Kinh nghiệm: Mẹ Cần Làm Gì Khi Trẻ Biếng Ăn Trong Độ Tuổi Ăn Dặm

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi bibotot123, 20/9/2019.

  1. bibotot123

    bibotot123 Thành viên mới

    Tham gia:
    8/1/2018
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ăn dặm là một trong những bước phát triển quan trọng mà mẹ cần đặc biệt chú ý. Bởi đây trước đây thì sữa mẹ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng chủ yếu và đến giai đoạn này trẻ bước sang giai đoạn ăn dặm. Trong quá trình chuyển đổi này có rất nhiều trẻ gặp phải tình trạng biếng ăn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Trong bài viết lần này tieuthucvuong.com sẽ đưa ra những giải pháp giúp khi trẻ biếng ăn khi bước sang giai đoạn ăn dặm.

    [​IMG]
    Trẻ bắt đầu bước giai đoạn ăn dặm
    Ăn dặm là gì?
    Ăn dặm là thời kỳ chuyển từ chế độ ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ sang chế độ có thức ăn đặc như bột, cháo, cơm, rau củ… Theo các chuyên gia thời điểm tốt nhất cho trẻ ăn dặm thường rơi vào khoảng 4 – 6 tháng tuổi. Trong độ tuổi này bé sẽ có đủ khả năng về hoạt động miệng lưỡi để có thể nuốt được thức ăn đặc.

    Đặc điểm của trẻ khi bước vào giai đoạn ăn dặm
    Trẻ bắt đấu giai đoạn “làm quen” với các loại và các dạng thức ăn nên nhiều trẻ tỏ ra khó thích ứng với việc ăn dặm khiến cho quá trình này gặp nhiều khó khăn.

    Lúc này hệ tiêu hóa còn non yêu, chưa hoàn thiện nên nếu cho ăn không đúng cách trẻ sẽ đối mặt với nhiều hệ lụy như: làm cho chức năng nhai phát triển chậm chạp, gây ra tình trạng biếng ăn và kén ăn ở trẻ.

    Nguyên nhân khiến trẻ ăn dặm biếng ăn
    Nguyên nhân khiến trẻ trong giai đoạn ăn dặm biếng ăn có thể kể đến là:
    • Trẻ đã được ăn no hoặc bé cảm thấy không bị đói.
    • Trẻ mệt mỏi hoặc bị bệnh nào đó dẫn đến lười ăn.
    • Trẻ bị mất tập trung trong quá trình ăn.
    • Trẻ chưa quen với những thực phẩm mới.
    • Trẻ bước đang trong quá trình tập bò, mọc răng khiến trẻ biếng ăn.
    • Trẻ bị ép ăn nhiều lần dẫn đến trẻ không thoải mái khi ăn.
    • Do bố mẹ có thói quen cho trẻ ăn không đúng cách trong gian đoạn ăn dặm.
    Làm gì để giúp trẻ ăn dặm hết biếng ăn
    Đa dạng bữa ăn cho con
    Mẹ nên tập cho trẻ ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau ngay từ 6-7 tháng tuổi, vì lúc này bé rất dễ tiếp nhận nhiều loại thực phẩm với mùi vị khác nhau. Chế biến thức ăn phù hợp với lứa tuổi và bộ răng sữa của bé, thay đổi nhiều loại thức ăn đa dạng và ngon miệng để bé không bị ngán. Ở những trẻ biếng ăn, có thể cho thêm vài giọt nước mắm dành cho trẻ em để tăng khẩu vị cho trẻ ngon miệng, nhưng nhớ nêm thật ít.

    Tạo không khí bữa ăn vui vẻ
    Hãy làm bé thích thú với bữa ăn bằng các loại chén muỗng có hình thù ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng.

    Hãy cho phép bé được tham gia vào việc chọn lựa món ăn cho mình hoặc cùng mẹ tham gia chuẩn bị thức ăn…. Bạn nên hỏi trẻ hỏi: “Con thích ăn cái này hay cái kia?”, bé sẽ sẵn sàng ăn một trong hai thứ.

