Toàn quốc: Màng Chống Thấm Trong Công Nghiệp Trồng Trọt

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi mangchongtham, 18/7/2016.

  1. mangchongtham

    mangchongtham Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/7/2016
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Đậy các liếp rau bằng màng chống thấm hdpe đã là phương pháp canh tác của nhiều quốc gia trên thế giới như mỹ, nhật bản, hàn quốc..Ở Việt Nam, phương pháp này chỉ mới được đem vào thử nghiệm ở một số tỉnh nhất định.
    Đậy các liếp rau bằng màng chống thấm hdpe đã là phương pháp canh tác của nhiều quốc gia trên thế giới như mỹ, nhật bản, hàn quốc..Ở Việt Nam, phương pháp này chỉ mới được đem vào thử nghiệm ở một số tỉnh nhất định. Tổng cộng toàn bộ đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 1000ha trồng trọt bằng phương pháp này, trong đó An Giang 400ha, Tiền Giang 300ha và rải rác ở một số huyện nhỏ khác.

    [​IMG]

    *Thuận lợi và bất lợi của màng chống thấm

    - Thuận lợi:

    1. Hạn chế côn trùng gây hại: màu đen của màng chống thấm có tác dụng phản chiếu ánh mặt trời, giúp xui đuổi côn trùng gây hại. Hoàn toàn hạn chết được các côn trùng ăn rễ cây vào ban đêm
    2. Hạn chế bệnh hại: màng chống thấm cách ly vi khuẩn gây bệnh từ đất lên, bề mặt trơn bóng không giữ nước, giúp rễ cây luôn khô ráo, tránh được vi khuẩn nấm
    3. Hạn chế cỏ dại: vì cách ly với đất nên hoàn toàn hạn chết được cỏ dại. Cỏ dại không thể mọc nổi
    4. Điều hoà độ ẩm của đất
    5. Giữ phân bón
    6. Hạn chế ảnh hưởng từ đất phèn, đất mặn
    7. Tăng nhiệt độ đất
    8. Hạn chế chuột
    9. Tăng giá trị cho sản phẩm
    Nói chung, màng chống thấm làm thay đổi tiểu khí hậu dưới tán cây, tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển, cây khoẻ mạnh ngay từ lúc nhỏ. Có thể nói màng chống thấm hdpe là tấm lá chắn sự tấn công của dịch hại trên cây rau.

    - Bất lợi:

    1. Chi phí đầu tư ban đầu quá cao nên chỉ thích hợp với các trang trại lớn.
    *Hiệu quả

    - Năng suất rau bình quân quanh năm cao hơn phương pháp canh tác truyền thống (phủ rơm hoặc không phủ) từ 10 - 30% trong điều kiện canh tác bình thường, tuy nhiên ở những vùng đất có nhiều khó khăn như tỉ lệ cát cao, nưới tưới khan hiếm (nước mặn) như huyện Thạnh Trị, vùng ven biển huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng... năng suất có thể cao hơn 50-100%.

    - Tiền lời tăng cũng khoảng 20-30% so với phủ rơm (tương ứng với phần năng suất tăng) sau khi đã trừ hết các chi phí đầu tư kể cả chi phí màng. Bởi vì sử dụng màng giảm chi phí làm cỏ, thuốc trừ sâu bệnh và phân bón.

    - Cải thiện phương pháp canh tác cổ truyền (phủ rơm), giúp nông dân đở cực khổ hơn trong việc chăm sóc hàng ngày (như tưới nước, làm cỏ, phun thuốc sâu). Kỹ thuật mới tương đối đơn giản, người dân có thể thực hiện được trên đất chuyên rẫy hoặc đất trồng lúa để trồng rau quanh năm.

    - Làm thay đổi bộ mặt nông thôn, sản xuất theo hướng công nghiệp hoá và đời sống người nông dân từng bước được nâng cao bởi thu nhập khá hơn.

    Tuy nhiên cũng có một số lưu ý khi lựa chọn màng chống thấm. Đối với các trang trại lớn thì nên lựa chọn loại màng chống thấm thái lan, chất lượng tốt hơn, bền hơn, thời gian sử dụng lâu hơn còn với các hộ gia đình hay các trang trại nhỏ thì có thể lựa chọn màng chống thấm malaysia, màng chống thấm đài loan, hiệu quả gần như là không đổi nhưng chi phí lại rẻ hơn rất nhiều.



    CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI XUẤT NHẬP KHẨU TIẾN HUỆ

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mangchongtham

Chia sẻ trang này