Nhiều người dùng đã mất tiền oan khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng ‘miễn phí’ download về từ internet. Một chủ siêu thị tại phố Mai Hắc Đế, anh Nguyễn Tuấn Thái cho biết, anh mới mở cửa hàng được gần ba tháng nay và đang có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, và được người thân hướng dẫn dùng “miễn phí” download về từ internet. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn sử dụng, anh đã nhận ra sự thật “miễn phí” như thế nào ? 1. Máy tính nhiễm virut vì “miễn phí” Ban đầu sử dụng, anh Thái không thấy có vấn đề gì, nhưng sau khi sử dụng “miễn phí” được một thời gian, anh thấy máy tính bị trục trặc, mang máy ra hàng sửa thì anh được báo là máy nhiễm virut. Lúc đó, anh mới được giải thích, vì nhiều phần mềm miễn phí hiện nay rất hay khiến máy bị nhiễm virut. Những phần mềm miễn phí đó có thể dễ dàng bị “nhúng” keylogger đánh cắp mật khẩu hoặc đã bị lây nhiễm virut vào bộ cài. Do đó, thông tin như mật khẩu các tài khoản cả nhân, số tài khoản tín dụng, các loại thẻ thanh toán của anh có thể bị đánh cắp hoặc dữ liệu của khách hàng có thể bị lỗi, bị mất bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm khi sử dụng. Ngoài ra, các số liệu kinh doanh, giá vốn, doanh thu, thông tin bên cung cấp hàng cũng có thể bị mất. Anh Thái vô cùng mệt mỏi vì mất tiền sửa máy, cài máy, vừa hoang mang cho an toàn của cá nhân, cũng như vừa lo lắng mất hết dữ liệu kinh doanh bấy lâu nay. 2. Phải trả thêm tiền mới được dùng tiếp? Sau ba tháng hoạt động, nhờ mặt hàng có chất lượng và giá tốt, nên cửa hàng quần áo nữ tại phố Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, của chị Hoàng Vân Anh tương đối đông khách. Chị cũng giống anh Thái, sử dụng phần mềm bán hàng miễn phí download trên mạng Internet về. Chị dùng phần mềm để bán hàng được một thời gian thì bỗng nhiên bị dừng lại, không thể tiếp tục thực hiện các giao dịch, khiến chị lúng túng không biết giải quyết thế nào. Thực chất, nhiều phần mềm quản lý bán hàng miễn phí chỉ miễn phí số lượng giao dịch nhất định, sau đó người dùng phải trả phí mới được sử dụng tiếp. Bên cạnh đó, tính năng của các phần mềm miễn phí thường rất hạn chế, ít ỏi, không thể đáp ứng hết nhu cầu sử dụng hoặc tính năng chưa phù hợp với đặc thù kinh doanh của mỗi cửa hàng. Muốn tăng thêm tính năng, người sử dụng sẽ phải bỏ thêm ra một số tiền không nhỏ, với chất lượng không được đảm bảo bởi bất cứ ai. Chị Vân Anh do đã dùng quen với phần mềm này, nên khi bị đòi thêm tiền mới có thể sử dụng tiệp, chị có cảm giác ức chế như bị “tống tiền”, nhưng đành chịu, vì ham “miễn phí”. 3. “Kêu trời” khi gặp sự cố kỹ thuật. Do ham sử dụng “miễn phí”, nên khi gặp sự cố và mất mát, chị Vân Anh và anh Thái không thể kêu hoặc kiện ai. Hoàn toàn không được một tổ chức hay công ty nào hỗ trợ khi gặp sự cố kỹ thuật, khiến anh chị cảm thấy nản chí và mệt mỏi khi sử dụng công nghệ để bán hàng. Thực chất, các phần mềm quản lý bán hàng sinh ra để khiến công việc kinh doanh trở nên nhẹ nhàng, đơn giản và hiệu quả hơn, chứ không nhằm mục đích gây phiền