Thông tin: Mẹ Đảm 3 Con Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cho Con Ăn Dặm Khiến Hàng Nghìn Mẹ Tâm Đắc

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi support6, 20/9/2017.

  1. support6

    support6 Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    14/10/2013
    Bài viết:
    2,268
    Đã được thích:
    598
    Điểm thành tích:
    823
    Trước tiên, cần phải khẳng định ngay rằng, mình không phải bà mẹ giỏi đâu, chỉ là do nuôi đến ba đứa con nên mình dày dặn kinh nghiệm thôi (kiểu sống lâu nên lão làng ấy).

    Có rất nhiều phương pháp và tài liệu ăn dặm khác nhau, thậm chí các tài liệu đó cũng phân tích những điều trái ngược hẳn nhau, nếu chỉ đọc một vài thông tin mà không đọc đủ hết hoặc không chắt lọc thì rất dễ bị “hoang mang sờ tai”.

    [​IMG]

    Mình đã đọc gần như mọi tài liệu về ăn dặm, nói chính xác nhất là cứ cái gì có chữ là mình đọc. Mình không bàn luận về tài liệu nào đúng, tài liệu nào sai, mà mình dựa vào cảm nhận, đánh giá cá nhân cũng như lựa theo con mình để làm.

    [​IMG]Suy cho cùng, các phương pháp ăn dặm tồn tại song song đều có cái hay cái dở, chúng đều được lý giải khoa học nhưng không có cái gì tuyệt đối, do đó bạn cần phải nhớ rằng tất cả các phương pháp ăn dặm hiện nay đều không bắt buộc. Tức là bạn muốn cho con ăn kiểu nào cũng được miễn bé hợp tác.

    [​IMG]Bạn có thể cho bé ăn dặm sớm một chút hoặc muộn một chút không sao, miễn đừng cho ăn quá sớm hoặc quá muộn thôi.

    Mình cho Alan ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm tự chủ (BLW), do Alan có tố chất ăn, mình gọi là tố chất vì con nuốt giỏi, từ 5,5 tháng đã có thể nuốt miếng to bằng 1/2 đốt ngón tay mà không hề hóc nghẹn. Từ khi phát hiện ra điều đó, mình điều chỉnh cách ăn để thuận theo con.

    [​IMG]Mình cho Alan ăn vào 10 giờ sáng hàng ngày, khi tăng lên 2 bữa sẽ chọn ăn bữa chiều lúc 4 giờ. Ăn BLW ngồi ghế ăn dặm cùng mâm với bố mẹ, bố mẹ ăn gì con ăn nấy, tránh đồ chiên xào mắm muối ra thôi. Mình thích nắm cơm cho Alan cầm nhai, nuốt được gì thì nuốt, hoặc luộc rau, cắt trái cây cho con ăn, cho con ăn bánh ăn dặm.... Do đó, trong bài chia sẻ này mình không đưa thực đơn BLW vào đây vì với mình đây chỉ là phương pháp phụ, giúp con phát triển kỹ năng nhai nuốt. Bữa chính của Alan là ăn cháo rây, đảm bảo đủ các nhóm: Tinh bột, đạm, vitamin và khoáng chất, dầu ăn.

    [​IMG]Có vài yếu tố các bạn có con lần đầu nên lưu ý như sau:

    Bé mới 3 - 4 tháng rất háu ăn và các bạn nghĩ là con đòi ăn. Thực ra bé nào ban đầu cũng hứng thú ăn như nhau hết, sau vài bữa cho ăn là bé chán ngay, do đó đừng có vội mừng sớm.

    [​IMG]Nên cho bé ăn thứ tự các nhóm thức ăn phù hợp với hệ tiêu hoá của bé. Có nhiều tài liệu khuyên cho bé ăn thịt bò, lòng đỏ trứng gà, hạt chia sau 6 tháng để bổ sung sắt và các vi lượng cho bé. Nhưng cũng có tài liệu nói thịt bò con 9 tháng mới được ăn, sau 1 tuổi mới ăn lòng đỏ trứng để tránh dị ứng, sau 3 tuổi mới ăn hạt chia... Có vẻ hoang mang quá đúng không? Mình khuyên các bạn nên lựa theo con, như mình thì mình cho ăn tất cả ba thứ trên sau 7 tháng, và mình hoàn toàn hài lòng với sự đáp ứng cũng như tiêu hoá của con.

    [​IMG]Chỉ nên cho bé ăn khoảng 15-20 phút (dù tài liệu khuyên cho ăn 30 phút trở lại), vì bé ngồi ăn lâu dễ dẫn đến chán ăn, biếng ăn. Khi đang ăn mà bé cứ quay đi và gạt đi thì bạn nên dừng luôn, cho bé ăn lại vào bữa sau, không nên cho ăn bù vì cho ăn bù bé sẽ không cải thiện được tình trạng ăn ít hoặc bé sẽ tiếp tục từ chối ăn vào các bữa sau.

