Khác: Mang thai hộ - hành trình gian truân

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi spivital123, 23/7/2014.

  1. spivital123

    spivital123 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/7/2014
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ngày 1.1.2015 sẽ là mốc thời gian Việt Nam bắt đầu cho phép việc mang thai hộ đối với các cặp vợ chồng gặp khó khăn khi sinh con. Tuy về chuyên môn không có trở ngại nào, nhưng trước mắt sẽ chỉ có 1 – 2 bệnh viện nhà nước được làm, rút kinh nghiệm trước khi mở rộng. Có thể nói, hành lang pháp lý này là thành công cho những nỗ lực vận động của các chuyên gia về hỗ trợ sinh sản ở Việt Nam suốt 10 năm qua.

    Hy vọng cuối cùng cho nhiều gia đình

    GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế đã gắn bó với Trung tâm (TT) hỗ trợ sinh sản, BV Phụ sản T.Ư 10 năm qua với vai trò GĐ của TT này. Từ khi TT bắt đầu triển khai kỹ thuật hỗ trợ sinh sản bằng thụ tinh ống nghiệm (TTON), đến nay mỗi năm đã có khoảng 3.000 ca được thực hiện tại đây. Tỉ lệ thành công lên tới 50%, được xếp vào hàng cao nhất châu Á hiện nay.

    Mỗi năm có khoảng 100 trường hợp mà mang thai hộ là hy vọng duy nhất để cứu vãn hạnh phúc gia đình của những người phụ nữ kém may mắn không thể nuôi dưỡng được bào thai. Tuy thế, TT chưa được thực hiện hỗ trợ cho bất cứ ca mang thai hộ nào, bởi chưa được luật cho phép. Không ai dám thực hiện, vì nhỡ có rủi ro, không ai là người bảo vệ người thực hiện. Và sau đó, em bé được sinh ra có thể bị tranh chấp, gia đình người bệnh có thể gặp rắc rối pháp lý. Rất nhiều cặp đã phải ra nước ngoài, tốn rất nhiều tiền. Cặp thành công, nhưng cũng nhiều ca tay trắng trở về sau khi đã hết cả một gia tài.

    Thứ trưởng Tiến cũng cho hay thế giới đã có nhiều quốc gia cho phép làm ngay điều này, khi họ thực hiện kỹ thuật TTON. Bởi một cặp vợ chồng lựa chọn làm TTON khi không thể thụ thai tự nhiên, nghĩa là họ cần hỗ trợ kỹ thuật. Họ có thể phải xin trứng, xin noãn hoặc xin phôi thì tại sao không thể xin nhờ một cơ thể người phụ nữ nuôi dưỡng bào thai 9 tháng 10 ngày để sinh ra 1 em bé khỏe mạnh?

    Theo Thứ trưởng Tiến, về vấn đề pháp lý không phải là trở ngại nếu được làm chặt chẽ. Sẽ khó có chuyện bị biến tướng thương mại hóa. Bởi thứ nhất, người mang thai hộ chỉ có thể mang thai hộ 1 lần. Khi làm thủ tục, họ phải khai báo số chứng minh thư, làm lần thứ 2 sẽ bị loại trừ. Trường hợp thứ 2, họ làm chứng minh thư giả đi chăng nữa, họ sẽ được tư vấn về quá trình mang thai và sinh nở. 99% số trẻ TTON được lựa chọn sinh mổ, vì là con quý, con hiếm nên tránh các nguy cơ tai biến khi sinh.

    Người mang thai hộ phải là người đã sinh 1 lần bình thường, mà người bình thường cũng không thể sinh mổ quá 2 lần, đến lần thứ 3 thì nguy cơ vỡ tử cung, dính ruột, ảnh hưởng đến các nội tạng rất lớn, dễ nguy đến tính mạng. Cả 2 phía người nhờ mang thai và người mang thai hộ chắc chắn cũng ít người liều cả tính mạng của mình, tính mạng con trẻ như vậy. Còn chuyện tranh chấp quyền làm mẹ giữa người nhờ mang thai và người mang thai hộ, trước khi làm, họ đã phải làm cam kết, chịu trách nhiệm về điều đó và cam kết đó được luật bảo vệ.

    BV Từ Dũ:Đã sẵn sàng

    BS Lê Thị Minh Châu - quyền trưởng khoa Hiếm muộn, BV Từ Dũ cho biết: “Nếu BV được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ, các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ chuyên môn của BV luôn sẵn sàng và đáp ứng được ngay. Về bản chất, việc mang thai hộ cũng không khác nhiều và được lồng ghép trong chuyên môn của chu trình TTON hay cấy phôi, chỉ khác là đối tượng cấy phôi không phải là người mẹ mà là người mang thai hộ. Tuy nhiên, cần phải có những quy định, hướng dẫn cụ thể để tránh việc lợi dụng, biến tướng và thương mại hóa. Công tác tư vấn cũng cần được chú trọng, nhất là đối với người mang thai hộ vì đó là đối tượng chịu nhiều rủi ro tai biến sản khoa”.

    Theo laodong
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi spivital123
    Đang tải...