toái cho các chủ cửa hàng kinh doanh bán lẻ. Thị trường đã xuất hiện rất nhiều các loại phần mềm bán hàng giúp ích cho doanh nghiệp rất lớn với chi phí thấp bởi ứng dụng điện toán đám mây, hoặc cài đặt trực tiếp trên máy tính. Chủ doanh nghiệp chỉ mất chi phí một lần cài đặt ban đầu, và tùy theo những nghiệp vụ phát sinh khó hay dễ của doanh nghiệp mà doanh nghiệp yêu cầu công ty phần mềm viết thêm Add in nghiệp vụ cho họ, điều này nhằm xuất phát từ nhu cầu thực tế và khả năng mở rộng của mỗi doanh nghiệp. Bên cạnh đó được hỗ trợ kỹ thuật chu đáo, các gói phần mềm trả phí luôn luôn được đảm bảo tốt nghiệp vụ quản lý bán hàng hiệu quả nhất. Đây hứa hẹn sẽ là trào lưu mới trong công nghệ dành cho những chủ cửa hàng nhỏ và kể cả doanh nghiệp vừa và lớn. Đến khi đó, “miễn phí” chắc chắn sẽ không còn chỗ đứng, và các chủ doanh nghiệp sẽ được hưởng những dịch vụ tốt nhất với giá thành phải chăng. Bill Gates: “Trên đời không có bữa ăn trưa miễn phí”
Ðề: Mất tiền, phí thời gian khi dùng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí cái nào miễn phí thì phải cận thận các mẹ ah, rất dễ dính vỉut và gặp nhiều phiền toái hơn là có lợi
Ðề: Mất tiền, phí thời gian khi dùng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí hihihi khi đã xác định kinh doanh thì đã bỏ ra được vài trăm triệu, còn mấy triệu để mua phần mềm thì lại so đo
Ðề: Mất tiền, phí thời gian khi dùng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Miễn phí thì cũng nên dùng các bản miễn phí bị hạn chế chức năng của các hãng sản xuất phần mềm uy tín. chứ cái kiểu miễn phí mấy ngày rồi thôi thì nhiều vấn đề.
Tại sao trên thị trường có phần mềm miễn phí? Hiện nay, trên thị trường có nhiều phần mềm, kể cả phần mềm kế toán được cung cấp một cách miễn phí (ở đây chỉ nói tới việc miễn phí 1 phần mềm chủ lực của công ty, không tính tới việc miễn phí bản Express để bán bản Professional hay Enterprise như hàng nghìn công ty trên thế giới đã làm). Có nhiều người đều lăn tăn câu: Bỗng dưng không ai cho không ai cái gì bao giờ cả. Vì thế, chúng tôi mong muốn viết 1 vài suy nghĩ mổ sẻ vấn đề này. Bài viết này không nhằm mục đích chứng minh chuyện đúng sai, mà chỉ muốn nêu một vài quan điểm để chúng ta cùng suy nghĩ về "hiện tượng FREE" này mà thôi. 1. Theo thông lệ, để làm 1 phần mềm tốt thì rất tốn chi phí cho việc kiểm thử phần mềm (Test), Free cho nhiều người dùng cũng là 1 cách để có được nhiều người dùng thử và test mà không phải mất một xu nào để test phần mềm đó. 2. Những cty ra sau đẻ muộn luôn nghĩ tới phần "bánh" còn lại trên thị trường. Làm thế nào để đạt được (hoặc gần được) điểm "cân bằng" về thị phần với các đối thủ khác thì họ phải nghĩ mọi cách để tăng thị phần bằng cách hạ giá hoặc miễn phí cho dù doanh thu ban đầu chưa đạt được theo quan điểm kinh doanh. Nếu đi theo cách này thì họ cũng phải có tiềm lực (hoặc hít khí trời) để sống. 3. Khi đã đạt tới ngưỡng "cân bằng" nào đó như mong muốn, lúc đó công ty và sản phẩm cũng có "tên tuổi" nào đó trên thị trường (ví dụ: có thể quảng cáo cho KH mới là đã có 500 cty sử