Kinh nghiệm: "mẹ Đánh Con, Lúc Con Cao Lớn Con Đánh Mẹ Thì Sao?"

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Mẹ Bông Ni, 7/6/2016.

Tags:
  1. Mẹ Bông Ni

    Mẹ Bông Ni Thành viên mới

    Tham gia:
    6/6/2016
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Em không nhớ lần đầu em đánh con là bao giờ.
    Chắc khoảng khi thằng bé được 18-20 tháng và em có bầu bé thứ hai, nghén nặng mệt mỏi và đi làm làm trung bình 50km/ngày.
    Bố cháu lại đi làm ca, về nhà chỉ có hai mẹ con, xa quê 1000km ko có ai giúp đỡ.
    Nhưng không kinh khủng bằng khi con đã qua ba tuổi.
    Con em lanh miệng, khá hiểu chuyện nhưng nói dối rất khéo, cháu cũng bướng và cá tính mạnh.
    Lần em đánh con khi cháu đã ba tuổi, buổi tối ôm con vào lòng, nói mẹ thương con, yêu con, con có biết không?
    cháu đã nói một câu, vừa nói vừa mếu làm em điếng lòng: "thương nhưng mà mẹ vẫn đánh con".
    em tự nhủ lòng sẽ không đánh con nữa, em mua cuốn "nói sao cho trẻ chịu nghe nghe sao cho trẻ chịu nói" về đọc và thực hành, nhưng không có tình huống nào trong đó áp dụng được với con em, phần vì độ tuổi bé trong sách lớn hơn, phần vì thực tế quá khác so với sách.
    Con đầu 3,5 tuổi, con thứ hai 14 tháng.
    Nhiều khi không thể kiềm chế mà vẫn đánh con. kết cục em nhận được là:
    - mẹ sao mẹ cứ đánh con vậy? con đánh lại mẹ có được không mà mẹ cứ đánh con.
    (em ko dám bảo con là mẹ là người lớn, mẹ là mẹ mẹ có quyền đánh con)
    - con hư cũng là con của mẹ, con hư, con làm sai mẹ vẫn sẽ thương con.
    (ai dạy nó?)
    - và "mẹ cứ đánh con là con về quê ở với bà"
    - và con đánh lại mẹ.
    - và "mẹ cứ đánh con con cao lớn con đánh lại mẹ thì sao?"/

    huhu em ám ảnh quá, không biết làm cách nào với con nữa.
    mới đầu đánh con em thấy run hết người, giờ đây nhiều khi em đánh con vì thật sự bực mình và bất lực. xin các cha mẹ có kinh nghiệm hãy chia sẻ kỹ năng đối phó với trẻ tuổi này với ạ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mẹ Bông Ni
    Đang tải...


  2. Mẹ Bông Ni

    Mẹ Bông Ni Thành viên mới

    Tham gia:
    6/6/2016
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    mỗi ngày em đều tự phải nhủ mình, nhất định phải bình tĩnh, nhất định phải kiềm chế. ngày nào không la mắng, không đánh con, em coi ngày đó là ngày thành công
     
  3. tuvan_nuoiconbangsuame

    tuvan_nuoiconbangsuame MẸ LÀ GỐC, GỐC CÓ TỐT THÌ CÂY MỚI PHÁT TRIỂN <3

    Tham gia:
    11/5/2015
    Bài viết:
    486
    Đã được thích:
    118
    Điểm thành tích:
    43
    Mẹ hãy bình tĩnh, trước khi giơ tay định đánh con thì đếm từ 1 đến 10 đã, tin chắc lúc đó mẹ đã hạ hỏa rồi đó.
     
  4. Mẹ Bông Ni

    Mẹ Bông Ni Thành viên mới

    Tham gia:
    6/6/2016
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    hai ngày nay em ko đánh cái nào rồi, em sẽ áp dụng cách đếm này. ôi con em! con sợ mẹ rồi con sợ mẹ rồi. không nghĩ mình có ngày thành ra như vậy
     
  5. amayzin

    amayzin Hạnh phúc là khi được sẻ chia cùng mọi người

    Tham gia:
    23/10/2015
    Bài viết:
    410
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    43
    Con trai yêu quý, con hãy nghe những lời ân hận của cha đây. Cha đã lẻn vào phòng con khi con đang chìm vào giấc ngủ trẻ thơ. Nhìn kìa, một tay con đặt dưới gò má, những lọn tóc hung đẫm mồ hôi bám chặt vào vầng trán ẩm ướt. Chỉ cách đây vài phút thôi, khi cha ngồi trong phòng đọc sách và xem lại bài viết của mình, nỗi hối hận dâng ngập hồn cha. Và cha đã chạy đến phòng con để nói lời xin lỗi.

