Thông tin: Mách chị em chọn hoa quả lành nhất mùa thu

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi holy0490, 10/10/2012.

  1. holy0490

    holy0490 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    69
    Điểm thành tích:
    28
    Chọn hoa quả theo mùa là tuyệt chiêu giúp bà nội trợ lựa chọn trái cây sạch, an toàn cho sức khỏe.

    Hiện nay, hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa hàm lượng chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng đang được bán tràn lan trên thị trường khiến các bà nội trợ cảm thấy hoang mang trong việc lựa chọn hoa quả "sạch" cho gia đình.

    Chọn mua hoa quả theo mùa vụ được xem là giải pháp hữu hiệu cho các bà nội trợ vì lượng chất bảo quản thấp hơn so với hoa quả trái vụ. Để lựa chọn trái cây đúng mùa, người tiêu dùng phải nắm rõ thời vụ của mỗi loại. Bên cạnh đó, cần trang bị những kiến thức thông dụng để phân biệt các loại trái cây nội địa, trái cây nhập khẩu và trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc.

    Mùa này ở Việt Nam đang là mùa của các loại hoa quả: hồng giòn, bưởi, ổi, chuối tiêu, khế... Vụ mùa của cam sành Hà Giang là từ khoảng tháng 11 dương lịch tới Tết âm lịch. Theo kinh nghiệm của một số người bán hàng cho biết, cam sành Hà Giang quả khá to, có màu xanh, vỏ hơi dày, nặng tay, hơi dẹt và nhiều hạt; còn cam Trung Quốc quả không quá to, màu vàng, vỏ mỏng, trơn láng và đặc biệt là không có hạt.

    Trên các diễn đàn dành cho phụ nữ, chủ đề chọn rau quả sạch an toàn cho mùa thu đang được các mẹ bàn luận khá sôi nổi. Nhiều mẹ chia sẻ: “Giờ ra chợ, hoa quả Trung Quốc tràn ngập. Các mẹ nên lựa chọn những loại hoa quả đang vào mùa ví dụ như mùa thu ngoài chợ bán rất nhiều hồng giòn, bưởi, cam xanh..., vừa không sợ sợ bị phun hóa chất, lại không phải lo đấy có phải là hoa quả Trung Quốc hay không".

    Hãy cùng eva điểm mặt những loại hoa quả ít có khả năng nhiễm độc vào mùa thu:

    Bưởi:

    Bưởi là một trong những trái cây chứa nhiều Vitamin, không chỉ dễ ăn, vị ngọt mát mà còn có tác dụng bổ dưỡng cơ thể.

    Trong tình hình thị trường hiện nay đang tràn ngập hoa quả xuất xứ từ Trung Quốc thì bưởi chính là loại quả rất an toàn đối với sức khỏe. Bán nhiều nhất là hai loại: bưởi da xanh và bưởi năm roi với mức giá khác nhau. Bưởi năm roi có giá khoảng từ 12.000 – 15.000 một quả (trung bình khoảng 1 kg một quả), loại to hơn thì giá sẽ cao hơn một chút. Trong khi đó giá của bưởi da xanh là 35.000 một quả (loại 1 – 1,2 kg một quả), 45.000 một quả (loại 1,2 – 1,5 kg một quả).
    Khi mua bưởi, các mẹ nên chú ý chọn quả có tem mác xuất xứ rõ ràng, vỏ bưởi màu xanh hơi ngả vàng, trái nhỏ nhưng nặng, không nên chọn những trái có da nhăn nhúm, quả nhẹ, màu xanh đậm hoặc màu vàng héo.