dụng phần mềm chẳng hạn). Nhằm thu hồi vốn, công ty bắt đầu bán bản quyền sản phẩm và thu tiền dịch vụ bảo trì của các năm tiếp theo nếu KH (kể cả KH đã dùng miễn phí) mong muốn duy trì sự hỗ trợ từ nhà cung cấp phần mềm. Và lúc này, họ bắt đầu trực tiếp cạnh tranh với các đối thủ cùng mức trên thị trường. Tuy nhiên, nếu việc miễn phí mà ko nói rõ nguyên nhân thì có thể làm ảnh hưởng tới toàn ngành công nghệ thông tin nói chung và ngành phần mềm nói riêng. Nếu không nói rõ giá trị bản quyền thực là bao nhiêu mà khách hàng đang được hưởng khuyến mại ở mức MIỄN PHÍ thì toàn dân đều đánh giá sai về giá trị của chất xám trong lĩnh vực này. Ở nước ngoài, ngành phần mềm có chi phí rất cao (chi phí MKT, chi phí đào tạo, chi phí R&D, chi phí phát triển, v.v...) và vì thế giá cả cũng rất là cao. Còn ở trong nước, giá trị của cả mấy năm trời thâu đêm thức sáng làm phần mềm, tài liệu, v.v... chỉ được tính có "vài hào", đã thế còn liên tục giảm (trong khi tất cả mọi mặt hàng khác tăng giá, và với giá $, vàng mấy ngày nay thì tiền VNĐ gần như ko còn nhiều giá trị) và thậm trí là 0 đồng. Có rất nhiều người khi gọi các nhà cung cấp PM tới demo, sau buổi hẹn hò (được xác nhận trước giờ đi), nhân viên bán hàng hùng hùng đi hàng chục KM tới và kết quả là "Hôm nay anh bận tiếp khách, hẹn em hôm khác giới thiệu nhé". Từ những lý do ở trên, người sử dụng sẽ nghĩ thế nào? Thứ 1. Miễn phí thì cứ thử, nhưng chẳng có trách nhiệm gì cả, không ai ràng buộc ai, và như vậy, sẽ dẫn đến tính trạng "xem để biết". Và tất nhiên, không một sản phẩm nào hoàn thiện, và họ thấy rằng, sản phẩm mình đang dùng miễn phí vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý. Và để sau này dùng lại thì thuyết phục lại rất khó, vì đã bị ảnh hưởng của đợt dùng thử trước rồi. Nếu một người bỏ tiền ra mua, họ sẽ yêu cầu nhà cung cấp để giải quyết được các vấn đề tồn tại, chứ không "bỏ xó" sản phẩm. Thứ 2. Những người đã dùng sản phẩm khác rồi, và cảm thấy có một số điểm không vừa ý, sẽ có 2 tình huống: hoặc là người sử dụng sẽ không muốn quan tâm đến phần mềm miễn phí khác, hoặc là người sử dụng sẽ xem qua, và cũng thấy rằng, nó cũng chẳng tốt hơn là bao nhiêu (vì sản phẩm phần mềm không phải là cái "đũa thần", có thể giải đáp hết các vướng mắc, và đôi khi, nếu không có người hướng dẫn thì chính người sử dụng cũng không thể nhận ra hết được). Thứ 3. Người sử dụng cần sự ổn định. Họ cần biết chắc chắn rằng, công ty mà cung cấp phần mềm mà họ đang dùng sẽ vẫn còn tồn tại lâu dài. Để làm được việc này thì cần có thời gian chứ không phải là giá trị của sản phẩm. Công ty phần mềm đưa ra chiêu khuyến mại "miễn phí" hay "giảm giá", nhưng cũng phải chờ một khoảng thời gian để chứng minh cho khách hàng thấy được là họ có đủ tiềm lực tài chính và năng lực để phát triển lâu dài. Nếu như đặt một tình huống khác, đặt giá sản phẩm cao chứ không giảm giá, có khi lại có những hiệu ứng khá thú vị. Có thể trong thời gian dài sẽ không bán được sản phẩm, nhưng quảng cáo đều, thì khách hàng vẫn nhận thấy sự tồn tại của công ty phần mềm, và họ biết đâu