    Con ơi, cha đã tức giận, quát mắng khi con cầm khăn lau mặt qua quýt trong lúc thay quần áo đi học, lúc con để đôi giày dơ bẩn hay thấy con vứt vật dụng lung tung trong nhà. Cha luôn chăm chăm nhìn thấy toàn là lỗi lầm của con. Buổi sáng cha thấy con không ngăn nắp khi ngủ dậy, lại còn ăn uống vội vàng và lấy một lúc quá nhiều thức ăn vào đĩa. Vì chỉ nhìn thấy lỗi lầm nên khi con chào cha xin phép ra ngoài chơi, cha chỉ cau mày và trả lời cộc lốc không chút thiện cảm:“Hừm! Liệu mà về sớm đấy!”.

    Buổi chiều, cha cũng tức giận với những sơ suất của con. Khi thấy đôi vớ của con rách, cha đã làm con phải mất mặt trước bạn bè khi lôi con về nhà. Con thật sự đã làm cha rất giận dữ vì đã không tiết kiệm, không chịu giữ gìn những món đồ mà cha đã phải vất vả làm việc dành dụm mua cho con.

    Khi cha đang đọc báo, con rụt rè bước tới ngước nhìn cha với ánh mắt ngây thơ trong sáng, cha lại quát lên: “Mày muốn cái gì?”. Và trái tim cha đã xúc động biết dường nào khi con chỉ im lặng chạy đến, vòng tay bé bỏng ôm cổ cha thật chặt với tất cả yêu thương trìu mến rồi lại chạy biến thật nhanh ra ngoài.

    Con thương yêu!

    Con có biết không, tờ báo đã rời khỏi tay cha trong yên lặng và một nỗi sợ lẫn đau xót ngẹn ngào xâm chiếm cõi lòng cha. Cha đã làm gì thế này? Cha đã biến mình thành một người cha suốt ngày chỉ xăm soi tội lỗi của con mình. Một người cha chỉ toàn kiếm cái xấu của con mình để chê trách và đây là phần thưởng mà cha dành cho con như một đứa trẻ ư? Cha chỉ muốn con phải thế này thế nọ, cha chỉ muốn con phải cư xử như người lớn. Cha đã đo con bằng cây thước dành cho một người trưởng thành, bằng cả những năm tháng tuổi đời và sự trải nghiệm già dặn của cha.

    Con yêu của cha!

    Trong khi cha nhìn con bằng đôi mắt già cỗi và muộn phiền, đầy thành kiến, soi mói ấy, cha chẳng thèm biết đến những cái tốt, điều hay và sự chân thành, hồn nhiên trong tư chất của con. Trái tim nhỏ bé của con nồng ấm và to lớn như ánh rạng đông đang tặng bao tia nắng ấm cho ngọn đồi bao la. Con đã hồn nhiên lao vào hôn chúc cha ngủ ngon mà không hề vướng bận việc cha đã la mắng con cả ngày và hằn học với con vì những lý do không chính đáng.

    Con thương yêu!

    Cha không thể đợi thêm nữa. Cha phải nhanh chóng bước đến bên con, quỳ xuống cạnh chiếc giường nhỏ bé và nhìn khuôn mặt thơ ngây của con trong giấc ngủ với một niềm ân hận vô cùng. Có thể, con còn quá bé bỏng để hiểu nhưng cảm xúc đang tràn ngập lòng cha. Cha hứa với con, ngay từ giây phút này, cha sẽ trở lại là người cha đích thực và luôn biết trân trọng tình yêu của con ngay cả trong giây phút nóng giận bừng bừng. Cha sẽ là người bạn trung thành của con, sẽ đau khổ khi con gặp bất hạnh, sẽ cười vui khi con gặp may mắn sung sướng. Cha sẽ cắn chặt môi để không thốt ra những lời gắt gỏng mỗi khi con quỷ giận dữ trỗi dậy trong lòng cha. Cha sẽ tự bảo mình rằng con vẫn còn bé bỏng.

