Kinh nghiệm: Mất Tiền Tỷ Vì Không Tiếp Cận Đúng Với Đối Tượng Khách Hàng???

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Smile Su, 21/9/2016.

  1. Smile Su

    Smile Su Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    [​IMG] Có những chiến dịch Marketing có nội dung rất hay, nhưng sao tiếp cận khách hàng, họ vẫn tương tác - nhưng thờ ơ khi mua hàng.

    [​IMG] Có những chiến dịch đổ tiền khủng vào QC, khách vẫn ngó lơ???

    Tôi nhận thấy 1 vấn đề chung tồn tại:
    - Các SEMs thì tốn nhiều thời gian, nhưng không thu được gì.
    - Các Brand Lớn thì tốn nhiều tiền QC, nhưng hiệu quả thấp.
    ____________________
    [​IMG] 9 Câu Hỏi mà 1 SMEs nên có về Target Customer:
    #1 Anh bán sản phẩm cho ai???
    #2 Họ là người như thế nào???
    #3 Họ thuộc nhóm khách hàng nào?
    #4 Họ tập trung nhiều nhất ở đâu (Offline, Online)???
    #5 Hành Vi của họ như thế nào (Mua Sắm, Giải Trí, Ăn Mặc...)???
    #6 Yếu Tố gì tác động đến họ khi mua sản phẩm của anh?
    #7 SP/DV gì hiện tại của anh mà khách hàng sử dụng nhiều, ít?
    #8 Feedback khách hàng về SP/DV của anh (khen, chê,...)?
    #9 Văn Hóa Đặc Trưng & Cách Cư Xử của họ?

    + Ví dụ Điển Hình Mới: Messi bị ở mục số 9 khi tặng giày ở Ai Cập.
    + Nguồn Tin Tham Khảo: http://goo.gl/3kEhFq
    ..........................................
    [​IMG] 1. Anh bán sản phẩm cho ai???
    Chúng ta buộc phải vẽ ra 1 chân khách hàng càng rõ ràng càng tốt, dựa theo: Địa Lý, Nhân Khẩu Học, Thu Nhâp, Học Vấn, Trình Độ, Tâm Lý, Hành Vi Mua Sắm, Sở Thích, Thói Quen, Mối Quan Tâm trong cuộc sống.

    [​IMG] "Form Thông Tin" về Khách Hàng như sau: (Ví Dụ)

    - Location: TP.HCM là chủ yếu.
    - Giới Tính: Nam.
    - Tuổi: 25 - 34 tuổi.
    - Học Vấn: Tốt Nghiệp Đại Học trở lên.
    - Trình Độ Vi Tính: kỹ năng văn phòng, internet.
    - Thu Nhập: Khá (từ 7 - 10tr/tháng)
    - Phương Tiện: sở hữu xe tay ga, smartphone, Tablet.
    - Tâm Lý: thích tự lập, muốn mua nhà, mua xe hơi.
    - Hành Vi Mua Sắm: Shopping cuối tuần, thường đi 1 mình.
    - Sở Thích: xem phim online, đọc báo tin tức (vnexpress,...).
    - Thói Quen: Gym, Chơi Thể Thao.
    - Mối quan tâm trong cuộc sống: tin CÔNG NGHỆ là chủ yếu.

    [​IMG] Nếu 1 đơn vị có nhiều dòng sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau, nên xác định thành các nhóm khách hàng mục tiêu và vẽ ra:
    >> Dòng sản phẩm A,B,C: nhóm khách hàng 1 (miêu tả ra).
    >> Dòng sản phẩm X,Y,Z: nhóm khách hàng 2 (miêu tả ra).

    ..........................................
    [​IMG] 2. Họ là người như thế nào?

    - Dễ tính, Khó tính, Nhạy cảm Tiền Bạc, Thoải mái về tiền.
    - Người rộng rãi hay là sống khép kín.
    - Có thói quen hay hay chia sẻ thông tin, bà tám hay không???
    - Họ có sức ảnh hưởng trên Internet không? (Influencer)

    ..........................................
    [​IMG] 3. Họ thuộc nhóm khách hàng nào?