    Hồng:

    Hồng giòn (hồng ngâm) là loại quả đặc trưng của mùa thu miền Bắc. Hồng giòn được trồng ở xứ ôn đới như Lâm Đồng, Lạng Sơn, Đà Lạt... Ở các chợ có bán rất nhiều loại hồng này, ăn nó vừa giòn, vừa ngọt, thịt quả cứng, thơm ngon, có mùi vị rất đặc trưng của hồng. Hồng giòn có vỏ màu vàng óng, xen lẫn chút màu xanh cốm. Khi bổ ra thì thịt quả có màu vàng da cam hoặc hơi đỏ.

    Hiện nay trên thị trường có hai loại: hồng Việt Nam và hồng Trung Quốc, nếu không để ý thì rất có thể các mẹ sẽ khó có thể nhận ra. Hồng Trung Quốc có vỏ rất đẹp, đỏ đậm, quả to, tròn và bẹt . Còn hồng Việt Nam thường xấu mã, vỏ có nhiều đốm đen, thuôn thuôn hình bầu dục.

    Mít:

    Vào mùa này, ra chợ thường gặp những hàng bán mít. Mít rất giàu dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, vitamin C, canxi, kali, sắt, thiamin, riboflavin, niacin, magneisum và nhiều chất dinh dưỡng khác.

    Mít có thể tự chín ở nhiệt độ bình thường. Quả mít có thể để lâu trong 6 tuần ở nhiệt độ 11-13 độ C. Bình thường để được 7-10 ngày.
    Để chọn được mít ngon, khi mua nên chọn những quả tròn đều, có gai nở to, nở đều và không nhọn. Cẩn thận hơn thì các mẹ cứ vỗ nhẹ vào quả, nếu nghe thấy tiếng bình bịch, ấn thử vào vỏ thấy hơi mềm thì đó mới là quả chín.
    Nếu các bà nội trợ sợ mang cả quả về nhà bổ bị dính nhựa thì có thể mua mít đã cắt miếng hoặc loại mít múi đã bóc sẵn. Còn khi các mẹ mua mít đã bóc sẵn thì nên chú ý chọn những múi mít to, dầy, có màu vàng tươi, khi ngửi có mùi thơm.

    Ổi găng:

    Ổi găng được rất nhiều bà nội trợ lựa chọn bởi nó khá an toàn mà giá cả lại vừa phải. Hiện trên thị trường bán 10.000 đến 20.000 một cân. Người nông dân ít khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật lên ổi. Sau khi hái xong họ thường mang đi bán ngay.
    Ổi găng được trồng nhiều ở Gia Lâm, Hà Nội và nhiều vùng quê Bắc Bộ khác. Để chọn được ổi găng ngon, cần chọn ổi có vỏ sần, cứng, màu hơi trắng, đảm bảo ăn vừa ngon vừa ngọt.

    Chuối tiêu:

    Hiện cũng là mùa chuối tiêu. Khắp nẻo đường, chuối được bày bán với giá khá rẻ chỉ khoảng 20.000-30.000 đồng một nải. Chuối chứa nhiều vitamin B6, vitamin C và kali.

    Chuối tiêu rẻ, dễ mua, nhìn vào màu sắc có thể phân biệt loại nào chín tự nhiên

    Chuối là loại quả rất lành, được bọc ngoài bởi lớp vỏ dày. Sau khi hái khỏi cây, quả vẫn tiếp tục chín. Thời gian để được chuối từ lúc hái còn ương đến khi chín khá dài, vì vậy người bán ít phải sử dụng thuốc. Chuối thường được dấm chín bằng hương, lửa... nên có thể con là loại quả rất an toàn với mọi người.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi holy0490
    Đang tải...


  2. Thanmen

    Thanmen 4* rồi đó nhé

    Tham gia:
    24/5/2011
    Bài viết:
    8,257
    Đã được thích:
    1,497
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mách chị em chọn hoa quả lành nhất mùa thu

    Em thích món hồng ngâm nhưng nghe các bà kháo nhau là hồng ko ngâm nước mà ngâm hóa chất cho mau hết nhựa nên vẫn hãi lắm ạ
     

Chia sẻ trang này