    Ôi, hình như cha đã nhìn đứa con thơ dại của cha như nhìn một con người trưởng thành thật sự. Giờ đây, nhìn con cuộn mình trong chăn và mệt mỏi ngủ yên trên chiếc giường bé xíu, Cha chợt nhận ra rằng con chỉ là một đứa trẻ thơ ngây. Sáng sáng, con vẫn nũng nịu trong vòng tay trìu mến của mẹ. Mái tóc tơ mềm mại của con còn vướng víu trên bờ vai mẹ, cần được che chở trong cảm giác được yêu thương. Vậy mà, Cha đã đòi hỏi ở con quá nhiều…..

    Trích: Sách “ Đắc Nhân Tâm”

    Mẹ nó nên đọc qua cái này đi rồi biết cách cư xử với con như thế nào, không thể lúc nào cũng dùng cách la mắng và đánh con đâu mẹ nó ạ
     
    Sửa lần cuối: 8/6/2016
  6. Mẹ Bông Ni

    Mẹ Bông Ni Thành viên mới

    Tham gia:
    6/6/2016
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    vầng em cũng đọc nhiều lắm mà có những lúc không sao kiềm chế được. vô cùng là hối hận mà ko sửa được. sau khi nghe con nói "mẹ đánh con, con cao lớn con đánh lại mẹ thì sao?" mà em vô vàn xấu hổ và sợ hãi.
     
  7. amayzin

    amayzin Hạnh phúc là khi được sẻ chia cùng mọi người

    Tham gia:
    23/10/2015
    Bài viết:
    410
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    43
    Tức giận thì chắc hẳn ai cũng sẽ tức giận thôi. Nhưng mẹ nó ạ, Làm cha làm mẹ phải thật sự bình tĩnh và khôn ngoan khi đối sử với con cái. Lần sau khi mẹ nó đang tức giận hãy nhớ đừng làm gì cả. Hãy hít thở sâu và nhìn sự việc qua cách nhìn khác. cách dậy con tốt nhất là làm bạn với con.
     
  8. Mẹ Bông Ni

    Mẹ Bông Ni Thành viên mới

    Tham gia:
    6/6/2016
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    đúng là phải "bình tĩnh và khôn ngoan". thật sự làm mẹ khi con 3-5 tuổi khó quá, khó quá. có lúc em nghĩ em ko làm nổi. 5h30 sau khi đi 40km về nhà, chồng trao cho hai con 3,5 tuổi và 15 tháng rồi đi làm, cơm nước tắm giặt dọn dẹp và bla bla khiến em ko sao bình tĩnh được. em có nên kể ra từng tình huống cụ thể để xin kinh nghiệm xử lý không nhỉ?
     
  9. amayzin

    amayzin Hạnh phúc là khi được sẻ chia cùng mọi người

    Tham gia:
    23/10/2015
    Bài viết:
    410
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    43
    Mẹ nó nên nói ra tình huống cụ thể để mong các mẹ khác biết nguyên nhân để xứ lý mẹ nó à!
     
  10. caotranhoang

    caotranhoang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/6/2016
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    trẻ càng cho ăn đòn roi,càng trở lên lì đòn và đến thời điểm không sợ nữa,vậy nên tuỳ vào từng tình huống,biện pháp cuối cùng mẹ mới dùng đến roi,hãy kiềm chế cơn giận của mình,vì tương lai con trẻ!!!
     
  11. Châu Minh BP

    Châu Minh BP Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/6/2016
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    18
    Con như thế là con hư chứ sao nữa, không có bạn cãi được
     
