Mẹ Mang Thai Nên Uống Acid Folic Vào Thời Điểm Nào Cho Đúng?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi thanhh.nguyenn, 24/6/2021.

  1. thanhh.nguyenn

    thanhh.nguyenn Thành viên mới

    Tham gia:
    23/6/2021
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Có rất nhiều cách có thể giúp bà bầu bổ sung acid folic vào cơ thể, nhưng để nhanh chóng và có hiệu quả cao nhất, mẹ có thể sử dụng các viên uống có chứa acid folic. Vậy khi dùng các viên uống này, mẹ nên uống acid folic vào thời điểm nào?


    Thời điểm nào mẹ mang thai nên uống axit folic

    Theo khuyến cáo của WHO, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có QHTD (tức nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ mang thai) nên được bổ sung 400mcg axit folic mỗi ngày. Điều này có nghĩa, thời điểm tốt nhất để uống axit folic là trước khi mang thai.

    Uống axit folic trước khi mang thai

    Ống thần kinh là khái niệm để chỉ cấu trúc thần kinh tồn tại trong giai đoạn phôi thai, từ đó sẽ hình thành nên não và cột sống. Ống thần kinh hình thành từ những ngày đầu tiên của thai kì, bắt đầu từ ngày thứ 18, ống thần kinh sẽ khép dần lại, cho đến ngày thứ 28 ống thần kinh sẽ khép hoàn toàn.

    Nếu quá trình này không diễn ra đúng và ống thần kinh không đóng lại hoàn toàn thì sẽ dẫn tới dị tật ở não và cột sống, phổ biến nhất là cột sống chẻ đôi và thai vô sọ. Dị tật ống thần kinh là một trong những loại dị tật bẩm sinh thường gặp nhất và rất nhiều các trường hợp thai dị tật bị sẩy thai hoặc chết lưu trong tử cung. Vì vậy, tốt nhất là các phụ nữ có ý định mang thai nên nạp đủ axit folic trong cơ thể trước khi thụ thai từ 3-6 tháng.

    Bổ sung axit folic theo đúng liều lượng trước và trong giai đoạn sớm của thai kỳ sẽ hạn chế được 70% các trường hợp dị tật ống thần kinh. Ngoài ra, axit folic còn giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh khác như sứt môi, chẻ vòm và các dị tật ở tim và chân tay.

    Uống axit folic ngay khi biết mình mang thai

    Rất nhiều mẹ bầu khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu nôn nghén mới phát hiện mình mang thai. Lúc này phần lớn thai nhi đã được từ 3-4 tuần tuổi trở đi và mẹ bầu chưa kịp uống axit folic trước đó. Tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng, các mẹ có thể bắt đầu uống axit folic ngay lúc này.

    Bên cạnh việc phòng ngừa dị tật bẩm sinh, bổ sung axit folic cho bà bầu còn đóng một vai trò quan trọng trong suốt thai kỳ. Các phụ nữ mang thai cần thêm một lượng axit folic bổ sung cần thiết cho quá trình tạo máu. Axit folic cũng rất quan trọng trong quá trình phát triển nhau thai qua việc tham gia vào quá trình sao mã DNA để phân chia tế bào. Uống axit folic ngay từ thời điểm biết mang thai sẽ giúp mẹ bắt kịp được quá trình bổ sung axit folic cho thai kì.

    Những lưu ý khi uống axit folic trong thời gian mang thai

    Mẹ bầu cần chú ý những điều sau đấy khi uống axit folic để mang lại hiệu quả hấp thu cao:

    · Uống viên sắt axit folic chung với nước cam hoặc nước trái cây giàu vitamin C để tăng khả năng hấp thu.

    · Không uống axit folic với nước trà, cà phê, rượu vì chúng làm giảm sự hấp thu dưỡng chất.

    · Uống viên sắt axit folic với một cốc nước âm to.

    · Nên uống viên axit folic kết hợp với sắt và các nhóm chất tạo máu để phát huy vai trò của axit folic một cách tốt nhất.

    · Không bổ sung quá nhiều axit folic. Nếu bổ sung liều cao từ 800mcg – 1200mcg axit folic mỗi ngày là rất nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

    Mẹ mang thai nên uống liều lượng axit folic bao nhiêu?

    Axit folic là tên khác của vitamin B9 – một loại vitamin quan trọng với con người. Chúng có vai trò tham gia quá trình tổng hợp AND và các acid amin, là thành phần cấu tạo nên tế bào hồng cầu và nucleoprotein. Vitamin B9 đã được xếp vào nhóm 13 vitamin cần thiết mà cơ thể cần được cung cấp hàng ngày.

    Đối với phụ nữ mang thai, axit folic là vitamin chủ đạo chi phối quá trình hình thành ống thần kinh, tham gia vào quá trình tạo máu cũng như nhiều hoạt động khác của cơ thể. Theo khuyến cáo của WHO và Viện Dinh dưỡng Quốc gia năm 2016, phụ nữ mang thai cần bổ sung từ 400-600mcg acid folic/ngày. Cụ thể:

    Chuẩn bị mang thai: 400mcg acid folic/ngày;

    Khi mang thai: 600mcg acid folic/ngày;

    Trong khi cho con bú: 500mcg acid folic/ngày.

    Bổ sung axit folic bằng nhiều nguồn khác nhau nhưng chủ yếu từ những thực phẩm giàu axit folic hoặc các viên axit folic tổng hợp. Axit folic có trong thực phẩm dưới dạng folate rất dễ hấp thu và được tìm thấy trong khá nhiều các loại thực phẩm. Axit folic có trong viên uống với hàm lượng dồi dào được xác định chính xác giúp mẹ bầu dễ dàng bổ sung. Mẹ bầu nên biết kết hợp bổ sung axit folic theo 2 cách trên giúp đáp ứng nhu cầu axit folic cho thai kì.

    Phụ nữ có kế hoạch mang thai cần bắt đầu uống axit folic càng sớm càng tốt để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Các mẹ nên chủ động trong quá trình uống axit folic cả về liều lượng cũng như uống axit folic vào thời điểm nào trong ngày tốt nhất để tạo nguồn dự trữ thật tốt cho cơ thể, để cơ thể có thể huy động bất cứ khi nào cần thiết. Chúc các mẹ có thai kì luôn luôn khỏe mạnh!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thanhh.nguyenn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này