Thông tin: Lý Giải Tác Hại Của Tinh Chất Mầm Đậu Nành?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi dogiadung.soz.vn, 26/3/2016.

  1. dogiadung.soz.vn

    dogiadung.soz.vn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/6/2013
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Gần đây, có thông tin rằng sử dụng đậu nành, tác hại của tinh chất mầm đậu nành có thể gây ung thư?. Bài viết của TS.BS Trần Bá Thoại, chuyên gia về lãnh vực Nội tiết & Chuyển hóa sẽ cho chúng ta những thông tin khoa học để lý giải các tác hại của tinh chất mầm đậu nành này là không có căn cứ.
    Đậu nành là một thức ăn quen thuộc, nam phụ lão ấu, người thường giới tu hành đều có sử dụng


    1. Mầm đậu nành không có tác hại làm giảm hấp thu các chất dinh dưỡng
    [​IMG]
    Cũng như các thực vật khác, trong đậu nành có đến 50-80% lượng phospho tồn tại dưới dạng muối phytate của acid phytic (myo-inositol 1,2,3,4,5,6 hexadihydrogenphosphate) rất khó tiêu hoá và hấp thu. Do đó, lượng phosho hữu dụng lấy từ thực vật là rất thấp. Ngoài ra, acid phytic còn tạo liên kết chặt chẽ với các khoáng kim loại, axit amin, protein, tinh bột…làm giảm khả năng tiêu hóa của các dưỡng chất này.

    Hiện nay, trong chăn nuôi người ta dùng enzyme phytase để phân hủy các phức hợp phytate với chất khoáng để con vật hấp thu dễ dàng hơn. Trong chế biến thức ăn cho người, enzyme phytase cũng đã được cho vào bột để làm bánh, kem...

    Riêng với con người, các nhà dinh dưỡng khuyên nên cho dùng các chất khoáng như phospho, calci .. thêm vào khi dùng chế phẩm có đậu nành.

    2. Mầm đậu nành không có tác hại gây nguy cơ “nữ hóa”, giảm sinh dục nam
    [​IMG]
    Tại hội thảo khoa học “Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe nam giới”, diễn ra ở TP.HCM ngày 20-5, các nhà các nhà khoa học cho biết tuy đậu nành giàu isoflavones, còn được gọi là phytoestrogen, có cấu trúc gần giống estrogen của nữ nên bị lầm tưởng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố của nam nhưng nhiều nghiên cứu thấy tinh chất mầm đậu nành isoflavones không có tác hại gây “nữ hóa”

    3. Tác hại của mầm đậu nành gây phát triển ung thư là sai

    Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, nam giới dùng nhiều đậu nành giảm 25% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với người ít dùng.

    Các khoa học gia cho thấy, trong sữa đậu nành có chất genistein, acid béo omega 3 và omega 6, là những chất có khả năng chống oxy hóa nên có tác dụng chống lão hóa và ức chế sự khởi phát của các tế bào ung thư.

    4. Mầm đậu nành không có tác hại gây ra bướu tuyến giáp
    [​IMG]
    Trong một số rau quả như su su, cải bắp.. có chứa một số gốc cyanua, thiocyanate…có thể ức chế sự hấp thu iode, chất tối cần thiết cho tuyến giáp để sinh tổng hợp hóc môn thyroxin T3,T4. Khi ăn thực phẩm thiếu iode, tuyến giáp sẽ phải phì to ra bù trừ gây bệnh bướu giáp đơn hay bướu giáp địa phương (simple goiter). Do đó, những chất cản hấp thu iode được gọi là chất sinh bướu giáp (goitrogen).

    Các khoa học gia đã khẳng định rằng “đậu nành không hoặc có quá ít các chất sinh bướu, không có tác hại sinh bướu tuyến giáp” nên chúng ta yên tâm khi dùng các thức ăn có đậu nành.

    Đôi điều bàn luận

    Khoa học cần phải có bằng chứng, evidence based, và phải lập lại được. Tác hại của đậu nành và tinh chất mầm đậu nành là đung hay sai, tốt xấu, bổ dưỡng hay độc hại phải được chứng minh rõ ràng: Do chất gì? Liều lượng ra sao ? Ăn bao lâu? Và Do cơ chế nào?

    Chuyện ngụ ngôn “Gà gáy trước hay mặt trời mọc trước” là một ví dụ điển hình về cách nhận xét và kết luận khoa học.

    Theo tôi, đã quá đủ cơ sở khoa học để khẳng định rằng đậu nành và các chế phẩm từ tinh chất mầm đậu nành là không có hại, nên sử dụng

    TS.BS Trần Bá Thoại

    Ủy viên BCH Hội NỘI TIẾT VIỆT NAM

    Nguồn: http://dantri.com.vn/suc-khoe/dau-nanh-tot-hay-xau-an-hay-khong-20160302145721225.htm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dogiadung.soz.vn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này