Thông tin: Mách Mẹ Dấu Hiệu Nhận Biết Trẻ Sơ Sinh Bị Bệnh

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi philipsavent, 19/5/2016.

  1. philipsavent

    philipsavent Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Chăm sóc trẻ sơ sinh đối với các ông bố bà mẹ còn trẻ quả thật không dễ chút nào. Ở trẻ sơ sinh do sức đề kháng còn yếu nên thường dễ mắc bệnh. Và các bố, mẹ không biết trước được khi nào trẻ sơ sinh sẽ bị ốm, khi trẻ bị ốm thì trường hợp nào bố mẹ có thể chăm sóc điều trị cho bé tại nhà và trường hợp nào thì cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ. Hôm nay chúngta sẽ tìm hiểu một số dấu hiệu nhận biết trẻ bị ốm và khi nào thì nên đưa bé đi khám bác sĩ.

    [​IMG]

    1. SỐT

    Bản thân sốt không phải là một bệnh mà là phản ứng của cơ thể bé khi bị một bệnh gì đó, thông thường nhất thì đây là phản ứng của trẻ đối với bệnh nhiễm trùng. Mẹ hãy gọi cho bác sĩ ngay khi thấy trẻ dưới 3 tháng tuổi có thân nhiệt tăng trên 37,5 độ C hoặc trẻ từ 3-6 tháng tuổi có thân nhiệt 38 độ C.

    Ngay cả khi nhiệt độ cơ thể bé thấp hơn so với những hướng dẫn chung, nhưng kèm theo các dấu hiệu xuất hiện bệnh như phát ban, khó chịu, bú kém, khó thở, nôn mửa hoặc tiêu chảy liên tục, dấu hiệu mất nước hoặc là hôn mê hay khó đánh thức cũng nên đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chữa trị kịp thời.

    2. MẤT NƯỚC

    Tình trạng mất nước có thể xảy ra do trẻ bú kém, sốt cao, nôn mửa hoặc tiêu chảy liên tục. Khi bị mất nước, trẻ thường có những biểu hiện sau: miệng và nướu khô, khóc không chảy nước mắt, chỗ thóp hơi lún xuống, mệt mỏi, lờ đờ. Biện pháp đầu tiên, trước mắt là các mẹ hãy làm ướt một chiếc khăn và đắp lên trán hoặc thóp (các điểm yếu trên đỉnh đầu) cho trẻ. Điều tiếp theo bạn nên làm khi bé yêu của bạn bị mất nước đó là hãy đưa bé đến bệnh viện để được chữa trị nhanh nhất.

    3. TIÊU CHẢY

    Tiêu chảy là một bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh. Các mẹ nên đặc biệt chú ý nếu trong phân của trẻ, nếu phát hiện trẻ đi tiêu có máu trong phân (màu máu có thể đỏ tươi hoặc sẫm, đen), trẻ đi phân lỏng hơn 6 lần/ngày hoặc có dấu hiệu mất nước. Đây là dấu hiệu của những biểu hiện bệnh có thể dẫn tới tình trạng sức khỏe xấu hơn nên phải đưa trẻ đến bác sĩ ngay.

    4. NÔN MỬA
    Trẻ sơ sinh khi mệt mỏi trong người sẽ thường xuyên thường bị ói mửa, đây là dấu hiệu rất đáng để các mẹ phải quan tâm. Nếu trẻ chỉ ói mửa khoảng một đến hai lần thì không gây nguy hiểm và các mẹ có thể tạm thời yên tâm, bởi vậy khi trẻ bị ói mửa các mẹ cần quan sát theo dõi tình trạng của con thường xuyên. Nhưng nếu việc ói mửa của trẻ xảy ra thường xuyên hơn thì cũng là dấu hiệu đáng lo ngại, đặc biệt khi trẻ nôn ra dịch màu xanh hoặc có máu, trông trẻ như có dấu hiệu mất nước thì hãy nhanh chóng chuyển con tới bệnh viện.

    5. KHÓ THỞ

    Nếu thấy trẻ có biểu hiện khó thở, các mẹ cần ngay lập tức gọi xe cấp cứu và đưa con vào bệnh viện.

    Các dấu hiệu của việc khó thở ở trẻ bao gồm:
    - Trẻ thở gấp, nhịp thở nhanh hơn bình thường.
    - Quan sát phần giữa xương sườn hoặc phần bụng trên có bị lõm khi trẻ hít vào không.
    - Trẻ thở ra hổn hển.
    - Đầu trẻ gật gù.
    - Môi và da tái nhợt.
    - Trên thóp đầu của trẻ có dấu hiệu nhấp nhô.

    6. RỐN ĐỎ, RỈ DỊCH VÀ CHẢY MÁU

    Nếu thấy chỗ rốn hoặc dương vật của bé đỏ lên, có dấu hiệu rỉ hoặc chảy máu, mẹ cần đưa bé đến bệnh viện ngay vì thường đó là những dấu hiệu nhiễm trùng.

    7. PHÁT BAN

    Phát ban cũng là dấu hiệu phổ biến ở trẻ nhỏ. Mẹ hãy gọi cho bác sĩ nếu biểu hiện phát ban ở trẻ bao gồm phát triển ở một khu vực rộng lớn, đặc biệt là khu vực phát ban ở trên mặt, hoặc bên cạnh biểu hiện phát ban, bé có các dấu hiệu của sốt, chảy máu hay sưng tấy hoặc phát ban giống bị nhiệm bệnh.

    8. CẢM LẠNH

    Đa số trẻ sơ sinh hay bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, nguyên nhân do virus gây ra. Các triệu chứng liên quan khi nhiễm khuẩn đường hô hấp hoặc cảm lạnh thường là: bé sốt, kén ăn trong vài ngày đầu, sổ mũi kéo dài 1-2 tuần, triệu chứng ho có thể đến 2-3 tuần sau mới khỏi.
    Mẹ cần theo dõi trẻ, nếu thấy các triệu chứng trên ngày càng trở nên nghiêm trọng thì cần đưa trẻ đến bác sĩ để được chăm sóc và điều trị.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi philipsavent
    Đang tải...


Chia sẻ trang này