Khác: Mẹ bầu ăn gì để bớt nóng trong người?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Shop Trẻ Thơ, 13/10/2015.

  1. Shop Trẻ Thơ

    Shop Trẻ Thơ Hệ thống siêu thị dành cho mẹ và bé.

    Tham gia:
    14/4/2015
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    103
    Tình trạng nóng trong người khi mang thai xảy ra rất phổ biến. Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố gây nên hiện tượng này. Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng các mẹ bầu sẽ cảm thấy khó chịu gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy các mẹ bầu nên ăn gì để bớt nóng trong người.

    [​IMG]
    Một trong những khó chịu gây khổ sở nhất cho bà bầu chính là cả cơ thể và tâm trạng luôn trong tình trạng chực chờ “bốc hỏa”

    Suốt thời gian mang thai, bên cạnh những mệt mỏi thường gặp, các mẹ còn phải chịu vất vả với những thay đổi bên trong cơ thể như liên tục bị “nóng trong người”, cộng với những tác động từ thời tiết bên ngoài, đặc biệt là trong mùa hè oi bức, nắng gắt, độ ẩm cao… Thế nên có không ít mẹ bầu đã phải… đổ mồ hôi vì nóng trong cả thai kỳ dài đằng đẵng.

    Bà bầu choáng vì nắng, vì “nóng trong người”

    Một trong những khó chịu gây khổ sở nhất cho bà bầu chính là cả cơ thể và tâm trạng luôn trong tình trạng chực chờ “bốc hỏa”. Lý do khiến mẹ bầu “nóng trong người” chính là sự thay đổi đột ngột của nồng độ hormone và nội tiết tố trong cơ thể.

    Nói theo cách khác, khi mang bầu, cơ thể các mẹ phải hoạt động rất nhiều để thích ứng với sự phát triển của phôi thai và lá nhau. Toàn bộ cơ thể gia tăng nhịp độ hoạt động của các cơ quan tức là chuyển hóa tăng nhanh hơn bình thường từ 10 – 25%. Lúc này, lượng máu tuần hoàn tăng từ 30 – 40% so với thời gian chưa mang thai. Cung lượng tim tăng gần đến mức tối đa, và nó sẽ giữ ở mức độ này suốt thai kỳ.

    Bàn tay và bàn chân của mẹ bầu luôn ấm hơn bình thường, điều này giúp giảm huyết áp, động, tĩnh mạch ở các đầu chi dãn ra. Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể thai phụ có thể tăng cao từ 0.3 – 0.5 độ C do hiện tượng tim đập nhanh, tuyến giáp trạng phình to, hormone tuyến thúc tính cũng tác động. Mẹ bầu có thể sẽ bị hụt hơi khi vận động mạnh vì lượng mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn, hơi thở trở nên sâu hơn.

    Xử trí khi bà bà bầu bị nóng trong người

    1/ Uống thật nhiều nước

    Khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ cần một lượng nước nhiều hơn mỗi ngày. Nước là thứ đồ uống không chỉ tốt cho người bình thường, mà còn cực kỳ có lợi cho bà bầu. Nó giúp cơ thể các mẹ không bị mất các chất điện phân, và hạn chế chứng táo bón khi bầu bí. Các mẹ mang thai hãy uống nước nhiều nhất có thể dù không khát nhé.

    [​IMG]

    2/ Nhóm rau xanh, trái cây tươi


    Mẹ bầu đừng quên bổ sung rau xanh và trái cây tươi nhé! Bởi đây là những thực phẩm cực tốt trong mùa nóng, chúng không chỉ cung cấp các loại vitamin, chất khoáng và chất xơ mà còn chứa các thành phần chống oxy hóa và giúp tăng sức đề kháng. Mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 200g trái cây và 300g rau xanh các loại mỗi ngày.
    [​IMG]

    Đối với hoa quả ăn dưới dạng tươi sống và ăn luôn cả xác sẽ tốt hơn ép lấy nước uống. Mẹ có thể chọn các loại trái cây nhiều nước và ít ngọt như thanh long, bưởi, thơm, cam quýt, dưa gang… để hạ nhiệt thay vì các loại trái cây ngọt như chuối, mít, nhãn…

    3/ Bà bầu ăn gì để bớt nóng:

    Các thực phẩm có tác dụng an thần sẽ làm dịu các kích thích thần kinh nên giảm sự tạo thành nhiệt lượng trong cơ thể, vì vậy các mẹ nên chọn những thực phẩm như hạt sen, củ sen... Bên cạnh đó, để giải nhiệt và làm thông thoáng hệ tiêu hóa các mẹ hãy chọn các loại ngũ cốc thô như đậu xanh, đậu đen, bo bo (ý dĩ)… bởi chúng cung cấp các vitamine nhóm B, E… và chất xơ. Để đạt hiệu quả tốt nhất hãy ăn cả vỏ mẹ nhé!

