Khác: Mẹ Có Biết - Khi Mang Thai Cần Phải Bổ Sung Axit Folic Không?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi cunconyeudau102, 1/9/2020.

  1. cunconyeudau102

    cunconyeudau102 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/9/2019
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Khi mang thai ngoài việc chọn viên sắt tốt cho bà bầu, canxi và DHA cho bà bầu thì việc bổ sung axit folic ngay từ những ngày đầu mang thai là rất cần thiết.


    [​IMG]

    Tại sao phụ nữ mang thai cần bổ sung axit folic

    Axit folic tham gia phân chia tế bào

    Acid folic tham gia vào quá trình phát triển và phân chia của tất cả các tế bào trong cơ thể, các mô có nhu cầu acid folic cao để tăng trưởng.

    Sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn sớm (đặc biệt là 3 tháng đầu của thai kỳ) phụ thuộc vào việc cung cấp acid folic liên tục ở người mẹ để phát triển các cơ quan chính, nổi bật là hệ thống thần kinh trung ương và hệ thống tim mạch.

    Axit folic bảo vệ thai nhi khỏi dị tật ống thần kinh

    Acid folic là dưỡng chất không thể thiếu để bảo vệ thai nhi khỏi dị tật ống thần kinh như bệnh nứt đốt sống , thai vô sọ. Đây là dị tật xảy ra ở thai nhi trong vòng 7 tuần đầu thai kỳ do ống thần kinh không khép kín hoàn toàn.

    Axit folic tham gia quá trình tạo máu

    Acid folic còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quá trình tạo máu, bắt đầu từ giai đoạn sớm của thai nhi và tiếp diễn cho đến tuổi trưởng thành.

    Thiếu acid folic gây thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ - một dạng thiếu máu giống như do thiếu vitamin B12 gây ra.



    Khi nào bà bầu nên bắt đầu bổ sung axit folic

    Ống thần kinh bắt đầu hình thành ngay từ những ngày đầu và hoàn thành vào ngày thứ 28 thai kỳ.
    Thời gian này nhiều phụ nữ thậm chí chưa nhận thức được rằng họ đã mang thai. Chính vì thế, cần chủ động bổ sung acid folic từ trước khi mang thai 3 tháng để phòng ngừa thiếu hụt acid folic.

    Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia năm 2016, phụ nữ mang thai cần bổ sung từ 400-600mcg acid folic/ngày. Cụ thể:

    • Chuẩn bị mang thai: 400mcg acid folic/ngày;
    • Khi mang thai: 600mcg acid folic/ngày;
    • Trong khi cho con bú: 500mcg acid folic/ngày.


    Làm thế nào để hấp thu axit folic một cách tốt nhất?

    Để cơ thể hấp thu axit folic tốt nhất, bạn nên uống giữa hai bữa ăn. Sự có mặt của vitamin C sẽ làm tăng hấp thu sắt. Chính vì thế, có thể uống viên sắt – axit folic chung với nước cam hoặc nước trái cây. Tránh uống thuốc với nước trà, cà phê, rượu vì sẽ làm giảm khả năng hấp thu.

    Khi bổ sung viên sắt và axit folic, nhiều phụ nữ thường hay bị táo bón. Tuy nhiên, bạn có thể chọn sản phẩm bổ sung đồng thời chứa axit folic và sắt dưới dạng sắt hữu cơ. Sản phẩm bổ sung an toàn nên là sản phẩm đã được kiểm nghiệm lâm sàng, chứng nhận hiệu quả bởi các tổ chức uy tín trong và ngoài nước, được chuyên gia sản khoa khuyên dùng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cunconyeudau102
    Đang tải...


Chia sẻ trang này