiệu quả cao hơn khi bé lớn, nét chữ đã cứng k?
    Mình đồng ý với quan điểm của mn, việc rèn chữ cho các con viết đẹp (rõ ràng, nắn nót, cẩn thận và thẩm mỹ nữa) là tốt nhưng k nên thái quá, k phải chỉ chăm chăm luyện chữ, ngăn cấm con tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí khác. Sự thái quá này xuất phát từ cả hai phía là gia đình và nhà trường. Nhà trường muốn huấn luyện hs viết đẹp để có thành tích (tất nhiên vì cả bản thân hs nữa, phụ huynh thì cầu toàn....) và nếu điều này k đc các bé hưởng ứng thì thực sự tội nghiệp đứa trẻ. Tuy nhiên đã là giáo dục thì cần có nguyên tắc và khuôn khổ của nó, k thể để phát triển tự do quá được. Vấn đề ở đây là mọi thứ cần phải cân bằng, vậy mới nói gia đình và nhà trường cần phải kết hợp trong việc giáo dục con hihi.
     
    AnnaTran2012 thích bài này.
  7. mebibon178

    mebibon178 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/12/2012
    Bài viết:
    486
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    tớ thì không thấy việc liên quan giữa viết đẹp và học dốt tý nào cả. Chắc chỉ là do sắc xuất mn gặp phải thôi ý hihi
     
  8. codai2012

    codai2012 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/4/2014
    Bài viết:
    7,703
    Đã được thích:
    1,090
    Điểm thành tích:
    823
    to dang dinh he cho con be di hoc viet chu nhung kieu nay thoi ke no cho no hoc toan va tap doc thoi..
     
  9. kat mum

    kat mum Thành viên mới

    Tham gia:
    9/3/2015
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Mình thì nghĩ: Rèn chữ vẫn cần thiết. Rèn chữ để viết rõ ràng, dễ đọc không sai chính tả là bắt buộc phải học, nếu cần vẫn phải gò ép bắt học khi con lười học hoặc chữ quá xấu.

    Còn rèn chữ cho thật đẹp như những mẫu chữ đẹp trên mạng thì không cần thiết => Nếu con thích học thì có thể cho theo lớp tự chọn như kiểu lớp năng khiếu. Còn con không hứng thú thì tuyệt đối ko ép uổng con làm gì, như vậy đúng là vô bổ và lãng phí thời gian, tuổi thơ của các con.
     
    AnnaTran2012mebibon178 thích.
  10. tansoncsc

    tansoncsc Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/10/2011
    Bài viết:
    945
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    Theo mình thì có nhiều môn học quan trọng hơn là việc luyện chữ đẹp.
     
  11. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    mình cùng quan điểm với mẹ anfy
     
  12. AnnaTran2012

    AnnaTran2012 luckyday

    Tham gia:
    14/3/2015
    Bài viết:
    614
    Đã được thích:
    92
    Điểm thành tích:
    28
    Mình cũng đồng ý với quan điểm này.
    Luyện chữ vẫn cần thiết, yêu cầu chữ viết dễ đọc, không sai chính tả, văn bản sạch sẽ là được

    Nếu bé thích viết chữ thật đẹp thì khuyến khích, còn không thì không nên ép, hãy để con học những môn con thích theo năng khiếu của bé.
     
    mebibon178 thích bài này.
  13. tansoncsc

    tansoncsc Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/10/2011
    Bài viết:
    945
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    Nét chữ nết người mà. Quan trọng lắm.
     
  14. me_chich

    me_chich Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Mình không biết quan điểm các Thầy Cô khác như thế nào nhưng chính cô giáo chủ nhiệm lớp 2 của bé nhà mình (nguyên là Cựu khối trưởng khối lớp 2 trường điểm của quận và thành phố hẳn hoi nha) còn tuyên bố trước phụ huynh là không cần bé viết chữ quá đẹp, chỉ cần ngay ngắn, rõ ràng và quan trọng là đúng chính tả. Vì các bé còn rất nhiều điều phải học và quan trọng phải hoàn tất khối lượng bài vở khá nhiều trong mấy tiếng học ở trường. Nếu chăm chăm gò nét chữ thì chẳng theo kịp chúng bạn đâu. Muốn rèn chữ đẹp thì phải xem bé có năng khiếu và đam mê hay không. Mình thì thích trang bị cho bé kỹ năng sống thực tế hơn là gò bé viết chữ đẹp.
     
  15. nhjmkutes

    nhjmkutes Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/7/2011
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Chữ đẹp chỉ để viết bằng khen.Hết
     

Chia sẻ trang này