    [​IMG]

    Không kéo dài thời gian mỗi bữa ăn
    Nhiều gia đình hay có thói quen dỗ trẻ ăn bằng cách vừa ăn vừa chơi hoặc đi rong và thường kéo dài cả tiếng đồng hồ. Điều này vừa làm bát bột bị vữa, khó ăn, vừa khiến bé thêm chán lại khiến cho khoảng cách giữa các bữa của trẻ gần lại gây ra tình trạng trẻ không muốn ăn vì vẫn còn no.

    Hàng ngày cứ lặp lại như vậy khiến trẻ ngày càng chán ăn hơn và không có cảm giác kích thích vị giác, không có cảm giác thèm ăn. Vì vậy, một bữa ăn chỉ nên kéo dài tối đa là 30 phút, nếu trẻ không ăn được nhiều cũng nên kết thúc và cố gắng cho bé ăn ở bữa kế tiếp.

    Cho trẻ tham gia cùng bữa ăn gia đình
    Trẻ còn bé rất thường bắt chước người khác do vậy nếu để trẻ ăn cùng gia đình, bé sẽ hiểu rằng giờ này phải ăn và học cách ăn tốt hơn. Ngoài ra, không khí của bữa ăn gia đình vui vẻ cũng sẽ giúp bé thấy thoái mái hơn.

    [​IMG]

    Kiên nhẫn trong quá trình chăm sóc trẻ
    Ăn dặm là một quá trình dần dần và bé trẻ học cách ăn những đồ ăn khác thay vì là sữa mẹ, nên trong giai đoạn đầu thật khó để trẻ có thể ăn 3 bữa bột một ngày. Gian đoạn này cần thời gian đòi hỏi cha mẹ cần kiên nhẫn để chăm trẻ được tốt nhất.

    Những lưu ý mẹ cần chu ý khi trẻ ăn dặm biếng ăn
    Không nên cho bé ăn cơm quá sớm. Vì khi bé chưa mọc đủ răng, bé sẽ không nhai nỗi và nuốc chửng cơm.

    Cai sữa cho bé quá sớm: Với trẻ nhỏ sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Hãy cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Sau đó là một kế hoạch ăn dặm từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp và từ loãng đến sền sệt rồi đến đặc.

    Nên cho trẻ ăn trứng bởi trong trong trứng có chứa Acid Amin trong trứng rất cân đối và trứng còn chứa rất nhiều calci, sinh tố A. Một chế độ ăn trứng hợp lý là từ 1 – 3 lòng đỏ trứng/tuần.

    Trên đây là một vài nguyên nhân cũng như những cách mà các mẹ có thể tham khảo để giúp cho trẻ ăn ngon không còn biếng ăn trong giai đoạn ăn dặm từ đó giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn và mẹ cũng nhàn hơn khi chăm sóc cho trẻ trong giai đoạn này.

    Hãy cho trẻ sử dụngTiêu Thực Vương để bồi bổ đường tiêu hóa để chúng TỰ tiêu hóa thức ăn làm trẻ ĐÓI TỰ NHIÊN – Trẻ sẽ biết đòi ăn, ăn nhanh, ăn được lượng nhiều hơn và quan trọng nhất là hấp thu đủ dinh dưỡng để cơ thể phát triển.

    Mẹ tham khảo sản phẩm TẠI ĐÂY

    Cần thêm thông tin, mẹ để lại comment hoặc gọi tới số máy miễn cước gọi 1800.6812.

    Các bạn có thể tham quan tâm:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bibotot123
    Đang tải...


  2. bibotot123

    bibotot123 Thành viên mới

    Tham gia:
    8/1/2018
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Các bạn có bất kỳ vấn đề gì liên quan cần giải đáp hãy truy cập website https://tieuthucvuong.com/ hoặc liên hệ qua số điện thoại 1800.6812.
     

Chia sẻ trang này