    [​IMG]Nên cho con ngồi ghế ăn và ăn đúng giờ, nên cho bé ăn đồ rây, nó tối ưu hơn việc ăn bột hoặc nấu cháo rồi xay nhuyễn ra. Bé ăn đồ rây bạn sẽ dễ dàng tăng độ thô phù hợp với từng thời kỳ phát triển của con. Không nêm gia vị người lớn vào đồ ăn cho bé, cho ăn nhạt vì trong thức ăn bé đã có đủ lượng muối tự nhiên rồi. Tuy nhiên nếu bạn vẫn thích nêm gia vị cho bé có thể chọn: Nước tương Nhật, nước mắm nhũ nhi, gia vị Nhật mua sẵn hoặc tự làm gia vị trộn cháo cho bé như ruốc tôm, ruốc cá hồi, ruốc rong biển cá khô mè trắng...

    [​IMG]Alan 5,5 tháng bắt đầu ăn cháo rây 1:10 (1 gạo 10 nước), các bạn lưu ý rằng đây là tỷ lệ của người Nhật do họ nấu gạo Nhật, là loại gạo rất dẻo. Các bạn nấu gạo Thái, gạo Việt hoặc loại gạo ở quê hay ăn, khô khô rời rạc thì tỷ lệ này không phù hợp nhé, tuỳ loại gạo mà bạn tự căn tỷ lệ khác.

    [​IMG]Giai đoạn mới này Alan ăn 5ml-10ml-15ml cháo, các ngày tiếp theo tăng thêm 15ml rau củ, sau đó cứ tăng lượng thức ăn theo từng tuần. Mỗi món mới nên cho bé ăn 3 ngày liên tiếp để dạ dày bé làm quen và để theo dõi bé có bị dị ứng đồ ăn hay không.

    [​IMG]Bạn cũng không cần máy móc rập khuôn quá, ví dụ con ăn được bạn có thể cho ăn tăng lên cũng không sao, miễn đừng cho ăn quá nhiều khiến bé không tiêu hoá được, tạo gánh nặng cho dạ dày của con. Mỗi bé mỗi khác chứ không phải trăm bé như một, do đó bạn nào mà khẳng định: "Con chỉ được ăn đúng 15ml không được ăn hơn" thì bạn đó quá là chủ quan và ấu trĩ.

    [​IMG]Từ 6,5 tháng Alan ăn thêm cá thịt trắng, thịt gà... sau 7 tháng ăn gần như đầy đủ các chất.

    Các loại dầu ăn cho Alan gồm: Dầu gấc ép lạnh, dầu olive, dầu óc chó, dầu quả bơ, dầu mè, dầu omega3 dành cho trẻ em, dầu ăn dinh dưỡng tổng hợp.

    [​IMG]Mình chiên xào cho bé hoàn toàn bằng mỡ gà, thỉnh thoảng đổi sang mỡ lợn. Có tài liệu nói sau 1 tuổi con mới được ăn mỡ, nhưng tài liệu mình tâm đắc lại nói trẻ bắt đầu ăn dặm nên cho ăn mỡ, vì mỡ tương tích cơ thể hơn, dễ tiêu hoá hơn và tốt cho bé hơn dầu ăn. Do đó cứ trộn đồ ăn thì mình dùng dầu, còn chiên xào nhiệt cao thì dùng mỡ. Vậy lựa chọn dùng gì cho con tuỳ thuộc vào nhìn nhận riêng cá nhân bạn bé, nếu không theo thì thôi, còn đã theo là phải tin, thế thôi chứ lăn tăn nhiều làm gì cho mệt.

    [​IMG]Mình cho Alan ăn mỗi tuần 2 bữa hạt chia, một bữa bột chùm ngây (mỗi bữa một muỗng cafe bột này, hoà nước đun sôi trộn cháo), vì hai thứ này tổng hợp được rất nhiều dinh dưỡng, bằng cả rau củ thịt cá cộng lại.

    [​IMG]

    Nguyên liệu cho Alan ăn dặm gồm: Gạo Nhật, yến mạch, mì ăn dặm, các loại bún khô ăn dặm... đồ ăn mặn gồm mọi loại rau củ, rong biển, cá Nhật (khoảng 6 loại cá), cá quả, cá ngừ, cá hồi, thịt gà, lòng đỏ trứng, thịt bò...

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Vấn đề ăn dặm luôn khiến các mẹ phải đau đầu suy nghĩ. Cho con ăn như thế nào, ăn ra sao mới là tốt. Mỗi người đều có một quan điểm và cách nuôi con của riêng mình. Nếu vẫn đang băn khoăn và mơ hồ, chưa biết nên bắt đầu sự nghiệm ăn dặm của con từ đâu thì hãy tham khảo cách cho con ăn dặm của mẹ Alan nhé. Hi vọng đây sẽ là những chia sẻ hữu ích giúp mẹ có thêm những gợi ý để hành trình ăn dặm của con không còn là cuộc chiến.

    Nguồn: Lamchame.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support6
    Đang tải...


  2. leduchai

    leduchai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/9/2017
    Bài viết:
    293
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn chị
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    cảm ơn chủ top nhé
     

Chia sẻ trang này