  12. Mẹ Bông Ni

    Mẹ Bông Ni Thành viên mới

    Tham gia:
    6/6/2016
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    em kể một tình huống cụ thể: buổi tối nhà em có khách, cả ba người ngồi dưới đất chơi, ăn bánh kẹo, con em và con bạn em cùng chơi. có lẽ một lúc không được chú ý, cháu mang chổi tới quét vụn bánh, em đã đọc sách nên cố gắng làm theo từng bước:
    b1: nhẹ nhàng nói: con muốn quét nhà à, tốt quá mẹ cảm ơn, nhưng mọi người đang ăn, lát mọi người về con sẽ giúp mẹ nhé?
    phản ứng của cháu là: không, con muốn quét ngay.
    B2: em nhượng bộ: vậy con hãy quét bên ngoài kia giúp mẹ nhé, chỗ này lát nữa mẹ quét.
    thằng bé không nói gì, tiếp t ục khua chổi vào giữa ba người đang ngồi.
    B3: em cung cấp thông tin đúng như cách sách dạy: Không quét vào mặt người khác, như vậy là mất lịch sự!
    thằng bé vung chổi lên quét vào mặt cả ba người luôn, do ngồi đất nên cháu có thể khua được vào mặt mọi người.
    em ko kiềm chế được giằng cái chổi và quật vào chân cháu một cái và hối hận ngay lập tức vì đánh con trước mặt khách.
    thằng bé giang thẳng tay tát vào mẹ rồi bỏ đi.
    sau đó cháu quay lại, giang tay đánh vào mẹ một cái nữa.
    chính sau chuyện đó, buổi tối em mô phỏng lại tình huống bằng các con rối và chiếu đèn lên, nói bạn này quét vào mặt khách bla bla, con thấy có sai không, cháu nói rằng "thôi con biết rồi mẹ làm gì mà nói nhiều thế mẹ?", em bảo mẹ nói nhiều vậy mà con ko nghe, sai con ko sửa, mẹ bực quá mới đánh conđó biết không? cháu mới nói câu "mẹ đánh con con cao lớn con đánh lại mẹ thì sao?" từ đó tới nay đã 5 hôm rồi, em ko đánh cháu, thứ nhất do gần đây mẹ con ko gần nhau nhiều vì lí do em đi cả ngày,chồng em nghỉ ở nhà trông con, buổi tối về 8h là đi ngủ. nhiều khi em sợ gần con, vì thấy cháu nói những câu bàng hoàng quá. và nhiều khi có những hành động ko chịu nổi, lại sợ đánh con. nhưng em vẫn sợ sau này có gì ko kiềm chế được lại đánh cháu
     
  13. hoalilytrang

    hoalilytrang Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/1/2016
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Em bị mẹ đánh xong dọa đốt sách vở, đuổi đi. Sợ phát khiếp. Hồi đấy dù có ghét mẹ cũng không dám nói mấy câu kiểu kia, đúng hơn là ko hề nghĩ đến mà nói. Trẻ con thời này ghê gớm quá :(
     
    Mẹ Bông Ni thích bài này.
  14. Ng Trang

    Ng Trang Thành viên mới

    Tham gia:
    11/6/2016
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Mẹ nào chẳng vì thương con dù cách thể hiện có khác nhau
     
  15. ngocoilangoc

    ngocoilangoc Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/4/2009
    Bài viết:
    6,352
    Đã được thích:
    1,420
    Điểm thành tích:
    913
    Công nhận bé nhà bạn có vẻ cứng đầu thật đấy. Con mình cũng thuộc loại nói một lần k chịu nghe luôn, nhưng đánh cho một cái thì sợ chết khiếp. Mình luôn cố gắng k đánh con, nhưng bố cháu thì hay đánh hơn. Nhưng mình thấy bố mẹ phải nhất quán trong cách ứng xử với con. Chứ như chồng mình, lúc đánh mắng con thì rất to mồm, làm con sợ chết khiếp, nhưng ngay sau đó lại quay sang ôm ấp, cợt nhả với nó, thành ra nó nhờn. Mình không đánh nhưng phải nghiêm khắc mn ạ. Nghĩa là hành vi sai thì lúc nào cũng phải phạt. Chứ k phải lúc phạt, lúc không. Thay vì đánh, mn có thể phạt con bằng cách đứng xó, úp mặt vào tường xem sao, phạt đến lúc nào con biết lỗi, xin lỗi thì mới thôi. Hoặc không, mẹ nó hãy nhờ một người mà bé sợ, như mình có một ông trẻ, ông thấy hư, ông lấy bao tải ra và giả vờ đuổi bố mẹ về, để thằng này ông dạy cho, sau đó ông mở bao tải và bảo nhốt vào đấy. Lúc đó bố mẹ không có đó, con mình rất sợ. Sau đó mình về có giải thích cho con là nếu nó sai thì không chỉ bố mẹ mà ngay cả người ngoài cũng sẽ phạt, sẽ không yêu.
    Nếu bắt buộc phải đánh, trước khi đánh mình hay nói với con: Này con, con không được làm thế này... kẻo sẽ... thế kia. Nếu con làm mẹ sẽ đánh thật đau đấy. Nếu con vẫn làm, mình nói: Mẹ đã bảo con như thế này mà con vẫn làm sai nên mẹ sẽ đánh con. Nào, con đưa tay (chân, hoặc quay mông) ra đây. Khi đánh thì đánh vào những chỗ tạo cảm giác đau nhưng không ảnh hưởng gì đến các bộ phận xương khớp hay nội tạng, chẳng hạn mông, bàn chân, bàn tay, bắp chân. Chứ mình thấy mn đánh con mà con đánh lại, mn lại thấy hối hận và k phản ứng tiếp thì đương nhiên lần sau con sẽ cho rằng việc mình đánh mẹ là do mẹ đáng bị như thế, do mẹ sai nên lần sau sẽ tiếp tục. Mình luôn tự nhắc: Yêu thương không có nghĩa là chiều chuộng. Nghiêm khắc không có nghĩa là chửi nhiều, đánh đau. Con mình ứng xử bên ngoài còn có nhiều cái nghịch ngợm, chưa được, nhưng bé khá nghe lời mẹ, không chống đối hoặc lúc nào cũng nem nép sợ hãi, rất hay tâm sự với mẹ.
     
