Ma trận BCG là gì? Ma trận BCG Trước hết, bạn cần hiểu rõ về khái niệm của thuật ngữ ma trận BCG. BCG là viết tắt của Boston Consulting Group, nghĩa là chiến lược kinh doanh được xây dựng bởi nhóm nghiên cứu Boston BCG nhằm định hướng xây dựng chiến lược tăng trưởng thị phần cho một loại sản phẩm hay dịch dịch vụ bất kỳ Ma trận Boston phân tích và định hướng giúp doanh nghiệp đánh giá được thị phần, cơ hội tiềm năng đầu tư hay nguy cơ rủi ro để quyết định ra mắt sản phẩm/dịch vụ hay loại bỏ để tránh thua lỗ. Cụ thể, ma trận BCG sẽ phân tích 2 yếu tố quan trọng: Thị phần (Market share): Thị phần của sản phẩm thấp hoặc cao trên thị trường Triển vọng phát triển (Market growth): Triển vọng của khách hàng tiềm năng trên thị trường Vai trò của ma trận BCG Ma trận BCG là một trong những công cụ hữu ích giúp phân bổ nguồn đầu tư cho doanh nghiệp hợp lý Ma trận Boston không có giá trị dự báo cho tương lai nhiều Ma trận Boston không đề cập tới các khía cạnh liên quan tới môi trường bên ngoài Ma trận Boston hầu như không có sai sót dựa trên những giả định được đề ra từ ma trận Ưu điểm và nhược điểm của ma trận BCG Ưu điểm Dễ thực hiện, giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn đầu tư một cách hợp lý, có cái nhìn đúng đắn và khoa học khi bỏ tiền đặt vốn đầu tư Là một phần không thể thiếu trong bức tranh tổng quan về kinh doanh, giúp doanh nghiệp khoanh vùng những vấn đề hiện tại mà mình đang vướng phải Đưa ra các chiến lược đầu tư kinh doanh phù hợp với các giai đoạn phát triển của sản phẩm nhằm mang lại nguồn lợi nhuận cao Để có thể hiểu rõ hơn thì bạn có thể xem thêm https://tmarketing.vn/ma-tran-bcg/