Mách Mẹ 3+ Nguyên Nhân Tại Sao Trẻ 6 Tháng Tuổi Đi Ngoài Phân Xanh

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Dovenn, 13/4/2021.

  1. Dovenn

    Dovenn Thành viên mới

    Tham gia:
    17/3/2021
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Là phụ huynh, nhìn thấy sự phát triển khỏe mạnh của con mình chính là niềm vui và hạnh phúc của các bậc làm bố mẹ. Mỗi sự thay đổi bất thường của trẻ, dù là nhỏ nhất cũng khiến các bố mẹ lo lắng. Đặc biệt, khi trẻ gặp bất thường khi đi đại tiện, có những thay đổi về màu sắc, tính chất và số lượng phân. Như vậy, trẻ 6 tháng tuổi đi ngoài phân xanh có nguy hiểm không? Nguyên nhân và các giải pháp xử trí như thế nào? Các mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

    Trong suốt quá trình phát triển trẻ, bạn có thể sẽ thấy trẻ đi phân xanh ít nhất một lần. Trẻ sơ sinh thường đi ngoài phân có tính chất hơi kết dính, thường gọi là phân su (có màu xanh đen). Sau khi cơ thể thải hết phân su, trẻ sẽ đi đại tiện phân bình thường, màu sắc phân trong giai đoạn này sẽ phụ thuộc vào những gì mà trẻ hấp thu. Trong thời kỳ này, sẽ thường được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ hay sữa công thức thì phân sẽ có những màu sắc khác nhau. Nếu trẻ được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ thì phân thường có màu vàng, kết cấu của phân thường lỏng, trong một số trường hợp có thể vón cục. Nếu trẻ được nuôi dưỡng bằng sữa công thức thì phân thường có màu vàng nâu hay vàng nâu nhạt, trẻ thường dễ mắc táo bón hơi và mùi của phân thường hơi nồng hơn so với trẻ bú sữa mẹ.

    Các bố mẹ nên chú ý quan sát, để xem trường hợp nào là trẻ đi ngoài phân có màu sắc bình thường, trường hợp nào là bất thường, để có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ.

    Trẻ 6 tháng đi ngoài màu xanh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé?
    Thông thường, trẻ 6 tháng đi ngoài màu xanh sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, các phụ huynh không cần quá lo lắng nếu trẻ nhà bạn vẫn vui vẻ, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn.

    Nếu trẻ đi ngoài phân xanh kéo dài kèm theo có nhầy, mùi hôi kéo dài và cân nặng chiều cao chậm phát triển thì cần đưa bé đi khám ngay ở các cơ sở y tế.

    Nguyên nhân trẻ 6 tháng tuổi đi ngoài màu xanh
    Chế độ dinh dưỡng của mẹ và bé
    Mẹ ăn thực phẩm có màu xanh: khi mẹ ăn hoặc uống các thực phẩm có màu xanh như rau có màu xanh, soda, nước ngọt có gas,… có thể khiến sữa mẹ và phân của trẻ trở nên có màu xanh. Tuy nhiên, các trường hợp này sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ trừ khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu như đau bụng, mệt mỏi. Trong trường hợp này, bạn nên thay đổi chế độ ăn, nếu không có cải thiện hãy đưa trẻ đến gặp Bác sĩ để tìm nguyên nhân.

    Nếu mẹ có quá nhiều sữa, em bé sẽ bú no sữa đầu và không thể bú hết sữa cuối – là một trong những nguyên nhân làm cho mất cân bằng lactose và chất béo bé bú. Bé tiêu hóa lượng sữa này rất nhanh và có thể dẫn đến tình trạng đi ngoài ra phân xanh, nhiều nước và có bọt.

    Khi trẻ được 6 tháng tuổi, trẻ cũng bắt đầu được tập cho ăn dặm, khi khẩu phần ăn của trẻ được bổ sung thêm các loại đậu cũng như rau xanh, hay gặp là rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi (rau Bina), thường làm cho trẻ dễ đi đại tiện phân xanh.

    Trẻ đang bị bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa
    Khi trẻ bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa như nhiễm virus, đặc biệt khi trẻ mắc tiêu chảy hoặc đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh, có thể sẽ khiến thay đổi màu sắc, số lượng và tính chất phân của trẻ.

    Trẻ nhạy cảm hoặc dị ứng một một loại thực phẩm trong chế độ ăn của mẹ
    Đối với một trẻ được 6 tháng tuổi, việc cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn luôn được khuyến khích. Nếu mẹ đang sử dụng thuốc hay một loại thực phẩm nào đó mà trẻ dị ứng với nó cũng khiến trẻ đi ngoài phân xanh hoặc phân nhầy.

    Giải pháp cho mẹ khi trẻ 6 tháng đi ngoài màu xanh
    Để cải thiện tình trạng đi ngoài phân xanh ở trẻ 6 tháng tuổi, bạn có thể tham khảo một số giải pháp sau đây:

    • Nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ để đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ nguồn dưỡng chất. Bên cạnh đó, đảm bảo cho trẻ bú được sữa đầu và sữa cuối của mẹ bằng cách cho trẻ bú hết một bên bầu ngực của mẹ trước khi bú bên bầu ngực còn lại.
    • Tìm hiểu và xác định loại thực phẩm gây ra dị ứng ở trẻ để dự phòng dị ứng nếu có.
    • Tránh ăn quá nhiều rau lá hay uống các loại nước có màu xanh, vì chúng có thể gây ra đi tình trạng đi ngoài phân xanh ở trẻ.
    • Mẹ nên có chế một chế độ ăn cân đối và khoa học, bổ sung thêm các dưỡng chất cho trẻ, giữ gìn vệ sinh trong chế độ ăn cho trẻ, bổ sung thêm các men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ.
    • Nên kiểm tra tình trạng cân nặng, chiều cao và tình trạng sức khỏe của trẻ nhà bạn nếu tình trạng đi ngoài phân xanh kéo dài
    Trẻ 6 tháng đi ngoài màu xanh là tình trạng thường gặp và ít ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Các phụ huynh không cần quá lo lắng nếu trẻ nhà bạn vẫn vui vẻ, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn. Các bố mẹ nên tìm hiểu kỹ thông tin cũng như nhờ đến sự tư vấn của Bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng nếu không tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng trên.
    H&H Nutrition (https://dinhduongtoiuu.com/)là hệ thống store dinh dưỡng Y học đầu tiên tại Việt Nam cung cấp sản phẩm dinh dưỡng điều trị cho trẻ em và người lớn, tại đây bạn sẽ được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng là thạc sĩ, bác sĩ, dược sĩ giàu kinh nghiệm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dovenn
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    các mẹ nên chú ý
     

Chia sẻ trang này