  16. Mẹ Bông Ni

    Mẹ Bông Ni Thành viên mới

    Tham gia:
    6/6/2016
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    hãi hùng luôn ý bạn ạ. hôm qua nhà em có khách, em nấu nướng xong thì đi tắm, lo cho bé nhỏ, cu lớn nhà em chính là thằng bé đang được nhắc đến đấy ạ, nó ăn xong đi ra bảo bố nó đang ngồi nhậu lai rai với ông cậu bố nó và hai bác khác là "bố nhớ nhé, ăn xong phải dọn dẹp xong xuôi cẩn thận đấy nhé!", bà ngoại vào nói lại với em mà em hoảng hồn luôn, vì thật sự nhà em chưa từng nói câu đó khi chồng có khách, cũng chưa từng sai con nói mà nó tự nói khiến em xấu hổ quá, bố cháu cũng ngại, ông cậu thì vội bảo ừ thôi nốt chỗ này (bia) thì giải tán nhé. trời ơi có ai tin là em ko xui con nói thế ko, em vội ra hỏi lại và thanh minh nhưng mọi người vẫn về. may có chồng em biết tính con nên ko trách vợ.
     
  17. Mẹ Bông Ni

    Mẹ Bông Ni Thành viên mới

    Tham gia:
    6/6/2016
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Mẹ ngocoilanngoc em ko biết làm sao để con nghe lời em, đôi khi bố cháu cũng ko giữ được bình tĩnh mà đánh cháu và cháu cũng đánh lại luôn. hôm qua con em gái em nó dạy mầm non nó bảo "dạy trẻ con không theo sách được, phải dựa vào bản lĩnh của mình". hic. em bế tắc quá! nhưng em nhận thấy nếu em ko rứa bát dọn dẹp và làm sạch nhà cửa thay vào đó là dành thời gian cho cháu, kệ nhà bẩn thì cháu dễ bảo hơn, bớt điên khùng phá rối hơn. em thì hay cố dọn cho xong vì chồng làmđêm, sáng mai về nhà cửa vậy thì mệt mỏi lại trông cả hai con nữa (bà nhà em hôm nay mới vào). nghĩ cũng thương hai anh em về chả nhìn thấy mẹ, mẹ cứ quay mặt vào bếp v bồn rửa quay lưng ra con ý. nhưng cũng được gần 1 tuần em ko đánh con rồi các mẹ ạ. diễn đàn này cũng hay nhỉ, nói chuyện được chia sẻ mà ko lo ai cũng biết rõ con mình như fb. cảm ơn các mẹ đã quan tâm ạ.
     
    ngocoilangoc thích bài này.
  18. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    ngâm cứu
     
  19. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    bé nhà mn rất thông minh, nên mn cứ phân tích cho con hiểu, k cần đánh đâu. thực sự mình nghĩ bé chưa đủ lớn để nghe phân tích nhg nhầm nhé, bỏ qua các từ ngữ cao siêu, nói chậm, diễn đạt gần gũi vs bé hơn, bé hoàn toàn hiểu mn nhé!
     
  20. me elly

    me elly Bổ trợ lái xe B2 0983868830

    Tham gia:
    12/3/2013
    Bài viết:
    3,359
    Đã được thích:
    550
    Điểm thành tích:
    823
    nhà mn có điều kiện không, thuê giúp việc 1,2h cơm nước dọn dẹp buổi tối đỡ đần, còn mình dành thời gian cho con. trẻ con mỗi đứa một tính, lựa thôi.
     

Chia sẻ trang này