    4/ Nhóm thực phẩm cần tránh

    Để không làm gia tăng cảm giác nóng bức trong người, mẹ bầu cần hạn chế tối đa các thực phẩm nhiều dầu mỡ, da, nội tạng, nước cốt dừa… trong những ngày thời tiết oi bức.

    Những loại đồ ăn ngọt như bánh kẹo, nước giải khát có đường, chè… hoặc các loại bột tinh chế như bột mì, nếp… cũng sẽ gây tăng chuyển hóa, tăng hoạt động của các tuyến dưới da và có thể dẫn đến tăng nguy cơ mụn nhọt trong những ngày nắng nóng. Thay vào đó, chị em nên ưu tiên các loại thịt trắng như cá, đậu hủ, thịt gà, vịt…nhiều hơn, so với những loại thịt đỏ như bò, heo, dê, cừu, tôm, cua…

    [​IMG]

    Các mẹ không nên chế biến món ăn theo phương pháp chiên trong dầu mỡ, nướng, quay… mà nên chọn cách nấu nướng đơn giản với nhiệt độ thấp như hấp, luộc, xào nhanh… Khi chế biến nên hạn chế các gia vị có tính cay nóng có nhiều thành phần fl avonoid như hành, tỏi, nén, riềng, tiêu, ớt…

    Lời khuyên cho bà bầu bị nóng trong người

    – Tắm nước ấm và thường xuyên lau khô mình

    Do tuyến mồ hôi trên da của phụ nữ khi mang thai tăng cường bài tiết hơn bình thường, nên cần phải giữ vệ sinh bằng cách thường xuyên lau người bằng khăn ẩm và tắm nước ấm để cơ thể luôn sạch sẽ. Các mẹ nên tắm vào buổi trưa và tối trước khi ngủ. Tuyệt đối không tắm khi vừa đi ngoài nắng về hoặc khi đang đổ mồ hôi và nước tắm không được quá nóng hoặc quá lạnh vì sẽ gây nguy hại đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

    – Chọn trang phục rộng rãi, thoáng mát

    Để hạn chế tình trạng “nóng trong người”, mẹ bầu nên chú ý mặc trang phục có độ rộng vừa phải, tốt nhất là quần áo làm bằng các chất liệu vải mềm mát và thoáng khí như cotton, tôn, vải lanh với các màu sắc dịu nhẹ, có thể chọn áo bầu không tay, không có cổ áo giúp thêm cơ thể mát mẻ, dễ chịu. Một đôi giày sandal trệt, quai hậu hay giày búp bê vừa vặn cũng giúp các mẹ cảm thấy thoải mái hơn đấy nhé!

    – Tránh phơi mình dưới nắng

    Thời gian trước 9 giờ sáng sẽ có những tia nắng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, toàn bộ thời gian sau đó trong ngày mẹ bầu nên tránh ra ngoài nắng quá lâu vì nắng gắt dễ làm mẹ bị mất nước, say nắng. Những chỗ râm mát là địa điểm các mẹ nên tranh thủ tận dụng nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt.

    Nếu có việc cần ra ngoài, mẹ đừng quên đội thêm mũ rộng vành, mặc áo khoác, uống nước thường xuyên hơn, bôi thêm kem chống nắng có độ bảo vệ ít nhất từ 50 SPF trở lên. Ở bên ngoài các mẹ nên chủ động tránh những chỗ quá đông người, ngột ngạt, tốt nhất hãy sắp xếp thời gian đi vào sáng sớm hay cuối buổi chiều khi trời đã mát hơn để tránh bị say nắng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Trẻ Thơ
    Đang tải...


Chia sẻ trang này