Lý Lịch Tư Pháp Là Gì? Lý Lịch Tư Pháp Số 2 Là Gì? Khi Nào Thì Tôi Nên Làm Lý Lịch Tư Pháp Số 2?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi gotravel, 11/7/2018.

  1. gotravel

    gotravel Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/7/2018
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Các thắc mắc thường gặp liên quan đến giấy tờ lý lịch tư pháp: Lý lịch pháp lý là gì? Còn lý lịch tư pháp số 2 là gì? Khi nào thì tôi nên làm lý lịch tư pháp số 2? Tôi phải làm lý lịch tư pháp số 2 ở đâu? Trường hợp tôi có án tích trộm cắp bị án treo cách đây mấy chục năm thì án tích có còn lưu trên lý lịch tư pháp số 2 không? Tôi đã từng bị án tích như đi tù thì có ảnh hưởng đến hồ sơ định cư Mỹ của gia đình tôi không?
    [​IMG]


    Phiếu Lý lịch Tư pháp về khái niệm đó là một loại tài liệu (phiếu) do Sở Tư pháp (hoặc Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia) cấp, trên đó cung cấp các thông tin chứng minh một người có hay không có án tích, bản án, các quyết định xử phạt của Tòa án. Có đang bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm các chức vụ hoặc thành lập, quản lý công ty, doanh nghiệp trong trường hợp công ty, doanh nghiệp bị Tòa án tuyên bố phá sản.
    Mẫu Phiếu lý lịch tư pháp là mẫu số 01/TP-Lý Lịch Tư Pháp được ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này.

    Phiếu Lý lịch tư pháp có mấy loại?

    Phiếu Lý lịch Tư pháp gồm có 2 loại là: Phiếu Lý lịch Tư pháp số 1, và Phiếu Lý lịch Tư pháp số 2. Trong đó:

    Phiếu Lý lịch Tư pháp số 1 là phiếu cấp cho cá nhân (hoặc cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định tại khoản 1, và khoản 3 Điều 7, Luật Lý lịch Tư pháp).

    Phiếu Lý lịch Tư pháp số 2 là loại phiếu cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng (gồm Công an, Viện kiểm sát, và Tòa án) hoặc cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó nắm được nội dung về Lý lịch Tư pháp của bản thân mình (theo quy định tại khoản 2 Điều 7, Luật Lý lịch Tư pháp).

    ⇒⇒⇒ Và đối với các trường hợp đương đơn và những người đi theo thừa hưởng hồ sơ định cư Mỹ cũng như visa hôn phu thê, yêu cầu bắt buộc phải làm Lý lịch tư pháp số 2 mang theo phỏng vấn. Và Lý lịch tư pháp số 2 định cư Mỹ có thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp lý lịch tư pháp.

    [​IMG]

    Mẫu lý lịch tư pháp số 2 cho những người đi định cư Mỹ

    Lý lịch tư pháp làm ở đâu?

    Đối với:

    • Công dân Việt Nam không xác định được nơi cư trú, hoặc nơi tạm trú.
    • Công dân nước ngoài đã sinh sống tại Việt Nam.
    Thì Phiếu Lý lịch Tư pháp sẽ do Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia cung cấp.

    Đối với:

    • Công dân Việt Nam thường trú, hoặc tạm trú ở trong nước.
    • Công dân Việt Nam đang định cư ở nước ngoài.
    • Công dân nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam.
    Thì Phiếu lý lịch Tư pháp sẽ do Sở Tư pháp nơi thường trú cung cấp.

    Hiện nay, cơ quan Nhà nước đã triển khai thực hiện lý lịch Tư pháp trực tuyến. Không còn phải xếp hàng chờ đợi, bạn có thể nhận kết quả Lý lịch Tư pháp ngay khi ngồi tại nhà.

    Các giấy tờ cần thiết để làm lý lịch tư pháp số 2 là gì?

    1. Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu phía dưới – Mẫu đơn có tại Sở Tư Pháp tỉnh/TP nơi bạn cư ngụ).
    2. Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
    3. Sổ hộ khẩu hoặc sổ đăng ký tạm trú hoặc thẻ thường trú (bản sao kèm bản chính để đối chiếu) hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về nơi cư trú.
    Trong trường hợp cá nhân ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì phải kèm: văn bản ủy quyền đã được công chứng, chứng thực hợp lệ và chứng minh nhân dân (bản sao kèm bản chính để đối chiếu) của người được ủy quyền. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ nêu trên.

    Cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

    Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm lệ phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

    Trường hợp án tích trên lý lịch tư pháp và viên chức lãnh sự xét visa định cư Mỹ

    Hỏi: Tôi có án tích trộm cắp bị án treo cách đây mấy chục năm thì án tích có còn lưu trên lý lịch tư pháp số 2 không? Tôi đã từng bị án tích như đi tù thì có ảnh hưởng đến hồ sơ định cư Mỹ của gia đình tôi không?

    Khi định cư Mỹ trước đây, yêu cầu bắt buộc đương đơn và những người thừa hưởng đi theo hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 1 mang theo khi đi phỏng vấn, thì các trường hợp đã từng vướng phải các tội phạm hình sự cũng như các án tội thông thường, theo thời gian qui định sẽ được xóa án tích trên lí lịch tư pháp số 1 và không hiển thị án tích cũ trên lý lịch tư pháp số 1 đó. Tuy nhiên, những năm gần đây, qui định tất cả đương đơn đi định cư Mỹ và những người thừa hưởng đi theo hồ sơ bắt buộc phải làm lý lịch tư pháp số 2 (thay vì lý lịch tư pháp số 1 trước đó). Lý lịch tư pháp số 2 khác lí lịch tư pháp số 1 ở điểm: tất cả trường hợp đương đơn làm lý lịch tư pháp số 2 mà trước đây có án tích/đã từng bị kết tội danh hình sự sẽ hiển thị trên lý lịch tư pháp số 2. Việc thay đổi này, sẽ gây bất lợi trong việc xem xét cấp visa của viên chức lãnh sự với các trường hợp trước đây đã có án tích.

    Khi xét hồ sơ định cư Mỹ, bên cạnh bằng chứng mối quan hệ quan trọng giữa người bảo lãnh và người được bảo lãnh, thì viên chức lãnh sự cũng chú ý đến yếu tố phẩm chất và các án tích (nếu có trước đây) của người bảo lãnh và đương đơn, những người thừa hưởng đi theo hồ sơ định cư. Tùy vào từng án tích/ tiền án tội phạm đã từng bị kết tội thì viên chức lãnh sự sẽ xem xét đến yếu tố phạm tội, có gây nguy hại cho nước Mỹ, cộng đồng nước Mỹ, và người bảo lãnh có gây hại cho đương đơn, những người đi theo không (và ngược lại). Ví dụ: Trước đây, nếu người bảo lãnh đã từng có tiền án hành hung, bạo hành nghiêm trọng, thậm chí gây ảnh hưởng tính mạng đến những người xung quanh thì điều này sẽ gây cản trở trong việc người bảo lãnh hợp pháp bảo lãnh đương đơn và cấp visa Mỹ đoàn tụ gia đình. Và ngược lại, trường hợp nếu trong quá khứ, đương đơn hoặc một trong những người đi theo hồ sơ bảo lãnh phạm một trong những tội như: cướp giật, giết người, buôn bán trẻ em thì CHẮC CHẮN SẼ KHÔNG ĐƯỢC CẤP VISA ĐỊNH CƯ MỸ, DÙ CHO CÓ XIN CỨU XÉT, HAY MIỄN TRỪ HOÀN CẢNH I601.

    Sau đây là danh sách những tội phạm, án tích nếu phạm phải 1 trong những tội danh hình sự dưới đây thì khả năng cấp visa sẽ rất thấp, gần như là khả năng cao bị từ chối visa:

    • Người lạm dụng các chất gây nghiện (Sử dụng hơn 1 lần trong 3 năm gần nhất)
    • Từng bị kết án hay buộc tội có những hành vi suy đồi về đạo đức
    • Từng bị kết án với nhiều tội danh
    • Từng bị kết án với tội danh cụ thể, như buôn bán trái phép chất gây nghiện.
    • Trong gia đình có người buôn bán ma túy và biết rõ lợi nhuận trái phép thu được trong vòng 5 năm gần nhất
    • Từng là gián điệp hoặc có âm mưu phá hoại chính trị
    • Từng vi phạm luật nhập cư và gian lận nhập cư
    • Khai gian để trở thành công dân Mỹ
    • Cư trú trái phép ở Mỹ hoặc không xuất trình đúng giấy tờ khi nhập cảnh vào Mỹ
    • Từng bị trục xuất khỏi Mỹ
    • Từng tham gia đường giây bắt cóc trẻ em quốc tế.?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi gotravel
    Đang tải...


Chia sẻ trang này