lại có nhận định "Ồ, công ty phần mềm đó vẫn phát triển". Nếu suy nghĩ theo một hướng khác, có thể đặt câu hỏi là: "Làm thế nào để bán được phần mềm? Để trả lời câu hỏi này, có thể có một số tình huống, giả sử chúng ta gọi đó là các tiền đề: Tiền đề thứ 1: Nếu như sản phẩm đã có tiếng, đã phổ dụng, thì lúc này cần phải bán như thế nào? Tiền đề thứ 2: Nếu sản phẩm đã có từ lâu, đã dùng được cho một số lĩnh vực hoặc doanh nghiệp thì nên bán thế nào? Tiền đề thứ 3: Nếu là sản phẩm mới, chưa có tiếng, sản phẩm tốt thì cần phải bán ra sao? Tiền đề thứ 4: Nếu là sản phẩm mới, vẫn còn nhiều điểm cần phải hoàn thiện thì phải làm gì? Tất nhiên còn có thể có nhiều tiền đề khác nữa, và mỗi tình huống cần có câu trả lời và cách thức thực hiện riêng. Còn trong trường hợp Phát miễn phí cho khách hàng thì không biết là dựa trên tiền đề nào. Có thể ở đây chúng ta gặp bài toán "Con gà" và "Quả trứng". Muốn bán được hàng thì cần phải có tiếng, muốn có tiếng thì phải bán được hàng trước. Có một tình huống khá thú vị theo suy luận: Khi phát miễn phí sản phẩm cho người sử dụng, các công ty thường hô hào: "là vì cộng đồng", "vì lợi ích chung", "vì mọi người", "mong muốn được hỗ trợ tốt". Điều này không có gì xấu cả. Tuy nhiên, nếu đứng ở góc độ khác, thì người sử dụng phần mềm đang bị "lợi dụng", vì khác với các sản phẩm hàng hóa khác (như kem đánh răng, nước gội đầu...), phần mềm không thể đem lại ngay lợi ích tức thời ngay sau khi cài đặt, mà còn mất thời gian để học cách sử dụng, để phân biệt đâu là lỗi người sử dụng và đâu là lỗi phần mềm. Như vậy thì thấy là người sử dụng bị thiệt thòi chứ không phải là nhà cung cấp phần mềm. Cuối cùng, vì hạn chế về mặt tài chính, tất nhiên cách đơn giản nhất là phát miễn phí. Bởi vì nếu có tiềm lực về tài chính, họ sẽ sử dụng các biện pháp Marketing khác. Công ty 1VS, trong thời gian đầu cũng có một số ý kiến đưa ra là nên có bản miễn phí, nhưng cuối cùng thực tế thì vẫn thống nhất là đưa ra một mức giá ổn định để cho tất cả mọi người cùng thấy được giá trị của sản phẩm, và để làm sao cho khách hàng không bị thiệt thòi (như khách hàng mua được 2 tuần thì có đợt khuyến mại chẳng hạn, như vậy không nên). Giảm giá thì có nghĩa là sản phẩm thì sau này rất khó nâng giá lên (nâng giá với những lý do chính đáng, chứ không phải là cứ thích thì nâng giá). Để tránh cho người sử dụng cảm thấy họ bị phụ thuộc quá nhiều vào "trạng thái tâm lý" nhà cung cấp. Ví dụ, 1VS hầu như giữ mức giá ổn định trong 4 năm qua, mặc dù có rất nhiều cải tiến trong phần mềm (có tới 3 phiên bản nâng cấp), hay như VNUNI liên tục phát triển phần mềm và hầu như không thay đổi giá bản quyền, nhưng người sử dụng được thừa hưởng tất cả những tính năng phát triển mới đó (tất nhiên không phải là miễn phí, mà cần phải có hợp đồng hỗ trợ). Có những sản phẩm đặc thù, ví dụ như kế toán chuyên ngành, lúc đó mức giá cũng khác, nhưng người sử dụng họ hiểu được giá trị làm thêm đó. Tác giả: hai2hai (Công ty Cổ phần VNUNI) và thang_madi (Công ty 1VS) Nguồn: http://vnuni.vn/tai-sao-tren-thi-truong-co-phan-mem-mien-phi/