Kinh nghiệm: Mắc Bệnh Xương Khớp Chỉ Vì Thể Dục Quá Đà

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Ths.Bs.NguyenThiHang, 13/8/2020.

  1. Ths.Bs.NguyenThiHang

    Ths.Bs.NguyenThiHang Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi

    Tham gia:
    11/6/2020
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Tập thể dục, giảm cân… đem lại lợi ích về mọi mặt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tập luyện sai cách và quá sức có thể dẫn tới các bệnh như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp… với biểu hiện đặc trưng là đau nhức xương khớp.

    MẮC BỆNH XƯƠNG KHỚP CHỈ VÌ THỂ DỤC QUÁ ĐÀ!

    [​IMG]

    Trò chuyện với bệnh nhân đang đợi tới lượt vào khám, chị Thu Hương (29 tuổi, Hưng Yên) cho biết: “Hồi còn con gái, mình rất nhỏ gọn, nhưng sinh con xong hơn một năm mà bụng vẫn rất to, cân nặng trên 60kg. Quyết tâm giảm cân nên tối nào mình cũng đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, gập bụng hơn 1 tiếng… Tập như thế khoảng 6 tháng thì cân nặng có giảm bớt, bụng gọn lại nhưng mình lại bị đau lưng. Cơn đau ngày càng nhiều, ban đầu cứ tập là đau, sau thì đau bất kể khi nào, đi khám mới biết mình bị thoát vị đĩa đệm, giờ vẫn đang phải điều trị”.

    Như vậy, thể dục, giảm cân là tốt cho sức khỏe nhưng việc tập luyện cần phải được thực hiện đúng cách, tránh tập quá đà nếu không sẽ gây tác động ngược, ảnh hưởng trực tiếp tới xương khớp. Cụ thể, theo PGS. TS Bùi Hồng Thiên Khanh (Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM): “Không phải ai cũng biết cách tập thể dục để hiệu quả và tốt cho sức khỏe. Đa số đều tự phát, tự tập. Nhiều người sốt sắng giảm cân nên đẩy mạnh cường độ luyện tập, vô tình tạo áp lực cho xương khớp và hệ lụy là gặp phải những tổn thương không mong muốn”. Một số môn thể thao gây áp lực nhiều lên khớp, có thể kể tới như: bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, tennis, cử tạ… Cần lưu ý rằng, sau khi tập luyện các khớp phải có thời gian để phục hồi. Nếu tập quá mức sẽ làm cấu trúc trong khớp bị tổn thương, trong đó có sụn khớp và xương dưới sụn. Lâu dần sẽ dẫn tới các bệnh về xương khớp.

    Các chuyên gia y tế cho biết, khớp nào cũng có thể bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, viêm khớp… nhưng phổ biến hơn cả là những khớp lớn như: khớp gối, khớp háng, khớp bàn tay, khớp ngón tay, khớp ngón chân, cột sống thắt lưng, cột sống cổ, khớp bàn chân. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển ngày càng nặng, làm hạn chế vận động, giảm năng suất làm việc, thậm chí là biến dạng khớp

    NHỮNG LƯU Ý CHO NGƯỜI ĐAU KHỚP GỐI KHI TẬP THỂ DỤC

    1. Lựa chọn bài tập


    2. Vấn đề khởi động

    3. Cường độ tập luyện

    4. Thời gian tập luyện

    Trong lúc tập, nếu khớp gối có dấu hiệu đau nhức hay tê mỏi hơn thì nên ngừng lại. Dù việc tập luyện chỉ mới bắt đầu bạn cũng đừng nên cố gắng tiếp tục. Có thể massage hay tác dụng nhiệt để giúp giảm đau. Và chỉ bắt đầu tập luyện trở lại khi những cơn đau chấm dứt.


    Tình trạng và triệu chứng bệnh của mỗi người sẽ khác nhau, do vậy, đừng ngần ngại mà hãy chat ngay với chuyên gia của chúng tôi để biết cách sử dụng sản phẩm đạt hiệu quả tốt nhất tại đây nhé. Chúc các bạn sớm khỏe!

    Nguồn tham khảo:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ths.Bs.NguyenThiHang
    Đang tải...


  2. khangmao

    khangmao Bossmassage

    Tham gia:
    13/4/2020
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    ông ngoại mình cũng bị đau xương khớp, suốt ngày kêu đau chân nọ kia, bắt cn cháu đấm bóp liên tục mà vẫn không đỡ. Năm ngóai bác cả mua cho ông cái ghế tựa massage, massage full body, có cả bóp chân. Ông đỡ hơn nhiều, sức khoẻ cũng cải thiện, xương khớp cũng k thấy kêu đau như trước.
     
    Ths.Bs.NguyenThiHang thích bài này.
  3. Nhi Đào

    Nhi Đào Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/5/2018
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    thể dục quá cũng ko tốt
     
    Ths.Bs.NguyenThiHang thích bài này.
  4. khangmao

    khangmao Bossmassage

    Tham gia:
    13/4/2020
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Cái gì quá cũng không tốt, mình thân con gáo nên chỉ tập nhẹ nhàng thôi, thường xuyên tập với xe đạp tập thể hình ỏ nhà là đủ rồi
     
    Ths.Bs.NguyenThiHang thích bài này.
  5. nguyennhu1979

    nguyennhu1979 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/4/2019
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Đúng là cái gì nhiều quá cũng không tốt cả!
     
    Ths.Bs.NguyenThiHang thích bài này.
  6. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    15,228
    Đã được thích:
    804
    Điểm thành tích:
    773
    Tập thể dục thì rất tốt nhưng cũng cần có mức độ . nhiều người tập với cường độ cao quá dẫn tới tình trạng bị gout đó
     
    Ths.Bs.NguyenThiHang thích bài này.
  7. Ths.Bs.NguyenThiHang

    Ths.Bs.NguyenThiHang Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi

    Tham gia:
    11/6/2020
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Đúng rồi bạn nhé. Nhiều trường hợp còn bị cứng khớp vào buổi sáng nữa, rất nguy hiểm. Bạn có thể tham khảo thêm qua bài viết này nhé: https://tambinh.vn/cung-khop-vao-buoi-sang
     
  8. nguoimetuyetvoi

    nguoimetuyetvoi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/7/2016
    Bài viết:
    736
    Đã được thích:
    384
    Điểm thành tích:
    153
    Mình thấy trước khi tập thể dục mọi người chịu khó khởi động trước tầm 10 phút đã rồi hãy tập thì sẽ đỡ hơn. Còn những người có tuổi rồi thì chỉ nên tập luyện nhẹ nhàng thôi. Như bố mình cũng mới gần 60t, nhưng nọ đi khám bác sĩ kêu bị thoái hoá khớp gối do tập luyện quá sức (bố mình hay chạy bộ). Bản thân bố mình có bệnh đau dạ dày nên ko dùng dc thuốc Tây và được bác sĩ giới thiệu cho sản phẩm viên khớp tâm bình dùng, hơi mất thời gian để thấy dc hiệu quả nhưng được cái an toàn với kết quả lâu dài. Gia đình bạn nào có người thân mắc các bệnh xương khớp thì tham khảo thử nhé.
     

Chia sẻ trang này