Kinh nghiệm: Lý Do Nhiều Trẻ Không Thích Học Toán, Sợ Học Toán?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi suphutoan, 9/7/2025.

  1. suphutoan

    suphutoan Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/7/2025
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Kết quả thì lẹt đẹt, đi học nhiều mà không cải thiện là mấy, nói đến học Toán là như đánh vật? Điều đó không phải do các em "lười học" hay "thiếu thông minh", mà là vì Toán – với nhiều học sinh – đã trở thành nỗi sợ tích tụ qua năm tháng.

    Hãy thử tưởng tượng: nếu bạn phải nghe một ngôn ngữ mà bạn không hiểu, bị yêu cầu trả lời ngay lập tức, và nếu sai thì bị chê là "kém" – liệu bạn có thích không? Đó chính là trải nghiệm của nhiều học sinh khi học Toán.

    Những nguyên nhân sâu xa khiến học sinh sợ Toán:

    • Hổng kiến thức nền tảng: Khi chưa hiểu phép nhân mà đã học đến phân số, học sinh cảm thấy mông lung, mất phương hướng.

    • Không có trải nghiệm thành công: Nếu liên tục làm sai, bị điểm thấp, trẻ sẽ mất niềm tin vào chính mình.

    • Cách dạy thiếu kết nối: Toán học nhiều khi bị giảng quá trừu tượng, thiếu ứng dụng thực tế khiến học sinh cảm thấy "xa vời".
    Giải pháp là gì?

    Với những trường hợp này, tốt nhất cha mẹ nên tìm hiểu tường tận nguyên nhân và có phương pháp riêng để giúp trẻ lấy lại sự tự tin. Khi trẻ thực sự gặp khó trong môn học do hổng kiến thức, cần kiên trì và xây dựng một lộ trình riêng, một phương pháp riêng để giúp trẻ từng bước lấy lại nền tảng, đi chậm và từ những thứ dễ nhất cho đến khi trẻ làm được mới chuyển qua cái khác. Cứ thế và kiên trì, một khi trẻ thấy mình có thể hiểu được, có thể làm được, sự tự tin sẽ đến và đấy là mấu chốt trong việc học. Cũng giống như người lớn, chúng ta thường mất tự tin khi gặp những thứ mà ngoài năng lực của mình, trẻ con trong học tập cũng vậy.

    Phương pháp hữu hiệu

    Hãy thử áp dụng phương pháp học tập cá nhân hóa với lộ trình riêng cho con vì con bạn đã bị tụt lại so với lớp và việc tiếp tục đẩy con tới các lớp học đại trà sẽ là điều phản tác dụng, sự tự ti sẽ càng gia tăng. Hãy cho con một lộ trình đúng năng lực, đúng tốc độ nhận thức của con. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, không chỉ con có thể có một lộ trình riêng mà còn có thể cho con một lộ trình học tập thích ứng (Adaptive Learning) khi mà công nghệ có thể phân tích dữ liệu làm bài của con để liên tục đánh giá sự tiến bộ, qua đó điều chỉnh nội dung phù hợp. Bên cạnh đó, các phương pháp giáo dục hiện đại như Micro Learning (chia nhỏ kiến thức - chia để trị) và Mastery Learning (học đến đâu thạo đến đó) sẽ rất phù hợp đối với những trường hợp như trên. Khi đó, trẻ sẽ tiếp cận từng lỗ hổng và giải quyết từng cái nhỏ nhất nhưng học cái nào là dứt điểm cái đó (giống như chúng ta chia việc lớn thành nhiều việc nhỏ, nhiều công đoạn để việc thực hiện được khoa học và dễ dàng).

    Học ở đâu?

    Nếu cha mẹ ở Hà Nội, hãy đưa con qua Trung tâm học tập thông minh - NaviEdu tại 33LK6B, Làng Việt Kiều Châu Âu, Hà Đông, đây là trung tâm dạy Toán theo phương pháp học tập thích ứng cá nhân hóa (Adaptive Personalized Learning) và cách tiếp cận Mastery/Micro Learning để giúp mỗi đứa trẻ được học Toán theo đúng vấn đề và nhịp độ của bản thân giúp tối ưu thời gian và tối đa hiệu quả. Hãy thử tưởng tượng nếu con nhận thức tốt nhưng luôn phải chờ các bạn trong lớp hoặc phải làm bài dễ hơn khả năng thì thật lãng phí thời gian và nhanh nản hoặc con có năng lực nhận thức yếu, kiến thức chưa vững mà phải chạy theo tốc độ của lớp thì thật vất vả kèm bất lực. NaviEdu giúp mỗi đứa trẻ học theo đúng lộ trình dành cho mình, đúng tốc độ học và tiến bộ hơn mỗi ngày so với chính mình.

    Không những thế, NaviEdu không chỉ dạy Toán – mà còn chữa lành mối quan hệ của học sinh với môn Toán. Bằng cách không làm bài hộ, chỉ đưa trợ giúp, luôn yêu cầu học sinh phải khám phá kiến thức trước khi được củng cố, phải làm bài trước khi nhận trợ giúp nếu không làm được hoặc làm sai, chỉ trang bị kiến thức, phương pháp thay vì chữa bài để chép. Qua đó, nhiều học sinh không những đã lấy lại sự tự tin mà còn cải thiện năng lực học tập chủ động, tư duy giải quyết vấn đề và thậm chí yêu thích môn học này.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi suphutoan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này