    Ở đây tôi chia làm 2 nhóm khách hàng cơ bản:
    + Nhóm A: Nhóm mua để tặng (không xài)
    + Nhóm B: Nhóm mua để sử dụng (xài)

    Tại sao phải phân loại khách hàng theo 2 nhóm bên trên. Điều này sẽ rất có ích trong quá trình chọn loại hình sản phẩm tiếp cận, xây dựng nội dung quảng cáo tiếp cận khách hàng chính xác hơn.

    [​IMG] Nhóm A, thường sẽ quan tâm về giá, về việc dễ mua (nhiều khi để nước tới chân mới chạy đi kiếm để mua tặng), chất lượng sản phẩm (vì mua tặng, mua đồ dỏm sẽ bị mang tiếng)

    [​IMG] Nhóm B: thường quan tâm lợi ích là đầu tiên, rồi cách sử dụng, rồi đến giá, thương hiệu nhà sản xuất, ...

    Và việc phân nhóm khách hàng sẽ giúp chúng ta chọn đúng kênh tiếp cận chính xác hơn khi làm Digital Marketing. Đặc biệt nếu sản phẩm của chúng ta có khách hàng thuộc cả 2 nhóm A, B.

    ..........................................
    [​IMG] 4. Họ tập trung nhiều nhất ở đâu???

    - Khách hàng thuộc nhóm A ở đâu ở Online & Offline???
    - Khách hàng thuộc nhóm B ở đâu ở Online & Offline???

    ..........................................
    [​IMG] 5. Hành vi của khách hàng?

    - Khách hàng hay mua sắm online những website nào?
    - Họ hay mua sắm offline ở đâu?
    - Giải trí bằng hình thức gì?
    - Hay để ý những nội dung gì trên newsfeed facebook???

    ..........................................
    [​IMG] 6. Yếu tố tác động đến hành vi mua hàng?

    - Từ người thân, từ bạn bè, vợ/chồng - con tác động ngăn cản.
    - Từ Tài Chính không đủ để mua.
    - Từ vị trí địa lý, chỗ bán xa khách hàng: làm biếng mua.

    Việc xác định yếu tố cản trở giúp điều chỉnh việc chốt sales, thay đổi phương thức Call To Action, để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi những khách hàng đã từ TIN TƯỞNG, chuyển qua ĐẶT HÀNG cao hơn.

    ..........................................
    [​IMG] 7. SP/DV gì hiện tại của anh mà khách hàng sử dụng nhiều, ít?

    - Giúp điều chỉnh lại bô cục UI/UX website hợp lý hơn.
    - Giúp phân bổ ngân sách QC hợp lý cho các nhóm SP.
    - Phân tích lý do tại sao lại như vậy.

    ..........................................
    [​IMG] 8. Feedback khách hàng về SP/DV của anh (khen, chê,...)?

    - Để điều chỉnh nội dung tiếp thị hiệu quả hơn.
    - Điều phối lại các kênh Digital hợp lý hơn.

    ..........................................
    [​IMG] 9. Văn Hóa Địa Phương & Cách Cư Xử của họ?

    - Tránh xảy ra Khủng Hoảng Truyền Thông.
    - Xây dựng nội dung - hình ảnh phù hợp suy nghĩ khách hàng hơn.

    ----------------------------------------------------
    [​IMG] Các "Công Cụ" Online nên sử dụng để Research chi tiết:

    - Facebook Audient Insight.
    - Fanpage Insight.
    - Google Trend.
    - Google Adword - Keyword Planner.
    - Google Analytic.
    - Facebook Fanpage của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
    - Nghiên cứu 50 - 100 tài khoản face tương tác nhiều Fanpage.
    - Facebook Trend (toponsocial.com)
    - Rút kinh nghiệm từ những facebook ads đã chạy.
    - Sử dụng Mini Games để thống kê hành vi của khách hàng.
    - Các Fanpage Cộng đồng thuộc nhóm khách hàng tiềm năng.

    [​IMG] Nghiên cứu kỹ sẽ giúp "Brand" tiếp cận chính xác khách hơn.
    [​IMG] Thông điệp đưa ra sẽ đúng nhu cầu khách hàng mong muốn hơn.

    Nanado Solution Agency - Digital Marketing Services
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Smile Su
    Đang tải...


Chia sẻ trang này