Mẹ Có Biết Khi Nào Trẻ Sẽ Có Hệ Tiêu Hóa Hoàn Thiện Chưa?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi debehettaoboninfabiotix, 26/4/2022.

  1. debehettaoboninfabiotix

    debehettaoboninfabiotix Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/3/2021
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Làm thế nào để giúp con phòng ngừa cũng như cải thiện nhanh chóng các vấn đề về tiêu hóa luôn là câu hỏi mà cha mẹ tìm kiếm nhiều nhất. Khi gặp các vấn đề tiêu hóa, trẻ thường khó chịu và mệt mỏi. Vậy khi nào hệ tiêu hóa của trẻ hoàn thiện?


    TRẺ SẼ HOÀN THIỆN HỆ TIÊU HÓA VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?

    Hệ tiêu hóa được cấu tạo từ nhiều bộ phận, gồm: Miệng, thực quản, dạ dày, ruột, tụy, gan. Và mỗi cơ quan này sẽ có mốc thời gian hoàn thiện khác nhau.

    + Tụy: Là cơ quan tiết ra một số loại men tiêu hóa như Trypsin, Lipase, Amylase,… giúp trẻ hấp thụ dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc các loại sữa công thức, thực phẩm trong bữa ăn. Đối với trẻ sơ sinh, chức năng tụy tạng còn chưa hoàn thiện, do đó nguồn dinh dưỡng an toàn và phù hợp nhất chính là sữa mẹ.

    + Gan: Trẻ sơ sinh có kích thước gan khá lớn, chiếm 4,4% trọng lượng cơ thể. Dịch mật bài tiết từ gan đóng vai trò quan trọng trong việc phân giải thức ăn giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng. Tuy nhiên hàm lượng các men này ở trẻ luôn thấp hơn người lớn vì vậy trẻ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa hơn người lớn.

    + Thực quản: Khi mới sinh, thực quản của trẻ có dạng hình phễu và có thành rất mỏng, các cơ co bóp hoạt động còn yếu, kết hợp với dạ dày năm ngang nên trẻ rất dễ bị nôn trớ. Theo độ tuổi phát triển, thực quản cũng sẽ dần dài ra:

    · Sơ sinh: 10 – 11 cm

    · 1 tuổi: 12 cm

    · 5 tuổi: 16 cm

    · 10 tuổi: 18 cm

    · 15 tuổi: 20 cm

    · Người trưởng thành: 25 – 32 cm

    + Dạ dày: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường có dạ dày dạng hình tròn, nằm ngang và tương đối cao nên dễ khiến trẻ nôn trớ sau khi ăn quá no, đặc biệt trong 6 tháng đầu. Khi được 1 tuổi, dạ dày của trẻ bắt đầu đứng dọc và có hình dài thuôn thuôn. Từ sau 2 tuổi, cấu trúc dạ dày của trẻ đã phát triển và trở nên hoàn thiện gần giống với dạ dày của người lớn.

    + Miệng: Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với thức ăn đầu tiên trong hệ tiêu hóa của trẻ. khi trẻ được 4 – 6 tháng, những chiếc răng sữa sẽ bắt đầu mọc và kết thúc vào khoảng 24 – 30 tháng với đầy đủ 20 chiếc răng. Khi trẻ lên 6 tuổi, răng vĩnh viễn bắt đầu mọc và thay thế dần răng sữa. Bên cạnh đó, tuyến nước bọt sẽ hoàn thiện khi trẻ lên 3 – 4 tháng, do đó thức ăn tốt nhất cho trẻ trước giai đoạn này chính là sữa mẹ hoặc sữa công thức.

    + Ruột: Thành ruột ở trẻ rất mỏng, diện tích ống tiêu hóa khá lớn, hệ thống mạch máu nhiều và có tính thẩm thấu cao vì vậy khả năng hấp thu dinh dưỡng rất nhanh. Đường ruột của trẻ gần như được hoàn thiện tương đương với người trưởng thành khi trẻ được khoảng 7 tuổi.

    ĐIỂM KHÁC NHAU GIỮAHỆ TIÊU HÓA CỦA TRẺ VỚI NGƯỜI LỚN

    Cũng như người trưởng thành, cấu tạo hệ tiêu hóa ở trẻ cũng bao gồm các cơ quan như miệng, thực quản, dạ dày, ruột, gan, tụy...tuy nhiên do hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thực sự hoàn thiện nên sẽ có một số điểm khác biệt nhất định ở các cơ quan như:

    · Vị thế dạ dày thay đổi theo thời gian: lúc nhỏ, dạ dày nằm ngang, khiến thức ăn dễ bị ứ đọng lâu ở dạ dày; khi trẻ biết đi, dạ dày sẽ chuyển sang vị thế dọc. Trẻ càng nhỏ dung tích dạ dày càng ít: ở trẻ 3 tháng là 100cm3, trẻ 12 tháng là 250cm3.

    · So với người lớn, ruột của trẻ em thường dài hơn. Niêm mạc ruột có nhiều nếp nhăn, vi nhung mao và mạch máu giúp trẻ dễ hấp thu các chất dinh dưỡng.

    · Thức ăn được tiêu hoá ở ruột nhờ các men trong dịch ruột, dịch tụy, mật tuy nhiên hàm lượng các men này ở trẻ đều thấp hơn người lớn nên trẻ dễ bị rối loạn tiêu hoá.

    · Chức năng gan ở trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, dễ có phản ứng khi trẻ bị nhiễm trùng, nhiễm độc hơn người lớn.

    · Miệng và khoang miệng của trẻ thường nhỏ, xương hàm trên chưa phát triển, lợi trẻ có nhiều nếp nhăn, lưỡi lớn, rộng và dày, cơ môi phát triển tạo áp lực hút mạnh giúp trẻ bú tốt.

    PROBIOTIC GIÚP HỆ TIÊU HÓA CỦA TRẺ SƠ SINH KHỎE MẠNH

    Probiotic là gì?

    Probiotic được hiểu là các chủng vi khuẩn sống, nếu nạp một lượng đủ sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe người dùng. Chúng được coi là “vi khuẩn thân thiện” giúp đường ruột được khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa hại khuẩn và các chứng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, những lợi khuẩn này còn giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó giúp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ tiêu hóa và dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn.

    Một số lưu ý khi lựa chọn men Probiotic dành riêng cho trẻ

    Khi chọn mua men probiotic dành riêng cho trẻ, mẹ cần lưu ý một số tiêu chí như sau:

    · Sản phẩm đã được chứng minh về độ an toàn và được cấp phép sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

    · Có dạng bào chế tiện lợi, dễ sử dụng. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tốt nhất các mẹ nên sử dụng loại bào chế dạng giọt để dễ kiểm soát liều lượng khi dùng.

    · Men vi sinh có chứa các chủng lợi khuẩn nguồn gốc tự nhiên. (VD: Lactobacillus rhamnosus)

    Lợi ích của Probiotic đối với hệ tiêu hóa trẻ

    Một số công dụng điển hình của probiotic đối với hệ tiêu hóa trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như:

    · Làm giảm rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh lâu ngày.

    · Làm giảm các triệu chứng đau bụng bằng cách tạo ra các lợi khuẩn, giúp lập lại cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

    · Giúp lên men thức ăn nhanh, sản xuất acid lactic và thúc đẩy quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh chóng.

    · Tăng cường tiêu hóa và cải thiện tình trạng táo bón, tiêu chảy ở trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi debehettaoboninfabiotix
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    thông tin rất hữu ích ạ
     

Chia sẻ trang này