  2. kagome

    kagome

    Tham gia:
    13/11/2012
    Bài viết:
    10,044
    Đã được thích:
    2,605
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mang thai hộ - hành trình gian truân

    Em thấy việc làm này nhân đạo. Hi vọng ko có kẻ xấu lợi dụng để kiếm tiền !
     
  3. ntchi

    ntchi HỘP CƠM ĐIỆN LÕI INOX CAO CẤP 0984649160

    Tham gia:
    6/3/2013
    Bài viết:
    6,997
    Đã được thích:
    757
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mang thai hộ - hành trình gian truân

    hic chỗ mình cũng có trường hợp mang thai hộ nhưng là kinh doanh lấy tiền rồi sau ko trả con cho vc nhà người thuê, lợi dụng đứa con đòi làm vợ 2 họ chính thức cơ
     
  4. Mẹ Dale

    Mẹ Dale Guest

    Ðề: Mang thai hộ - hành trình gian truân

    Cũng không thể phân biệt rạch ròi được kinh doanh hay là nhân đạo. Làm gì có ai đi làm không công cho người khác bao giờ.
    Nhưng đây cũng là hướng hi vọng rất tốt cho những người hiếm muộn rồi.
     
  5. xuhuongtre

    xuhuongtre Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    25/7/2012
    Bài viết:
    3,071
    Đã được thích:
    347
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Mang thai hộ - hành trình gian truân

    Em hy vọng việc làm nhân đạo này sẽ giup 1 số gia đình giữ được hạnh phúc gia đình. Nhưng từ khi có hiệu lực đến khi có văn bản hướng dẫn để làm ko biết có lâu lắm ko nữa. Ở nước ta có hiệu lực nhưng còn đợi mấy cái văn bản hướng dẫn cũng mệt phết.
    Chỗ em có 1 cặp, người vợ là bạn em hiện đang vô sinh cả 2 ah. Người mẹ tử cung quá thẳng hay gì đó nên khả năng giữ thai nhi kém, dù đã vào Từ Dũ làm TTON ah.
     
  6. Mẹ Dale

    Mẹ Dale Guest

    Ðề: Mang thai hộ - hành trình gian truân

    Hic, nghe thương quá! Xã hội bây giờ, người mong không có, kẻ cứ vất đi.
    Hôm trước đọc bài báo có người vất con ở hồ Gươm, lúc tìm thấy đứa bé mất rồi....mà xót xa....
     
  7. Me_moka

    Me_moka

    Tham gia:
    19/4/2014
    Bài viết:
    10,001
    Đã được thích:
    1,148
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mang thai hộ - hành trình gian truân

    Khổ hân cho những gđ o sinh đc con phải thuê ng sinh hộ,may mắn thì o sao chứ mình thấy đa phần toàn trục lợi hết
     
  8. byebyebye

    byebyebye Banned

    Tham gia:
    25/7/2014
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Mang thai hộ - hành trình gian truân

    nếu có tiền, nhờ người mang thai hộ cho khỏe, cứ nghĩ đến việc phải mang thai ôi sao mệt mỏi rắc rối
     
  9. me_bin_bon

    me_bin_bon

    Tham gia:
    6/12/2011
    Bài viết:
    17,915
    Đã được thích:
    2,218
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Mang thai hộ - hành trình gian truân

    MÌnh ko nghĩ như bạn, luật này chỉ dành cho những người phụ nữ ko thể sinh con, chứ có tiền xong thuê ng sinh con thì mình thấy... 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau cơ mà. thế nên ai cũng yêu mẹ
     
  10. nguyenthanhha0334

    nguyenthanhha0334 Thành viên mới

    Tham gia:
    25/8/2020
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Luật hôn nhân và gia đình đã ghi nhận và cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, đây là quy định mang tính nhân văn cao khi đã tạo cơ hội cho nhiều người được làm cha mẹ. Tuy nhiên, Luật hôn nhân và gia đình chỉ cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, cấm mang thai hộ vì mục đích thương mại. Một số quy định xử phạt hành vi mang thai hộ trái pháp luật mọi người nên tránh. mọi người có thể xem thêm tại bài viết này để tránh nhé
    https://luattuean.vn/mang-thai-ho-vi-muc-dich-thuong-mai-bi-xu-ly-nhu-nao/
     
  11. Rubybui68

    Rubybui68 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    15/2/2019
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    E chào các mẹ. Mẹ nào không may mắn bị suy buồng trứng hay vì lí do nào đó mà bs khuyên đi xin trứng mà chưa tìm được người hiến trứng thì các mẹ lh e nhé zalo 0902338296
    E nhận tư vấn nếu ai cần ng mth,sàng lọc phôi
    Nhiệt tình, nghiêm túc,gđ mẹ nào cần cứ lh với e
     
  12. huonggiang8925

    huonggiang8925 Thành viên mới

    Tham gia:
    25/8/2020
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Gọi là xử lý nhưng đâu rạch ròi được thương mại với mục đích nhân đạo đâu. Chứ nhờ người ta không gửi chút tiền thì không được. Gửi tiền thì người ta nhiều khi lại lấy cái cớ đấy để trục lợi.
     

Chia sẻ trang này